Tin tức

Viêm xoang mạn tính: biến chứng và phương pháp điều trị

Ngày 25/12/2021
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Viêm xoang mạn tính thường gây nhiều triệu chứng khó chịu, kéo dài và rất khó điều trị triệt để như: hắt hơi liên tục, đau đầu, khó thở, chảy dịch mũi,… Nếu tìm được nguyên nhân và điều trị đúng, viêm xoang mạn tính hoàn toàn có thể chữa trị hoàn toàn

1. Viêm xoang mạn tính - những thông tin cơ bản

Viêm xoang là tình trạng niêm mạc các hốc xoang bị viêm do vi khuẩn, virus hoặc dị ứng, dẫn đến dịch tiết hô hấp tích tụ và tắc nghẽn trong xoang. Viêm xoang được chia thành 2 loại bao gồm: viêm xoang cấp tính và viêm xoang mạn tính.

Viêm xoang mạn tính là bệnh kéo dài trên 8 tuần 

Viêm xoang mạn tính là bệnh kéo dài trên 8 tuần

Viêm xoang cấp tính là khi triệu chứng bệnh không kéo dài quá 8 tuần, bệnh có thể điều trị hiệu quả bằng nội khoa. Tuy nhiên, nhiều trường hợp viêm xoang cấp tính không được điều trị tốt do điều trị sai cách, điều trị không đúng nguyên nhân. Khi đó, bệnh sẽ tiến triển thành viêm xoang mạn tính với bệnh kéo dài trên 8 tuần, các triệu chứng cũng nặng và ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe hơn.

Tác nhân chính gây ra viêm xoang là do vi khuẩn, virus hoặc dị ứng, song viêm xoang mạn tính thường kết hợp với các yếu tố khác như:

Rối loạn miễn dịch

Ở bệnh nhân rối loạn miễn dịch, phản ứng dị ứng thường nghiêm trọng và khó kiểm soát hơn. Khi đó, triệu chứng viêm xoang do dị ứng kéo dài dễ tiến triển thành mạn tính. Những bệnh nhân mắc bệnh mạn tính, HIV/AIDS hoặc điều trị bằng thuốc làm giảm miễn dịch cũng dễ bị viêm xoang mạn tính.

Viêm xoang mạn tính có thể liên quan đến bệnh rối loạn miễn dịch

Viêm xoang mạn tính có thể liên quan đến bệnh rối loạn miễn dịch

Khối u, bướu thịt ở xoang hoặc mũi

Viêm xoang mạn tính thường có liên quan đến bất thường ở mũi, xoang như khối u thịt phát triển bất thường (polyp) cản trở đến lưu thông giữa các xoang.

Lệch vách ngăn mũi

Lệch vách ngăn mũi là tình trạng các vách ngăn lỗ mũi bị vẹo làm chặn lối đi giữa các xoang, gây bít tắc dịch trong xoang khó được giải phóng.

Chấn thương vùng đầu mặt

Chấn thương vùng đầu mặt có thể làm tổn thương niêm mạc xoang, gãy hoặc biến dạng cấu trúc xương mặt - xoang. Khi đó, xoang có thể bị tắc hẹp khó lưu thông và viêm xoang cũng kéo dài hơn.

2. Viêm xoang mạn tính có nguy hiểm không?

Viêm xoang mạn tính thường không nguy hiểm đến tính mạng tuy nhiên bệnh dễ gây nhiều biến chứng tới sức khỏe nếu không được điều trị tốt như:

2.1. Viêm màng não

Viêm xoang có thể lan đến màng não và chất lỏng xung quanh não (dịch não tủy), rất nguy hiểm cho người bệnh.

2.2. Hen

Viêm xoang mạn tính có thể khiến người bệnh đồng thời khởi phát bệnh hen.

Viêm xoang mạn tính có thể biến chứng gây ra bệnh hen

Viêm xoang mạn tính có thể biến chứng gây ra bệnh hen

2.3. Biến chứng tới mắt

Viêm xoang mạn tính có thể lan rộng đến ổ mắt làm giảm thị lực, thậm chí gây mù lòa.

Khi các triệu chứng viêm xoang mạn tính kéo dài trên 8 tuần, bệnh nhân nên sớm đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán và chỉ định điều trị sớm.

3. Có thể điều trị viêm xoang mạn tính không?

Viêm xoang mạn tính sẽ khó điều trị hơn viêm xoang cấp tính do nguyên nhân phức tạp hơn, bác sĩ sẽ cần chẩn đoán nguyên nhân, tình trạng bệnh để chỉ định điều trị bằng nội khoa hay ngoại khoa. Mục tiêu để điều trị viêm xoang mạn tính hiệu quả là loại bỏ nguyên nhân gây viêm xoang, phục hồi lưu thông khí và dịch ở mũi xoang, làm lành niêm mạc xoang.

Nếu điều trị tích cực đúng phương pháp, bệnh nhân hoàn toàn có thể chữa khỏi viêm xoang mạn tính. Tuy nhiên nếu điều trị không đúng cách, bệnh nghiêm trọng hơn và người bệnh có thể phải chung sống với triệu chứng viêm xoang mạn tính nhiều năm hay thậm chí đến hết cuộc đời.

Bệnh nhân viêm xoang mạn tính có thể chữa khỏi bệnh nếu điều trị đúng phương pháp

Bệnh nhân viêm xoang mạn tính có thể chữa khỏi bệnh nếu điều trị đúng phương pháp

Cụ thể hai phương pháp chính trong điều trị viêm xoang mạn tính bao gồm:

3.1. Điều trị bằng nội khoa

Viêm xoang mạn tính được chỉ định điều trị bằng nội khoa khi niêm mạc xoang chưa bị thoái hóa nhiều, không bao gồm nguyên nhân do cấu trúc xoang hoặc polyp. Nếu các lỗ thông xoang chưa bị bít tắc hoàn toàn, vẫn có thể làm thông lỗ xoang bằng thuốc và các phương pháp hỗ trợ.

Cụ thể, các chỉ định điều trị viêm xoang mạn tính bằng nội khoa bao gồm:

Thuốc kháng sinh

Thuốc kháng sinh điều trị viêm xoang mạn tính hiệu quả do vi khuẩn, các thuốc thường được chỉ định như: Cefadroxil, Amoxicillin, Cefuroxim,… Cần dùng kháng sinh theo đúng liều lượng chỉ định từ bác sĩ, tự ý sử dụng có thể gây nhờn thuốc và tác dụng phụ xấu đến sức khỏe.

Thuốc chống dị ứng

Các trường hợp viêm xoang mạn tính do dị ứng sẽ được chỉ định điều trị bằng thuốc chống dị ứng để làm nhẹ phản ứng quá miễn và viêm tại chỗ bao gồm: Pheramin, Loratadin, Cetirizin,…

Chọc rửa xoang

Xoang bị viêm nhiễm, tích tụ dịch nhờn sẽ cần chọc rửa xoang, làm thông tắc lỗ xoang định kỳ. Phương pháp này được thực hiện bởi bác sĩ hoặc nhân viên y tế được đào tạo chuyên môn để không làm tổn thương niêm mạc xoang và loại bỏ dịch nhờn bít tắc trong xoang hiệu quả.

3.2. Điều trị bằng ngoại khoa

Nếu các phương pháp điều trị bằng nội khoa trên không hiệu quả hoặc viêm xoang mạn tính có liên quan đến bất thường cấu trúc mũi - xoang, bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật. Phẫu thuật khi được chỉ định có hiệu quả cải thiện triệu chứng tốt, kết hợp với điều trị nội khoa và chăm sóc có thể đẩy lùi bệnh hoàn toàn.

Phẫu thuật xoang là phương pháp điều trị viêm xoang mạn tính hiệu quả

Phẫu thuật xoang là phương pháp điều trị viêm xoang mạn tính hiệu quả

Hiện nay, phẫu thuật xoang bằng nội soi được nhiều khách hàng lựa chọn với nhiều ưu điểm như: thời gian thực hiện nhanh, ít xâm lấn, an toàn, thông tắc xoang và loại bỏ khối u, khắc phục lệch cấu trúc hiệu quả. Phẫu thuật viêm xoang mạn tính còn phụ thuộc vào vị trí xoang và nguyên nhân gây bệnh như:

  • Viêm xoang trán: Phẫu thuật mở ngách trán.

  • Viêm xoang hàm và sàng trước: Phẫu thuật mở khe mũi giữa, bóng sàng.

  • Viêm xoang sàng trước và sau: phẫu thuật nạo sàng.

  • Viêm xoang bướm: Phẫu thuật mở thông xoang bướm.

Như vậy, viêm xoang mạn tính vẫn có thể điều trị được song bệnh nhân cần kiên trì, tuân thủ đúng hướng dẫn điều trị của bác sĩ. Nếu không điều trị tốt, bệnh sẽ tái phát thường xuyên ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe và sinh hoạt. Do đó, không nên chủ quan nếu các dấu hiệu viêm xoang mạn tính kéo dài trên 8 tuần và thường xuyên tái phát.

Nếu cần tư vấn thêm, liên hệ với MEDLATEC qua Hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.