Tin tức

Cơ sở y tế xét nghiệm viêm gan B tại Hải Phòng chính xác và nhanh chóng

Ngày 21/05/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Nếu không kiểm soát bệnh tốt, người nhiễm virus viêm gan B có thể gặp phải những biến chứng nguy hiểm như suy giảm chức năng gan, thậm chí dẫn tới ung thư. Ngoài xét nghiệm để tìm kháng nguyên viêm gan B, bác sĩ có thể chỉ định thêm một số xét nghiệm khác để hiểu rõ về giai đoạn bệnh, từ đó, lên phác đồ điều trị phù hợp. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về vấn đề này và gợi ý về cơ sở y tế xét nghiệm viêm gan B tại Hải Phòng uy tín, đảm bảo chính xác. 

1. Bác sĩ giải thích về sự nguy hiểm của bệnh viêm gan B

Viêm gan B do virus HBV gây ra. Tỉ lệ người nhiễm virus viêm gan B trên thế giới và tại Việt Nam là rất cao. Có lẽ chính vì thế mà nhiều người bệnh khá chủ quan với viêm gan B. Tuy nhiên, cần sớm loại bỏ suy nghĩ này vì viêm gan B rất nguy hiểm, có thể tác động nghiêm trọng đến hoạt động của gan. 

Viêm gan B do virus HBA gây raViêm gan B do virus HBA gây ra

Bệnh thường tiến triển âm thầm và rất khó phát hiện sớm. Những trường hợp bệnh kéo dài trên 6 tháng có thể chuyển thành mạn tính. Đáng lo ngại hơn khi căn bệnh này có thể lây lan nhanh chóng bằng nhiều con đường khác nhau, chẳng hạn như đường máu, quan hệ tình dục và lây từ mẹ sang con. Do đó, nếu bị nhiễm virus, người bệnh cần phải có những biện pháp phòng tránh để hạn chế lây nhiễm cho cộng đồng. 

Khi mắc viêm gan B, người bệnh có thể gặp phải một số triệu chứng như vàng da, vàng mắt, cơ thể luôn trong tình trạng mệt mỏi, xuất huyết dưới da, đau ở hạ sườn phải, nước tiểu đậm,… Nếu thấy những biểu hiện này, bạn nên đi kiểm tra sức khỏe càng sớm càng tốt để được chẩn đoán và điều trị bệnh kịp thời. 

Vàng da là một triệu chứng phổ biến của bệnh viêm gan BVàng da là một triệu chứng phổ biến của bệnh viêm gan B

Nếu không được khắc phục sớm, gan sẽ thải độc kém cơ thể ngày càng kém và có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm như xơ gan, ung thư gan. Cụ thể như sau: 

- Suy gan: Virus viêm gan B có thể gây tổn thương gan và dẫn tới suy gan. Lúc này, bệnh nhân có thể gặp phải tình trạng não do gan dẫn tới mất định hướng, tinh thần không ổn định hay rối loạn đông máu, thậm chí có nguy cơ tử vong cao. 

- Xơ gan: Khi những tế bào gan bị viêm và tổn thương, các mô gan tổn thương chính là nguyên nhân dẫn tới xơ gan, suy giảm hệ miễn dịch. Ở giai đoạn đầu rất khó để chẩn đoán tình trạng xơ gan. Bệnh thường được phát hiện khi sức khỏe của người bệnh đã bị suy giảm nhanh chóng. 

- Ung thư gan: Những người mắc bệnh viêm gan B có nguy cơ bị ung thư gan cao hơn những trường hợp khỏe mạnh. Do đó, bệnh nhân viêm gan B cần kiểm soát tốt sức khỏe của mình. 

2. Cơ sở xét nghiệm viêm gan B tại Hải Phòng uy tín, chất lượng 

2.1. Các phương pháp xét nghiệm viêm gan B

- Xét nghiệm HBsAg để chẩn đoán người bệnh có bị nhiễm virus viêm gan B hay không. 

Xét nghiệm viêm gan B giúp bác sĩ theo dõi và lên phác đồ điều trị bệnh phù hợpXét nghiệm viêm gan B giúp bác sĩ theo dõi và lên phác đồ điều trị bệnh phù hợp

Cụ thể, phương pháp xét nghiệm viêm gan B với HBsAg – là kháng nguyên bề mặt của virus sẽ được chia làm 2 dạng đó là test nhanh và định lượng. Trong đó: 

+Phương pháp test nhanh sẽ cho biết bệnh nhân có nhiễm virus hay không, mang tính quyết định trong công tác chẩn đoán bệnh. 

+ Xét nghiệm định lượng cho biết nồng độ kháng nguyên, qua đó, các bác sĩ nhận biết rõ tình trạng bệnh, mức độ bệnh,… rất hữu ích trong quá trình theo dõi và điều trị bệnh.

- Xét nghiệm Anti-HBs: Đây là phương pháp giúp tìm các kháng thể kháng lại kháng nguyên bề mặt HBsAg. Những trường hợp bệnh nhân mắc viêm gan B và đã khỏi bệnh hay những trường hợp đã được tiêm vắc xin phòng ngừa viêm gan B thì kết quả xét nghiệm Anti-HBs sẽ là dương tính, có nghĩa rằng, cơ thể người bệnh đã có miễn dịch với loại virus HBA. 

- Xét nghiệm HbeAg: Đây là loại xét nghiệm giúp nhận biết tình trạng hoạt động của virus. Nếu xét nghiệm cho kết quả dương tính thì có nghĩa là virus đang nhân lên và hoạt động mạnh. Nếu kết quả dương tính thì có thể virus không hoạt động hoặc đang ở thể đột biến. 

- Xét nghiệm Anti-Hbe: Để xác định bệnh nhân có miễn dịch một phần với virus viêm gan B hoặc chưa có miễn dịch với loại virus này. 

- Xét nghiệm Anti-HBc: Đây là xét nghiệm đánh giá bệnh nhân đã từng phơi nhiễm với loại virus viêm gan B hay chưa. 

- Xét nghiệm Anti-HBc IgM: Phương pháp xét nghiệm này giúp chẩn đoán viêm gan B cấp hay đang ở đợt cấp của viêm gan mạn tính.

Cần điều trị bệnh kịp thời để tránh biến chứng nguy hiểmCần điều trị bệnh kịp thời để tránh biến chứng nguy hiểm

Cụ thể, các bác sĩ sẽ thực hiện xét nghiệm viêm gan B theo trình tự sau: 

+ Trước hết, thực hiện xét nghiệm HBsAg để chẩn đoán người bệnh có nhiễm virus viêm gan B hay không. 

+ Thực hiện xét nghiệm Anti-HBc để biết người bệnh đã từng phơi nhiễm với virus này hay chưa. 

+ Thực hiện xét nghiệm Anti-HBs để biết bệnh nhân có miễn dịch hay chưa hoặc có cần tiêm vắc xin hay không. 

+ Xét nghiệm Anti-HBc, Anti-HBc IgM để xác định viêm gan cấp hay mạn tính.

+ Ngoài ra, các bác sĩ có thể chỉ định làm thêm một số xét nghiệm khác để đánh giá chức năng gan, phục vụ cho quá trình theo dõi và điều trị bệnh.

2.2. Cơ sở xét nghiệm viêm gan B tại Hải Phòng

Nếu bạn đang sinh sống, làm việc tại Hải Phòng và muốn xét nghiệm viêm gan B tại Hải Phòng, Phòng khám MEDLATEC Hải Phòng chính là một địa chỉ rất đáng tin cậy. 

MEDLATEC không chỉ là nơi quy tụ các bác sĩ, chuyên gia đầu ngành mà còn sở hữu hệ thống trang thiết bị y tế chất lượng, hiện đại, đảm bảo kết quả khám nhanh chóng và chính xác. Bệnh viện còn cung cấp dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà với mức chi phí hợp lý, giúp bệnh nhân tiết kiệm tối đa thời gian theo dõi và kiểm tra sức khỏe. Để được tư vấn cụ thể, quý khách hàng có thể liên hệ trực tiếp đến Hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.