Tin tức

Viêm kết mạc mi mắt do dị ứng có nguyên nhân do đâu?

Ngày 15/08/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Dị ứng là bệnh xảy ra khi hệ miễn dịch cơ thể phản ứng quá mức và sản xuất kháng thể chống lại tác nhân lạ gây hại. Viêm kết mạc mi mắt do dị ứng cũng giống như vậy, bệnh gây ra các triệu chứng ngứa, đau, đỏ hoặc sưng mắt, chảy dịch mắt. Vậy có những tác nhân gây dị ứng nào? Bệnh có thể gây biến chứng gì?

1. Tác nhân gây viêm kết mạc mi mắt dị ứng

Tác nhân gây dị ứng, viêm kết mạc mi mắt khá giống với các trường hợp dị ứng khác, chia thành các nhóm như:

1.1. Dị nguyên theo mùa

Phấn hoa, bào tử nấm mốc thường xuất hiện nhiều hơn theo mùa gây viêm kết mạc mi mắt dị ứng. Ngoài ra, bệnh nhân thường bị phản ứng dị ứng khác như: Viêm mũi dị ứng, viêm xoang dị ứng,… Triệu chứng bệnh phụ thuộc vào mức độ phản ứng của cơ thể, có nguy cơ tái phát nhiều lần do tiếp xúc với dị nguyên. 

Viêm kết mạc mi mắt

 Dị nguyên có thể gây phản ứng dị ứng ở mắt

1.2. Dị nguyên trong nhà

Mạt bụi, lông vật nuôi, vi khuẩn, bụi bẩn,… trong không khí cũng có thể là dị nguyên gây viêm kết mạc mắt kéo dài, tái phát nhiều lần. Có thể nhận biết tình trạng này thông qua triệu chứng viêm kết mạc xuất hiện hoặc nặng hơn ở khoảng thời gian nhất định, ví dụ như khi dọn dẹp nhà, chải lông vật nuôi,… 

1.3. Dị ứng thuốc

Một nguyên nhân nữa dẫn đến viêm kết mạc mi mắt là do dị ứng thuốc, tuy nhiên nguyên nhân này ít gặp hơn.

Viêm kết mạc mi mắt do dị ứng thường rất khó chịu, kéo dài, tái phát nhiều lần song ít khi đe dọa đến thị lực và sức khỏe mắt vĩnh viễn. Tuy nhiên cần lưu ý trong điều trị, làm sạch mắt và tránh xa tác nhân kích ứng để tránh nhiễm trùng hoặc biến chứng sang các bệnh lý khác.

Viêm kết mạc mi mắt

Viêm kết mạc mi mắt dị ứng theo mùa thường nặng hơn

Ở một số người bệnh, tiếp xúc với dị nguyên gây viêm kết mạc dị ứng có thể chỉ gây phản ứng viêm cấp tính, gây sưng phù và đỏ mắt song tình trạng này thường chỉ kéo dài trong vòng vài giờ. Nhưng viêm kết mạc dị ứng theo mùa hoặc quanh năm thường nặng hơn, kèm theo Viêm mũi dị ứng. Viêm kết mạc dị ứng mùa xuân thường gặp ở trẻ từ 5 - 7 tuổi, có tiền căn dị ứng gia đình, có thể gây tổn thương giác mạc và ảnh hưởng thị lực.

Thể bệnh viêm kết mạc mi mắt do dị ứng nhú gai khổng là bệnh do kết mạc mi tiếp xúc cơ học trực tiếp với dị vật như mắt giả, kính áp tròng, chỉ khâu,… gây tổn thương nhú to ở mi mắt. 

2. Triệu chứng viêm kết mạc mi mắt do dị ứng

Bệnh có những triệu chứng đặc trưng dễ nhận biết như:

2.1. Triệu chứng viêm kết mạc dị ứng cấp

Khi tiếp xúc với dị nguyên, triệu chứng dị ứng nhanh chóng xuất hiện như:

- Mắt đỏ, cảm giác cộm như có cát ở trong mắt.

- Thường đỏ 1 bên mắt trước, sau đó mới lan sang mắt còn lại.

- Có nhiều dử ghèn, gỉ mắt có màu trong hoặc vàng.

- Mi mắt sưng đỏ, mọng do cương tụ mạch máu. 

- Có thể có xuất huyết dưới kết mạc hoặc có giả mạc. Giả mạc xuất hiện thường khiến triệu chứng bệnh nặng hơn như mắt nhìn mờ, đau nhức, giảm thị lực, sợ ánh sáng.

Viêm kết mạc mi mắt

Phản ứng dị ứng có thể gây sốt

Ngoài ra, bệnh nhân có thể xuất hiện các triệu chứng toàn thân như: Sốt nhẹ, mệt mỏi, nổi hạch trước tai, viêm mũi họng.

Viêm kết mạc mi mắt cấp tính do dị ứng thường không gây biến chứng nguy hiểm và sẽ tự thuyên giảm sau vài giờ. Tuy nhiên cần phân biệt với viêm kết mạc do lậu cầu, bệnh diễn tiến nhanh trong vòng 12 - 48 giờ, chảy mủ mắt nhiều, trào qua khe mi. Khi thấy dấu hiệu đặc trưng này của bệnh, cần sớm tới cơ sở y tế điều trị để ngăn ngừa biến chứng thủng giác mạc.

2.2. Triệu chứng viêm kết mạc dị ứng mạn

Viêm kết mạc dị ứng mạn tính tái phát nhiều lần, có thể vào những thời điểm nhất định hoặc quanh năm, gây các triệu chứng như:

- Ngứa một bên hoặc cả hai mắt.

- Đỏ kết mạc kết hợp với cảm giác khó chịu.

- Xuất hiện mủ hoặc chất dịch tạo thành lớp màng bao quanh mắt khi ngủ, khiến bạn khó mở mắt vào buổi sáng khi thức dậy.

Cần tìm ra tác nhân gây viêm kết mạc dị ứng mạn tính mới có thể điều trị bệnh dứt điểm. 

Viêm kết mạc mi mắt

Viêm kết mạc dị ứng có thể kèm theo triệu chứng cơ thể khác như đau đầu

3. Viêm kết mạc mi mắt dị ứng có thể gây biến chứng không?

Mặc dù bệnh viêm kết mạc mi mắt do dị ứng thường không đe dọa lớn tới sức khỏe của mắt lẫn cơ thể nhưng nếu không điều trị sớm, đúng chỉ định thì bệnh có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm như:

3.1. Loét giác mạc

Điều trị viêm kết mạc mi mắt muộn hoặc điều trị không đúng cách đều có thể dẫn tới loét giác mạc. Biến chứng này khiến người bệnh mi đỏ cộm mắt, đôi khi sưng nề, đau nhức, chảy nước mắt và dịch mủ nhiều, mắt cộm chói và rất khó mở mắt. Loét giác mạc khiến thị lực suy giảm nhanh chóng, đôi khi bệnh nhân chỉ cảm nhận được ánh sáng. 

Loét giác mạc có thể diễn tiến sang viêm nội nhãn, lúc này nhiễm trùng đã lan tỏa rộng ra cả phần sau nhãn cầu, việc điều trị gặp nhiều khó khăn và nguy cơ teo nhãn cầu cao.

3.2. Giảm thị lực

Khi nhiễm trùng viêm kết mạc mi mắt dị ứng lây lan, người bệnh thường gặp tình trạng đau rát mắt, suy giảm thị lực, rất khó di chuyển tầm nhìn từ vật thể này sang vật thể khác. Đồng thời bệnh cũng gây tình tình trạng đau rát mắt, mờ mắt, khô mắt. Tuy nhiên giảm thị lực tạm thời do viêm kết mạc dị ứng thường có thể phục hồi sau khi điều trị khỏi bệnh.

Viêm kết mạc mi mắt

Loét giác mạc khiến mắt tăng tiết dịch mủ

Các bệnh lý về mắt như viêm kết mạc mi mắt cần được thăm khám, chẩn đoán và điều trị sớm tại cơ sở y tế ngay khi phát hiện triệu chứng bệnh. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với đội ngũ chuyên gia, bác sĩ nhiều năm kinh nghiệm trong khám điều trị bệnh lý mắt cùng hệ thống cơ sở vật chất hiện đại, người bệnh có thể yên tâm khám và điều trị. 

4. Nên khám viêm kết giác mạc mí mắt ở đâu?

Bệnh điều trị không quá phức tạp, có thể thực hiện ở nhiều cơ sở y tế tuy nhiên bạn nên lựa chọn đơn vị uy tín để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho sức khỏe, tránh các biến chứng đáng tiếc.

Một trong những đơn vị y tế được tin tưởng nhất hiện nay là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, đặc biệt là chuyên khoa Mắt với đội ngũ các y bác sĩ giỏi, chuyên môn cao, nhiều năm trong nghề.

Không chỉ khám và điều trị viêm kết mạc mi mắt, chuyên khoa Mắt của bệnh viện còn khám và điều trị các bệnh lý về mắt sau:

- Điều trị các tật khúc xạ học đường như viễn thị, cận thị, loạn thị,...

- Các bệnh về mắt thường gặp của người già như thoái hóa hoàng điểm tuổi già, bệnh võng mạc do tăng huyết, glocom,...

- Các bệnh lý viêm nhiễm của mắt.

Đồng hành cùng người dân trong đại dịch COVID-19, Bệnh viện MEDLATEC đang tổ chức giảm 20% chi phí phẫu thuật mắt, thực hiện thanh toán Bảo hiểm y tế theo đúng quy định trên toàn quốc. 

Để được tư vấn khám và điều trị tại Chuyên khoa Mắt Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, quý khách có thể liên hệ qua hotline 1900 56 56 56 hoặc tới trực tiếp cơ sở y tế MEDLATEC trên toàn quốc.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.