Tin tức

Viêm kết mạc dùng thuốc gì - bác sĩ tư vấn chi tiết

Ngày 19/10/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Viêm kết mạc dùng thuốc gì cần xác định được nguyên nhân gây viêm là do vi khuẩn, virus hay dị ứng để lựa chọn thuốc điều trị tương ứng. Nếu tự ý dùng thuốc sai cách, không đúng nguyên nhân, viêm kết mạc mắt có thể kéo dài và còn ảnh hưởng lâu dài đến thị lực cũng như sức khỏe của mắt.

1. Viêm kết mạc dùng thuốc gì nếu tác nhân do vi khuẩn?

Nguyên nhân gây viêm kết mạc do vi khuẩn bao gồm: phế cầu, tụ cầu vàng, enterobacteriaceae, não mô cầu,… xâm nhập vào mắt từ bụi bặm, tay bẩn vô tình chạm lên mắt hoặc các dụng cụ, đồ dùng cá nhân.

Không nên tự ý dùng thuốc khi bị viêm kết mạc

Không nên tự ý dùng thuốc khi bị viêm kết mạc

Đặc điểm của viêm kết mạc mắt do vi khuẩn khác với các nguyên nhân khác là:

  • Mắt cộm lên như có sạn, bỏng rát và chảy nhiều dịch mủ gây ra tình trạng khó mở mắt vào buổi sáng khi vừa ngủ dậy.

  • Kết mạc mắt bị đỏ, nhất là vùng giữa sau đó giảm dần đến vùng rìa, có thể xuất hiện màng giả trên kết mạc mắt.

  • Mi mắt sưng nề, đóng vảy khô do dịch mủ khô lại, dịch mủ nhầy cho thấy tình trạng viêm nhiễm nặng.

Với viêm kết mạc mắt do vi khuẩn, cần điều trị bằng thuốc kháng sinh. Các thuốc kháng sinh dùng để điều trị có thể ở dạng viên uống, dạng tiêm hoặc thuốc nhỏ mắt. Nếu nhiễm khuẩn nặng, bệnh nhân có thể được dùng kết hợp kháng sinh đường uống và kháng sinh trong thuốc nhỏ mắt.

Khi dùng thuốc cần có chỉ định của bác sĩ và theo dõi phản ứng của mắt, thuốc nhỏ mắt kháng sinh không được dùng kéo dài trên 1 tuần.

Dùng thuốc nhỏ mắt kháng sinh nếu viêm kết mạc do vi khuẩn

Dùng thuốc nhỏ mắt kháng sinh nếu viêm kết mạc do vi khuẩn

Ngoài ra, có thể cần dùng thêm thuốc nhỏ mắt kháng viêm chứa các thành phần là corticoid (prednisolon, fluoromethane, dexamethasone,…) hoặc kháng viêm NSAID như diclofenac. Khi dùng thuốc kháng viêm, tình trạng sưng đỏ mắt sẽ được cải thiện song cũng không nên lạm dụng dùng trong thời gian dài.

2. Viêm kết mạc dùng thuốc gì nếu do virus

Adenovirus là nguyên nhân gây ra đến 80% trường hợp viêm kết mạc mắt do virus, chúng dễ dàng lây lan từ người bệnh sang người lành qua tiếp xúc trực tiếp dịch mắt hoặc qua đường hô hấp. Adenovirus gây tình trạng đỏ rực kết mạc mắt, mi mắt sưng và nặng mi. Dịch tiết mắt ở người bệnh nhiều hơn nhưng trong và dính, không đục màu như viêm kết mạc do vi khuẩn. Ngoài ra, người bệnh còn xuất hiện các triệu chứng toàn thân như: sốt nhẹ, đau họng, cơ thể mệt mỏi, nổi hạch trước tai,…

Cần cẩn thận khi có dấu hiệu viêm giác mạc đốm tạm thời, có thể nguyên nhân do Adenovirus type 8 và 19 gây viêm và tổn thương nặng hơn. Nếu không điều trị tốt, các ổ viêm nặng này sẽ tồn tại trong mắt trong nhiều năm dẫn đến suy giảm thị lực.

Ngoài Adenovirus thì virus herpes cũng là nguyên nhân gây viêm kết mạc mặt, triệu chứng gây ra là tình trạng xuất hiện nốt mụn phỏng trên da mi và da vùng quanh mi mắt. Kèm theo đó là phù đỏ kết mạc, dịch tiết loãng,…

Viêm kết mạc do virus dễ lây nhiễm và tái phát

Viêm kết mạc do virus dễ lây nhiễm và tái phát

Tùy vào tình trạng bệnh mà bác sĩ sẽ kê thuốc kháng viêm, nước mắt nhân tạo để giảm triệu chứng bệnh. Bệnh do virus nên cần điều trị toàn thân, tăng sức đề kháng cơ thể là cần thiết bằng cách:

  • Ăn uống đầy đủ dinh dưỡng với các nhóm chất đạm, chất béo, chất xơ, tinh bột, đặc biệt là vitamin và khoáng chất từ trái cây hoặc viên uống bổ sung.

  • Ngủ đủ giấc để mắt được nghỉ ngơi và phục hồi tốt hơn.

  • Hạn chế dùng thiết bị điện tử trong thời gian dài, có thời gian cho mắt nghỉ ngơi trong thời gian dùng.

  • Sử dụng kính bảo vệ mắt khi ra ngoài đường và không dùng tay để day dụi mắt.

Sử dụng nước muối sinh lý vệ sinh mắt thường xuyên, nhiều lần trong ngày cũng giúp viêm kết mạc mắt nhanh được đẩy lùi hơn. Nếu bệnh có tiến triển bất thường, mắt bị sưng đỏ, đau hơn thì cần đi khám để thay đổi thuốc điều trị.

3. Viêm kết mạc mắt do dị ứng dùng thuốc gì?

Có nhiều dạng dị ứng dẫn đến viêm kết mạc mắt, triệu chứng và nguyên nhân khác nhau, cần xác định được nguyên nhân gây dị ứng để điều trị và phòng ngừa tái phát.

Viêm kết mạc dị ứng gặp khi người bệnh tiếp xúc với dị nguyên

Viêm kết mạc dị ứng gặp khi người bệnh tiếp xúc với dị nguyên

Viêm kết mạc dị ứng cấp

Đây là tình trạng viêm cấp tính do mắt tiếp xúc với dị nguyên như phấn hoa, lông động vật,… hoặc dị ứng thức ăn,… Triệu chứng nhận biết là tình trạng mi mắt, kết mạc sưng phù, có thể kèm cảm giác nóng rát khó chịu. Tùy vào mức độ mà viêm kết mạc dị ứng cấp có thể diễn biến nặng cùng nhiều triệu chứng nghiêm trọng hoặc tự hết sau vài giờ.

Viêm kết mạc dị ứng theo mùa

Đặc điểm của tình trạng này là người bệnh bị viêm kết mạc nặng hơn theo mùa, thường kèm theo viêm mũi dị ứng. Yếu tố thời tiết kết hợp với các tác nhân theo mùa, cấu trúc mũi bất thường,… là những nguyên nhân dẫn đến bệnh.

Viêm kết mạc dị ứng mùa xuân

Đây là thể bệnh không thường gặp, xuất hiện ở trẻ cơ cơ địa dị ứng, nhất là trẻ từng bị chàm. Viêm kết mạc dị ứng mùa xuân cần được điều trị và theo dõi sớm, nếu không có thể dẫn đến tổn thương giác mạc gây giảm thị lực.

Viêm kết mạc nhú gai khổng lồ

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến thể bệnh này là do kết mạc mi tiếp xúc và bị tổn thương do các dị vật như: mắt giả, kính áp tròng, chỉ khâu,… làm tổn thương dạng nhú to ở mi mắt.

Dị ứng kết giác mạc

Thể bệnh viêm kết mạc này thường gặp ở người trưởng thành gây tổn thương giác mạc, mi mắt,… biến chứng giảm thị lực.

Cần dùng thuốc chống dị ứng tùy theo mức độ dị ứng

Cần dùng thuốc chống dị ứng tùy theo mức độ dị ứng

Với nguyên nhân gây viêm kết mạc là do dị ứng hoặc kích ứng, thuốc điều trị thường dùng là thuốc nhỏ mắt chứa thành phần kháng Histamin H1 như: antazoline, chlorpheniramine, diphenhydramine,… Thuốc có tác dụng giảm ngứa, đỏ mắt hiệu quả.

Ngoài ra, có thể dùng thêm thuốc nhỏ mắt kháng kích ứng chứa các hoạt chất bôi trơn, chống sung huyết mắt như: polyvidon, glycerin, polyvinyl alcohol, tetrahydrozoline, naphazoline,…

Bên cạnh dùng thuốc điều trị thì bệnh nhân cần lưu ý vệ sinh, chăm sóc mắt đúng cách để mắt phục hồi, tránh tái bệnh. Để được tư vấn trực tiếp viêm kết mạc dùng thuốc gì trong trường hợp bệnh cụ thể, hãy liên hệ đến hotline 1900 56 56 56 hoặc đến cơ sở Y tế của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC gần nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.