Tin tức

Viêm hang vị dạ dày - Bệnh lý thường gặp và đang bị xem nhẹ

Ngày 24/10/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Viêm hang vị ở dạ dày là một dạng bệnh lý khá phổ biến trong đời sống hiện nay. Viêm hang vị dạ dày không quá nguy hiểm nhưng nếu không được điều trị kịp thời và để kéo dài thì có thể gây nên những biến chứng vô cùng nguy hiểm. 

1. Khái niệm viêm hang vị dạ dày

Hang vị chính là một đoạn của dạ dày, nằm ngang từ góc bờ cong đến lỗ môn vị và được lót bởi một lớp niêm mạc hạn chế tình trạng axit. Thế nhưng, hang vị lại khá dễ bị tổn thương khi có những tác động của các loại vi khuẩn và một thói quen ăn uống cũng như sinh hoạt không hợp lý dẫn tới niêm mạc hang vị bị viêm, xung huyết. Chính vì vậy, tỷ lệ bệnh nhân bị viêm hang vị dạ dày cũng chiếm số lượng khá lớn. Những người đang ở độ tuổi từ trung niên trở lên thường có tỷ lệ mắc bệnh khá cao. Thế nhưng, số lượng trẻ nhỏ bị mắc phải chứng bệnh này cũng đang tăng dần lên. 

Viêm hang vị là bệnh gì?

Viêm hang vị là bệnh gì?

Nếu tình trạng viêm không được phát hiện và điều trị sớm, điều trị đúng , để tình trạng viêm kéo dài sẽ khiến bệnh nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ biến chứng nguy hiểm. Thậm chí, có thể phát triển thành ung thư dạ dày. Vậy nên, dù bạn đang ở lứa tuổi nào thì cũng phải thật cẩn thận và lưu ý đến các vấn đề về sức khỏe. 

Khi bạn nhận thấy dạ dày có các triệu chứng như: đau vùng thượng vị, ợ hơi và ợ chua, buồn nôn, nôn đặc biệt sau khi ăn,... thì cần đi khám ngay. Như vậy, bệnh có thẻ được phát hiện kịp thời và có được những liệu pháp điều trị phù hợp nhất cho mình. 

2. Nguyên nhân gây bệnh là gì?

Có khá nhiều nguyên nhân khiến bệnh khởi phát, vì vậy việc tìm hiểu rõ nguyên nhân để đưa ra giải pháp điều trị dứt điểm là điều cần thiết hơn hết. Một vài nguyên nhân chủ yếu dẫn đến sự xuất hiện của bệnh có thể kể đến như:

2.1. Do vi khuẩn HP

Đây được cho là nguyên nhân phổ biến nhất đối với những trường hợp bị viêm hang vị dạ dày. HP là tên viết tắt của vi khuẩn Helicobacter pylori, có thể gây viêm hang vị đồng thời còn là nguyên nhân của nhiều bệnh dạ dày như bị viêm loét dạ dày, bị tá tràng hay bị ung thư dạ dày,...

Vi khuẩn HP là nguyên nhân gây bệnh phổ biến

Vi khuẩn HP là nguyên nhân gây bệnh phổ biến

2.2. Do dùng chống viêm, giảm đau kéo dài

Khi sử dụng các thuốc giảm đau, chống viêm kéo dài, hoặc lạm dụng thuốc sẽ khiến cho lớp niêm mạc ở dạ dày (trong đó có đoạn hang vị) bị bào mòn, ở một số trường hợp có thể bị xuất huyết, thủng dạ dày.

2.3. Thói quen ăn uống thiếu hợp lý

Tình trạng viêm hang vị đôi khi còn là do một thói quen ăn uống và chế độ sinh hoạt không khoa học. Khi cơ thể không được cung cấp đủ các chất dinh dưỡng, thay vào đó là các loại đồ ăn nhanh, nhiều dầu mỡ và cay nóng,... chúng sẽ khiến cho niêm mạc dạ dày của bạn phải lên tiếng biểu tình. Bên cạnh đó, các loại đồ uống có chứa chất kích thích cũng góp một phần lớn gây nên chứng bệnh viêm hang vị dạ dày phổ biến hiện nay. 

Chế độ sinh hoạt hàng ngày không được sắp xếp khoa học cũng khiến cho dạ dày gặp phải những tổn thương nghiêm trọng. Nếu bạn thức khuya và dậy muộn thường xuyên, chế độ sinh hoạt không nghiêm túc thì cơ thể sẽ luôn duy trì ở trạng thái mệt mỏi. Lâu dần, bạn có thể bị stress và làm ảnh hưởng không nhỏ đến tình trạng sức khỏe cá nhân. 

Những vấn đề này có thể khiến cho dạ dày hoạt động không được ổn định. Và nếu bạn để chúng kéo dài thì sẽ gây nên những vấn đề gây hại cho dạ dày như tình trạng viêm nhiễm hoặc bị viêm loét dạ dày tá tràng,...

Thói quen sống thiếu khoa học cũng khiến dạ dày bị tổn thương

Thói quen sống thiếu khoa học cũng khiến dạ dày bị tổn thương

3. Những triệu chứng điểm hình của bệnh

Dạ dày là một trong những bộ phận rất dễ bị tác động và tổn thương trong cơ thể người, nhất là những bệnh lý có liên quan đến chứng viêm. Chính vì vậy, nếu bạn không quan tâm đến sức khỏe của mình có thể khiến dạ dày lâm vào tình trạng cảnh báo. Đa số những bệnh lý về dạ dày nói chung và tình trạng viêm hang vị nói riêng đều sẽ có những triệu chứng tương đồng. Điều này vô tình khiến cho rất nhiều người chủ quan về vấn đề của mình. 

Một vài triệu chứng của bệnh lý viêm hang vị đối với dạ dày mà bạn cần lưu ý như:

  • Khu vực thượng vị có thể xuất hiện những cơn đau âm ỉ hoặc dữ dội khiến bạn khó chịu. Đặc biệt, cơn đau càng rõ ràng sau khi bạn ăn những loại đồ ăn cay nóng và nhiều dầu mỡ. Cơn đau thường xuất hiện vào buổi tối hoặc sau khi ăn.

  • Các biểu hiện như bị ợ hơi, ợ chua cũng xuất hiện với tần suất cao hơn, nhất là sau khi bạn vừa kết thúc bữa ăn. 

  • Với những tình trạng diễn biến nặng thì những cơn đau âm ỉ sẽ kéo dài và không có dấu hiệu chấm dứt. Cơ thể của bạn sẽ luôn ở trạng thái khó chịu, cảm giác buồn nôn và khi nôn sẽ có những chất dịch nhầy với mùi hôi khó chịu. 

  • Bệnh kéo dài và không được điều trị sẽ khiến sức khỏe giảm sút, cân nặng sụt và cơ thể trở nên xanh xao hơn. 

Một vài dấu hiệu nhận biết điển hình

Một vài dấu hiệu nhận biết điển hình

4. Giải pháp điều trị viêm hang vị hiệu quả

Với từng nguyên nhân, bác sĩ sẽ chỉ định những phương pháp điều trị viêm hang vị phù hợp nhất:

4.1. Đối với tình trạng do vi khuẩn HP

Khi đã xác định bệnh do vi khuẩn HP thì bệnh nhân sẽ được bác sĩ chỉ định sử dụng các loại thuốc kê đơn. Người bệnh nhất định không được sử dụng thuốc một cách tự phát hoặc áp dụng những bài thuốc gia truyền, các loại thuốc nam chưa được nghiên cứu. Bởi lẽ, những bài thuốc này có thể khiến cho bệnh trở nặng hơn thay vì điều trị như bạn mong muốn.

4.2. Thay đổi thói quen ăn uống và sinh hoạt

Ngoài việc sử dụng thuốc theo kê đơn của bác sĩ điều trị thì một lối sống và thói quen ăn uống khoa học hơn, lành mạnh hơn cũng rất tốt cho sức khỏe dạ dày. Bạn nên bổ sung đầy đủ các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể thông qua các loại thực phẩm như rau xanh, củ, quả,... Đặc biệt, cần bổ sung thêm nhiều chất xơ và vitamin tự nhiên ở trong trái cây để dạ dày được khỏe hơn. 

Bạn nên hạn chế các loại đồ ăn nhanh, những đồ ăn có tính cay nóng hoặc có nhiều dầu mỡ. Bên cạnh đó, những loại đồ uống có chất kích thích như rượu, bia cà phê hay thuốc lá cũng cần được loại bỏ khỏi cuộc sống của bạn. 

4.3. Chế độ sinh hoạt, nghỉ ngơi khoa học

Thường ngày, bạn nên duy trì một thói quen tập luyện thể dục thể thao và chế độ làm việc, ngủ nghỉ thật khoa học. Cụ thể: ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày, hạn chế làm việc căng thẳng, nhất là vào buổi tối, trước khi ngủ. Duy trì được thói quen này sẽ khiến cho cơ thể của bạn luôn khỏe mạnh và tâm lý cũng thoải mái hơn. 

Thay đổi một lối sống tốt hơn

Thay đổi một lối sống tốt hơn

Khi bạn nhận thấy mình có những dấu hiệu của bệnh viêm hang vị dạ dày thì nên tìm đến các cơ sở y tế để được thăm khám và một trong những lựa chọn lý tưởng là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Quý khách có thể gọi đến đến số 1900 56 56 56 của bệnh viện để đặt lịch khám nhanh chóng, tiện lợi. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.