Tin tức

Viêm dây thần kinh tủy và những điều cần lưu ý

Ngày 11/04/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Khi bị viêm dây thần kinh tủy, toàn bộ cơ thể người bệnh sẽ bị ảnh hưởng với biểu hiện đặc trưng là đau nhức, mệt mỏi. Nếu không được điều trị sớm, bệnh có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm. Cùng tham khảo những thông tin dưới đây để hiểu rõ hơn về những nguyên nhân gây bệnh và cách khắc phục bệnh hiệu quả nhất.

1. Viêm dây thần kinh tủy là do nguyên nhân nào?

Có 31 đôi dây thần kinh (DTK) tủy sống và được phân loại theo từng nhóm với các đốt sống có liên quan. Những dây thần kinh này đảm nhiệm việc truyền tín hiệu vận động từ hệ thần kinh trung ương tới các cơ quan. Bên cạnh đó, nhận tín hiệu cảm giác từ ngoại vi về hệ thần kinh trung ương. 

Dây thần kinh tủy có vai trò rất quan trọng

Dây thần kinh tủy có vai trò rất quan trọng

Viêm dây thần kinh tủy là tình trạng những dây thần kinh này bị tổn thương do độc tố hoặc cũng có thể là do một số tác động cơ học. Dưới đây là một số nguyên nhân cụ thể dẫn tới tổn thương dây thần kinh tủy: 

- Thoát vị đĩa đệm: Là trình trạng lớp nhầy trong bao xơ của đĩa đệm bị lệch ra khỏi vị trí của nó, gây chèn ép những DTK tủy dẫn tới viêm nhiễm, tổn thương. Thoát vị đĩa đệm có thể do chấn thương hoặc do một số bệnh lý gây ra. 

- Thoái hóa đĩa đệm: Tình trạng này có thể khiến xương mọc dày lên và khiến các dây thần kinh bị chèn ép gây viêm nhiễm. 

- Chấn thương: Các dây thần kinh tủy sống rất dễ bị chấn thương trong một số tình huống như vấp ngã, không may gặp tai nạn giao thông hoặc một số chấn thương khi đang chơi thể thao. 

Thoát vị đĩa đệm gây viêm DTK tủy

Thoát vị đĩa đệm gây viêm DTK tủy

- Biến chứng của bệnh tiểu đường: Bệnh nhân tiểu đường cần phát hiện bệnh sớm và kiểm soát bệnh tốt để hạn chế gặp phải những biến chứng nguy hiểm. Trên thực tế có rất nhiều bệnh nhân tiểu đường phải đối mặt với các bệnh liên quan đến dây thần kinh. 

- Các bệnh tự miễn: Khi hệ miễn dịch của cơ thể bị rối loại, chúng có thể tự tấn công các tế bào khỏe mạnh, bao gồm các dây thần kinh tủy sống. Một số bệnh tự miễn có thể kể đến lupus ban đỏ, hay viêm khớp dạng thấp,…

- Nhiễm trùng: Virus và vi khuẩn tấn công cơ thể, khiến các cơ bị tổn thương và nhiễm trùng. Điều này có thể gây ra quá trình viêm tại các DTK tủy. 

- Ngoài các nguyên nhân kể trên, một số nguyên nhân khác cũng có thể gây viêm DTK tủy như tình trạng thoái hóa cột sống, thói quen sử dụng bia rượu, thuốc lá, một số yếu tố di truyền, do tác dụng phụ của một số loại thuốc,…

2. Viêm dây thần kinh tủy sống gây ra những triệu chứng gì?

Khi bị viêm dây thần kinh tủy sống, người bệnh có thể gặp phải một số triệu chứng như sau:

- Đau dây thần kinh: Đây là biểu hiện rất phổ biến của bệnh. Những cơn đau thường dọc theo chiều dây thần kinh đang tổn thương, viêm,… Trong quá trình thăm khám, bệnh nhân trao đổi với bác sĩ về vị trí bị đau. Từ đó, bác sĩ sẽ nhận biết được dây thần kinh não đang bị tổn thương. 

Người bệnh bị tê bì tay chân

Người bệnh bị tê bì tay chân

- Hay bị tê: Triệu chứng tê nhức có thể là do tính hiệu truyền đi của dây thần kinh tủy đang bị gián đoạn. Hiện tượng tê cứng có thể xảy ra, nhưng chỉ với những giai đoạn ngắn nhưng lại có thể lặp lại liên tục. Trong một số trường hợp nghiêm trọng, bệnh có thể gây liệt vĩnh viễn. 

- Người bệnh có cảm giác như bị kim châm đó là do các tín hiệu thần kinh bị gián đoạn. Tình trạng kê chân có thể kéo dài từ 3 đến 5 phút. 

- Đau khớp: Đây là triệu chứng phổ biến và rất rõ ràng. Những cơn đau từ hệ thần kinh qua khớp nối để kết hợp với nhiều bộ phận khác trong cơ thể. Một số vùng dễ bị đau là vùng thắt lưng, khớp gối, cánh tay hoặc bắp chân. Khi dây thần kinh bị sưng, viêm dẫn tới ảnh hưởng đến chức năng kết nối và khiến bệnh nhân có cảm giác đau.  

- Bị yếu cơ: Do dây thần kinh bị viêm khiến cho kết nối thần kinh bị ảnh hưởng, trong đó bao gồm quá trình dây thần kinh mang tín hiệu từ não tới các cơ. 

3. Viêm dây thần kinh tủy có thể gây ra những biến chứng gì?

Nếu tình trạng viêm dây thần kinh không được cải thiện thì viêm nhiễm sẽ ngày càng nghiêm trọng. Dây thần kinh vận động sẽ không truyền được tín hiệu đến các chi và các cơ quan đồng thời não cũng không nhận được những tín hiệu cảm giác từ ngoại vi truyền về. 

Từ đó dẫn tới tình trạng teo cơ, liệt chi hoặc liệt cả cơ thể, cơ thể không phản ứng khi gặp những kích thích từ bên ngoài. Thậm chí, trong một số trường hợp nặng, người bệnh có nguy cơ phải đối mặt với tình trạng nhiễm trùng máu, hay nhiễm trùng xương tủy sống, đe dọa đến tính mạng. 

4. Phải làm sao khi bị viêm dây thần kinh tủy?

Dựa vào một số triệu chứng bệnh, các bác sĩ sẽ có những chẩn đoán ban đầu và chỉ định người bệnh thực hiện một số xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh cần thiết như siêu âm, điện cơ, chụp cộng hưởng từ, kiểm tra dẫn truyền thần kinh. Qua đó, bác sĩ mới có đầy đủ dữ liệu để đưa ra kết luận chính xác nhất về tình trạng của người bệnh. Từ đó, đưa ra phương pháp điều trị phù hợp. 

Dùng <a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/thuoc-giam-dau-nhung-dieu-co-loi-va-co-hai-s195-n19838'  title ='thuốc giảm đau'>thuốc giảm đau</a> để cải thiện triệu chứng bệnh

Dùng thuốc giảm đau để cải thiện triệu chứng bệnh

Dưới đây là một số phương pháp điều trị viêm dây thần kinh tủy:  

- Dùng thuốc: 

+ Thuốc giảm đau: Để giảm đau, giảm tê do tình trạng viêm dây thần kinh gây ra. 

+ Thuốc chống viêm không steroid để giảm đau, giảm sưng và ngăn ngừa tình trạng viêm diễn biến nghiêm trọng. 

+ Thuốc Corticoid dạng uống: Giúp giảm đau, giảm viêm. 

Những loại thuốc này chỉ có tác dụng cải thiện triệu chứng bệnh, không có tác dụng điều trị bệnh dứt điểm và tiềm ẩn một số nguy cơ tác dụng phụ. Do đó, bệnh nhân cần phải tuân thủ theo sự hướng dẫn sử dụng thuốc của bác sĩ, tránh lạm dụng thuốc. 

- Phương pháp phẫu thuật: Thường được áp dụng với một số trường hợp bị thoái hóa đĩa đệm, thoát vị đĩa đệm, thoái hóa cột sống thắt lưng,…Tuy nhiên, phương pháp này chỉ nên áp dụng đối với những người bệnh có đủ điều kiện sức khỏe và tiềm ẩn nhiều nguy cơ như mất nhiều máu, nhiễm khuẩn hoặc dị ứng thuốc mê,…

- Phương pháp vật lý trị liệu như chườm nóng, xoa bóp,… để giảm triệu chứng đau cho người bệnh. 

Mọi thắc mắc về viêm dây thần kinh tủy hoặc có nhu cầu kiểm tra sức khỏe, mời bạn liên hệ đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC theo đường dây nóng 1900 56 56 56. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.