Tin tức

Viêm xoang hàm và những điều người bệnh nên biết!

Ngày 12/03/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Viêm xoang hàm là một trong những dạng viêm mũi xoang có tỷ lệ mắc cao với người bị bệnh lý này. Vậy viêm xoang tại hàm có những triệu chứng gì? Bệnh lý có nguy hiểm tới người bệnh không? Theo dõi bài viết dưới đây để có cho mình những lời giải đáp hữu ích nhất nhé!

1. Viêm xoang hàm được hiểu là bệnh như thế nào?

Theo thống kê, viêm xoang hàm là dạng viêm xoang thường gặp phải nhất hiện nay. Bệnh lý hình thành khi các lớp niêm mạc bao phủ lấy xoang hàm bị viêm nhiễm do một hoặc nhiều tác nhân gây ra. Xong đó, xoang hàm được biết đến là các xoang nằm ở quanh mắt và hai bên gò má.

Tùy thuộc vào tình trạng bệnh lý, viêm xoang hàm sẽ chia thành các mức độ như cấp tính, mãn tính và viêm xoang hàm gây ra do các bệnh lý về răng.

Viêm xoang hàm xảy ra ở các hốc xoang cạnh hốc mắt và gò má

Viêm xoang hàm xảy ra ở các hốc xoang cạnh hốc mắt và gò má

2. Những đối tượng có nguy cơ cao mắc phải bệnh lý?

Bất cứ ai cũng có khả năng mắc phải viêm xoang hàm, thậm chí là trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, các chuyên gia đã chỉ ra rằng, những đối tượng dưới đây sẽ có nguy cơ mắc bệnh lý cao hơn. Gồm có:

  • Người bị các bệnh như sâu răng, viêm nha chu, viêm nhiễm miệng,... cùng các bệnh lý liên quan đến răng miệng khác không được điều trị hoặc không điều trị dứt điểm.

  • Người có các sai lệch bất thường trong cấu trúc của xoang hàm do bẩm sinh hoặc do ảnh hưởng sau phẫu thuật.

  • Người có tiền sử bị viêm mũi dị ứng hay các bệnh liên quan đến răng - hàm - mặt trước đó.

  • Người đã từng mắc viêm xoang hàm đã khỏi cũng có nguy cơ bị tái phát lại.

  • Người đã từng thực hiện nhổ răng hàm hoặc các phẫu thuật hàm cũng có nguy cơ bị viêm xoang do ảnh hưởng của các dị vật có thể rơi hoặc làm tổn thương khoang miệng.

3. Viêm xoang hàm có gây nguy hiểm cho người bệnh hay không?

Viêm xoang hàm có gây nguy hiểm không là thắc mắc hàng đầu của nhiều người bệnh khi được chẩn đoán về bệnh lý này. Theo các chuyên gia, khi không được phát hiện và điều trị đúng cách, kịp thời, viêm xoang tại hàm sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người bệnh. Trong một vài trường hợp, tính mạng của người bệnh thậm chí có thể bị đe dọa.

Trong đó, các biến chứng mà người bệnh có thể gặp phải khi bị viêm xoang hàm là:

Giảm thị giác

Khi xoang hàm bị viêm nhiễm, các vị trí hốc mắt có nguy cơ bị ảnh hưởng. Lâu dần, có thể làm giảm thị giác của mắt hay các bệnh về mặt như viêm mô hốc mắt, áp xe túi lệ, áp xe mí mắt, viêm dây thần kinh thị giác,...

Gây các bệnh về đường hô hấp

Tai - mũi - họng có sự liên kết chặt chẽ với nhau trong cơ thể. Chính vì vậy, khi viêm xoang hàm không được điều trị kịp thời có thể khiến tình trạng viêm nhiễm lan rộng sang các cơ quan, vùng lân cận.

Lúc này, người bệnh sẽ phải đối mặt thêm với các bệnh lý liên quan đến đường hô hấp như viêm tai giữa, viêm thanh quản, viêm đường hô hấp dưới, viêm họng,...

Viêm ở xoang hàm có thể gây các ảnh hưởng tới tai - mũi - họng

Viêm ở xoang hàm có thể gây các ảnh hưởng tới tai - mũi - họng

Đau nhức tại các vùng xương

Khi bước giai đoạn nặng, viêm tại xoang hàm khiến quá trình lưu thông máu bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Do đó, các cơn đau nhức sẽ xuất hiện thường xuyên tại vùng xương trán, xương hốc mắt, xương đỉnh đầu, xương thái dương,... Lâu dài làm người bệnh cảm thấy mệt mỏi, tê nhức, mất ngủ.

Các bệnh về não

Biến chứng nguy hiểm nhất mà người bệnh phải đối mặt khi viêm xoang hàm không được điều trị kịp thời chính là nguy cơ gặp phải các bệnh về não bộ. Nguyên nhân là do các vi khuẩn, virus gây hại không được ngăn chặn kịp thời từ xoang hàm sẽ tấn công vào hộp sọ. Ví dụ như viêm não, viêm màng não, áp xe màng não,...

Các biến chứng bệnh lý khác khác

  • Các biểu hiện suy giảm về trí nhớ, thậm chí là lẫn.

  • Hơi thở có mùi.

  • Cơ thể mệt mỏi, khó ngủ,...

  • ,...

4. Điều trị viêm tai xoang hàm như thế nào?

Tùy thuộc vào tình trạng bệnh lý của người bệnh, các sĩ sẽ đưa các phương pháp điều trị - xử lý khác nhau. Trong đó, phương án điều trị được chỉ định phổ biến nhất với người bệnh chính là sử dụng thuốc. Thông thường, bác sĩ sẽ kê toa với các loại thuốc kháng sinh và có thể kết hợp với một số loại thuốc giảm phù nề, giảm đau hay chống dị ứng.

Sử dụng thuốc là cách thức điều trị viêm xoang phổ biến nhất hiện nay

Sử dụng thuốc là cách thức điều trị viêm xoang phổ biến nhất hiện nay

Trong trường hợp bệnh lý chuyển sang giai đoạn nặng hoặc điều trị bằng thuốc không đem lại hiệu quả, các phác đồ điều trị riêng cho người bệnh sẽ được hình thành. Lúc này, các phương pháp, thủ thuật chuyên sâu hơn sẽ được áp dụng. Ví dụ như:

  • Chỉnh hình cho vách ngăn.

  • Hút mủ tại xoang hàm.

  • Cắt polyp mũi.

  • Thủ thuật Proetz - súc rửa xoang hàm.

5. Người bị viêm xoang hàm cần lưu ý gì trong ăn uống?

Bên cạnh việc thực hiện các phương pháp điều trị, thay đổi các thói quen sinh hoạt hàng ngày, người bệnh cũng nên quan tâm tới chế độ ăn uống của bản thân. Trong đó, người bị viêm xoang nên hạn chế việc sử dụng các loại thực phẩm sau đây:

  • Các món ăn hoặc thực phẩm có tính chất cay, nóng. Việc ăn thường xuyên các loại thực phẩm này có thể gây ra tình trạng trào ngược dạ dày. Từ đó, làm ảnh hưởng hoặc gây ra các vấn đề liên quan tới tai - mũi - họng.

  • Không hút thuốc lá.

  • Không sử dụng rượu bia, các loại đồ uống có cồn hay các chất kích thích.

  • Hạn chế sử dụng sữa hay các chế phẩm từ sữa. Bởi chúng khiến dịch nhầy trong mũi tăng nhanh hơn, gây bít tắc xoang hàm và tạo điều kiện tốt hơn để các vi khuẩn, virus gây hại phát triển.

  • Đá hoặc nước lạnh, kem,... do niêm mạc hô hấp có thể bị kích thích cao hơn khi sử dụng các loại thực phẩm này thường xuyên.

Người bị viêm xoang không nên sử dụng thuốc lá hay các chất kích thích

Người bị viêm xoang không nên sử dụng thuốc lá hay các chất kích thích

Là bệnh lý mà bất cứ ai cũng có thể mắc phải, mỗi người nên cần có cho mình những kiến thức cơ bản và các phòng ngừa viêm xoang hàm cơ bản. Đặc biệt, khi bị viêm xoang hoặc có các dấu hiệu của bệnh lý, việc thực hiện các thăm khám chẩn đoán và điều trị là thực sự cần thiết. Điều này giúp bệnh có khả năng chữa khỏi cao hơn, tránh các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Khi có nhu cầu muốn thăm khám viêm xoang hay các bệnh lý về tai - mũi - họng, Bệnh viện Đa Khoa MEDLATEC là một trong những địa chỉ mà bạn có thể tin tưởng. Chuyên khoa Tai Mũi Họng tại bệnh viện đảm bảo đầy đủ hệ thống cơ sở vật chất, áp dụng các phương pháp thăm khám hiện đại và đặc biệt là có đội ngũ y bác sĩ, chuyên gia giàu kinh nghiệm.

Tại MEDLATEC khách hàng được cam kết về kết quả với độ chính xác cao và chất lượng dịch vụ đạt chuẩn. Khi có nhu cầu sử dụng dịch vụ, vui lòng liên hệ 1900 56 56 56 để được tư vấn và hỗ trợ thêm.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.