Tin tức

Viêm kết mạc cấp: Nguyên nhân, chẩn đoán và điều trị

Ngày 10/05/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Viêm kết mạc cấp tính là căn bệnh không quá xa lạ trong cuộc sống hiện nay và thường hay được nhiều người xem nhẹ. Tuy nhiên, theo khuyến cáo từ các chuyên gia y tế thì viêm kết mạc mắt cấp tính có thể gây ảnh hưởng đến thị lực và nếu điều trị sai cách thì có khả năng lây lan rất nhanh.

1. Định nghĩa về căn bệnh viêm kết mạc cấp 

Viêm kết mạc cấp hay còn gọi đau mắt đỏ theo dân gian là tình trạng lớp màng trong suốt bao phủ lòng trắng (củng mạc) của mắt bị viêm. Khi đó, các mạch máu tại kết mạc sẽ xuất hiện tình trạng sung huyết, xung huyết ở một vài vị trí hoặc toàn bộ phần củng mạc mắt dẫn đến kết mạc phù và đỏ. 

Đau mắt đỏ là tình trạng kết mạc mắt bị viêm do các nguyên nhân khác nhau

Đau mắt đỏ là tình trạng kết mạc mắt bị viêm do các nguyên nhân khác nhau

Nhiệm vụ chính của kết mạc là tạo bề mặt trơn nhẵn để nhãn cầu hoạt động dễ dàng. Đồng thời, kết mạc còn là tấm áo giáp che chở nhãn cầu tránh các tác nhân lạ từ bên ngoài môi trường hoặc độc tố trong cơ thể. Khi kết mạc bị viêm, chức năng trên sẽ bị suy giảm, mắt dễ gặp tổn thương và khả năng nhìn kém. 

2. Nguyên nhân và biểu hiện của viêm kết mạc cấp

Để có biện pháp phòng ngừa bệnh hiệu quả thì trước tiên bạn cần phải biết viêm kết mạc mắt cấp tính do nguyên nhân gây ra? Những biểu hiện thường gặp là gì?

Nguyên nhân 

Tác nhân gây bệnh đau mắt đỏ khá đa dạng, tuy nhiên, phổ biến và hay gặp nhất thường là: 

  • Virus như Adenovirus, Picornavirus, Coronavirus gây bệnh với mức độ khác nhau tùy từng chủng loại. Trong số đó thì Adenovirus là phổ biến nhất với khả năng lây nhiễm cao và có nguy cơ tạo thành dịch nếu không có biện pháp khắc phục kịp thời, đúng cách. 

  • Streptococcus, Pneumonia, Haemophilus đều là loại vi khuẩn gây bệnh viêm kết mạc cấp tính có thể lây lan từ người bệnh sang người lành qua tiếp xúc trực tiếp với chất tiết. 

  • Viêm kết mạc cấp có mủ do vi khuẩn thường gặp do lậu cầu (Neisseria Gonorrhoeae).

  • Các tác nhân như phấn hoa, mỹ phẩm, lông thú cưng, thuốc nhỏ mắt, bụi bẩn,... có thể gây kích ứng mắt và dẫn đến bệnh viêm kết mạc cấp tính. Nguyên nhân này thường không có sự lây lan nhưng dễ tái phát nhiều lần làm ảnh hưởng đến cuộc sống người bệnh. 

Lông thú cưng có thể gây ra phản ứng dị ứng và dẫn đến viêm kết mạc mắtLông thú cưng có thể gây ra phản ứng dị ứng và dẫn đến viêm kết mạc mắt

Biểu hiện 

Ngoài tình trạng củng mạc mắt bị đỏ thì người bị viêm kết mạc cấp còn xuất hiện triệu chứng như: 

  • Cảm giác có vật gì đó trong mắt gây cộm xốn, ngứa ngáy, nóng, rát, chảy dịch bất thường. 

  • Ở giai đoạn nhẹ, hầu như người bệnh không thấy cảm giác đau mắt hay giảm thị lực. 

  • Những trường hợp viêm kết mạc mắt cấp tính trở nặng thì sẽ gây ra tình trạng đau nhức khó chịu và khả năng nhìn kém. 

  • Trường hợp bệnh do virus gây ra thì sẽ xuất hiện tình trạng giả mạc (lớp màng trắng đục bám ở mặt sau mí mắt), dịch tiết trong suốt. 

  • Nếu viêm kết mạc do vi khuẩn thì chất tiết ở dạng mủ, màu vàng hay trắng đục, có thể xuất hiện giả mạc hoặc không. 

  • Các ca bệnh viêm kết mạc cấp tính do dị ứng sẽ khiến mắt ngứa nhiều, phù kết mạc, chất tiết dạng nhầy hoặc trong suốt, tăng sinh biểu mô kết hợp tế bào viêm lắng đọng ở mí trên. 

Tùy vào nguyên nhân mà người bệnh có thể xuất hiện các triệu chứng đặc trưng

Tùy vào nguyên nhân mà người bệnh có thể xuất hiện các triệu chứng đặc trưng 

3. Chẩn đoán và điều trị viêm kết mạc mắt cấp tính 

Những trường hợp dịch tiết có màu bất thường như vàng, dịch mủ xanh, mí mắt dính vào nhau sau khi ngủ dậy, đau nhiều kèm sốt cao, run rẩy, giảm thị lực thì bạn cần nhanh chóng đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán và có biện pháp khắc phục kịp thời. 

Chẩn đoán 

Dựa trên các triệu chứng lâm sàng, các bác sĩ chuyên khoa đưa ra chẩn đoán ban đầu sau đó tiếp tục thực hiện các phương pháp kiểm tra mắt hoặc xét nghiệm bằng dịch tiết ở mắt nếu thấy cần thiết. Thông qua xét nghiệm có thể đưa ra được kết luận chính xác viêm kết mạc mắt cấp tính là do tác nhân nào, từ đó sẽ có biện pháp điều trị hiệu quả và ngăn ngừa khả năng lây nhiễm. 

Điều trị    

Thông thường, bác sĩ sẽ chỉ định các phương pháp điều trị nhằm khắc phục triệu chứng do tình trạng viêm gây ra để bệnh nhân bớt khó chịu như kháng sinh nhỏ mắt, kháng viêm. Bên cạnh đó, các phương pháp hỗ trợ mà người bệnh cần chú ý sẽ bao gồm: 

  • Sử dụng nước mắt nhân tạo và làm sạch mắt bằng khăn ướt, chườm lạnh hay chườm ấm nhiều lần trong ngày. 

  • Ngừng đeo kính áp tròng trong suốt quá trình điều trị và đến khi mắt khỏi hẳn tình trạng viêm. 

  • Những trường hợp viêm do vi khuẩn, bác sĩ có thể kê thêm thuốc kháng sinh toàn thân nhằm giảm độc lực và hoạt động của chúng. Tuy nhiên, thuốc kháng sinh không có tác dụng mà ngược lại còn có thể gây hại nếu viêm kết mạc mắt cấp tính do virus. 

  • Nếu mắt bị dị ứng thì người bệnh có thể sử dụng thêm thuốc nhỏ mắt nhằm loại bỏ dị vật, kiểm soát phản ứng của hệ miễn dịch. 

Một điều nữa mà bạn không được quên là trước khi vệ sinh mắt hay nhỏ thuốc cần rửa tay sạch bằng xà phòng rồi xả lại với nước thật kỹ. Không nên đưa tay lên mắt khi thấy cộm xốn hay ngứa ngáy vì có thể khiến giác mạc bị tổn thường và đồng thời gián tiếp tạo điều kiện cho mầm bệnh xâm nhập. 

Việc điều trị viêm kết mạc cấp thường tập trung làm giảm triệu chứng bệnh Việc điều trị viêm kết mạc cấp thường tập trung làm giảm triệu chứng bệnh 

Từ những thông tin chia sẻ có thể thấy viêm kết mạc cấp là căn bệnh không hề đơn giản như mọi người vẫn thường nghĩ. Nếu không biết cách bảo vệ mắt thì bạn có thể bị viêm kết mạc bất cứ lúc nào. Do đó, việc hình thành các thói quen tốt có thể giúp bạn hạn chế tối đa các nguyên nhân gây đau mắt đỏ. 

Nếu bạn đang có vấn đề cần được giải đáp hoặc muốn kiểm tra sức khỏe mắt thì hãy liên hệ với chuyên khoa Mắt - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Là một trong những đơn vị hàng đầu trong nước, MEDLATEC cam kết mang đến các dịch vụ y tế tốt nhất hiện nay dành cho quý khách hàng. 

Bên cạnh một đội ngũ chuyên gia, bác sĩ với trình độ chuyên môn cao, MEDLATEC còn sở hữu nhiều trang thiết bị y tế hiện đại được nhập khẩu từ những nước phát triển trên thế giới, hai chứng chỉ về chất lượng phòng xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15 189:2012 và CAP. Do đó mà bạn có thể hoàn toàn yên tâm khi lựa chọn chuyên khoa Mắt của MEDLATEC để chăm sóc sức khỏe “cửa sổ tâm hồn”. 

Mọi thông tin chi tiết, quý khách hàng có thể liên hệ đến hotline: 1900 56 56 56 để được tư vấn và hướng dẫn.  

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.