Tin tức

Viêm não Nhật Bản tiêm mấy mũi và địa chỉ tiêm uy tín

Ngày 19/05/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Viêm não Nhật Bản là căn bệnh nguy hiểm. Để phòng bệnh hiệu quả thì vắc xin chính là một trong những giải pháp được khuyến khích hiện nay. Vậy viêm não Nhật Bản tiêm mấy mũi đủ để phòng bệnh và đạt hiệu quả tối ưu nhất? 

1. Viêm não Nhật bản là loại bệnh lý như thế nào?

Đây là dạng bệnh nhiễm trùng cấp tính. Bệnh có thể gây nên những thương tổn đối với hệ thần kinh trung ương do các virus JEV. Virus JEV đã được các nhà khoa học, các chuyên gia ở Nhật phát hiện vào năm 1935. Bệnh này lây nhiễm thông qua muỗi Culex. Những con muỗi Culex đốt các loại động vật có chứa virus gây bệnh rồi đốt người và truyền các chủng virus này vào trong máu người. Hiện tại, bệnh phổ biến ở Việt Nam vào mùa hè khi muỗi sinh sản và dễ lây nhiễm nguồn bệnh. 

Những thông tin tổng quan về bệnh viêm não Nhật Bản

Những thông tin tổng quan về bệnh viêm não Nhật Bản

Cho đến nay, bệnh viêm não Nhật Bản vẫn chưa tìm thấy một phương pháp điều trị nào tốt nhất. Quá trình điều trị chỉ để giảm nhẹ những triệu chứng của bệnh. Đồng thời, các biện pháp hỗ trợ khác cũng được kết hợp nhằm nâng cao thể chất và tình trạng sức khỏe của bệnh nhân. Tỷ lệ tử vong của bệnh là khá cao và có thể để lại những di chứng vô cùng nặng nề. 

Theo thống kê dịch tễ, có khoảng 20 - 30% bệnh nhân mắc bệnh sẽ tử vong, với 50% còn sống có những di chứng nặng liên quan đến hệ thần kinh. Ngoài ra, những bệnh nhân bị di chứng còn có thể bị liệt một phần của cơ thể, nhận thức bị suy giảm và hay bị co giật, có những cơn động kinh bất thường. Chính vì vậy, việc tiêm chủng phòng ngừa bệnh là điều cực kỳ quan trọng. 

2. Viêm não Nhật Bản tiêm mấy mũi thì đảm bảo đủ phác đồ?

Tiêm phòng viêm não Nhật Bản chính là giải pháp để ngăn ngừa bệnh hiệu quả nhất. Theo số liệu thống kê, số lượng bệnh nhân mắc viêm não Nhật Bản trong vài năm qua đã giảm đi đáng kể nhờ công hiệu của vắc xin. Vậy viêm não Nhật Bản tiêm mấy mũi là đủ? 

Viêm não Nhật Bản tiêm mấy mũi là thắc mắc thường thấy của nhiều người

Viêm não Nhật Bản tiêm mấy mũi là thắc mắc thường thấy của nhiều người

Theo ghi nhận, các mũi tiêm viêm não Nhật Bản sẽ tùy thuộc vào đối tượng tiêm phòng và cả loại thuốc tiêm chủng. Sau đó, một phác đồ tiêm theo liệu trình sẽ được bác sĩ hướng dẫn cụ thể:

2.1. Vắc xin Imojev

Imojev là vắc xin sống giảm động lực, là một dạng tái tổ hợp thế hệ mới có khả năng phòng bệnh viêm não Nhật Bản đã được một hãng dược đến từ Pháp có tên Sanofi Pasteur sản xuất. Sản phẩm được lưu hành và bắt đầu sử dụng chính thức ở nước ta kể từ năm 2019. Imojev được sử dụng song song cùng với vắc xin Jevax. 

Vắc xin Imojev được nhập khẩu chính hãng từ Thái Lan

Vắc xin Imojev được nhập khẩu chính hãng từ Thái Lan

Loại vắc xin này sẽ được tiêm khi trẻ được 9 tháng tuổi để tạo nên hệ miễn dịch từ sớm. Nhờ đó, bé sẽ được bảo vệ và phòng bệnh sớm hơn so với Jevax - bắt đầu tiêm khi bé được 12 tháng tuổi. Liệu trình tiêm của thuốc Imojev cụ thể:

  • Trẻ 9 tháng tuổi - 18 tuổi: Gồm có 2 mũi tiêm - khoảng thời gian giữa hai mũi tiêm là 1 năm.

  • Đối với người quá 18 tuổi thì tiêm duy nhất 1 mũi.

2.2. Vắc xin Jevax

Jevax là dạng vắc xin bất hoạt, được nuôi cấy từ các tế bào não chuột. Thuốc có khả năng tạo hệ miễn dịch chủ động để phòng bệnh một cách hiệu quả nhất cho trẻ đủ từ 12 tháng tuổi và cả người trưởng thánh. Liệu trình tiêm của vắc xin Jevax cụ thể như sau:

Jevax được tiêm khi bé đủ 12 tháng tuổi

Jevax được tiêm khi bé đủ 12 tháng tuổi

  • Mũi 1: Được tiêm lần đầu.

  • Mũi 2: Sẽ được tiêm cách mũi đầu tiên khoảng 1 - 2 tuần.

  • Mũi 3: Được tiêm cách mũi hai 1 năm.

Cứ khoảng 3 năm sau đó, bé cần tiêm nhắc lại thêm 1 mũi Jevax để hệ miễn dịch phòng bệnh được duy trì. Nếu bé là người có hệ miễn dịch tốt, sức khỏe đảm bảo thì có thể tiêm nhắc lại khi đến mùa dịch viêm não Nhật Bản để bảo vệ mình. 

Trong trường hợp, bé đã được tiêm Jevax và muốn đổi sang tiêm Imojev thì có thể áp dụng liệu trình sau đây:

  • Mũi 1 tiêm Jevax và mũi 2 tiêm Imojev thì mũi thứ 2 phải được thực hiện sau mũi đầu ít nhất là 2 tuần. 

  • Nếu mũi 2 tiêm Jevax thì mũi tiêm Imojev cần được tiêm cách mũi Jevax trước đó ít nhất là 1 năm. 

  • Nếu mũi 3 được tiêm Jevax và muốn chuyển sang Imojev thì cần tiền tiêm mũi Jevax cuối cùng ít nhất là 3 năm. 

Lưu ý: Không tiêm Jevax nhắc lại sau khi đã tiêm vắc xin Imojev.

3. Tầm quan trọng của việc tiêm phòng viêm não Nhật Bản

Sau khi đã biết được bệnh viêm não Nhật Bản tiêm mấy mũi thì rất nhiều bậc phụ huynh thắc mắc về tầm quan trọng của loại vắc xin này. Như đã nói ở trên, từ khi có vắc xin phòng bệnh, số lượng người bị viêm não Nhật Bản đã giảm đi một cách đáng kể. Tuy nhiên, số người mắc bệnh theo ghi nhận hàng năm vẫn dao động trong khoảng 200 - 400 người. Đây hầu hết là những trường hợp không tiêm vắc xin hoặc có tiêm nhưng không đủ mũi và không thực hiện tiêm nhắc lại. 

Tiêm phòng viêm não Nhật Bản là phương pháp ngăn bệnh hiệu quả, an toàn

Tiêm phòng viêm não Nhật Bản là phương pháp ngăn bệnh hiệu quả, an toàn

Các chuyên gia cũng đã khẳng định, tiêm vắc xin chính là giải pháp tốt nhất, đơn giản nhất để phòng bệnh. Theo khuyến cáo đến từ Bộ Y Tế thì vắc xin viêm não Nhật Bản chính là 1 trong số 10 chủng vắc xin mà bé bắt buộc phải tiêm để đảm bảo sức khỏe.

Nếu trẻ không được tiêm chủng đúng theo liệu trình thì nguy cơ bị bệnh sẽ tăng cao hơn. Về lâu dài, bé sẽ phải đối mặt với các di chứng liên quan đến hệ thần kinh, khả năng vận động,... Nguy hiểm hơn là bé có thể tử vong khi bị virus viêm não Nhật Bản tấn công. Chính vì vậy, ba mẹ cần phải cho bé tiêm đủ các liều vắc xin cần thiết để sức khỏe của con được bảo vệ một cách tốt nhất. 

4. Tiêm vắc xin ở đâu thì đảm bảo?

Hiện tại, Hệ thống Y tế MEDLATEC đang là một trong những đơn vị tiêm chủng vắc xin được đông đảo khách hàng trên cả nước tin tưởng. MEDLATEC hoạt động đến nay đã gần 30 năm, là nơi hội tụ những chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm và rất giỏi về chuyên môn. Khi đến tiêm vắc xin tại MEDLATEC, khách hàng sẽ được các bác sĩ thăm khám trước và tư vấn lựa chọn loại vắc xin phù hợp cùng với quy trình tiêm chủng an toàn để đạt hiệu quả tốt nhất. 

Hơn nữa, MEDLATEC cũng cam kết, các loại vắc xin được sử dụng đều được nhập chính hãng. Dịch vụ tiêm chủng đạt tiêu chuẩn, chất lượng sẽ khiến cho khách hàng hài lòng nhất. Giá thành tiêm chủng vắc xin cũng được công khai rõ ràng, minh bạch, giúp khách hàng có sự chuẩn bị tốt nhất khi đi tiêm. 

Thông qua những nội dung được chia sẻ ở trên, chắc hẳn các bậc phụ huynh đã hiểu được sự cấp thiết của vắc xin viêm não Nhật Bản đối với con trẻ. Những giải đáp về vấn đề viêm não Nhật Bản tiêm mấy mũi đã được giải đáp ở trên. Ba mẹ nên sắp xếp đưa bé đi tiêm phòng đúng lịch để đảm bảo hiệu quả phòng bệnh của vắc xin được tốt nhất. Để đặt lịch tiêm tại MEDLATEC, Quý khách có thể gọi đến tổng đài 1900 56 56 56 để được hỗ trợ. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.