Tin tức

Viêm màng não ở người lớn: Tuyệt đối không được chủ quan!

Ngày 02/02/2021
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Viêm màng não ở người lớn cũng gây ra những hậu quả nguy hiểm không kém gì trẻ em nếu không được chữa trị kịp thời. Để giúp mọi người có thêm những thông tin hữu ích, các chuyên gia tại MEDLATEC xin chia sẻ những thông tin liên quan khi người lớn bị viêm màng não qua bài biết dưới đây.

1. Tổng quan về tình trạng

Viêm màng não ở người lớn là tình trạng nhiễm trùng xảy ra ở các lớp màng bao phủ bao quanh não và tủy sống. Bệnh có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau nhưng chủ yếu nhất là virus, vi khuẩn và ký sinh trùng.

Các lớp màng não bị viêm nhiễm khiến cho vai trò bảo vệ não và tủy sống chịu ảnh hưởng

Các lớp màng não bị viêm nhiễm khiến cho vai trò bảo vệ não và tủy sống chịu ảnh hưởng

Nhiều người cho rằng viêm màng não chỉ xảy ra ở trẻ em mà ít quan tâm đến người lớn. Tuy nhiên, viêm màng nào có thể xảy ra với bất kể đối tượng nào và mức độ nguy hiểm ngang nhau nếu không được phát hiện sớm và xử lý kịp thời.

Triệu chứng điển hình

Nếu bạn phát hiện mình gặp những triệu chứng bất thường dưới đây thì hãy nhanh chóng đến cơ sở y tế uy tín để kiểm tra viêm màng não.

  • Sốt cao, nhiệt độ luôn ở mức trên 39 độ C đi kèm với cơn đau đầu, ù tai.

  • Nhiều người còn đau khớp, da dễ kích ứng, tê cứng vùng gáy và lan đến khớp bả vai.

  • Sợ ánh sáng, nôn vọt, xuất hiện đột ngột các cơn động kinh.

Một số ít trường hợp, người lớn bị viêm màng não nhưng không có biểu hiện nào. Do đó, nếu sức khỏe có những bất thường hoặc cảm giác mệt mỏi thì nên đến cơ sở y tế để kiểm tra và chẩn đoán trước khi quá muộn.

Nhiều cơ quan trên cơ thể bị tác động khi người lớn mắc bệnh viêm màng não

Nhiều cơ quan trên cơ thể bị tác động khi người lớn mắc bệnh viêm màng não

2. Nguyên nhân gây viêm màng não ở người lớn

Những yếu tố mà mọi người cần phải cảnh giác vì có thể gây ra căn bệnh viêm màng não bao gồm:

Virus

Các trường hợp viêm màng não ở người lớn do virus gây ra sẽ khó phát hiện do các triệu chứng rất mơ hồ. Nhiều người có khả năng nhầm lẫn giữa viêm màng não và cảm cúm thông thường do biểu hiện gần như tương tự nhau.

Tuy nhiên, những diễn biến viêm màng não do virus gây ra thường diễn biến cấp tính, sốt cao, đau đầu sau đó co giật.

Vi khuẩn

Vi khuẩn là tác nhân dẫn đến viêm màng não thuộc dạng nguy hiểm do tiến triển bệnh nhanh và tỷ lệ tử vong lên đến 50%. Các loại vi khuẩn có khả năng gây viêm màng não ở người lớn và cả trẻ em mà bạn nhất định phải biết bao gồm:

  • Haemophilus Influenzae (HI) type B thường được phát hiện trong mũi, họng của bệnh nhân viêm màng não. Ở người lớn, viêm màng não do HI thường có liên quan đến tính trạng viêm tai giữa, tai xương chũm hay viêm xoang,... Chúng có khả năng lây nhiễm từ người bệnh sang người lành qua tiếp xúc với nước bọt có trong không khí sau khi hắt hơi, ho.

  • Mô cầu là tác nhân gây bệnh phổ biến ở người lớn bị viêm màng não, tỷ lệ cao thường rơi vào mùa xuân và hè. Những đối tượng thường tiếp xúc với vật dụng cá nhân của người mang mô cầu sẽ có thể nhiễm bệnh. Viêm màng não ở người lớn do mô cầu có thể gây tử vong, một số trường hợp để lại hậu quả nghiêm trọng, nhất là biến chứng thần kinh.

  • Phế cầu Streptococcus Pneumoniae có thể gây viêm màng não ở người nghiện rượu, viêm xoang, tiểu đường, hệ miễn dịch suy giảm,... Ổ viêm do phế cầu thường nằm gần sọ não, tai giữa, xoang mũi, hay viêm phổi, nội tâm mạc,...

Phế cầu Streptococcus Pneumoniae là một trong những tác nhân dẫn đến viêm màng não ở người lớn

Phế cầu Streptococcus Pneumoniae là một trong những tác nhân dẫn đến viêm màng não ở người lớn

3. Những biến chứng nguy hiểm của bệnh viêm màng não

Viêm màng não ở người lớn tùy theo từng nguyên nhân và thể trạng bệnh nhân mà mức độ nguy hiểm khác nhau. Một số biến chứng nghiêm trọng có thể xảy ra khi bị viêm màng não mà bạn cần phải cảnh giác bao gồm:

Hệ thần kinh

Màng não bị viêm nhiễm có thể gây ra những tác động xấu đến hệ thần kinh, đặc biệt là não bộ và tủy sống. Bệnh nhân có thể rơi vào tình trạng sốt cao liên tục và khó hạ. Lú lẫn, mơ hồ, hôn mê kéo dài từ vài giờ đến vài ngày cơ thể xảy ra khi hệ thần kinh bị ảnh hưởng. Trường hợp nặng hơn có thể rơi vào trạng thái nguy kịch và tính mạng bị đe dọa.

Những trường hợp được xử lý và hồi phục nhưng không hoàn toàn. Tổn thương hệ thần kinh có thể khiến người bệnh gặp các vấn đề có liên quan đến trí nhớ, khả năng tập trung.

Hệ tuần hoàn

Hệ tuần hoàn chịu tác động khi các tác nhân gây viêm màng nào có sự di chuyển vào máu, sản sinh độc tố, gây nhiễm trùng huyết. Ban đầu, bệnh nhân có biểu hiện sốt và xuất huyết dưới da. Sau đó, mầm bệnh sẽ du hành theo hệ tuần hoàn đi khắp cơ thể, phá hủy các mạch máu. Các triệu chứng bắt đầu nặng hơn, phát ban trên diện rộng, sẫm màu, các cơ quan suy giảm chức năng và tính mạng rơi vào trạng thái nguy hiểm.

Sự tấn công của mầm bệnh gây viêm màng não vào hệ tuần hoàn sẽ gây nhiễm trùng huyết và đe dọa tính mạng người bệnh

Sự tấn công của mầm bệnh gây viêm màng não vào hệ tuần hoàn sẽ gây nhiễm trùng huyết và đe dọa tính mạng người bệnh

Xương và cơ bắp

Người bệnh luôn ở trong tình trạng đau nhức khắp các khớp xương và cơ bắp toàn thân. Những vùng chịu tác động nhiều nhất là cổ, vai và lưng. Các hoạt động dần bị hạn chế do cứng khớp, khó khăn khi xoay cổ hay cúi người. Trường hợp nghiêm trọng, viêm màng não ở người lớn có thể khiến hệ thống xương và cơ bắp tê cứng, dị dạng và chuyển hướng kế phát viêm khớp cấp, mạn tính.

Với những nguyên nhân và mức độ nghiêm trọng của bệnh nhân mà bác sĩ sẽ có định hướng điều trị hiệu quả nhất. Sau khi thực hiện các phương pháp chẩn đoán và đưa ra kết luận khẳng định viêm màng não ở người lớn, bệnh nhân được nhập viện để điều trị và theo dõi thường xuyên.

Các loại thuốc kháng sinh liều cao phối hợp giữa đường uống, tiêm bắp hoặc tĩnh mạch theo từng phác đồ khác nhau. Người bệnh cần phải tuân thủ nghiêm ngặt theo hướng dẫn và chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Nếu bạn đang tìm kiếm một địa chỉ uy tín để kiểm tra và điều trị viêm màng não ở người lớn thì hãy tham khảo Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Những vấn đề cần được tư vấn hay thắc mắc có liên quan đến viêm màng não, quý khách hàng có thể gọi đến hotline: 1900.56.56.56, chuyên gia đầu ngành tại MEDLATEC sẽ hỗ trợ mọi câu hỏi của bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.