Tin tức

Viêm phế quản cấp và những vấn đề cần lưu ý

Ngày 29/07/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Sự thay đổi thời tiết bất chợt chính là một trong những nguyên nhân chính khiến cho nhiều người bị mắc phải các vấn đề về đường hô hấp. Trong đó, bệnh viêm phế quản cấp là loại bệnh lý phổ biến nhất trong giai đoạn chuyển giao giữa hai mùa. Vậy, bệnh này có nguy hiểm không? Dưới đây, bài viết sẽ cập nhật cho bạn một số thông tin quan trọng về loại bệnh lý này. 

1. Những thông tin cơ bản về viêm phế quản cấp

Phế tức là phổi và quản có nghĩa là ống. Vậy phế quản có nghĩa là một ống dẫn khí đi vào bên trong phổi. Hệ thống phế quản có cấu tạo tương tự như một cái cây, được chia ra thành nhiều cành và nhánh khác nhau từ lớn cho đến nhỏ. Trong hệ thống này gồm có hai nhánh lớn là phế quản gốc phải và trái. 

Những người tiếp xúc với môi trường không khí ô nhiễm có nguy cơ mắc viêm phế quản cấp

Những người tiếp xúc với môi trường không khí ô nhiễm có nguy cơ mắc viêm phế quản cấp

Nếu những phế quản này bị viêm có thể khiến cho lớp tế bào ở mặt trong của phế quản bị tổn thương. Đồng thời, tổ chức ở phía dưới niêm mạc cũng sẽ bị phù nề, những cơ trơn ở dưới lớp mô này cũng sẽ bị co thắt vô cùng khó chịu. Lòng ống phế quản cũng xuất hiện các chất dịch khiến cho người bệnh có một số triệu chứng như bị ho khan, ho có đờm hay khò khè,...

Thông thường, người có hệ miễn dịch yếu kém thì thường rất dễ bị viêm phế quản cấp. Ngoài ra, những người phải tiếp xúc với các loại hóa chất khói thuốc lá thường xuyên cũng có tỷ lệ mắc căn bệnh này khá cao. Bên cạnh đó, nếu người bệnh sống ở một môi trường bị ô nhiễm không khí thì khả năng mắc viêm phế quản cấp cũng rất đa dạng. 

1.1. Viêm phế quản cấp do những nguyên nhân nào gây nên?

Những bệnh nhân mắc phải bệnh viêm phế quản cấp có thể là do các nguyên nhân được liệt kê sau đây:

  • Do virus: Một nguyên nhân phổ biến nhất khiến bạn bị mắc viêm phế quản cấp. Một số loại virus thường gặp điển hình như virus herpes, virus SARS -CoV-2, hay virus cúm A - B,...

  • Do vi khuẩn: Một số nhóm vi khuẩn gây nên căn bệnh này như vi khuẩn Haemophylus influenzae, vi khuẩn tụ cầu, vi khuẩn liên cầu hay vi khuẩn E. coli,...

  • Do một số bệnh lý: Các căn bệnh như trào ngược dạ dày hay bị dị ứng đường hô hấp trên cũng có thể khiến bạn bị viêm phế quản cấp. 

Người bệnh bị viêm phế quản cấp vì những nguyên nhân nào?

Người bệnh bị viêm phế quản cấp vì những nguyên nhân nào?

  • Hệ miễn dịch yếu: Khi sức đề kháng yếu dần, một số loại bệnh nền mạn tính hoặc bị cảm lạnh thì cũng khiến cho người bệnh dễ bị nhiễm trùng phế quản. 

  • Giao mùa: Khi thời tiết thay đổi có thể khiến cho vùng niêm mạc hô hấp dễ dàng bị kích ứng, có thể gây nên những tình trạng như sưng và viêm. 

  • Khói thuốc: Dù là trực tiếp hau gián tiếp thì khói thuốc cũng sẽ gây nên rất nhiều những ảnh hưởng vô cùng nghiêm trọng đối với niêm mạc được hô hấp vì có Nicotin. 

  • Hóa chất: Một vài loại hóa chất ví dụ như clo, amoniac,... cũng có khả năng gia tăng kích ứng phổi nếu tiếp xúc với chúng thường xuyên. 

1.2. Nhận biết viêm phế quản cấp qua những dấu hiệu nào?

Người bệnh có thể nhận ra được bệnh viêm phế quản cấp thông qua nhiều biểu hiện khác nhau của cơ thể. Với một số dấu hiệu nhẹ ở giai đoạn đầu đã khiến cho mọi người khá là chủ quan. Chính vì sự chủ quan này mà tình trạng bệnh của một số người đã dần trở nặng hơn. Một vài dấu hiệu mà người bệnh cần phải nắm rõ như sau:

  • Ho: Triệu chứng phổ biến kéo dài với những cơn ho khan hay ho có đờm. Kèm theo những cơn ho là các triệu chứng như tức ngực hay bị chảy nước mũi. Khi xuất hiện những cơn ho này thì có thể khu vực từ mũi họng xuống đến phổi đã bị viêm ở một vị trí nào đó. 

  • Đau họng: Phần cổ họng có thể sẽ bị sưng to gây nên cảm giác ngứa rát và rất đau khi nuốt. 

  • Sốt: Có thể bị từng cơn hoặc kéo dài nhẹ hoặc nặng tùy tình trạng, tuy nhiên cũng sẽ có một số ít bệnh nhân không có triệu chứng sốt. 

Dấu hiệu để nhận biết bệnh

Dấu hiệu để nhận biết bệnh

  • Có đờm: Các phản ứng viêm có thể làm xuất hiện đờm với các màu như xanh, trắng hoặc vàng. Đây cũng là một biểu hiện để có thể chẩn đoán nguyên nhân là do vi khuẩn hay virus. 

  • Khò khè: Thành ống phế quản khi bị viêm sẽ sưng và phù nề làm hẹp diện tích. Vì vậy, khi thở, không khí đi qua những ống này sẽ hẹp lại và phát ra các tiếng khò khè. 

  • Mệt mỏi: Một số dấu hiệu như chán ăn, cơ thể xanh xao và uể oải là vì sức đề kháng suy yếu. 

  • Thở gấp hay khó thở.

Lưu ý: Người bệnh cần đến bệnh viện để được bác sĩ thăm khám và tìm phương pháp điều trị dứt điểm nếu những triệu chứng này kéo dài quá 5 ngày. 

2. Những biến chứng có thể xảy ra

Không riêng viêm phế quản cấp mà dù bạn mắc phải bất cứ căn bệnh nào mà không được điều trị kịp thời thì có thể để lại rất nhiều biến chứng vô cùng nguy hiểm. Nếu để bệnh tái diễn nhiều lần thì có thể khiến cho các ổ viêm nhiễm trở nặng hơn. Thậm chí, bệnh có thể chuyển biến sang thành bệnh mạn tính, viêm giãn phế quản và thậm chí là bị suy hô hấp cấp. 

Với những trường hợp có các triệu chứng phổ biến nhu bị ho, có đờm, thở khò khè hoặc khó thở kéo dài trên 5 ngày vẫn chưa giảm thì người bệnh cần tìm đến bác sĩ. Các bác sĩ sẽ làm các biện pháp thăm khám cần thiết để đưa ra được phương án điều trị phù hợp nhất. Việc điều trị kịp thời, dứt điểm sẽ làm giảm nguy cơ bị ung thư phổi, bị lao phổi hay hen phế quản,... bảo vệ sức khỏe của người bệnh được tốt hơn. 

Vậy nên, người bệnh tuyệt đối không được chủ quan đặc biệt là đối với các vấn đề về sức khỏe. Nếu không chính bạn đang phá hủy cơ thể mình hàng ngày. 

Biến chứng xuất hiện nếu không điều trị đúng cách và kịp thời

Biến chứng xuất hiện nếu không điều trị đúng cách và kịp thời

3. Những cách phòng ngừa bệnh đơn giản 

Bên cạnh áp dụng cách điều trị thì người bệnh đồng thời cũng phải lưu ý đến những biện pháp phòng tránh viêm phế quản cấp và giảm nguy cơ biến chứng của bệnh nếu không may mắc phải. Cụ thể, mọi người có thể phòng bệnh với một số giải pháp sau:

  • Hạn chế tiếp xúc với các chất kích thích, hóa chất gây hại. Đồng thời, mọi người cũng nên hạn chế tiếp xúc với khói bụi dù ở trong hay ngoài nhà. 

  • Đảm bảo cơ thể luôn được giữ ấm và không bị lạnh.

  • Duy trì thói quen mang khẩu trang khi không ở trong nhà và cả những nơi đông người. Đặc biệt, đối với những vùng bị ô nhiễm không khí, những người phải tiếp xúc với hóa chất thì cần phải trang bị khẩu trang, đồ bảo hộ kỹ càng. 

  • Tăng sức đề kháng cá nhân thông qua chế độ dinh dưỡng hợp lý và lành mạnh. 

  • Thường xuyên tập luyện sức khỏe để hệ miễn dịch khỏe hơn, bảo vệ cơ thể tốt hơn. 

  • Luôn vệ sinh, bảo vệ sức khỏe răng miệng và vùng cổ họng.

  • Nếu bạn đang bị nhiễm trùng tai, mũi, họng hoặc các bệnh răng hàm mặt, bị suy giảm miễn dịch thì cần phải tích cực hơn để điều trị các bệnh lý này, tránh làm ảnh hưởng đến sức khỏe về lâu dài. 

  • Nếu có thể hãy tiêm các loại vacxin phòng cúm, vacxin phế cầu và đặc biệt khuyến khích đối với những người đang bị suy tim, bị viêm phổi mạn tính. Những người trên 65 tuổi thì nên tiêm các loại vacxin này hàng năm để bảo vệ sức khỏe. 

Phòng tránh bệnh tốt hơn với những thói quen sống lành mạnh

Phòng tránh bệnh tốt hơn với những thói quen sống lành mạnh

Trên đây là tổng hợp những thông tin cơ bản về bệnh viêm phế quản cấp. Việc nắm rõ những vấn đề này sẽ giúp cho người bệnh có được cách chăm sóc sức khỏe khoa học hơn. Nếu có bất cứ thắc mắc nào khác, Quý khách có thể liên hệ đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC thông qua số điện thoại 1900 56 56 56 để được hỗ trợ. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.