Tin tức

Viêm quầng đỏ là bệnh gì? Cách điều trị như thế nào?

Ngày 17/08/2021
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Một trong những bệnh lý thường gặp do vi khuẩn tấn công và gây ra trên da chính là tình trạng viêm quầng đỏ. Mặc dù, căn bệnh này hoàn toàn không gây tác động đến tính mạng nhưng để lại nhiều biểu hiện ảnh hưởng đến mặt thẩm mỹ, tâm lý của người bệnh. Vậy bệnh lý này có thể điều trị được không? Các giải pháp chữa trị bệnh là gì?

1. Sơ lược về bệnh viêm quầng đỏ

Viêm quầng đỏ hay còn được gọi bằng thuật ngữ tiếng anh khác là bệnh Erysipelas Trichosis, là một dạng bệnh xuất hiện ở da do vi khuẩn tấn công dẫn đến nhiễm trùng. Trong đó, loại vi khuẩn gây ra bệnh lý này có tên là Erysipelothrix Rhusiopathiae với hình thù khá mảnh, hoàn toàn không có khả năng chuyển động, không sinh bào tử, gram dương có vỏ và có tính ưa khí. Thông thường, loại vi khuẩn này có thể phân bố ở khắp nơi trên thế giới và thực thể chủ yếu làm nơi khu trú cho chúng chính là nhóm thực vật hoại sinh.

Tổng quan về tình trạng viêm quầng đỏ

Tổng quan về tình trạng viêm quầng đỏ

Phần lớn các trường hợp bị vi khuẩn tấn công chủ yếu xâm nhập cơ thể thông qua vết thương và những đối tượng làm nghề liên quan đến việc xử lý xác động vật. Đặc biệt, tỷ lệ mắc bệnh sẽ cao hơn khi họ xử lý xác động vật nhưng không sử dụng các đồ dùng bảo hộ. Thực tế, loại vi khuẩn Erysipelothrix Rhusiopathiae thường tồn tại trong dầu mỡ, xương, vỏ động vật, xác chết có chứa vi khuẩn gây bệnh hay kể cả trong phân bón.

Ngoài ra, vi khuẩn gây bệnh có thể tấn công thông qua vết thương bị nhiễm trùng do chó, mèo cắn. Tuy nhiên, những trường hợp này thường rất hiếm gặp và bệnh nhân thường chủ yếu bị viêm nội tâm mạc hoặc viêm khớp. Thực tế, hiện tượng viêm nhiễm do vi khuẩn Erysipelothrix Rhusiopathiae thường tác động nhiều đến lớp trung bì, thượng bì và dần dần tấn công đến vùng mạch bạch huyết. Đặc biệt, nhiều bệnh nhân thường nhầm lẫn bệnh lý này với tình trạng viêm quầng. 

2. Các biểu hiện thường gặp của bệnh

Thông thường, người bệnh chỉ nhận biết được những triệu chứng bất thường của bệnh viêm quầng đỏ khi tình trạng chấn thương xảy ra khoảng 1 tuần. Tuy nhiên, nhiều bệnh nhân vẫn chưa thực sự nắm bắt được các biểu hiện của bệnh. Thực tế, ở vùng da bị tổn thương do vi khuẩn của bệnh gây ra thường có những dấu hiệu như:

  • Tại vùng da bị tổn thương trở nên cứng hơn kèm theo xuất hiện nhiều nốt ban sẩn gây ra cảm giác nóng rát, ngứa ngáy khiến bệnh nhân rất khó chịu.

  • Vùng da bị tổn thương chuyển sang màu đỏ tía nhưng hoàn toàn không phải do tình trạng phỏng nước gây ra. 

Phần da bị tổn thương có màu đỏ tía

Phần da bị tổn thương có màu đỏ tía

  • Vùng da vi khuẩn khu trú có biểu hiện sưng, vùng ranh giới hiện rõ rệt. Trong đó, vị trí dễ bị vi khuẩn tấn công và gây nhiễm trùng nhất chính là vùng da bàn tay.

  • Một vài đối tượng mắc bệnh viêm quầng đỏ xuất hiện triệu chứng của bệnh sưng hạch bạch huyết

  • Quan sát bằng mắt thường có thể nhận thấy phần đường viền màu đỏ của vùng da có biểu hiện lan rộng nhưng với mức độ chậm và kéo dài khoảng 3 tuần. Hầu hết, người bệnh cảm thấy rất khó chịu nhưng tình trạng này có thể tự biến mất sau một thời gian mà không cần chữa trị bằng thuốc.

  • Mặc dù ít trường hợp gặp phải nhưng nhiễm khuẩn huyết cũng là một dấu hiệu của bệnh viêm quầng đỏ. Do đó, bệnh nhân nên chú ý đến các biểu hiện bất thường của cơ thể để dễ dàng nhận biết và điều trị sớm. Với những đối tượng bị nhiễm khuẩn huyết nếu phát hiện muộn hoặc điều trị trễ thì nguy cơ cao sẽ dẫn đến tình trạng viêm nội tâm mạch nhiễm khuẩn hoặc viêm khớp. 

3. Phương pháp chẩn đoán bệnh viêm quầng đỏ

Thông thường mọi người hay nhầm lẫn giữa bệnh viêm quầng và viêm quầng đỏ bởi các triệu chứng của bệnh gần như tương đồng với nhau. Do đó, việc chẩn đoán bệnh cũng gặp nhiều khó khăn. Để đưa ra kết luận chính xác về tình trạng của bệnh nhân, bác sĩ thường thực hiện phương pháp PCR chẩn đoán nhanh.

Tiến hành xét nghiệm PCR để chẩn đoán bệnh

Tiến hành xét nghiệm PCR để chẩn đoán bệnh

Trong y khoa, xét nghiệm Real - Time PCR (viết tắt là PCR) được xem là phương pháp thường được lựa chọn nhằm chẩn đoán nhanh tình trạng viêm da quầng đỏ. Đặc biệt, hình thức kiểm tra này có thể giúp xác định chính xác những trường hợp nghi ngờ bị viêm nội tâm mạc. Thực tế, đây là một hình thức xét nghiệm bằng cách nuôi cấy mẫu sinh thiết vào phần bên dưới của mặt da để hỗ trợ chẩn đoán sự phân lập trong máu hoặc dịch khớp. 

4. Giải pháp điều trị và phòng ngừa bệnh viêm da quầng đỏ

Mặc dù những ảnh hưởng của bệnh viêm da quầng đỏ không tác động nhiều đến sức khỏe cũng như tính mạng nhưng chúng cũng khiến bệnh nhân cảm thấy khó chịu và gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt. Mặt khác, nếu tình trạng tiến triển trong thời gian dài có thể dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng hơn. Vì thế, những mọi người nên chủ động theo dõi sức khỏe, phòng bệnh hoặc điều trị bệnh sớm. 

4.1. Về giải pháp phòng bệnh

Để đẩy lùi nguy cơ mắc bệnh viêm da quầng đỏ, mọi người nên lưu ý và thực hiện một số giải pháp dưới đây:

  • Tích cực điều trị các bệnh lý liên quan đến da, nấm da nếu mắc bệnh.

  • Hạn chế để da bị tổn thương hoặc trầy xước. 

  • Khi có vết thương ngoài da cần phải chăm sóc và vệ sinh cẩn thận để hạn chế nguy cơ các vi khuẩn bên ngoài tấn công vào.

Đảm bảo vệ sinh và giữ gìn vết thương sạch sẽ

Đảm bảo vệ sinh và giữ gìn vết thương sạch sẽ

  • Hạn chế nguy cơ da bị nứt nẻ, khô ráp bằng cách sử dụng kem dưỡng ẩm cho da.

4.2. Về phương pháp điều trị bệnh

Theo bác sĩ, viêm quầng đỏ không phải là bệnh lý nguy hiểm nên bệnh nhân hoàn toàn có thể tự chữa trị tại nhà theo hướng dẫn của bác sĩ. Tuy nhiên, với những đối tượng có biểu hiện nặng kèm theo nhiều bệnh lý khác thì nên ưu tiên nhập viện để được bác sĩ theo dõi và chữa trị. Thực tế, dựa vào mức độ tổn thương của mỗi bệnh nhân mà bác sĩ sẽ đưa ra những phương hướng điều trị khác nhau. Trong đó, những giải pháp chữa trị chủ yếu gồm:

  • Chữa trị bằng thuốc: một số loại thuốc bệnh nhân thường được kê toa gồm có thuốc kháng sinh Penicillin, Clindamycin, Fluoroquinolones, cephalosporin,...

  • Hỗ trợ điều trị: ngoài việc sử dụng thuốc thì bệnh nhân nên áp dụng một số giải pháp khác để giảm bớt những biểu hiện đau nhức, sưng tấy và đẩy nhanh quá trình hồi phục vết thương. Những giải pháp đó bao gồm: sử dụng đá lạnh chườm lên vết thương, cung cấp đủ nước cho cơ thể, giữ gìn vết thương không bị nhiễm trùng bằng cách rửa bằng cách thường xuyên vệ sinh và rửa vết thương bằng nước muối,... 

Ngoài ra, các bạn nên lưu ý lựa chọn những cơ sở y tế, bệnh viện uy tín để thăm khám và điều trị bệnh hiệu quả. Tại Hà Nội, mọi người có thể đến khoa da liễu của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được chăm sóc, hướng dẫn và thăm khám tận tình. Với hơn 25 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực y tế, đây là một trong những bệnh viện luôn được mọi người ưu tiên lựa chọn.

Điều trị bệnh tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Điều trị bệnh tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Bệnh viện còn được cấp giấy chứng nhận là Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012. Ngoài ra, mọi người có thể áp dụng các chính sách hỗ trợ khi khám Bảo hiểm Y tế tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC và Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Tây Hồ. Mặt khác, bệnh viện còn áp dụng bảo lãnh viện phí với gần 40 đơn vị bảo hiểm bảo lãnh. Để được tư vấn tận tình hơn về các chính sách hỗ trợ của bệnh viện cũng như giải đáp mọi thắc mắc, các bạn có thể gọi đến tổng đài 1900565656

Với những chia sẻ trên đây, hy vọng mọi người sẽ hiểu rõ hơn về tình trạng viêm quầng đỏ. Ngoài ra, bạn đọc còn được gợi ý thêm về một số giải pháp phòng ngừa bệnh cũng như cơ sở y tế uy tín đáng tin tưởng để theo dõi và điều trị tất cả các vấn đề sức khỏe.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.