Tin tức

Vô sinh 2 và những câu hỏi thường gặp

Ngày 07/12/2019
BS. Dương Ngọc Vân, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Vô sinh tuy không phải là chứng bệnh nan y nhưng không phải bệnh nhân mắc chứng vô sinh nào cũng có thể chữa khỏi, nhất là khi bệnh không được phát hiện sớm và có phương pháp điều trị hiệu quả. Bệnh được chia làm hai dạng gồm vô sinh 1 và vô sinh 2. Và trong bài viết hôm nay, các bác sỹ đến từ bệnh viện MEDLATEC xin chia sẻ đến bạn đọc một số thông tin về căn bệnh vô sinh này. Đừng bỏ qua nhé!

1. Vô sinh 2 là gì?

Vô sinh thứ phát hay chính là cách gọi của vô sinh 2 là tình trạng các cặp vợ chồng có thể không có khả năng sinh con thứ 2 mặc dù trước đó đã có một đứa con. Nguyên nhân dẫn đến vô sinh thứ phát đa phần xuất phát từ nữ giới, có thể do sử dụng các biện pháp nạo phá thai không đạt chuẩn, lạm dụng thuốc tránh thai trong một thời gian dài giờ muốn sinh thêm nhưng trong hơn một năm chung sống vợ chồng mà không sinh được,… Tuy nhiên, theo số liệu thống kê, hiện nay cũng có không ít trường hợp vô sinh 2 được xác định là do nam giới. 

Tại nước ta, tỷ lệ vô sinh thứ phát ở các cặp vợ chồng đang ở mức báo động.

Vô sinh thứ phát là tình trạng khá phổ biến trong những năm gần đây và còn được xem là một trong những căn bệnh thời hiện đại khi tỷ lệ người mắc bệnh ngày càng cao, tỷ lệ vô sinh ở nữ giới tăng khoảng 15 - 20%.

2. Những nguyên nhân hàng đầu gây vô sinh 2 ở cả hai giới

- Đối với phụ nữ:

  • Mắc phải một số bệnh lý nghiêm trọng như u xơ, u nang buồng trứng, ung thư cổ tử cung,…;

  • Bộ phận sinh dục bị thương tổn do viêm nhiễm, bệnh lý phụ khoa;

  • Từng sảy thai hoặc nạo phá thai bừa bãi, không đúng cách làm tăng nguy cơ tắc hai ống dẫn trứng dẫn đến vô sinh 2;

  • Quan hệ tình dục không đúng cách, thường xuyên sử dụng rượu, bia, cafein,…;

  • Ngoài ra, một nguyên nhân khác gây vô sinh thứ phát có thể là do chị em phụ nữ có tiền sử đốt lạnh hay đốt điện cổ tử cung làm phá hủy tế bào, dẫn đến hiện tượng viêm nhiễm,…

- Đối với nam giới:

  • Do những bất thường về tinh trùng, điển hình như rối loạn trong quá trình sinh tinh, nhiễm trùng đường sinh dục, rối loạn cương dương vật, xuất tinh ngược, tinh trùng dị dạng,… là những tác nhân hàng đầu gây vô sinh thứ phát ở cánh mày râu;

  • Thường xuyên làm việc trong môi trường bị ô nhiễm, chứa các chất hóa học độc hại, phóng xạ, tia bức xạ,… sẽ dẫn đến tình trạng suy giảm sinh lý, làm yếu tinh trùng hoặc không có tinh trùng, dẫn đến nguy cơ rối loạn hoạt động của cơ quan sinh dục nam;

  • Thói quen sinh hoạt, nghỉ ngơi không điều độ, lạm dụng các chất kích thích, hút thuốc lá, hay căng thẳng, lo âu,... cũng là những nguy cơ tiềm ẩn gây vô sinh 2.

Vô sinh 2 xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân khác nhau ở cả hai giới

3. Cách điều trị vô sinh thứ phát

Nên đến ngay các cơ sở y tế, bệnh viện uy tín, chất lượng để thăm khám và điều trị vô sinh 2 theo hướng dẫn của bác sĩ để có kết quả tốt nhất.

Bác sĩ sẽ tiến hành các xét nghiệm như xét nghiệm máu, nước tiểu, khám phụ khoa, chụp tử cung - vòi trứng ở nữ hoặc làm tinh dịch đồ ở nam, khám bộ phận sinh dục nam,… để tìm ra nguyên nhân gây bệnh, từ đó đề ra biện pháp điều trị thích hợp, có thể là điều trị nội khoa hoặc can thiệp phẫu thuật.

Bên cạnh đó, người mắc bệnh vô sinh có thể được điều trị bằng phương pháp hỗ trợ sinh như bơm tinh trùng vào buồng tử cung hoặc thụ tinh trong ống nghiệm. Hiện cả hai kỹ thuật này đã được áp dụng tại nhiều trung tâm sản khoa và mang lại niềm vui, hạnh phúc cho rất nhiều cặp vợ chồng bị vô sinh hiếm muộn. Cho nên, các cặp vợ chồng nếu không may mắc phải bệnh vô sinh 2 cũng không nên quá lo lắng mà cần đến ngay bệnh viện để được các bác sĩ tư vấn, hướng dẫn về cách điều trị nhằm đạt hiệu quả tối ưu.

4. Dự phòng vô sinh thứ phát

Nhằm hạn chế tối đa tình trạng vô sinh thứ phát đang ngày càng phổ biến như hiện nay, các cặp vợ chồng nên lưu ý những điều sau:

- Không nên kéo dài khoảng cách giữa hai lần sinh con, thời gian hợp lý và lý tưởng nhất là từ 3 - 5 năm và tốt nhất trước độ tuổi 35. 

- Với những cặp vợ chồng trong hơn 1 năm quan hệ nhưng không sử dụng bất cứ biện pháp tránh thai nào mà vẫn chưa có con thì nên đi khám để có hướng điều trị vô sinh 2 hiệu quả và kịp thời.  

Tiến hành khám phụ khoa 6 tháng/lần giúp chị em phụ nữ đẩy lùi bệnh vô sinh thứ phát.

- Phụ nữ nên đi khám phụ khoa định kỳ 6 tháng/lần để tránh viêm, nhiễm khuẩn làm dính vòi tử cung. Trong trường hợp có ý định bỏ thai ngoài ý muốn, chị em cần cân nhắc lựa chọn cơ sở y tế đáng tin cậy, chất lượng bởi có không ít bệnh nhân bị vô sinh 2 do bị can thiệp quá thô bạo, không đúng kỹ thuật, gây tình trạng viêm nhiễm, dẫn đến nhiều hệ lụy về sau.

- Nên lưu ý đến chế độ dinh dưỡng hằng ngày, vận động và sinh hoạt hợp lý, khoa học, đặc biệt là sinh hoạt tình dục thật lành mạnh, điều độ.

5. Nên điều trị vô sinh thứ phát ở đâu an toàn, hiệu quả cao?

Với hơn 13 năm kinh nghiệm hoạt động, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tự hào đang là một trong những trung tâm y tế được nhiều cặp vợ chồng tin tưởng đến khám và điều trị vô sinh hiếm muộn. Bởi:

  • MEDLATEC quy tụ đội ngũ chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực hiếm muộn trong nước và quốc tế, kiến thức chuyên môn sâu, dày dặn kinh nghiệm;

  • Cơ sở vật chất, hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại, tân tiến, được nhập khẩu hoàn toàn từ Anh, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc,… đảm bảo vô trùng tuyệt đối, hệ thống tủ cấy đơn tối ưu hóa chất lượng phôi, tăng tỷ lệ đậu thai thành công;

  • Chi phí điều trị vô sinh 2 hợp lý, cạnh tranh công khai, minh bạch theo đúng quy định của Sở y tế. Ngoài ra, nhằm mang đến cho khách hàng sự an tâm và hài lòng nhất khi đến điều trị, hiện MEDLATEC đã triển khai dịch vụ tiếp nhận bảo lãnh viện phí cho những bệnh nhân có thẻ bảo hiểm của các công ty như Công ty dịch vụ Nam Á, bảo hiểm nhân thọ Prudential, bảo hiểm Xuân Thành, bảo hiểm MSIG,…

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - địa chỉ khám và điều trị vô sinh bạn nhất định không nên bỏ qua.

Có thể thấy, việc điều trị vô sinh 2 cũng không phải quá khó nếu người bệnh nhận biết sớm và điều trị kịp thời cũng như kết hợp với những biện pháp hỗ trợ hiệu quả. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào cần giải đáp, xin vui lòng liên hệ qua số 1900 56 56 56 để được các bác sỹ tại MEDLATEC tư vấn trong thời gian sớm nhất.




 

 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.