Tin tức

Những điều cần chuẩn bị trước khi đi khám vô sinh

Ngày 06/02/2020
Nhiều cặp vợ chồng hiếm muộn đã lâu nhưng không đi khám vô sinh vì tâm lý e ngại. Cũng có những cặp đi khám nhưng lại không liệt kê được đủ các dấu hiệu bệnh lý, khiến quá trình chẩn đoán, điều trị gặp khó khăn. Nắm bắt được tâm lý này, hôm nay MEDLATEC sẽ tư vấn cho các cặp vợ chồng đang muộn con những thông tin hữu ích về sức khỏe sinh sản, về những điều cần chuẩn bị trước khi đi thăm khám vô sinh.

1. Chuẩn bị tốt tinh thần

Yếu tố tinh thần của các cặp vợ chồng chính là một trong nhưng yếu tố quan trọng đối với việc điều trị vô sinh. Cả hai vợ chồng nên ngồi lại với nhau để động viên cũng như chuẩn bị tốt tinh thần cho đối phương trước khi đến bệnh viện.

Hai vợ chồng nên chuẩn bị tốt tâm lý trước khi đến bệnh viện thăm khám

Hai vợ chồng nên chuẩn bị tốt tâm lý trước khi đến bệnh viện thăm khám

Việc đi khám hiếm muộn vô sinh hiện nay là rất bình thường và không có nghĩa là bạn đã mất khả năng có con. Đôi khi vì hai vợ chồng chưa có chế độ bồi bổ hoặc sinh hoạt điều độ nên dẫn đến việc chậm có con. Thậm chí nếu sức khỏe của hai vợ chồng khó đáp ứng việc có con tự nhiên thì nền y học tiên tiến hiện nay hoàn toàn có thể hỗ trợ các bạn bằng các phương pháp hỗ trợ sinh sản như IUI, IVF,...

Một tâm lý tốt sẽ giúp quá trình khám vô sinh diễn ra nhanh chóng và chính xác hơn.

2. Chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ tùy thân và hồ sơ bệnh lý cần thiết

Đối với các giấy tờ tùy thân

Hiện nay, để có thể tiến hành thăm khám cũng như kiểm tra sức khỏe mà đặc biệt là sức khỏe sinh sản tại các bệnh viện ở nước ta bạn sẽ cần có tối thiểu là Chứng minh thư nhân dân hoặc Hộ chiếu. Ngoài ra bạn có thể mang theo Thẻ Bảo hiểm y tế để có thể giảm phần nào chi phí khám chữa bệnh khi có bệnh kèm theo, tùy từng trường hợp mà sẽ được giảm ít hoặc nhiều. 

Đặc biệt riêng tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hiện nay bạn sẽ được Bảo lãnh viện phí nếu mang theo Thẻ Bảo hiểm do các Công ty Bảo hiểm lớn trên cả nước phát hành. Vì vậy đừng quên mang theo thẻ Bảo hiểm của mình nhé!

Ngoài ra, có một lưu ý nhỏ là hiện nay các bệnh viện sẽ cung cấp dịch vụ khám sức khỏe sinh sản cho tất cả các cặp vợ chồng có nhu cầu đăng ký. Tuy nhiên, nếu sau khi khám hiếm muộn vô sinh và bạn muốn thụ thai nhờ các phương pháp can thiệp bằng y học thì hai vợ chồng phải bổ sung cả Giấy đăng ký kết hôn hợp pháp. Vì vậy bạn có thể chuẩn bị sẵn sàng cả loại giấy tờ này để chuẩn bị cho trường hợp sức khỏe của hai vợ chồng khó có con tự nhiên được.

Đi khám vô sinh cũng cần các giấy tờ tùy thân cơ bản 

Đi khám vô sinh cũng cần các giấy tờ tùy thân cơ bản 

Đối với các hồ sơ bệnh án

Bên cạnh giấy tờ tùy thân thì các hồ sơ bệnh lý có liên quan cũng cực kỳ cần thiết cho quá trình khám vô sinh. Nếu bạn đã từng khám ở các cơ sở y tế khác trong vòng 6 tháng trở lại thì có thể mang theo các kết quả này đến để bác sĩ đọc trước rồi mới chỉ định các xét nghiệm kiểm tra tiếp theo.

Trong trường hợp bạn đang phải điều trị bệnh lý nào khác thì cũng nên mang theo bệnh án cùng đơn thuốc đang sử dụng (nếu có) để bác sĩ kiểm tra trước. Đôi khi trường hợp vô sinh của bạn là do tác dụng phụ của quá trình điều trị bệnh khác. Vì vậy hãy lưu ý mang theo tất cả hồ sơ bệnh án có liên quan của cả hai vợ chồng theo người trước khi đến bệnh viện nhé.

3. Chuẩn bị trước nội dung và tâm lý khi trao đổi với bác sĩ

Việc khám vô sinh có lẽ điều khiến các cặp đôi e dè nhiều nhất chính là quy trình trao đổi với bác sĩ. Hai bạn xuất hiện tâm lý e ngại là điều hết sức bình thường. Tuy nhiên, để kết quả thăm khám được khách quan thì hãy coi như đây chỉ là một đợt kiểm tra sức khỏe hết sức bình thường. Việc bạn thoải mái trao đổi sẽ giúp ích cho việc thụ thai của cả hai vợ chồng.

Hãy liệt kê từ trước các triệu chứng bất thường (nếu có) hoặc các câu hỏi cần tham khảo tư vấn y khoa của bác sĩ. Ngoài ra bác sĩ cũng có thể hỏi bạn một số vấn đề riêng tư về việc quan hệ, cách tránh thai trước đó hoặc tiền sử phá hoặc sảy thai,...

4. Đối với người vợ

Chọn thời điểm tốt để đi khám

Người phụ nữ tốt nhất nên tiến hành khám hiếm muộn vào buổi sáng vì có một số xét nghiệm phụ khoa đòi hỏi cơ thể ở thể trạng tự nhiên nhất, chưa có sự can thiệp từ bên ngoài.

Đặc biệt tuyệt đối không khám vô sinh khi chị em đang trong thời kỳ kinh nguyệt (trừ xét nghiệm nội tiết vào ngày 2-3 chu kỳ kinh). 

Hãy đến bệnh viện trong khoảng 3 - 5 ngày sau khi đã sạch kinh và kiêng quan hệ vợ chồng sau sạch kinh. Đây chính là thời điểm “vàng” để tiến hành các thăm khám phụ khoa.

Phụ nữ nên tiến hành khám vô sinh sau khi hết kinh khoảng 3 - 5 ngày

Phụ nữ nên tiến hành khám vô sinh sau khi hết kinh khoảng 3 - 5 ngày

Không thụt rửa âm đạo bằng dung dịch vệ sinh

Trong vòng khoảng 3 ngày trước khi đi khám các chị em có thể không cần phải dùng các dung dịch vệ sinh hoặc sát khuẩn để thụt rửa âm đạo. Hoạt động này sẽ khiến cho các vi khuẩn tạm thời biến mất và làm bác sĩ vô tình bỏ qua chúng.

Lựa chọn trang phục phù hợp

Việc khám vô sinh đối với các chị em thường phải thực hiện nhiều phương pháp kiểm tra hơn so với nam giới. Vì vậy các trang phục bó sát hay quần hoặc váy quá sát có thể gây cản trở quá trình khám bệnh hoặc gặp bất tiện trong quá trình siêu âm.

5. Đối với người chồng

Kiêng quan hệ cũng như xuất tinh trước khi đi khám

Hoạt động khám vô sinh đối với đàn ông quan trọng nhất chính là khâu làm xét nghiệm tinh dịch đồ để xác định sức khỏe của tinh trùng. Vì vậy bạn cần tránh quan hệ tình dục hoặc xuất tinh trong khoảng 5 ngày để giữ cho mật độ tinh trùng ở mức khách quan nhất. 

Hai vợ chồng nên kiêng quan hệ khoảng 3 - 5 ngày rồi mới khám vô sinh

Hai vợ chồng nên kiêng quan hệ khoảng 3 - 5 ngày rồi mới khám vô sinh

Tránh sử dụng rượu, bia và chất kích thích

Các chất kích thích có ảnh hưởng rất xấu đến khả năng thụ thai của hai vợ chồng, đặc biệt là đối với người đàn ông. Vì vậy bạn nên tránh sử dụng các thực phẩm có hại này trước khi đến bệnh viện để thực hiện thăm khám. Bạn càng kiêng được các thực phẩm này lâu thì kết quả khám sẽ càng khách quan.

Chúng ta đã vừa tham khảo những lưu ý cơ bản nhất dành cho các cặp vợ chồng trước khi thực hiện thăm khám vô sinh. Để thuận tiện hơn nữa cho quá trình khám bệnh, các bạn có thể gọi trước đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC của chúng tôi thông qua số điện thoại 1900 56 56 56 để đặt lịch khám và nhận tư vấn. Chúng tôi luôn sẵn sàng đồng hành cùng sức khỏe sinh sản của cộng đồng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.