Tin tức

Viêm gan cấp trẻ em nguyên nhân do đâu và cách phòng ngừa

Ngày 23/06/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Thời gian gần đây trên thế giới phát hiện nhiều ca bệnh trẻ em mắc viêm gan cấp không rõ nguyên nhân, triệu chứng và diễn biến bệnh phức tạp, trong đó có nhiều trẻ tử vong. Đến ngày 10/5, Tổ chức Y tế thế giới WHO đã báo cáo có 348 trường hợp trẻ mắc bệnh tại 25 quốc gia, Việt Nam hiện chưa ghi nhận ca mắc nào.

1. Cập nhật thông tin về nguyên nhân gây viêm gan cấp ở trẻ em

Số ca bệnh viêm gan B không rõ nguyên nhân ở trẻ em đang tăng lên nhanh chóng trên thế giới, trong đó có nhiều ca bệnh ở khu vực Châu Á và Đông Nam Á gần với Việt Nam. Đến nay, Việt Nam chưa ghi nhận ca bệnh nào song Bộ Y tế đang tích cực triển khai các biện pháp phòng dịch, xử lý điều trị tốt nếu có ca bệnh phát sinh nhằm hạn chế tối đa trẻ mắc bệnh và tử vong.

 Thế giới ghi nhận nhiều trẻ bị viêm gan cấp không rõ nguyên nhân

 Thế giới ghi nhận nhiều trẻ bị viêm gan cấp không rõ nguyên nhân

Nghiên cứu trên những ca bệnh trẻ bị viêm gan cấp không rõ nguyên nhân, gan trẻ bị tổn thương và viêm. Nếu không điều trị tốt, viêm gan kéo dài sẽ khiến tế bào gan bị hủy hoại, xơ hóa, mất chức năng. Đa số trường hợp viêm gan cấp có thể hồi phục được sau khi loại trừ nguyên nhân và điều trị hồi phục, tuy nhiên căn bệnh này hiện chưa xác định được chính xác nguyên nhân. Điều này gây nhiều khó khăn trong điều trị bệnh, nhiều trẻ nhập viện trong tình trạng nặng và tử vong do biến chứng của viêm gan cấp.

Một số đặc điểm chung của căn bệnh viêm gan cấp trẻ em không rõ nguyên nhân được WHO công bố như sau:

Độ tuổi mắc viêm gan cấp lạ là từ 0 - 16 tuổi

Độ tuổi mắc viêm gan cấp lạ là từ 0 - 16 tuổi

  • Độ tuổi thường mắc bệnh: từ 0 - 16 tuổi, trong đó trẻ nhỏ mắc bệnh nhiều hơn.

  • Có triệu chứng tổn thương gan cấp tính ở nhiều mức độ khác nhau như: vàng mắt, vàng da, phân bạc màu, bị hủy hoại tế bào gan khiến nồng độ enzyme của gan trong amsu tăng,...

  • Có một hoặc nhiều triệu chứng điển hình của viêm gan cấp như: nôn, đau bụng, sốt, tiêu chảy,...

  • Không tìm thấy nguyên nhân thông thường gây tổn thương, viêm gan như virus, vi khuẩn, độc chất, rối loạn chuyển hóa, rối loạn miễn dịch, bệnh lý toàn thân liên quan,..

  • Trẻ sẽ hồi phục sức khỏe, giảm tổn thương gan sau khi điều trị hỗ trợ tích cực, song trẻ có thể tử vong do nhập viện muộn, diễn biến bệnh nặng gây suy gan không hồi phục,...

Đây là những thông tin chính xác đã được Tổ chức Y tế WHO công bố dựa trên nghiên cứu ở các ca bệnh viêm gan cấp trẻ em của các nước. Trên mạng đang lan truyền nhiều thông tin về nguyên nhân, mức độ nguy hiểm hay biến chứng của bệnh lý này nhưng có thể không chính xác. Cha mẹ nên tìm hiểu, tin tưởng ở những nguồn tin uy tín, tránh hoang mang lo lắng không đúng.

2. Viêm gan cấp ở trẻ em có thể liên quan đến các tác nhân gây bệnh nào?

Việc xác định chính xác nguyên nhân gây ra nhiều ca bệnh viêm gan cấp trẻ em là vấn đề quan trọng được quan tâm hàng đầu. Các nhà khoa học vẫn không ngừng thử nghiệm, nghiên cứu để tìm ra kết quả, tuy nhiên nguyên nhân chính xác vẫn chưa được xác định do các ca bệnh khá tản phát, không xuất hiện thành chùm ca bệnh như viêm gan thông thường.

Các nhà khoa học chưa có kết luận chính xác về nguyên nhân gây viêm gan cấp

Các nhà khoa học chưa có kết luận chính xác về nguyên nhân gây viêm gan cấp

Các nhà khoa học cũng đưa ra một số giả thuyết có khả năng cao về tác nhân gây viêm gan cấp trẻ em, song vẫn đang nghiên cứu để chứng minh làm rõ. 

Viêm gan cấp ở trẻ em có thể liên quan đến Adenovirus

Theo thống kê, có đến 70% bệnh nhân bị viêm gan không rõ nguyên nhân đồng phát hiện có Adenovirus chủng 41 - chủng virus gây tổn thương ở nhiều cơ quan, trong đó có gan. Virus Adeno thường gây nhiều rối loạn tiêu hóa ở trẻ nhỏ như: nôn, buồn nôn, tiêu chảy,...

Tỷ lệ trẻ mắc phải virus này là khá cao, song để xác định chính xác căn bệnh viêm gan cấp ở trẻ em có thực sự do virus này hay không thì cần tiếp tục theo dõi và nghiên cứu.

Viêm gan cấp ở trẻ em liệu có liên quan đến virus Covid-19?

Virus Covid-19 đã lây lan rộng rãi trên toàn thế giới, rất nhiều trẻ bị lây nhiễm virus và mắc bệnh, tuy nhiên hiện nay hầu hết có thể được điều trị hiệu quả. Trong các ca bệnh mắc viêm gan cấp không rõ nguyên nhân, có số lượng lớn trẻ cùng nhiễm virus Covid-19 khiến các nhà khoa học nghi ngờ về mối liên hệ giữa hai bệnh lý này. Tuy nhiên đây chỉ là giả thuyết, cần được nghiên cứu để chứng minh viêm gan cấp ở trẻ có thực sự do virus Covid-19 hay không.

Một số giả thuyết cho rằng viêm gan cấp lạ ở trẻ có liên quan đến virus Covid-19

Một số giả thuyết cho rằng viêm gan cấp lạ ở trẻ có liên quan đến virus Covid-19

3. Phòng ngừa viêm gan cấp lạ ở trẻ nhỏ như thế nào?

Viêm gan cấp ở trẻ nhỏ chưa xác định rõ nguyên nhân nên chưa có phương pháp điều trị đặc hiệu, trẻ mắc bệnh chủ yếu được điều trị triệu chứng và hỗ trợ, hồi sức cho các ca bệnh suy gan nặng và có thể phải ghép gan cấp cứu. Làm thế nào để phòng ngừa bệnh là mối quan tâm lớn của các bậc phụ huynh, trong khi chờ đợi kết luận về nguyên nhân gây bệnh thì cha mẹ nên tuân thủ các nguyên tắc phòng bệnh gồm:

  • Tiêm chủng đầy đủ các loại vắc xin cho trẻ nhỏ, nhất là vắc xin viêm gan A, B, C và vắc xin Covid-19.

  • Thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, đeo khẩu trang, vệ sinh tay thường xuyên cho trẻ trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh.

  • Không để trẻ dùng chung vật dụng cá nhân, vật dụng ăn uống với trẻ khác.

  • Chế biến thực hiện sạch, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ nhỏ.

  • Xử lý chất thải đúng cách.

Với căn bệnh viêm gan cấp không rõ nguyên nhân này, cha mẹ không nên quá lo lắng, Bộ Y tế đang triển khai và thực hiện tốt các biện pháp phòng ngừa, kiểm soát nhằm phát hiện sớm ca bệnh. Thay vào đó, cần bình tĩnh và chú ý để có thể phát hiện sớm triệu chứng bệnh ở trẻ nhỏ.

Cha mẹ cần theo dõi sát sao để phát hiện triệu chứng trẻ bị viêm gan cấp tính

Cha mẹ cần theo dõi sát sao để phát hiện triệu chứng trẻ bị viêm gan cấp tính

Trung tâm Xét nghiệm Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hiện đang triển khai xét nghiệm chẩn đoán virus Adeno. Trung tâm xét nghiệm của MEDLATEC đạt chuẩn Quốc tế ISO 15189:2012 và chứng chỉ CAP do hiệp hội Bệnh học Hoa Kỳ cấp, đảm bảo các kết quả xét nghiệm chính xác và trả kết quả nhanh.

Hệ thống Y tế MEDLATEC triển khai dịch vụ xét nghiệm Adeno virus bằng các phương pháp sau:

  • Test nhanh Adeno virus/ Rota virus:

- Thời gian trả kết quả: Sau 60 phút kể từ khi nhận mẫu;

- Mẫu bệnh phẩm: Mẫu phân;

- Giá: 239.000 VNĐ/mẫu;

- Địa điểm phục vụ: Tại Hệ thống bệnh viện/Phòng khám và dịch vụ lấy mẫu tại nhà tại khu vực Hà Nội.

  • Adenovirus Realtime – PCR:

- Thời gian trả kết quả: Sau 3-4 ngày;

- Mẫu bệnh phẩm: Dịch hô hấp - tỵ hầu;

- Giá: 1.300.000 VNĐ/mẫu;

- Địa điểm phục vụ: Tại Hệ thống bệnh viện/Phòng khám và dịch vụ lấy mẫu tại nhà trên toàn quốc.

Nếu cần tư vấn thêm hoặc đăng ký lịch làm xét nghiệm, liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.