Tin tức

Viêm phổi có thể tự khỏi được không và dấu hiệu nhận biết

Ngày 14/05/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Hoạt động của phổi có vai trò quan trọng trong cung cấp oxy cho máu, từ đó đi nuôi dưỡng tất cả các tế bào, cơ quan trên toàn cơ thể. Vì thế, bệnh lý hoặc tổn thương ở phổi đều ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, trong đó có viêm phổi. Vậy viêm phổi có thể tự khỏi được không?

1. Bệnh viêm phổi và triệu chứng nhận biết

Viêm phổi là tình trạng tổn thương gây sưng viêm ở các mô phổi sau khi nhiễm vi sinh vật (virus, vi khuẩn, nấm) hoặc do khói bụi, hóa chất.

Viêm phổi có thể tự khỏi được không

Viêm phổi là bệnh hô hấp nguy hiểm, diễn tiến phức tạp

Nhu môi phổi bị tổn thương sẽ gây xuất hiện gây ra các triệu chứng như:

  • Triệu chứng cơ năng: tam chứng màng phổi: sốt cao, lạnh, rét run, ho khạc đờm mủ, đau tức ngực.

  • Có thể xuất hiện các triệu chứng như khó thở, thở nhanh, rút lõm lồng ngực.

Biến chứng viêm phổi có thể khiến bệnh nhân tử vong

Biến chứng viêm phổi có thể khiến bệnh nhân tử vong

2. Nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm phổi

Nguyên nhân gây bệnh do vi khuẩn, virus, ký sinh trùng, không phải do trực khuẩn lao. Triệu chứng bệnh sẽ xuất hiện khá sớm sau khi nhiễm tác nhân.

2.1. Bệnh viêm phổi do vi khuẩn

Vi khuẩn thường gây viêm phổi nhất là streptococcus pneumoniae, ngoài ra hiếm gặp hơn nhưng vẫn có nguy cơ là các loại vi khuẩn legionella, haemophilus,…

2.2. Bệnh viêm phổi do virus

Virus là tác nhân gây viêm phổi phổ biến hơn so với các vi sinh vật khác, đặc trưng bệnh là triệu chứng sớm, tiến triển nhanh nhưng không thường nguy hiểm bằng bệnh do vi khuẩn. Virus gây viêm phổi sẽ xâm nhập từ môi trường sống ô nhiễm hoặc do lây nhiễm từ người bệnh.

Virus thường gặp gây viêm phổi bao gồm: virus hợp bào, virus rhino, adenovirus, virus cúm Influenza A, B,… 

2.3. Bệnh viêm phổi do nấm

Nấm cũng là một trong những loại vi sinh vật có thể gây viêm phổi nhưng hiếm gặp, song bệnh thường nghiêm trọng, biến chứng nặng nề và phức tạp hơn so với 2 tác nhân vi sinh vật còn lại. Nấm xâm nhập vào hệ hô hấp của con người qua tiếp xúc trực tiếp hoặc hít thở không khí chứa bào tử nấm. 

Bệnh viêm phổi do nấm nguy hiểm và tiến triển phức tạp

Bệnh viêm phổi do nấm nguy hiểm và tiến triển phức tạp

Môi trường nấm tấn công hô hấp thường tồn tại là môi trường không khí ô nhiễm, nhiều hóa chất, khói bụi hay thuốc lá,… Với trường hợp này, bệnh nhân cần được chăm sóc y tế càng sớm càng tốt ngừa biến chứng nặng.

2.4. Bệnh viêm phổi do hóa chất

Hóa chất cũng là một trong những nguyên nhân gây ra viêm phổi mặc dù khá hiếm gặp. Đối tượng thường mắc bệnh là những người làm việc đặc thù trong môi trường hóa chất lâu, cơ thể tiếp xúc thường xuyên với nhiều loại hóa chất nguy hiểm. 

Với trường hợp này, ngoài viêm phổi, các bộ phận khác của cơ thể cũng dễ mắc bệnh khiến sức khỏe bị đe dọa nghiêm trọng. Vì thế những người làm việc trong môi trường hóa chất cần có biện pháp bảo vệ phù hợp.

3. Viêm phổi có thể tự khỏi được không - thắc mắc của nhiều bệnh nhân

viêm phổi là tình trạng tổn thương thực thể tại tổ chức phổi, bệnh có thể xảy ra ở bất cứ đối tượng nào song chủ yếu gặp phải ở người có sức đề kháng yếu, người thường xuyên hút thuốc và làm việc trong môi trường khói bụi ô nhiễm,… Nhiều bạn đọc thắc mắc, viêm phổi có thể tự khỏi được không?

Viêm phổi không thể tự khỏi

Viêm phổi không thể tự khỏi

Thực tế bệnh lý này nếu không được điều trị, điều trị chậm trễ hoặc điều trị không đúng cách đều khiến tổn thương nghiêm trọng hơn, nguy cơ gặp phải biến chứng và rủi ro nguy hiểm đến sức khỏe. Nhất là các đối tượng sức khỏe yếu, hệ miễn dịch kém, biến chứng viêm phổi không được can thiệp y tế kịp thời có thể dẫn đến tử vong.

Vì thế khi phát hiện viêm phổi hoặc có dấu hiệu nghi ngờ bệnh, không nên chủ quan tự điều trị hoặc nghĩ rằng bệnh sẽ tự cải thiện. Thay vào đó cần sớm tới cơ sở y tế để được thăm khám, chẩn đoán và hướng dẫn điều trị.

Đa phần trường hợp viêm phổi phát hiện sớm đều được kiểm soát tốt bằng các biện pháp chăm sóc tại nhà, điều trị bằng thuốc kháng sinh, thuốc kháng virus, thuốc không kê đơn, thuốc chống nấm hoặc phương pháp điều trị hô hấp,… Tùy theo tác nhân gây bệnh mà thuốc điều trị sử dụng sẽ có hiệu quả khác nhau, nên tự ý mua thuốc điều trị không chỉ không hiệu quả mà còn dẫn đến nhiều hệ lụy sức khỏe.  

Trong các trường hợp viêm phổi nặng, thường do tiến triển từ bệnh lý hô hấp nghiêm trọng hoặc sức khỏe yếu không điều trị đúng cách trong thời gian dài, bệnh nhân sẽ phải nhập viện để được chăm sóc, điều trị y tế ngay lập tức. Các biến chứng nguy hiểm của bệnh như áp xe màng phổi, tràn mủ màng phổi, suy hô hấp, viêm màng ngoài tim,… cũng cần phát hiện và can thiệp sớm.

Điều trị muộn có thể khiến bệnh nhân viêm phổi gặp biến chứng sức khỏe nghiêm trọng

Điều trị muộn có thể khiến bệnh nhân viêm phổi gặp biến chứng sức khỏe nghiêm trọng

Sau điều trị, bệnh nhân vẫn cần tự theo dõi triệu chứng bệnh tại nhà, tái khám đúng lịch hẹn để ngừa nguy cơ tái phát hoặc di chứng.

4. Phòng ngừa viêm phổi hiệu quả

Để phòng ngừa bệnh viêm phổi, bạn nên nghiêm túc thực hiện các biện pháp sau:

  • Không hút thuốc lá, hạn chế đến nơi có khói thuốc lá.

  • Rửa tay sạch sẽ sau khi đi vệ sinh, đi từ bên ngoài trở về nhà.

  • Tránh tiếp xúc với người bệnh, nhất là những người mắc bệnh truyền nhiễm.

  • Làm việc với cường độ vừa phải, nghỉ ngơi hợp lý.

  • Có chế độ ăn uống khoa học, đầy đủ dinh dưỡng, tránh các thức ăn nhanh, thức ăn cay nóng, đồ ăn sẵn.

  • Ăn mặc phù hợp theo mùa, đủ ấm vào mùa đông, mát mẻ vào mùa hè.

Như vậy, MEDLATEC đã giải thích đến bạn đọc thắc mắc viêm phổi có thể tự khỏi được không? Không nên chủ quan không điều trị cho bệnh viêm phổi tự khỏi, nguy cơ bệnh tiến triển nặng gây biến chứng nguy hiểm là rất cao. Nếu bạn có thắc mắc khác về bệnh hoặc cần tư vấn điều trị, hãy liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn hoàn toàn miễn phí. MEDLATEC luôn luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn 24/7, kể cả ngày nghỉ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.