Tin tức

Viêm gan siêu vi B có thể lan truyền sang người khỏe bằng những con đường nào?

Ngày 06/06/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Viêm gan siêu vi B được đánh giá là căn bệnh có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe toàn cầu. Mỗi năm, thế giới ghi nhận khoảng gần 1 triệu ca tử vong vì căn bệnh này và một số bệnh lý khác có liên quan. Chính vì thế, mỗi người nên có ý thức tìm hiểu và chủ động phòng chống bệnh. 

1. Viêm gan siêu vi B là bệnh như thế nào?

Viêm gan siêu vi B hay gọi ngắn gọn là viêm gan B do virus HBV gây ra. Đây là viêm gan siêu vi phổ biến nhất trên thế giới. Việt Nam cũng là một trong những quốc gia có tỷ lệ người mắc viêm gan B rất cao, trong đó đa số các trường hợp mắc bệnh là ở thể mạn tính. 

Việt Nam là quốc gia có tỷ lệ người mắc viêm gan B rất cao

Việt Nam là quốc gia có tỷ lệ người mắc viêm gan B rất cao

Khi không được điều trị kịp thời và đúng phương pháp, bệnh có thể gây tổn thương gan nghiêm trọng, thậm chí dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm, đe dọa tính mạng của người bệnh. Viêm gan B được chia thành 2 loại là: 

  • Viêm gan B cấp tính

Là những trường hợp bệnh chỉ diễn ra trong một thời gian ngắn (dưới 6 tháng). Những trường hợp viêm gan B cấp tính thường không xuất hiện những biểu hiện bệnh, hoặc nếu có chỉ là những biểu hiện bệnh thoáng qua, không rõ ràng và dễ gây nhầm lẫn với nhiều căn bệnh thông thường khác. Tuy nhiên, cũng có những trường hợp, người bệnh xuất hiện những triệu chứng nghiêm trọng và cần được cấp cứu để xử trí kịp thời. 

Trên thực tế, những người trưởng thành bị nhiễm viêm gan cấp thường có cơ hội khỏi bệnh mà không cần điều trị. Khi virus xâm nhập, hệ miễn dịch sẽ có thể giúp cơ thể tiêu diệt, đào thải virus và người bệnh có thể khỏi bệnh sau vài tháng. Ngược lại, nếu hệ miễn dịch hoạt động kém và không thể đào thải, loại bỏ virus ra khỏi cơ thể, bệnh sẽ chuyển biến thành mạn tính. 

Một trong những yếu tố làm tăng nguy cơ tiến triển thành viêm gan B mạn tính là do độ tuổi của người bệnh. Trong đó, những bệnh nhân trẻ tuổi sẽ có nguy cơ phát triển viêm gan B mạn tính cao hơn so với người cao tuổi. 

  • Viêm gan B mạn tính

Virus viêm gan B tồn tại trong cơ thể người bệnh trên 6 tháng được đánh giá là tình trạng viêm gan B mạn tính. Nếu không được phát hiện và có những biện pháp can thiệp, bệnh có thể gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe. 

2. Một số triệu chứng và con đường lây lan của virus viêm gan siêu vi B

  • Những triệu chứng của bệnh viêm gan siêu vi B

Bệnh viêm gan B nguy hiểm bởi bệnh thường không gây ra triệu chứng hoặc nếu có thì không điển hình. Chính vì thế, trên thực tế có nhiều trường hợp nhiễm bệnh mà không biết và từ đó lại vô tình lây bệnh cho người khác, khiến cho các ca mắc mới không ngừng tăng lên. 

<a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/nguyen-nhan-va-giai-phap-khac-phuc-khi-bi-dau-bung-tren-ron-s195-n19995'  title ='Đau bụng'>Đau bụng</a> bên phải do viêm gan siêu vi B

Đau bụng bên phải do viêm gan siêu vi B

Những trường hợp bệnh nhân bị suy giảm hệ miễn dịch, trẻ dưới 5 tuổi thường không có biểu hiện bệnh. Một số trường hợp bệnh nhân là người trưởng thành sẽ có thể gặp phải một số triệu chứng như sốt, chán ăn, cơ thể luôn cảm thấy mệt mỏi, đau bụng, buồn nôn, đau hạ sườn phải, phân nhạt màu, nước tiểu đậm màu hơn, vàng da, đau nhức các khớp,… Ở những bệnh nhân trên 60 tuổi, mức độ triệu chứng có thể nặng hơn. 

Đối với những trường hợp mạn tính, nếu có xuất hiện triệu chứng thì cũng thường giống với những biểu hiện của viêm gan cấp tính. Tuy nhiên, phần lớn bệnh nhân đều không có triệu chứng bệnh. Đến khi xuất hiện những triệu chứng nghiêm trọng và rõ ràng thì bệnh đã bước sang giai đoạn muộn. Đó có thể là triệu chứng của xơ gan, ung thư gan,…

  • Bệnh có thể lây lan qua những con đường nào? 

Một trong những yếu tố khiến số ca mắc viêm gan B không ngừng tăng lên vì căn bệnh này có thể lây lan một cách dễ dàng qua nhiều con đường khác nhau. Cụ thể như sau: 

+ Viêm gan B có thể lây truyền qua đường máu: Do nhận máu trực tiếp từ người bệnh, tái sử dụng các dụng cụ y tế mà chưa được khử trùng cẩn thận, dùng chung bơm kim tiêm, xăm hình, làm móng, dùng chung dao cạo râu hay bàn chải đánh răng với người bệnh khi đang có vết thương hở. 

+ Lây nhiễm từ mẹ sang con: Mẹ bầu bị nhiễm viêm gan B có thể lây bệnh sang cho con. Tuy nhiên, tỷ lệ lây nhiễm còn phụ thuộc vào thời điểm nhiễm bệnh của người mẹ. Trong đó, thời điểm bị bệnh vào 3 tháng cuối thai kỳ sẽ có tỷ lệ lây nhiễm cho con cao nhất. Đặc biệt, nếu không có biện pháp bảo vệ sau sinh thì nguy cơ bị viêm gan B của đứa trẻ khi sinh ra có thể lên đến 90%

+ Lây truyền qua đường tình dục: Khi tiếp xúc với tinh dịch, dịch âm đạo của người nhiễm virus, bạn cũng sẽ có nguy cơ lây nhiễm bệnh. Đặc biệt những trường hợp quan hệ bằng miệng và quan hệ không dùng biện pháp bảo vệ thì nguy cơ lây nhiễm càng cao. 

3. Chẩn đoán và điều trị bệnh viêm gan siêu vi B

Nếu chỉ dựa trên các triệu chứng lâm sàng thì sẽ không thể chẩn đoán bệnh. Các bác sĩ cần kết hợp với một số phương pháp xét nghiệm để đưa ra chẩn đoán chính xác nhất. Sau đó, dựa vào những chỉ số kết quả xét nghiệm để lên phác đồ điều trị phù hợp với bệnh nhân. 

Xét nghiệm chẩn đoán viêm gan siêu vi B

Xét nghiệm chẩn đoán viêm gan siêu vi B

Dưới đây là một số xét nghiệm thường được chỉ định để chẩn đoán viêm gan siêu vi B: 

- Xét nghiệm HBsAg để xác định người bệnh có nhiễm virus siêu vi B hay không. 

- Trong trường hợp người bệnh dương tính với HBsAg, bác sĩ có thể chỉ định bệnh nhân thực hiện thêm một số xét nghiệm kiểm tra nồng độ virus, xác định mức độ tổn thương gan.

- Xét nghiệm anti-HBc: Đây là kháng thể kháng lõi virus viêm gan B. Kết quả xét nghiệm Anti-HBc là dương tính hoặc có phản ứng cho thấy tình trạng người bệnh đang hoặc đã từng nhiễm virus viêm gan B.

Bên cạnh đó là một số xét nghiệm để đánh giá mức độ nhân lên của virus, đánh giá nguy cơ lây bệnh cho người khác,…

Tiêm phòng là phương pháp phòng ngừa viêm gan B hiệu quả

Tiêm phòng là phương pháp phòng ngừa viêm gan B hiệu quả

Tùy theo từng trường hợp mà các bác sĩ sẽ lên phác đồ điều trị phù hợp, có thể điều trị bằng thuốc, phương pháp ghép gan,… Ngoài ra bệnh nhân cũng cần lưu ý về một số vấn đề trong chế độ ăn uống và sinh hoạt lành mạnh để ngăn ngừa biến chứng bệnh.

Trên đây là một số thông tin về viêm gan siêu vi B, nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về bệnh hoặc có nhu cầu thăm khám, tiêm phòng viêm gan B, mời bạn gọi đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC theo đường dây nóng 1900 56 56 56, các tổng đài viên sẽ tư vấn chi tiết cho bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.