Tin tức

Viêm xoang di truyền không và biện pháp phòng ngừa bệnh

Ngày 28/12/2021
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Viêm xoang là bệnh lý ngày càng phổ biến hiện nay do chất lượng không khí kém, nhiều khói bụi và hóa chất cũng với điều kiện khí hậu thất thường ở nước ta. Với tình trạng phổ biến này, không ít bệnh nhân lo lắng viêm xoang có thể di truyền cho các thế hệ sau. Vậy viêm xoang di truyền có đúng không? 

1. Viêm xoang di truyền có đúng không?

Trước khi tìm hiểu viêm xoang di truyền có đúng không, MEDLATEC sẽ cung cấp những thông tin bệnh lý cơ bản nhất. Viêm xoang là chứng bệnh xảy ra khi niêm mạc xoang bị viêm do virus, vi khuẩn hoặc phản ứng miễn dịch quá mức trong bệnh dị ứng. Khi niêm mạc xoang bị viêm, chức năng của bộ phận này cũng giảm, dịch viêm tích tụ trong xoang gây áp lực lớn đến các vùng xung quanh.

Viêm xoang di truyền không là thắc mắc của nhiều người bệnh

Viêm xoang di truyền không là thắc mắc của nhiều người bệnh

Cấu trúc các xoang nằm sâu trong xương sọ, các xoang thông nhau và thông với hệ hô hấp qua các lỗ thông nhỏ, khi bị viêm các lỗ này thường bị bít tắc. Nguyên nhân này khiến viêm xoang rất khó điều trị triệt để, không ít bệnh nhân điều trị không tốt khiến bệnh chuyển sang giai đoạn mạn tính, triệu chứng bệnh lặp lại và kéo dài đến suốt đời.

Bên cạnh đó, viêm xoang kéo dài còn gây nhiều biến chứng nguy hiểm tới sức khỏe như: viêm thanh quản, viêm tai giữa, viêm nhiễm lan đến mắt và sọ não gây biến chứng viêm não, viêm màng não, viêm thần kinh thị giác,…

Viêm xoang là bệnh lý phổ biến ở nước ta

Viêm xoang là bệnh lý phổ biến ở nước ta

Viêm xoang ngày càng phổ biến, nguyên nhân do điều kiện khí hậu Việt Nam thất thường, độ ẩm cao cùng với chất lượng không khí ngày càng giảm. Song do bệnh lý này phổ biến nên nhiều người cho rằng, viêm xoang có thể di truyền, nhất là nhiều trường hợp nhiều người trong cùng một gia đình hay khu vực sống cùng mắc bệnh.

Tuy nhiên các chuyên gia giải đáp rằng, viêm xoang hoàn toàn là bệnh tự phát do các yếu tố môi trường sống không có khả năng di truyền. Vì vậy, cha mẹ mắc bệnh không nên quá lo lắng bệnh sẽ di truyền tới con. Tuy nhiên, con có khả năng cao mắc bệnh do cùng chịu ảnh hưởng từ các yếu tố môi trường, điều kiện thời tiết của cha mẹ.

Triệu chứng viêm xoang kéo dài ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe, sinh hoạt và tinh thần của người bệnh, do vậy phát hiện sớm và điều trị tích cực là vô cùng cần thiết.

Việc tự ý điều trị viêm xoang tại nhà với các biện pháp dân gian hoặc tự ý dùng thuốc điều trị cũng là một nguyên nhân khiến nhiều bệnh nhân viêm xoang nặng, kéo dài và trở thành viêm xoang mạn tính. Tốt nhất khi có dấu hiệu mắc bệnh, hãy đến các cơ sở y tế để để được thăm khám cụ thể.

Viêm xoang là bệnh lý không di truyền

Viêm xoang là bệnh lý không di truyền

2. Các biện pháp phòng ngừa viêm xoang hiệu quả

Nếu chúng ta không biết tự bảo vệ sức khỏe bản thân, phòng ngừa bệnh thì nguy cơ mắc bệnh viêm xoang là rất cao với tình trạng ô nhiễm không khí hiện nay. Hãy chú ý các biện pháp tự bảo vệ, phòng ngừa viêm xoang hiệu quả như sau:

2.1. Không dùng chung vật dụng cá nhân

Các vật dụng cá nhân bao gồm: khăn mặt, ly uống nước, bàn chải đánh răng, khẩu trang,… không nên sử dụng chung với người khác, nhất là người bệnh viêm xoang, viêm mũi họng. Ngoài ra, các vật dụng này nên được vệ sinh sạch sẽ thường xuyên, hạn chế tích tụ vi khuẩn khiến vi khuẩn xâm nhập vào mũi xoang gây bệnh.

2.2. Vệ sinh mũi họng đúng cách và thường xuyên

Dù không bị viêm xoang, bạn cũng nên vệ sinh mũi họng thường xuyên hàng ngày để diệt trừ vi khuẩn xâm nhập có thể gây bệnh. Song vệ sinh mũi họng cần thực hiện đúng cách, nếu không sẽ khiến vi khuẩn xâm nhập ngược và gây bệnh.

Nên sử dụng nước muối sinh lý súc miệng họng hàng ngày, nhất là vào buổi sáng hoặc buổi tối sau khi ra ngoài về. Cũng sử dụng nước muối sinh lý để vệ sinh mũi, lưu ý khi vệ sinh cần nghiêng đầu và dùng lực xì nhẹ để nước muối từ một bên đi sang bên mũi còn lại để ra ngoài.

Rửa mũi họng bằng nước muối sinh lý để ngăn ngừa viêm xoang

Rửa mũi họng bằng nước muối sinh lý để ngăn ngừa viêm xoang

2.3. Che miệng khi hắt hơi

Viêm xoang thường do vi khuẩn, virus gây bệnh cũng như nhiều bệnh viêm đường hô hấp khác. Tất cả mọi người nên tập thói quen che miệng khi hắt hơi, ho hoặc quay đi nơi khác để tránh tác nhân gây bệnh phát tán rộng trong không khí, lây bệnh cho những người xung quanh.

2.4. Tăng cường sức đề kháng

Biện pháp đơn giản mà hiệu quả để phòng ngừa viêm xoang cũng như nhiều bệnh lý khác đó là tăng cường sức khỏe, sức đề kháng tự nhiên của cơ thể. Muốn vậy, mỗi chúng ta cần có chế độ sinh hoạt, ăn uống lành mạnh như sau:

  • Chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng, bổ sung nhiều rau xanh, trái cây tươi.

  • Uống nhiều nước mỗi ngày, có thể thay thế bằng nước trái cây, sinh tố để bổ sung thêm Vitamin, khoáng chất.

  • Ăn nhiều trái cây, rau xanh, thực phẩm chứa nhiều chất chống oxy hóa để trung hòa gốc tự do trong cơ thể, bảo vệ sức khỏe khỏi tác nhân gây bệnh.

  • Tập luyện môn thể thao phù hợp, nên vận động hàng ngày để cơ thể khỏe mạnh.

3.5. Bảo vệ cơ thể bằng đeo khẩu trang, sát khuẩn tay khi đến nơi dễ nhiễm bệnh

Khi tới những nơi ô nhiễm, nhiều khói bụi, cần tập thói quen đeo khẩu trang, sát khuẩn tay và hạn chế tiếp xúc gần với những người có triệu chứng bệnh. 

Nếu bản thân xuất hiện các dấu hiệu viêm xoang như: chảy dịch mũi, hắt hơi nhiều, đau trong xoang, nghẹt mũi kéo dài,… thì nên đi khám bệnh. Bác sĩ sẽ khám và xác định bạn có bị viêm xoang hay không, từ đó chỉ định điều trị thích hợp cũng như có biện pháp ngăn ngừa lây nhiễm đến những người xung quanh.

Đeo khẩu trang ngăn ngừa viêm đường hô hấp do vi khuẩn, virus

Đeo khẩu trang ngăn ngừa viêm đường hô hấp do vi khuẩn, virus

Như vậy, viêm xoang di truyền là thông tin không chính xác. Tuy nhiên, viêm xoang có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe, đặc biệt dễ kéo dài tới mạn tính nên không nên chủ quan trong khám và điều trị.

Nếu cần tư vấn về khám và điều trị viêm xoang, hãy liên hệ  với MEDLATEC qua Hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Quy trình xét nghiệm đột biến gene ung thư di truyền tại MEDLATEC

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.