Tin tức

Viêm hang vị dạ dày: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Ngày 08/06/2020
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Đau dạ dày hay viêm loét dạ dày là những căn bệnh phổ biến dễ gặp phải trong cuộc sống hiện nay. Khi dạ dày xuất hiện các triệu chứng như đau quặn từng cơn, buồn nôn,... mọi người thường có suy nghĩ chủ quan. Cho rằng chỉ là triệu chứng của bệnh đau dạ dày thông thường mà không nghĩ tới một nguyên nhân khác là viêm hang vị dạ dày. Vậy viêm hang vị dạ dày là gì? Có gây nguy hiểm hay không? 

1. Viêm hang vị dạ dày là gì?

Hang vị là một trong những bộ phận quan trọng của dạ dày. Tuy nhiên, bộ phận này cũng rất dễ bị tổn thương bởi những tác động của vi khuẩn, chế độ ăn uống thiếu khoa học. Cho nên tỉ lệ người mắc phải căn bệnh này cũng chiếm khá đông. Thông thường, người ở độ tuổi trung niên và người già có tỉ lệ mắc bệnh cao hơn. Tuy nhiên, hiện nay ở trẻ nhỏ tỉ lệ mắc bệnh này đang ngày càng có xu hướng tăng lên. Viêm hang vị dạ dày là tình trạng bộ phận hang vị bị viêm loét và tổn thương.

Nếu viêm hang vị ở dạ dày diễn ra trong một thời gian kéo dài và không được phát hiện, điều trị kịp thời đúng cách. Bệnh này sẽ rất dễ phát triển và biến chứng thành những căn bệnh nguy hiểm hơn như ung thư dạ dày. Chính vì vậy, dù đang ở độ tuổi nào, bạn cũng cần chú ý nhiều hơn đến sức khỏe của mình. Khi nhận thấy cơ thể hay cụ thể hơn là dạ dày xuất hiện các triệu chứng đau âm ỉ, đau quặn dữ dội bạn cần tới gặp ngay bác sĩ để được thăm khám nhanh nhất.

viêm hang vị dạ dày

Viêm hang vị dạ dày là tình trạng hang vị ở dạ dày bị viêm loét

2. Nguyên nhân gây ra tình trạng hang vị dạ dày bị viêm

Viêm hang vị dạ dày là một trong những bệnh khá nguy hiểm. Bệnh này xảy ra có thể do rất nhiều nguyên nhân. Khi tìm hiểu được rõ các nguyên nhân gây ra bệnh thì việc điều trị dứt điểm sẽ trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn. Tuy nhiên, có thể khái quát một vài nguyên nhân chủ yếu như:

2.1. Hang vị dạ dày bị viêm do vi khuẩn HP

Nguyên nhân đầu tiên và phổ biến nhất ở bệnh viêm hang vị tại dạ dày là do vi khuẩn HP. Vi khuẩn HP là tên gọi tắt của vi khuẩn Helicobacter pylori. Loại vi khuẩn này không chỉ gây ra viêm hang vị ở dạ dày mà còn là nguyên nhân chính tạo nên các bệnh dạ dày khác như: viêm loét dạ dày, tá tràng, ung thư dạ dày,... 

viêm hang vị dạ dày

Viêm hang vị dạ dày có thể do vi khuẩn HP gây ra

2.2. Do quá trình sử dụng thuốc tân dược lâu dài

Như các bạn đã biết, thuốc tân dược bên cạnh việc giúp chữa trị nhanh chóng các bệnh thì chúng cũng gây ra một số tác dụng phụ trong quá trình sử dụng. Một trong những tác dụng phụ đó chính là ảnh hưởng nghiêm trọng tới dạ dày. 

Khi bạn sử dụng các loại thuốc tân dược như thuốc giảm đau, tiêu viêm,... trong một khoảng thời gian dài. Hay bạn sử dụng thuốc không đúng cách sẽ rất dễ dẫn đến những tổn thương ở dạ dày. Một trong những tổn thương đó có thể kể tới là viêm hang vị dạ dày.

2.3. Chế độ ăn uống, sinh hoạt thiếu khoa học

Hang vị dạ dày bị viêm loét xảy ra còn có thể do chế độ ăn uống và thói quen sinh hoạt thiếu khoa học. Khi bạn ăn uống không đủ chất, thường xuyên lựa chọn các món đồ ăn nhanh, nhiều dầu mỡ hoặc cay nóng sẽ rất dễ gây ra các bệnh về dạ dày. Ngoài ra, những thực phẩm có chứa các chất kích thích như rượu, bia, cà phê cũng góp phần không nhỏ gây nên tình trạng viêm hang vị ở dạ dày.

Bên cạnh đó, thói quen sinh hoạt thiếu khoa học cũng chính là nguyên nhân tiếp theo dẫn đến các tổn thương ở dạ dày. Khi bạn thường xuyên thức khuya, dậy muộn, sinh hoạt không đúng giờ giấc. Từ đó cơ thể sẽ luôn trong tình trạng mệt mỏi, dễ bị stress không chỉ ảnh hưởng đến tâm trạng mà còn tác động rất lớn tới sức khỏe của cơ thể. Điều này sẽ khiến cho dạ dày hoạt động không ổn định Khi tình trạng này kéo dài sẽ dễ dẫn tới những mối nguy hại cho dạ dày như viêm nhiễm, loét dạ dày tá tràng,...

viêm hang vị dạ dày

Thói quen sinh hoạt thiếu khoa học cũng là một trong những nguyên nhân

3. Các triệu chứng biểu hiện của bệnh hang vị dạ dày bị viêm nhiễm

Dạ dày là bộ phận rất dễ bị tổn thương đặc biệt là các bệnh liên quan đến viêm loét. Bởi vậy, chỉ cần một chút không chú ý tới sức khỏe thôi, bạn cũng sẽ có nguy cơ mắc phải các bệnh liên quan đến dạ dày. Khi mắc các bệnh liên quan đến dạ dày nói chung và hang vị dạ dày bị viêm nói riêng, cơ thể thường sẽ xuất hiện các triệu chứng giống nhau. Điều này rất dễ gây ra những hiểu lầm và khiến người bệnh chủ quan về tình trạng sức khỏe dạ dày của mình.

Khi bạn bị viêm hang vị dạ dày, cơ thể sẽ xuất hiện một số triệu chứng cụ thể sau đây:

  • Ở vị trí thượng vị thường xuyên xuất hiện các cơn đau. Những cơn đau này có thể diễn ra âm ỉ hoặc đau dữ dội trong một khoảng thời gian khiến bạn cảm thấy vô cùng khó chịu. Đặc biệt là khi bạn ăn các loại đồ ăn cay, nóng dạ dày sẽ xuất hiện các triệu chứng đau tăng. 

  • Một số dấu hiệu như ợ hơi, ợ chua sẽ thường xuyên xuất hiện, đặc biệt là sau khi bạn vừa ăn uống xong.

  • Với những người bệnh đã bắt đầu diễn biến nặng thì dạ dày sẽ xuất hiện tình trạng đau âm ỉ cả ngày không dứt. Cơ thể luôn cảm thấy khó chịu, buồn nôn và có thể nôn ra dịch nhầy có mùi khó chịu.

  • Tình trạng bệnh kéo dài sẽ khiến cho cơ thể trở nên xanh xao, sụt cân.

Khi có các triệu chứng trên, người bệnh cần đến gặp bác sĩ khám và cho chỉ định nội soi dạ dày giúp chẩn đoán và điều trị kịp thời.

viêm hang vị dạ dày

Viêm hang vị dạ dày gây đau bụng âm ỉ thường xuyên

4. Phương pháp điều trị bệnh viêm hang vị ở dạ dày hiệu quả

Khi không may mắc phải bệnh viêm hang vị dạ dày, bạn cần tìm hiểu và xác định được nguyên nhân gây ra bệnh. Điều này sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc điều trị bệnh dứt điểm. Một số phương pháp điều trị bệnh viêm dạ dày bạn nên áp dụng như:

4.1. Đối với viêm hang vị ở dạ dày do vi khuẩn HP

Trước hết, để xác định được mình có mắc phải bệnh viêm hang vị ở dạ dày hay không, bạn nên đến gặp bác sĩ để được thăm khám cụ thể. Nếu dạ dày bị bị viêm hang vị do vi khuẩn HP gây nên thì bạn cần sử dụng thuốc kháng sinh thích hợp theo đơn thuốc bác sĩ đã kê để điều trị. Tuyệt đối không tự mình nghe theo các bài thuốc gia truyền hoặc thuốc nam chưa được nghiên cứu và kiểm chứng. Bởi những bài thuốc này không chỉ không thể chữa được bệnh mà còn có nguy cơ khiến cho tình trạng bệnh càng nghiêm trọng hơn rất nhiều.

viêm hang vị dạ dày

Sử dụng thuốc kháng sinh theo hướng dẫn của bác sĩ

4.2. Thực hiện chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học

Bên cạnh việc thực hiện phương pháp điều trị bệnh theo hướng dẫn của bác sĩ thì bạn cũng cần tập làm quen với lối sống sinh hoạt khoa học, ăn uống lành mạnh. Thực hiện chế độ ăn đầy đủ chất dinh dưỡng. Bổ sung nhiều rau xanh, chất xơ cũng như vitamin có trong trái cây. Nói không với đồ ăn nhanh, cay nóng chứa nhiều dầu mỡ. Hạn chế tối đa uống bia rượu, hút thuốc.

Rèn luyện thể dục thể thao, làm việc đúng giờ giấc khoa học. Điều này sẽ giúp cho cơ thể bạn luôn khỏe mạnh, tâm lý thoải mái.

Nếu bạn đang thấy bản thân xuất hiện những triệu chứng có thể do bệnh viêm hang vị ở dạ dày gây nên, hãy lập tức khi khám bác sĩ. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với trên 24 năm kinh nghiệm cùng đội ngũ y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao sẽ là địa chỉ kiểm tra sức khỏe uy tín dành cho bạn. Tại đây, chúng tôi còn có Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012.

Bên cạnh đó, bạn còn có thể đăng ký khám BHYT tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC 42 - 44 Nghĩa Dũng, Ba Đình và PKĐK MEDLATEC Tây Hồ 99 Trích Sài, Tây Hồ. Đến với chúng tôi bạn sẽ được áp dụng chương trình bảo lãnh viện phí với gần 40 đơn vị bảo hiểm bảo lãnh. 

Như vậy, trên đây là những thông tin về bệnh viêm hang vị dạ dày mà chúng tôi muốn gửi đến bạn. Để biết thêm thông tin chi tiết về các bệnh lý hoặc đặt lịch khám sức khỏe, bạn có thể liên hệ với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC qua tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.