Tin tức

Viêm cân gan chân nguy hiểm như thế nào?

Ngày 04/12/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Một trong những căn bệnh có thể mắc phải ở người trung niên, thậm chí ở người trẻ là viêm cân gan chân. Có thể thấy rằng những người mắc chứng bệnh này thường có những thói quen giống nhau và lặp đi lặp lại trong một thời gian dài hình thành.

1. Tổng quan về bệnh lý

Cân gan chân là tập hợp các gân nằm dưới lòng bàn chân, chúng được nối với nhau bởi xương gót chân và phần xương đầu ngón chân. Nó như một lớp đệm bảo vệ bàn chân và giúp cho mọi hoạt động hàng ngày của chúng ta diễn ra thuận lợi.

Viêm cân gan chân là gì?

Viêm cân gan chân được hiểu đơn giản là một loại bệnh lý xuất hiện ở vùng gót chân hoặc lòng bàn chân bị đau nhức sẽ khiến việc đi lại của con người sẽ bị hạn chế. Đặc biệt, sau khi chạy bộ lâu, gan bàn chân phải chịu áp lực lâu gây ra các cơn đau mạnh. Không những thế những cơn đau thất thường vào ban đêm có thể sẽ ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ cũng như sức khỏe người bệnh.

Viêm cân gan chân gây ra những cơn đau bất chợt cho bệnh nhân

Viêm cân gan chân gây ra những cơn đau bất chợt cho bệnh nhân

Nguyên nhân

Có thể thấy rằng bệnh lý này rất dễ mắc phải ở những người có những thói quen hay những nguyên nhân sau:

  • Những người có tiền sử hoặc đang mắc các căn bệnh liên quan trực tiếp tới bàn chân như gout, béo phì hay các bệnh về xương khớp,...

  • Việc mang giày hay dép đế cứng, hoặc giày dép cao gót quá lâu trong thời gian dài có thể gây tổn thương cho gan bàn chân, thậm chí là viêm cân gan chân.

  • Tuổi tác cũng là một nhân tố gây ra căn bệnh này. Theo các khảo sát về sức khỏe cho thấy rằng tỉ lệ mắc bệnh lý này hay xuất hiện ở giai đoạn trung niên từ 40 tuổi trở lên.

  • Những người làm công việc yêu cầu thời gian đứng lâu hơn như các công nhân trong nhà máy hay các vận động viên,... có khả năng mắc bệnh cao hơn ngay cả những người trẻ tuổi.

2. Các triệu chứng thường gặp và phương pháp điều trị

Việc phát hiện và tìm phương pháp điều trị phù hợp sẽ giúp quá trình phục hồi của bệnh nhân nhanh hơn.

Các triệu chứng thường gặp

Bất kì một loại bệnh lý nào cũng có những dấu hiệu cụ thể, các triệu chứng sẽ dần dần xuất hiện, thậm chí khi nhanh chóng khiến người bệnh càng ngày càng khó chịu và cản trở việc di chuyển của họ. Vậy các triệu chứng thường gặp ở những người viêm cân gan chân là:

  • Xuất hiện các vết bầm tím: việc vùng gan bàn chân đổi màu hay sự xuất hiện các vết bầm tím thì bạn nên tới các cơ sở y khoa để khám và điều trị kịp thời. Đây là một trong những triệu chứng đầu tiên có thể dễ dàng nhận thấy, tuy nhiên nhiều người thường không có thói quen kiểm tra gan bàn chân vì vậy rất ít bệnh nhân phát hiện bệnh ở giai đoạn này. 

  • Sưng to vùng gót chân: không chỉ sưng to mà còn gây đau nhức, cản trở các hoạt động đi lại và sinh hoạt thường ngày của người bệnh. Càng để lâu sẽ càng gây nghiêm trọng, một vài trường hợp có thể bị nứt gót chân rất nguy hiểm.

Các dấu hiệu của viêm cân gan chân khá dễ nhận biết

Các dấu hiệu của viêm cân gan chân khá dễ nhận biết

Các phương pháp điều trị và phòng tránh

Việc điều trị dứt điểm viêm cân gan chân yêu cầu bệnh nhân có tính kiên nhẫn. Để giảm nhẹ bệnh cần áp dụng các biện pháp sau:

  • Hạn chế việc đi chân trần: đối với người trung niên, việc đi chân trần trong thời gian lâu không chỉ gây ra căn bệnh về gan bàn chân mà còn ảnh hưởng nặng đến sức khoẻ của chính họ. 

  • Lựa chọn các công việc phù hợp: đối với những người có tiền sử căn bệnh này cần lựa chọn những công việc không yêu cầu đi lại quá nhiều, có thể lựa chọn các công việc văn phòng chẳng hạn. 

  • Kết hợp các bài tập cơ gan bàn chân hay xoa bóp sẽ mang lại sự khỏe khoắn cho bàn chân cũng như cải thiện các bệnh về xương khớp.

  • Nên ngâm chân bằng nước ấm trước khi đi ngủ vào những lúc thời tiết chuyển lạnh. Cách này giúp cho quá trình phục hồi của các cơ nhanh hơn và còn giúp cải thiện giấc ngủ.

  • Khi các vùng bị viêm sưng đau người bệnh có thể ngâm chân vào nước lạnh, thậm chí nước đá để làm giảm đau tức thời. Tuy biện pháp này không có tác dụng điều trị nhưng có thể hạn chế sự đau đớn trong một thời gian.

  • Sử dụng giày dép đế mềm thay cho đế cứng, cao: nên kết hợp thêm một lớp lót dày hay tất sẽ làm bước đi êm hơn, bằng phẳng hơn cho gan bàn chân.

  • Sử dụng nẹp cố định bàn chân: dùng nẹp bàn chân mỗi tối sẽ giúp quá trình giãn cơ diễn ra chậm lại và hạn chế các cơn đau bất chợt vào mỗi sáng sớm.

  • Sử dụng biện pháp châm cứu để làm giảm đau tạm thời khi phát bệnh.

  • Trong trường hợp bệnh quá nặng có thể phải cần đến sự can thiệp của y học. Đây là biện pháp cuối cùng khi các phương pháp vật lý không còn tác dụng. Việc phẫu thuật có thể giúp bệnh nhân phục hồi nhanh hơn, tuy nhiên cách này chỉ cho những người bị cơn đau kéo dài đến nửa năm nhưng chưa có dấu hiệu thuyên giảm. Bệnh nhân có thể hoàn toàn yên tâm rằng phẫu thuật này không mang lại bất kì biến chứng nào cho sức khỏe.

Điều trị viêm cân gan chân cần kiên trì

Điều trị viêm cân gan chân cần kiên trì

3. Những điều cần chú ý sau điều trị viêm cân gan chân

Một số điều mà bệnh nhân cần lưu ý sau khi điều trị để tránh tình trạng tái phát bệnh:

  • Nên dành nhiều thời gian hơn để phục hồi sức khoẻ, kết hợp ăn uống và hoạt động thể chất phù hợp sẽ giúp quá trình phục hồi nhanh hơn.

  • Thường xuyên tập các bài tập dành cho người viêm cân gan chân sẽ giúp hạn chế sự tái phát bệnh và tăng độ bền bỉ cho cơ chân.

  • Nên thường xuyên tái khám hay gọi điện cho các cơ sở y tế nếu thấy bất kỳ dấu hiệu nào của bệnh.

  • Tránh các hoạt động nặng gây áp lực lớn lên bàn chân như nâng tạ, chạy nhanh,...

Để bệnh hồi phục nhanh, bạn cũng nên chú ý hơn vào chế độ vận động, ăn uống

Để bệnh hồi phục nhanh, bạn cũng nên chú ý hơn vào chế độ vận động, ăn uống

Qua những thông tin về viêm cân gan chân đã được đề cập ở bài viết trên, mong rằng nó có thể tự giúp ích nhiều cho bạn đọc cùng người thân, bạn bè và những người xung quanh. Chúng tôi rất hy vọng sẽ nhận được những phản hồi tích cực từ các bạn đọc. Trường hợp có bất kỳ thắc mắc gì có thể liên hệ với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC qua đường dây nóng 1900565656 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.