Tin tức

Viêm rãnh bao quy đầu có biểu hiện nào để nhận biết?

Ngày 07/10/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Viêm rãnh bao quy đầu được biết đến là tình trạng viêm nhiễm vùng bao quy đầu do vi khuẩn gây ra. Bệnh có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng, làm giảm ham muốn tình dục và khả năng sinh sản ở nam giới. Chính vì vậy, việc tìm hiểu cụ thể về bệnh lý này rất quan trọng.

1. Tổng quan về viêm rãnh bao quy đầu

Rãnh bao quy đầu được biết đến là vị trí ở phần cổ dương vật và được lớp da bao quy đầu che lấp, do đó chỉ nhìn thấy rãnh bao quy đầu khi lớp da quy đầu được tụt xuống. Phần rãnh có nhiệm vụ phân chia ranh giới giữa thân dương vật và phần bao quy đầu bên trên, có thể dễ dàng nhìn thấy khi dương vật cương cứng.

Rãnh bao quy đầu có bề mặt trơn, mềm mại và đảm nhiệm vai trò thoát chất nhờn, giúp bao quy đầu co giãn linh hoạt. Tại vị trí này có thể xuất hiện tình trạng viêm nhiễm, gây ngứa ngáy khó chịu cho nam giới.

Viêm rãnh bao quy đầu là một trong những tình trạng bệnh lý dễ gặp không phân biệt độ tuổi. Vị trí này ở nam giới khá nhạy cảm, có thể dễ dàng bị tấn công bởi vi khuẩn. Khi viêm nhiễm, rãnh bao quy đầu sẽ có cảm giác nóng rát, ngứa ngáy, nhất là những thời điểm đi vệ sinh, tắm rửa hay quan hệ tình dục.

Viêm rãnh bao quy đầu ở nam giới không hề hiếm gặp

Viêm rãnh bao quy đầu ở nam giới không hề hiếm gặp

2. Triệu chứng nhận biết khi bị viêm bao quy đầu

Như đã đề cập ở trên, viêm rãnh bao quy đầu có thể gặp ở bất cứ độ tuổi nào với những biểu hiện như:

  • Lớp da ở rãnh bao quy đầu sưng đỏ, luôn có cảm giác căng tức và đau nhức phần đầu dương vật.
  • Vị trí rãnh bao quy đầu có những mụn nước đỏ li ti xuất hiện
  • Tình trạng nghiêm trọng sẽ xuất hiện dịch mủ, bao quy đầu và quy đầu dính vào nhau, khi tuột bao quy đầu để vệ sinh sẽ khó khăn và đau rát vô cùng.
  • Khi vận động ra mồ hôi, đi vệ sinh hay quan hệ tình dục luôn cảm thấy khó chịu, ngứa ngáy, tiểu buốt, khó khăn trong tiểu tiện.

Viêm rãnh bao quy đầu gây đau rát, khó chịu

Viêm rãnh bao quy đầu gây đau rát, khó chịu 

3. Nguyên nhân gây bệnh

Viêm rãnh bao quy đầu có thể xảy ra do nhiều yếu tố khác nhau. Trong đó, những nguyên nhân viêm nhiễm dễ gặp ở nam giới thường bao gồm:

3.1. Viêm rãnh do bao quy đầu dài, hẹp

Tình trạng bao quy đầu dài, hẹp có thể thấy ở nhiều nam giới. Bao quy đầu hẹp hoặc dài sẽ khiến cho quá trình đi tiểu tiện hay vệ sinh gặp khó khăn. Nước tiểu rất dễ bị sót lại không thể thoát ra và tích tụ lại dưới lớp rãnh bao quy đầu. Đây là điều kiện để vi khuẩn sinh sôi, gây viêm nhiễm.

3.2. Vệ sinh bao quy đầu không đúng cách

Thói quen vệ sinh không đúng cách cũng là nguyên nhân khá thường gặp. Chất thải khi đi vệ sinh, mồ hôi hay những yếu tố sót lại sau quan hệ tình dục,… không được làm sạch sẽ bám lại ở vị trí rãnh bao quy đầu gây ra viêm cho bộ phận này.

3.3. Quan hệ tình dục thiếu lành mạnh

Quan hệ tình dục thiếu lành mạnh là nguyên nhân dẫn đến các bệnh lý nguy hiểm như lậu, giang mai, HIV và bao gồm cả viêm nhiễm rãnh bao quy đầu. Ngoài ra, khi quan hệ tình dục thô bạo, thủ dâm không đúng cách sẽ làm tổn thương dương vật, tạo cơ hội cho vi khuẩn tấn công gây viêm.

4. Bệnh lý này có nguy hiểm không?

Viêm rãnh bao quy đầu gây khó chịu, đau rát và ngứa ngáy, nhất là khi đi vệ sinh hay quan hệ tình dục. Thông thường, tình trạng viêm nhiễm rãnh bao quy đầu không quá nguy hiểm, rất dễ nhận biết và điều trị. 

Tuy nhiên, nếu không được điều trị sớm, đúng cách sẽ gây ra nhiều biến chứng. Tình trạng viêm nhiễm có thể biến chuyển thành mạn tính dẫn đến khó khăn trong điều trị dứt điểm. Bên cạnh đó còn gây hẹp lỗ niệu đạo, khó khăn khi lột bao quy đầu, viêm nhiễm những bộ phận xung quanh. 

Đặc biệt, viêm nhiễm rãnh bao quy đầu diễn ra lâu ngày sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng sinh lý. Vị trí rãnh bao quy đầu rất nhạy cảm, khi bị viêm nhiễm trong thời gian dài có thể dẫn đến xuất tinh sớm, rối loạn cương dương, giảm ham muốn tạo cảm giác bất lực. Thông qua quan hệ tình dục, vi khuẩn hoặc nấm tại vị trí viêm nhiễm có thể lây lan làm tổn thương và gây nên các bệnh phụ khoa ở bạn đời.

Viêm nhiễm rãnh bao quy đầu ảnh hưởng tới chức năng sinh lý

Viêm nhiễm rãnh bao quy đầu ảnh hưởng tới chức năng sinh lý 

5. Phương pháp chẩn đoán viêm nhiễm rãnh bao quy đầu

Đối với tình trạng viêm nhiễm bao quy đầu, bác sĩ sẽ thăm khám lâm sàng bằng cách kiểm tra bên ngoài, xem xét tiền sử bệnh lý của bệnh nhân. Nếu tình trạng viêm nhiễm mạn tính, bác sĩ sẽ chỉ định lấy mủ tại vùng rãnh bao quy đầu xét nghiệm để tìm ra nguyên nhân gây bệnh. Đối với những trường hợp viêm rãnh quy đầu ở những bệnh nhân bị tiểu đường hoặc bệnh lý mạn tính, bệnh suy giảm miễn dịch, cần kết hợp với khám chuyên khoa.

6. Điều trị

Khi thấy các dấu hiệu viêm nhiễm, người bệnh cần đến gặp bác sĩ để được thăm khám, kiểm tra và có phương pháp điều trị hiệu quả. Hiện nay, điều trị viêm nhiễm rãnh bao quy đầu có thể được áp dụng theo các cách như sau:

6.1. Các phương pháp điều trị tại nhà

Một số phương pháp hỗ trợ điều trị viêm nhiễm rãnh bao quy đầu tại nhà mà nam giới có thể áp dụng như:

  • Vệ sinh bao quy đầu rãnh bao quy đầu cũng như bộ phận sinh dục sạch, luôn giữ khô ráo.
  • Kiêng quan hệ tình dục trong thời gian viêm.
  • Uống nhiều nước.
  • Bổ sung chế độ ăn có tỏi, gừng để tăng hiệu quả chống viêm nhiễm tự nhiên.
  • Tuyệt đối không bôi, đắp lên vùng tổn thương khi chưa có sự tham khảo của bác sĩ.

Lưu ý: việc điều trị tại nhà cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi áp dụng để đảm bảo an toàn. 

Tỏi có chứa thành phần kháng sinh tự nhiên, hỗ trợ chống viêm nhiễm hiệu quả

Tỏi có chứa thành phần kháng sinh tự nhiên, hỗ trợ chống viêm nhiễm hiệu quả 

6.2. Điều trị bằng thuốc 

Điều trị viêm rãnh quy đầu nếu nguyên nhân gây viêm do vi khuẩn hoặc nấm. Tùy từng tác nhân gây bệnh thông qua việc xét nghiệm, bác sĩ sẽ kê đơn phù hợp.

Khi sử dụng kháng sinh, người bệnh cần tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ, uống thuốc đúng liều lượng và thời gian. Không tự ý sử dụng chung đơn thuốc với những người có cùng bệnh lý.

6.3. Phẫu thuật loại bỏ viêm bao quy đầu

Với các trường hợp viêm rãnh bao quy đầu mạn tính, tình trạng nghiêm trọng và không thể điều trị dứt điểm bằng thuốc, bác sĩ có thể tiến hành chỉ định phẫu thuật loại bỏ bao quy đầu. Phương pháp này được tiến hành nhanh chóng, hiệu quả với công nghệ và kỹ thuật hiện đại. Tuy nhiên, phương pháp này sẽ chỉ được thực hiện dựa vào tình trạng bệnh lý, độ tuổi, sức khỏe của từng bệnh nhân.

Điều trị viêm rãnh bao quy đầu theo chỉ định của bác sĩ

Điều trị viêm rãnh bao quy đầu theo chỉ định của bác sĩ

Trên đây là những thông tin cơ bản về tình trạng viêm rãnh bao quy đầu. Mặc dù không phải là bệnh lý nguy hiểm nhưng người bệnh không được phép chủ quan khi gặp các triệu chứng nghi ngờ mà hãy đi thăm khám sớm tại các cơ sở y tế uy tín như chuyên khoa Nam khoa thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC. Để đặt lịch khám, Quý khách vui lòng liên hệ hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.