Tin tức

Vô sinh không rõ nguyên nhân và cách chữa trị hiệu quả

Ngày 02/11/2019
BS. Dương Ngọc Vân, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Vô sinh không rõ nguyên nhân là nỗi lo muôn thuở của các cặp vợ chồng hiếm muộn. Điều này đã khiến cho nhiều người không có cơ hội được lên chức bố mẹ, khiến họ bế tắc. Vì thế làm sao để có thể điều trị vô sinh được rất nhiều người quan tâm. Trong bài viết dưới đây chúng ta sẽ cùng tìm hiểu chi tiết về vấn đề này. 

1. Vô sinh không rõ nguyên nhân là gì?

Vô sinh không rõ nguyên nhân là tình trạng chức năng sinh sản của vợ và chồng đều bình thường, kết hôn đã lâu, vẫn quan hệ tình dục thường xuyên nhưng lại không thể có con. Khi đi kiểm tra sức khỏe sinh sản, vợ và chồng đều không có vấn đề bất thường, dựa vào đó bác sĩ sẽ đưa ra kết luận là vô sinh mà không rõ nguyên nhân. Đây là tình trạng mà không ít cặp vợ chồng gặp phải.  

Vô sinh là nỗi khổ của các cặp vợ chồng, theo khảo sát, tại Việt Nam có đến 22% - 24% các cặp vợ chồng kết hôn gặp phải tình trạng vô sinh mà không rõ nguyên nhân. Từ đó có thể thấy đây không còn là trường hợp hiếm gặp nữa mà nó đã trở nên phổ biến hơn. 

Tuy nhiên vô sinh khi không rõ nguyên nhân không phải là “vô phương cứu chữa”. Nếu biết cách chữa trị đúng cách thì vẫn có thể khỏi bệnh.

Vô sinh khiến nhiều cặp vợ chồng buồn phiền, lo lắng

Vô sinh khiến nhiều cặp vợ chồng buồn phiền, lo lắng

2. Cách điều trị vô sinh không rõ nguyên nhân

Với sự phát triển của khoa học công nghệ hiện đại trong ngành y tế thì vô sinh khi không biết rõ nguyên nhân đã không còn là bài toán khó. Hiện nay đã có một số phương pháp đã và đang được áp dụng trong điều trị vô sinh mà không rõ nguyên nhân đó là:

Bơm tinh trùng vào buồng tử cung (IUI)

Là phương pháp điều trị phổ biến đối với các cặp vợ chồng hiếm muộn không rõ nguyên nhân hiện nay. Đây là kỹ thuật đưa tinh trùng đã được lọc rửa trực tiếp vào buồng tử cung của người vợ thông qua 1 catheter.

Ưu điểm của phương pháp này đó là đơn giản, được thực hiện trong thời gian rất nhanh (chỉ khoảng 3 - 5 phút), chi phí ít tốn kém. Tuy nhiên điều kiện để có thể bơm tinh trùng vào buồng tử cung khi: ít nhất một trong hai ống dẫn trứng thông, Buồng trứng còn hoạt động, Tinh trùng bất thường mức độ nhẹ hoặc vừa (dựa theo kết quả tinh dịch đồ).

Thụ tinh trong ống nghiệm

Thụ tinh trong ống nghiệm là một trong những phương pháp chữa vô sinh không rõ nguyên nhân mang lại hiệu quả cao. Khi áp dụng phương pháp này, người vợ sẽ được kích thích để rụng trứng rồi lấy trứng ra ngoài và nuôi trứng trong môi trường ống nghiệm. Còn nam giới cũng sẽ được lựa chọn những tinh trùng khỏe mạnh nhất để cấy ghép với trứng, thụ thai trong ống nghiệm. 

Lúc này noãn và tinh trùng sẽ gặp nhau trong ống nghiệm, được kết hợp thành đôi, tiếp tục nuôi dưỡng trong ống nghiệm một thời gian trước khi đưa trở lại tử cung của người mẹ. Khi đưa bào thai trở lại trong ống nghiệm, các bác sĩ cần lựa chọn thời điểm thích hợp để bào thai có thể phát triển bình thường như các bào thai thông thường khác.

Vô sinh không rõ nguyên nhân là tình trạng nhiều cặp vợ chồng gặp phải, cách điều trị cũng rất gian nan

Vô sinh không rõ nguyên nhân là tình trạng nhiều cặp vợ chồng gặp phải, cách điều trị cũng rất gian nan

3. Hỗ trợ điều trị vô sinh không rõ nguyên nhân

Giao hợp đúng cách đúng thời điểm

Đối với những người bị vô sinh không rõ nguyên nhân thì việc có con thực sự khó khăn. Một trong những lý do khiến họ không thể có con đó là giao hợp không đúng cách, không đúng thời điểm. Ngoài ra thì hãy chú ý canh noãn để giao hợp và áp dụng tư thế quan hệ để có thể dễ dàng mang thai nhất.

Thời điểm giao hợp cũng rất quan trọng, ảnh hưởng tới việc có thai

Thời điểm giao hợp cũng rất quan trọng, ảnh hưởng tới việc có thai

Luôn giữ tinh thần thoải mái

Hãy giữ tinh thần thoải mái, tránh stress và căng thẳng bởi nó có thể là nguyên nhân khiến bạn bị vô sinh, khó có con. Đừng quá nôn nóng, vội vàng khi chưa có con. Cả 2 vợ chồng hãy là chỗ dựa vững chắc cho nhau, cùng cố gắng kiên trì để sớm có tin vui.

Ăn uống khoa học, hợp lý

Ăn uống cũng có ảnh hưởng tới khả năng thụ thai. Vì thế để lên kế hoạch có con, các cặp vợ chồng cần phải ăn uống một cách khoa học, bổ sung các đồ ăn có lợi cho sức khỏe, tăng cường ăn các loại thực phẩm giúp cho tinh trùng khỏe mạnh và kích thích ham muốn. 

Tham khảo ý kiến bác sĩ

Ngoài ra bạn cũng có thể tham khảo ý kiến bác sĩ về “sinh hoạt” vợ chồng cũng như cần bổ sung gì để có thể dễ thụ thai nhất kết hợp canh noãn đúng thời điểm để giao hợp. 

Hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ có chuyên môn để được đưa ra lời khuyên hữu ích

Hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ có chuyên môn để được đưa ra lời khuyên hữu ích

Vô sinh không rõ nguyên nhân có khắc phục được hay không còn phụ thuộc vào nhiều lý do, nhiều yếu tố khác nhau. Vì thế người bệnh cần tìm hiểu thật kỹ ngọn ngành của bệnh để có thể đưa ra cách giải quyết phù hợp, điều trị đúng bệnh. 

4. Điều trị vô sinh không rõ nguyên nhân ở đâu uy tín, chất lượng?

Điều trị vô sinh không rõ nguyên nhân để sớm có “tin vui” được nhiều vợ chồng quan tâm. Tuy nhiên để lựa chọn cơ sở uy tín, chất lượng để khám, chữa bệnh cũng là băn khoăn của nhiều người. Giữa hàng trăm các đơn vị, cơ sở y tế mọc lên như nấm, đảm bảo có, không đảm bảo cũng có khiến cho khách hàng hoang mang. Nếu bạn cũng đang tìm kiếm địa chỉ điều trị vô sinh uy tín, chất lượng hãy đến ngay với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

MEDLATEC là bệnh viện đã có thương hiệu, là địa chỉ uy tín, tin cậy được nhiều khách hàng yên tâm để chăm sóc sức khỏe. Với đội ngũ y bác sĩ chuyên môn, dày dạn kinh nghiệm trong việc chữa vô sinh, hiếm muộn ở các cặp vợ chồng sẽ giúp đưa ra phác đồ, cách điều trị hiệu quả nhất.

MEDLATEC được trang bị cơ sở vật chất và hệ thống trang thiết bị kỹ thuật tiên tiến, hiện đại để có thể hỗ trợ tốt nhất trong việc khám và chữa cho bệnh nhân.

Đến với chúng tôi, không chỉ được chuẩn đoán kết quả chính xác mà khách hàng còn được đưa ra hướng điều trị nhanh chóng và hiệu quả nhất, phục vụ tốt nhất cho khách hàng.

Hy vọng với những chia sẻ trên đây của chúng tôi về vô sinh không rõ nguyên nhân đã giúp ích cho các cặp đôi gặp vô vọng trong việc có con. Nếu có nhu cầu khám, chữa bệnh hãy đến ngay với MEDLATEC để được tư vấn và hỗ trợ. Chúng tôi đảm bảo sẽ mang lại sự hài lòng cho khách hàng khi sử dụng dịch vụ. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.