Tin tức

Viên đặt phụ khoa: phân loại, công năng và cách sử dụng

Ngày 03/01/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Viên đặt phụ khoa là giải pháp điều trị các bệnh lý và vấn đề thường gặp ở phụ khoa. Nếu chưa đi thăm khám và được chỉ định thì chị em tuyệt đối không được sử dụng. 

1. Phân loại viên đặt phụ khoa 

Dưới đây là các loại viên đặt phụ khoa thường gặp:

Viên đặt phụ khoa chứa estrogen: 

Estrogen là một loại hormone do hệ nội tiết sản xuất ra với nhiệm vụ hỗ trợ làm ẩm, làm mềm và làm dày niêm mạc âm đạo. Khi cơ quan sinh dục của người phụ nữ tiết ra đủ dịch nhầy sẽ giúp “bôi trơn” cho hoạt động quan hệ tình dục, từ đó chuyện chăn gối sẽ thêm phần thăng hoa và cảm xúc hơn. 

Ngoài ra, Glycogen do estrogen tổng hợp nên sẽ kích thích sự tăng sinh acid lactic trong môi trường âm đạo, từ đó các lợi khuẩn có thể phát triển một cách thuận lợi hơn, hạn chế số lượng các vi khuẩn có hại.

Viên đặt phụ khoa là giải pháp điều trị các bệnh lý thường gặp ở phụ khoa

Viên đặt phụ khoa là giải pháp điều trị các bệnh lý thường gặp ở phụ khoa

Ở những người phụ nữ bước sang giai đoạn mãn kinh, cơ thể sẽ dần giảm bớt việc sản xuất hormone estrogen khiến hoạt động quan hệ tình dục gặp nhiều trở ngại, tạo cơ hội để những tác nhân gây bệnh dễ dàng xâm nhập vào cơ quan sinh dục. Viên đặt phụ khoa chứa estrogen sẽ là giải pháp hữu hiệu đối với những trường hợp này. 

Viên đặt phụ khoa chứa 1 kháng sinh:

Loại viên đặt này có tác dụng điều trị một tác nhân gây bệnh. Ví dụ như viên đặt Clotrimazol có tác dụng chữa nấm Candida.

Viên đặt phụ khoa chứa nhiều kháng sinh:

Nếu người phụ nữ bị viêm âm đạo do nhiễm phải nhiều loại vi khuẩn thì đây là dạng viêm âm đạo không điển hình. Đối với những trường hợp như vậy, biện pháp thường được bác sĩ chỉ định đó là dùng viên đặt phụ khoa chứa nhiều kháng sinh. Loại này có tác dụng tiêu diệt cùng lúc các loại vi khuẩn khác nhau. Tuy nhiên bệnh nhân tuyệt đối không nên lạm dụng loại thuốc này vì dễ gây mất cân bằng môi trường âm đạo, gây ra nhiều tác dụng phụ không mong muốn.

Yêu cầu chung đối với các loại viên đặt phụ khoa đó là được bào chế từ các hoạt chất có thể tan ra được, công dụng tại chỗ, duy trì độ pH ổn định từ 3,5 -  4,5 độ trong môi trường âm đạo và không gây kích ứng. 

2. Viên đặt phụ khoa có những công dụng gì? 

Viên đặt phụ khoa thường được chỉ định trong điều trị các trường hợp như khô âm đạo, nhiễm nấm,... Thuốc tan nhanh hay chậm còn phụ thuộc vào kích thước cũng như cấu tạo hóa học của thuốc. 

Tùy thuộc vào mục đích sử dụng mà viên đặt phụ khoa có các tác dụng như sau: 

Công dụng ngừa thai:

Đối với việc ngừa thai, các viên đặt âm đạo có chứa chất diệt tinh trùng và hoạt động theo 2 cơ chế sau:

  • Tiêu diệt tinh trùng, ngăn không cho những tinh binh này tiến vào tử cung;

  • Tạo ra một chất bọt lấp kín lối vào cổ tử cung để ngăn tinh trùng đi qua.

Trước khi quan hệ tình dục ít nhất 10  phút, nữ giới  cần đặt viên tránh thai vào cổ tử cung để thuốc có thời gian tan hết, từ đó phát huy tối đa hiệu quả. 

Tuy nhiên thuốc không có tác dụng tuyệt đối  trong mọi trường hợp. Vẫn có những phụ nữ mặc dù đã dùng viên đặt phụ khoa để tránh thai đúng cách nhưng vẫn mang thai. Tỷ lệ này càng gia tăng ở những người dùng thuốc sai cách.

Cải thiện tình trạng khô âm đạo:

Những người bị rối loạn nội tiết tố, stress kéo dài, dùng dung dịch vệ sinh vùng kín có độ pH quá cao hoặc bước sang giai đoạn mãn kinh,... đều là những đối tượng dễ gặp phải tình trạng khô âm đạo. Viên đặt phụ khoa là một giải pháp giúp khắc phục tình trạng này, nhất là ở những người phụ nữ không đáp ứng với liệu pháp thay thế hormone. 

Viên đặt phụ khoa được bào chế theo dạng hình viên đạn

Viên đặt phụ khoa được bào chế theo dạng hình viên đạn

Khả năng điều trị nhiễm trùng nấm của viên đặt phụ khoa:

Nhiễm trùng nấm men hay nhiễm nấm âm đạo là bệnh lý thường gặp ở phụ nữ. Tác nhân gây bệnh chủ yếu là do nhiễm phải bào tử nấm Candida albicans. Phương pháp điều trị nhiễm nấm âm đạo thường là dùng thuốc đặt tự nhiên hoặc thuốc đặt âm đạo không kê đơn.

3. Cách dùng viên đặt phụ khoa hiệu quả, an toàn 

Viêm âm đạo rất dễ nhận biết  nhờ có triệu chứng điển hình. Để chẩn đoán xác định bệnh, nữ giới cần thực hiện thủ thuật soi tươi và xét nghiệm dịch tiết âm đạo. Khi đã tìm ra nguyên nhân gây bệnh, bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân sử dụng loại viên đặt phụ khoa phù hợp. 

Hướng dẫn cách dùng viên đặt phụ khoa:

  • Đối với loại viên nén: ví dụ như tergenan chất thuốc hơi cứng và tan lâu. Do đó bạn hãy làm theo hướng dẫn của nhà sản xuất là nhúng thuốc vào nước khoảng 20 -  30 giây để làm ẩm thuốc, sau đó đặt vào miếng gạc sạch rồi nhét vào âm đạo;

  • Đối với loại viên trứng hoặc thuốc đặt hình viên đạn: vì tính chất của thuốc mềm, dễ tan nên bạn chỉ cần đặt trực tiếp vào âm đạo mà không cần ngâm thuốc qua nước;

  • Thao tác đặt thuốc: hãy rửa tay thật sạch. Dùng hai ngón tay để kẹp viên thuốc vào giữa rồi từ từ đưa thuốc vào miệng âm đạo. Tiếp theo dùng đầu 1 ngón tay để đẩy thuốc đi sâu vào bên trong. Bạn nên nằm ngửa với tư thế nửa nằm nửa ngồi, hoặc gác 1 chân lên ghế khi đặt thuốc thì sẽ dễ dàng thao tác hơn.

Thao tác đặt thuốc

Thao tác đặt thuốc

Trong quá trình dùng thuốc, người bệnh cần lưu ý những vấn đề sau:

  • Dùng đủ và đúng liều lượng. Mỗi đợt dùng thuốc thường kéo dài từ 7 - 10 ngày, không nên dùng kéo dài quá 14 ngày. Trong trường hợp đã dùng theo chỉ định nhưng bệnh không thuyên giảm thì có thể trao đổi với bác sĩ để đổi thuốc;

  • Tránh lạm dụng: vì khả năng diệt nấm và vi sinh vật gây bệnh của viên đặt phụ khoa rất cao. Do đó bệnh nhân không nên dùng thuốc trong thời gian dài vì dễ dẫn đến rủi ro kháng thuốc. Ngoài ra, nếu phụ nữ ra huyết trắng sinh lý hoặc đối tượng viêm âm đạo là trẻ em (không phải do nguyên nhân nhiễm khuẩn) thì không nhất thiết phải dùng viên đặt;

  • Nguy cơ tái phát của bệnh viêm âm đạo là rất cao nên đối với những trường hợp bị bệnh ở lần đầu tiên thì nên dùng một loại thuốc đặc hiệu, chi phí thấp, tác dụng vừa phải. Chỉ đến khi bệnh nhân không đáp ứng thuốc thì mới chuyển sang dùng thuốc mạnh hơn với chi phí cao hơn;

  • Thời điểm đặt thuốc: vì thuốc sẽ dễ trôi ra ngoài nếu bạn đặt vào ban ngày, vì thế hãy dùng thuốc vào ban đêm ngay trước khi đi ngủ. Khi đặt xong bạn có thể nằm nghỉ luôn.

  • Trong quá trình chữa viêm âm đạo bằng viên đặt phụ khoa, bạn hãy kiêng quan hệ tình dục để tránh nguy cơ nhiễm trùng lan rộng;

  • Đôi khi viêm đặt phụ khoa có thể khiến bạn bị dị ứng. Nếu chỉ là biểu hiện nhẹ thì vẫn có thể tiếp tục điều trị. Trong trường hợp dị ứng nặng bạn hãy ngưng dùng thuốc và thông báo cho bác sĩ để được đổi sang loại thuốc khác.

Hy vọng rằng những lưu ý cơ bản nêu trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về công dụng và cách dùng viên đặt phụ khoa. Trong trường hợp bạn đang gặp phải các bệnh lý về phụ khoa cần được thăm khám và tư vấn, hãy liên hệ ngay với MEDLATEC qua tổng đài 1900 56 56 56 để được tổng đài viên hỗ trợ đặt lịch khám cùng các chuyên gia Sản phụ khoa.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.