Tin tức

Viêm gan bí ẩn ở trẻ do type virus nào gây ra?

Ngày 24/06/2022
BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Viêm gan có thể do nhiều nguyên nhân gây nên, như do rượu, do thuốc gây độc cho gan, do virus, do bệnh lý tự miễn.... Trong đó, nguyên nhân viêm gan do virus là thường gặp hơn cả. Có nhiều loại Virus gây viêm gan như: A, B, C, D, E. Hiện nay, trên thế giới đã xuất hiện một tác nhân virus gây bệnh viêm gan bí ẩn mà các nhà khoa học vẫn đang nghiên cứu nguồn gốc. Vậy viêm gan bí ẩn ở trẻ do type virus nào gây ra, mời bạn đọc bài viết dưới đây có thêm thông tin và lời giải đáp cho câu hỏi đó.

Vì sao gọi là viêm gan bí ẩn?  

Viêm gan là tình trạng sưng các tế bào gan. Bệnh lý này do nhiều nguyên nhân gây nên như gan nhiễm mỡ, uống nhiều rượu, do tác dụng phụ của thuốc, người mắc bệnh virus viêm gan A, B, C, D...  

Các giả thuyết hàng đầu về nguyên nhân gây bệnh viêm gan bí ẩn hiện nghiêng về do virus Adeno

Các giả thuyết hàng đầu về nguyên nhân gây bệnh viêm gan bí ẩn hiện nghiêng về do virus Adeno

Đa số các trường hợp viêm gan cấp có thể hồi phục sau khi loại trừ được tác nhân gây bệnh, một số ít diễn biến nặng, gây hậu quả suy gan không hồi phục và có thể tử vong, một số trường hợp, bệnh có thể diễn biến kéo dài dẫn tới bệnh gan mạn tính, xơ gan…  

Gần đây thế giới ghi nhận một số trẻ bị viêm gan hiếm gặp. Đặc biệt, các giả thuyết hàng đầu về nguyên nhân gây bệnh viêm gan bí ẩn hiện nghiêng về do virus Adeno.  

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đến ngày 10/5 thế giới ghi nhận 348 ca bệnh mắc viêm gan không rõ nguyên nhân, hay còn gọi là bệnh viêm gan bí ẩn. Trong đó có nhiều trường hợp bệnh nhi cũng mắc bệnh lý này thuộc nhiều nước trên thế giới.  

Viêm gan bí ẩn ở trẻ do type nào gây bệnh?  

Adenovirus có khoảng trên 100 type, gồm 47 type gây bệnh ở người và khoảng 60 type gây bệnh ở động vật. Trong tổng 47 type gây bệnh ở người thì có 1/3 số type đã được xác định là căn nguyên gây bệnh nhiễm trùng Adenovirus ở người, những type còn lại được cho là nguyên nhân gây ung thư thực nghiệm trên động vật.  

Các giả thuyết cho rằng type 41 là nguyên nhân gây viêm gan bí ẩn

Các giả thuyết cho rằng type 41 là nguyên nhân gây viêm gan bí ẩn

Cụ thể, trong số những type gây bệnh ở người, người dân cần cảnh giác mắc bệnh do những type nguy hiểm sau:  

Bệnh sốt viêm họng - kết mạc thường do type 3, 7 gây nên với đặc điểm sốt cấp tính ở trẻ em, triệu chứng giống viêm họng nhưng kèm thêm viêm kết mạc thành dịch ở người trẻ tuổi và trẻ em.  

  • Bệnh viêm giác - kết mạc do type 8, 9 và 37, khi mắc người có biểu hiện sốt nhẹ khoảng 3-5 ngày, viêm mũi, viêm họng, sưng hạch 2 bên cổ, đau mắt, sợ ánh sáng, mắt mờ. Không được điều trị kịp thời, khi để bệnh nặng sẽ là nguyên nhân gây nên vết mờ trên giác mạc, ảnh hưởng thị lực hoặc để lại sẹo ở thị giác.  
  • Bệnh viêm đường hô hấp cấp, ở trẻ em sẽ gây viêm phổi chủ yếu là type 3 và 7, đây cũng là 10% nguyên nhân gây viêm phổi cấp ở trẻ nhỏ. Viêm phổi do Adenovirus có tỷ lệ tử vong 8- 10%.   
  • Ở người lớn thường bệnh này do type 4, 7 với biểu hiện sốt cao 39 độ C, ho, sổ mũi và sưng hạch bạch huyết vùng cổ.   
  • ‎Bệnh viêm dạ dày - ruột, do type 40, 41 gây nên.  
  • Bệnh tiêu chảy cấp do type 40, 41, thường gặp ở trẻ nhỏ và bệnh viêm bàng quang xuất huyết do type 11, 21 gây nên.   
  • Các bệnh lý khác như viêm bàng quang chảy máu ở trẻ em do type 11, 12 gây bệnh, bệnh lây truyền qua đường tình dục do type 37.  
  • Đối với bệnh lý viêm gan bí ẩn, các giả thuyết cho rằng type 41 được xem là nguyên nhân liên quan tới bệnh viêm gan này.   

Trên thế giới đã ghi nhận trường hợp mắc bệnh viêm gan bí ẩn cần phải ghép gan và có trường hợp tử vong. Các trường hợp này trước khi nhập viên đều có đặc điểm chung bị nôn mửa, tiêu chảy, những cũng có một số trẻ có triệu chứng viêm đường hô hấp trên. Khi đến bệnh viện, hầu hết đều bị vàng da, gan to  

Vì vậy, BSCKI Vũ Thanh Tuấn - Chuyên khoa Hô hấp, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC khuyến cáo: Để được theo dõi và chữa trị kịp thời, cũng như không loại trừ mắc Adeno, nếu trẻ có những triệu chứng bất thường như sốt, đau bụng, nôn, buồn nôn, tiêu chảy, mệt mỏi, vàng da, thì cần được tới khám tại các cơ sở y tế.  

Làm gì để phòng chống bệnh bệnh do Adenovirus?  

Adenovirus lưu hành rộng rãi trên toàn thế giới, bệnh diễn ra quan năm, nhưng hay gặp nhất vào mùa xuân - hè với các dấu hiệu dễ nhầm lẫn với mùa xuân hoặc mùa hè. Vì vậy, chủ động phòng tránh là việc nên làm với tất cả chúng ta, theo chia sẻ của BS Thanh Tuấn, bạn nên thực hiện những biện pháp sau:  

Giữ gìn vệ sinh cá nhân sạch sẽ là cách để phòng Adenovirus

Giữ gìn vệ sinh cá nhân sạch sẽ là cách để phòng Adenovirus

  • Sử dụng nước sinh hoạt sạch sẽ, nhất là trong mùa mưa lũ, cần sử dụng nguồn nước sạch đã được khử trùng.   

  • Sử dụng nguồn thực phẩm sạch, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.  

  • Giữ gìn vệ sinh cá nhân sạch sẽ, không dùng chung khăn mặt và thường xuyên giặt khăn bằng xà phòng, phơi dưới ánh nắng.   

  • Khi chăm sóc bệnh nhân nhiễm bệnh, không nên sử dụng chung đồ với người bệnh, nhất là khăn mặt và các đồ dùng có thể bị nhiễm nguồn lây bệnh của bệnh nhân như bát, thìa, cốc, chén, giường...  Dạy trẻ không dụi mắt, tránh tiếp xúc với người bệnh.  

  • Thực hiện sát trùng các đồ dùng bệnh nhân trong giai đoạn mắc bệnh.  

  • Theo dõi con khi thấy các dấu hiệu mệt mỏi, biếng ăn, ói mửa, đau bụng, nước tiểu đậm, phân không có màu, đau khớp, và vàng da...  

  • Cho trẻ tiêm vaccine đầy đủ, bao gồm cả vaccine phòng viêm gan B, viêm gan A, vaccine Covid-19 khi có chỉ định.  

  • Đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế có chuyên khoa Nhi khi có những biểu hiện bất thường.  

Chẩn đoán chính xác viêm gan bí ẩn nhanh chóng, chính xác tại MEDLATEC  

Theo các chuyên gia y tế, viêm gan bí ẩn có các triệu chứng giống cảm cúm, vì vậy người dân không nên chủ quan để bệnh diễn biến nặng. Tuy nhiên, người không nên quá lo lắng, hoang mang mà khi thấy trẻ có dấu hiệu nôn mửa, tiêu chảy, đau bụng, sốt, nước tiểu sẫm màu hay phân nhạt màu, đặc biệt là vàng da, vàng mắt, đi tiểu sậm thì nên cho trẻ đi đến các cơ sở y tế uy tín để khám, làm xét nghiệm chẩn đoán phân biệt và chẩn đoán khẳng định viêm gan bí ẩn.  

Hệ thống Y tế MEDLATEC đáp ứng đầy đủ xét nghiệm chẩn đoán Adenovirus bằng phương pháp test nhanh và test PCR

Hệ thống Y tế MEDLATEC đáp ứng đầy đủ xét nghiệm chẩn đoán Adenovirus bằng phương pháp test nhanh và test PCR

Tại Hệ thống Y tế MEDLATEC gồm 01 bệnh viện, 05 phòng khám, 33 chi nhánh và chuỗi văn phòng tại Hà Nội đang thực hiện hàng ngày xét nghiệm virus Adeno bằng hai phương pháp:  

1/ Test nhanh Adenovirus/ Rotavirus:  

  • Trả kết quả sau 60 phút nhận mẫu;  
  • Sử dụng mẫu phân để xét nghiệm;  
  • Chi phí thực hiện: 239.000 VNĐ/mẫu;  

2/ Test PCR Adeno virus:  

  • Trả kết quả sau 3 - 4 ngày nhận mẫu;  

  • Sử dụng dịch hô hấp - tỵ hầu để xét nghiệm;  

  • Chi phí thực hiện: 1.300.000 VNĐ/mẫu;  

Ngoài đến trực tiếp tại Bệnh viện/Phòng khám, khách hàng có thể đặt lịch lấy mẫu xét nghiệm tại nhà của MEDLATEC trên toàn quốc để được phục vụ nhanh chóng, chính xác và tận nơi.  

Đồng thời, với sự quy tụ đội ngũ các chuyên gia đầu ngành và sở hữu Trung tâm Xét nghiệm  hiện đại bậc nhất, quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 và CAP, MEDLATEC đáp ứng được hơn 2.000 danh mục xét nghiệm từ cơ bản đến chuyên sâu. Do đó, bệnh viện không chỉ chẩn đoán chính xác, nhanh chóng các trường hợp nghi ngờ viêm gan cấp tính, mà còn chẩn đoán phân biệt với các bệnh lý có triệu chứng tương tự như viêm gan cấp tính.  

Với những chia sẻ trên, hy vọng bạn có thêm thông tin về bệnh viêm gan bí ẩn ở trẻ do những type virus nào gây ra, cách phòng tránh cũng như xét nghiệm cần làm để chẩn đoán chính xác.  

Mọi thông tin liên hệ về dịch vụ hoặc đặt lịch lấy mẫu xét nghiệm toàn quốc, bạn vui lòng gọi hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ 24/24h.  

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.