Tin tức

Việt quất và những lợi ích sức khỏe khiến bạn bất ngờ

Ngày 27/10/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Việt quất được nhiều người tìm kiếm và lựa chọn không chỉ bởi hương vị thơm ngon mà còn vì những giá trị dinh dưỡng mà nó mang đến cho sức khỏe của chúng ta. Vậy những lợi ích dinh dưỡng của việt quất là gì và cần lưu ý những gì khi tiêu thụ loại quả này? 

1. Một số lợi ích sức khỏe của quả việt quất

- Giàu chất chống oxy hóa

Việt quất là một loại quả có chứa rất nhiều chất chống oxy hóa, bảo vệ tế bào tránh nguy cơ bị hư hại, từ đó góp phần ngăn ngừa nhiều loại bệnh mạn tính và đặc biệt là bệnh ung thư

Việt quất không chỉ thơm ngon mà còn chứa nhiều dưỡng chất

Việt quất không chỉ thơm ngon mà còn chứa nhiều dưỡng chất

- Kiểm soát tốt lượng đường trong máu: Việt quất có chứa ít đường hơn các loại thực phẩm khác và đồng thời có chứa nhiều chất xơ. Do đó khi tiêu thụ loại quả này, bạn có thể yên tâm vì nó không làm tăng lượng đường trong máu. 

- Cải thiện trí nhớ và hạn chế tốc độ lão hóa: Nguyên nhân khiến chúng ta già đi chính là do tình trạng oxy hóa dẫn đến những tổn thương DNA. Đây là quá trình không thể ngăn chặn và nó xảy ra hàng chục nghìn lần mỗi ngày và diễn ra ở mọi tế bào trong các cơ quan khác nhau của cơ thể. Tuy nhiên, một số chất chống oxy hóa trong quả việt quất có thể làm chậm quá trình lão hóa. 

Bên cạnh đó, anthocyanins trong quả việt quất cũng là một chất dinh dưỡng quan trọng giúp bảo vệ và kết nối các tế bào thần kinh, ngăn ngừa tình trạng suy giảm nhận thức, cải thiện trí nhớ và ngăn ngừa một số bệnh mạn tính khác. 

- Làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim: Cholesterol xấu có thể tích tụ tại động mạch và làm tắc nghẽn động mạch. Khi tiêu thụ quả việt quất, những cholesterol xấu trong cơ thể sẽ giảm đi đáng kể. Do đó, việt quất còn có tác dụng tăng cường lưu thông máu. 

Việt quất góp phần giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Việt quất góp phần giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Trong loại quả này có đến 25 anthocyanins khác nhau, có tác dụng loại bỏ gốc tự do, phòng tránh nhiều loại bệnh tật. Đây cũng chính là hợp chất tạo ra màu sắc rực rỡ cho quả việt quất. 

- Tăng cường sự trao đổi chất: Trong việt quất có chứa nhiều mangan và kali, rất hữu ích để duy trì quá trình trao đổi chất lành mạnh của cơ thể. Nếu thiếu kali, cơ thể sẽ sản xuất insulin ít hơn, làm tăng lượng đường trong máu, từ đó tăng nguy cơ đái tháo đường tuýp 2. Trong khi đó, mangan giúp cải thiện chức năng gan của cơ thể, hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn và đẩy mạnh quá trình trao đổi chất.

- Tăng cường cơ bắp và nâng cao hệ miễn dịch: Khi bổ sung việt quất vào thực đơn mỗi ngày, những dưỡng chất trong loại quả này sẽ có khả năng sửa chữa các mô cơ nhanh chóng, từ đó tăng cường phát triển cơ bắp. 

Một số khoáng chất và các loại vitamin có trong việt quất cũng góp phần nâng cao hệ miễn dịch của cơ thể. Hơn nữa, việt quất còn có chứa flavonoid giúp sửa chữa các tế bào bị tổn thương, đồng thời giúp cơ thể tăng cường phản ứng miễn dịch.

2. Một số lưu ý quan trọng khi ăn việt quất

- Việt quất không phù hợp với những đối tượng nào?

Tuy rằng, việt quất là một loại quả có nhiều công dụng tốt và chứa nhiều dinh dưỡng nhưng không phải ai cũng phù hợp với loại quả này. Để phát huy được hết tác dụng của việt quất, chúng ta cũng cần lưu ý một số vấn đề trong khi ăn. 

Người từng bị dị ứng nên cẩn trọng khi ăn việt quất

Người từng bị dị ứng nên cẩn trọng khi ăn việt quất

Những người từng bị dị ứng với thực phẩm, chẳng hạn như dị ứng với đào, dâu tây,… cần cẩn trọng trước khi ăn việt quất. Tốt nhất nên ăn từng chút một để chờ xem những phản ứng của cơ thể sẽ như thế nào. Nếu cơ thể xảy ra một số phản ứng như phát ban, ngứa, mẩn đỏ,… thì không nên ăn việt quất. 

- Một số vấn đề có thể xảy ra nếu ăn quá nhiều việt quất: 

Mỗi lần ăn việt quất chỉ nên ăn khoảng 70g tương ứng với 10 đến 15 trái việt quất. Không nên ăn khi đói mà nên ăn sau bữa ăn khoảng 30 phút. Nếu ăn quá nhiều việt quất có thể gây đau bụng, tiêu chảy. 

- Lưu ý khi bảo quản việt quất: 

Chỉ rửa việt quất khi có nhu cầu sử dụng ngay. Nếu có ý định cất giữ loại quả này thì không nên ngâm rửa trước khi bảo quản. 

Có thể bảo quản việt quất trong ngăn mát tử lạnh hoặc trong tủ đông đều được. Không nên để trong túi bóng mà cần bảo quản trong hộp đựng thực phẩm để tránh tình trạng hấp hơi hoặc chín nhũn. 

3. Hướng dẫn làm một số món ăn từ quả việt quất

3.1. Sinh tố việt quất

Một ly sinh tố việt quất hấp dẫn chắc chắn sẽ mang đến cho bạn cảm giác dễ chịu và tràn đầy năng lượng. 

- Nguyên liệu cần chuẩn bị như sau: 

+ 120g việt quất. 

+ 40ml sữa tươi không đường. 

+ 10ml sữa đặc. 

+ Một chút đá viên. 

Việt quất có thể chế biến theo nhiều cách khác nhau

Việt quất có thể chế biến theo nhiều cách khác nhau

- Cách làm: Đầu tiên, cần rửa sạch việt quất với nước muối loãng và để ráo nước. Sau đó trộn đều việt quất với sữa đặc, sữa tươi và đá viên. Tiếp đó, mang hỗn hợp này xay nhuyễn. Vậy là chỉ trong một thời gian ngắn và không cần chuẩn bị quá cầu kỳ, bạn đã có một ly sinh tố việt quất thơm ngon. 

3.2. Nước ép việt quất

Một ly nước ép việt quất sẽ giúp bạn xua tan cái nóng của mùa hè và cũng chính là nguồn dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe. 

Để làm nước ép việt quất, bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu sau: 

+ 120g việt quất. 

+ 50 đến 70ml nước lọc. 

+ Nước cốt chanh, đường trắng, lá bạc hà và một chút đá viên. 

-  Cách làm như sau: 

+ Đầu tiên, bạn dùng nước muối loãng để rửa sạch việt quất và lá bạc, rồi để ráo. 

+ Xay nhuyễn hỗn hợp gồm việt quất, nước cốt chanh, lá bạc hà và đường. Chỉ lấy phần nước và bỏ phần bã. 

+ Cho thêm đá vào phần nước vừa ép được và thưởng thức. Chắc chắn bất cứ ai cũng sẽ yêu thích món nước ép việt quất mát lạnh, thơm ngon và bổ dưỡng này.  

Trên đây là một số thông tin về quả việt quất. Hi vọng với những thông tin này, bạn đã hiểu rõ hơn về lợi ích dinh dưỡng của việt quất và cách sử dụng cũng như bảo quản loại quả này. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.