Tin tức

Viêm gan B có lây không? Cách phòng ngừa viêm gan B hiệu quả

Ngày 14/12/2019
BS. Nguyễn Thị Ly, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Viêm gan B là căn bệnh phổ biến và rất nhiều người mắc phải hiện nay. Đây là bệnh nguy hiểm, có thể gây ra nhiều biến chứng. Vậy viêm gan B là gì? Viêm gan B có lây không và cách phòng ngừa căn bệnh này thế nào cho hiệu quả? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây. 

1. Viêm gan B là gì? Triệu chứng của viêm gan B

1.1. Viêm gan B là gì?

Viêm gan B là một loại bệnh được gây ra bởi virus viêm gan B. Căn bệnh này còn được biết đến với tên gọi viêm gan siêu vi B. Khi bị viêm gan B, người bệnh sẽ bị ảnh hưởng chức năng gan dẫn tới suy gan. Căn bệnh này được chia thành 2 loại: viêm gan B cấp tính và viêm gan B mạn tính. Nếu để lâu ngày, viêm Gan B có thể chuyển thành xơ gan rồi ung thư gan. 

1.2. Triệu chứng của bệnh viêm gan B

Trước khi tìm hiểu viêm gan B có lây không, chúng ta cần biết những triệu chứng của căn bệnh này. Viêm gan B là căn bệnh không có quá nhiều triệu chứng, biểu hiện. Chỉ khi người bệnh đã bị nặng mới có thể phát hiện ra bệnh. Chính vì thế, căn bệnh này còn được biết với tên “kẻ giết người thầm lặng”. 

Viêm gan B thường có một số biểu hiện như: mệt mỏi, vàng da, đau bụng hạ sườn phải,… Trong đó, dấu hiệu rõ rệt nhất đó là vàng da. Người bị viêm gan B thường có biểu hiện da vàng vọt, kể cả khu vực mắt. 

Ngoài ra, căn bệnh này cũng có một số triệu chứng khác như: nước tiểu đậm màu, buồn nôn, chán ăn, sốt nhẹ. Bạn cũng có thể gặp trường hợp đau bụng, mạch máu nổi rõ trên da,… 

Nếu không được chữa trị kịp thời, viêm gan B có thể dẫn tới xơ gan ung thư gan. Do viêm gan B là căn bệnh có khả năng lây nhiễm, nên việc phát hiện và điều trị viêm gan B là việc vô cùng quan trọng. 

Viêm gan B có thể xuất hiện ở cả người lớn và trẻ nhỏ

Viêm gan B có thể xuất hiện ở cả người lớn và trẻ nhỏ

2. Viêm gan B có lây không?

Viêm gan B có lây không? Câu trả lời chắc chắn là có. Đây là bệnh có đường lây lan phổ biến và dễ mắc phải. Vậy viêm gan B lây truyền như thế nào? Có một số con đường chính dẫn tới truyền nhiễm viêm gan B: 

2.1. Lây truyền từ mẹ sang con

Lây truyền từ mẹ sang con là con đường phổ biến và có khả năng lây truyền cao. Xác suất của lây truyền từ mẹ sang con đang lên tới 90%. Căn bệnh này không lây nhiễm qua nhau thai mà sẽ lây qua những tháng đầu sau khi sinh hoặc 3 tháng trước khi sinh. Tùy vào tình trạng viêm gan B của mẹ mà mức độ lây nhiễm sẽ khác nhau. Chính vì thế, trong vòng 24h giờ sau khi trẻ được sinh, bạn cần cho bé tiêm phòng viêm gan B. 

2.2. Lây truyền qua đường máu

Lây truyền qua đường máu cũng là một con đường lây truyền phổ biến. Nếu da hoặc niêm mạc của chúng ta bị xước và dính với máu của người bị nhiễm viêm gan B, nhiều khả năng bạn cũng sẽ mắc căn bệnh này. Do đó bạn cần lưu ý tránh tiếp xúc với người viêm gan B khi đang đứt tay, chân,… 

Lây truyền qua đường máu là con đường lây truyền phổ biến

Lây truyền qua đường máu là con đường lây truyền phổ biến

2.3. Lây truyền qua đường tình dục

Khi quan hệ tình dục không sử dụng các biện pháp an toàn có thể dẫn tới việc lây nhiễm các bệnh truyền nhiễm. Trong đó có viêm gan B. Để hạn chế tình trạng này, chúng ta nên sử dụng các biện pháp an toàn khi quan hệ tình dục.  

2.4. Một số con đường lây truyền khác

Sau khi đã biết viêm gan B có lây không, chúng ta cần nắm rõ các con đường lây nhiễm căn bệnh này. Bên cạnh 3 con đường phổ biến ở trên, viêm gan B còn có thể được lây nhiễm qua một số con đường khác. Trước hết là lây nhiễm qua việc sử dụng chung kim tiêm. Việc sử dụng chung kim tiêm với những người viêm gan B cũng có thể khiến bạn bị lây truyền.

3. Cách phòng ngừa viêm gan B hiệu quả

Để bảo vệ chính bạn và người thân, bạn nên phòng ngừa viêm gan B và hạn chế sự lây truyền của bệnh. Mỗi người đều nên tiêm phòng viêm gan B từ khi còn nhỏ, càng sớm càng tốt ngay từ khi sinh. Hãy tiêm đủ mũi, theo thời gian quy định. Đây là phương pháp phòng ngừa hiệu quả nhất.

Đồng thời, bạn nên thường xuyên đi thăm khám, kiểm tra để phát hiện tình trạng bệnh kịp thời. Nếu phát hiện virus, hãy uống thuốc và điều trị đúng liều, theo quy định của bác sĩ. 

Bạn nên chủ động để có các biện pháp phòng ngừa hiệu quả

Bạn nên chủ động để có các biện pháp phòng ngừa hiệu quả

Ngoài ra, bạn cũng nên áp dụng một số phương pháp phòng tránh hàng ngày như:

  • Quan hệ tình dục an toàn, sử dụng bao cao su và các biện pháp phòng tránh.

  • Người mẹ cần đi khám viêm gan B trước khi mang thai để tránh di truyền từ mẹ sang con. 

  • Thai phụ nên đi khám định kỳ trong thai kỳ để có phương pháp phòng tránh, điều trị hiệu quả.  

  • Băng kín các vết xước, vết thương hở.

  • Không dùng chung bơm kim tiêm trong mọi trường hợp, chỉ sử dụng khi kim tiêm còn mới và được vô trùng.

  •  Lựa chọn các cơ sở xăm hình, thẩm mỹ uy tín.

  • Sử dụng các dụng cụ bảo vệ khi băng bó, tiếp xúc với vết thương hở của người khác.  

Viêm gan B có phải là bệnh truyền nhiễm không? Câu trả lời là có. Do đó, bạn cần phòng tránh thường xuyên, mỗi ngày để bảo vệ sức khỏe của mình và người thân. Và đừng quên lựa chọn các cơ sở uy tín để khám và điều trị bệnh nhé. 

4. Khám và điều trị viêm gan B ở đâu uy tín?

Chúng ta đều đã biết viêm gan B có lây không. Do đó, bạn cần khám và điều trị kịp thời. Vậy hiện nay, địa chỉ khám và điều trị viêm gan B nào đang được nhiều người tin tưởng? Câu trả lời chắc chắn là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.  

Với hơn 23 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực y tế, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn đảm bảo về chất lượng và dịch vụ y tế của mình. Tại đây, bạn sẽ được thăm khám bởi đội ngũ bác sĩ, chuyên gia giàu kinh nghiệm. Ứng dụng các kỹ thuật thăm khám hiện đại như: Siêu âm đàn hồi mô gan bằng kỹ thuật Fibroscan, chụp MRI, chụp CT,...

Cùng với đó là hệ thống nhân viên nhiệt tình, tâm huyết. Mọi quy trình tại đây đều khoa học, bài bản. Qua đó đem tới kết quả chẩn đoán cho người bệnh nhanh chóng và chính xác nhất. 

Tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, bạn sẽ được kiểm tra bằng hệ thống máy móc hiện đại. Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012

Đặc biệt, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC còn có chương trình hỗ trợ bảo lãnh viện phí cho người bệnh. Qua đó giúp giảm chi phí và gánh nặng tài chính cho bệnh nhân. Đây là ưu điểm không phải cơ sở y tế nào cũng có. 

Các đơn vị bảo hiểm hợp tác cùng Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đều là đơn vị uy tín, có tiếng trên thị trường như: 

  • Bảo hiểm Bảo Việt

  • Bảo hiểm dầu khí PVI

  • Bảo hiểm nhân thọ Prudential

  • Bảo hiểm nhân thọ Dai-ichi Life

  • Bảo hiểm nhân thọ Manulife

  • Bảo hiểm nhân thọ AIA,... 

Liên hệ với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC thông qua tổng đài: 1900 56 56 56 để được tư vấn và đặt lịch khám ngay hôm nay. 

Hy vọng qua bài viết trên đây, bạn đã biết viêm gan B có lây không. Qua đó hiểu được các con đường truyền nhiễm và có phương pháp phòng ngừa hiệu quả nhất. Hãy khám viêm gan B định kỳ tại các cơ sở uy tín để bảo vệ sức khỏe của bạn và những người xung quanh bạn nhé.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.