Tin tức

Vỡ tinh hoàn và những điều phái mạnh nên biết

Ngày 15/11/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Vỡ tinh hoàn vốn không phải là một chấn thương hiếm gặp ở nam giới. Tình trạng cấp cứu ở vùng nhạy cảm này có thể gây ra nhiều đau đớn cũng như có khả năng dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng cho các đấng mày râu. Trong bài viết sau đây, hãy cùng MEDLATEC tìm hiểu những điều phái mạnh nên biết về chấn thương vỡ tinh hoàn.

1. Vỡ tinh hoàn có những dấu hiệu nào? 

Là một bộ phận thuộc hệ sinh dục của phái mạnh, tinh hoàn thực hiện chức năng sản xuất tinh trùng, nội tiết tố nam testosterone để duy trì các đặc tính sinh dục ở nam giới.

Vỡ tinh hoàn xảy ra khi một hay cả hai bên tinh hoàn của nam giới gặp phải tổn thương như bị dập, nát, hoại tử, chảy máu,...

Vỡ tinh hoàn là tình trạng bị tổn thương ở một hay hai bên tinh hoàn Vỡ tinh hoàn là tình trạng bị tổn thương ở một hay hai bên tinh hoàn

Ngoài việc gây cảm giác đau dữ dội ở phần bìu, phái mạnh gặp phải tình trạng chấn thương tinh hoàn còn có thể có các dấu hiệu và triệu chứng như sau: 

  • Bìu bị sưng, sưng tấy, bầm tím, tụ máu hoặc đổi màu.

  • Buồn nôn.

  • Khi tiểu có cảm giác đau hoặc tiểu ra máu.

  • Bị sốt.

  • Bị ngất đi.

Trong đó, biểu hiện bìu sưng bầm tím hoặc đổi màu là dấu hiệu rất rõ của tình trạng tinh hoàn bị vỡ. 

2. Nguyên nhân gây vỡ tinh hoàn là gì? 

Chấn thương vỡ tinh hoàn thường xuất hiện bởi những nguyên nhân đến từ các chấn thương hay các tác động lực mạnh vào bìu. Chiếm 54% các trường hợp bị chấn thương thường là do va chạm mạnh với các dụng cụ hoặc sự tấn công trực tiếp từ các đối thủ khi tham gia chơi các môn thể thao ví dụ là bóng đá, võ thuật,...

Đi kèm với đó, bệnh nhân gặp chấn thương ở vùng nhạy cảm này còn có thể là do: 

  • Những bất cẩn trong lúc sinh hoạt, vui chơi chẳng hạn như khi leo trèo nghịch ngợm, bị súc vật cắn. 

  • Do chấn thương tinh hoàn mà trẻ sơ sinh gặp phải trong lúc được sinh ra.

  • Do tai nạn giao thông, bị đánh hoặc bất cẩn bị té ngã.

  • Do tự đánh vào vùng hạ bộ hoặc tự nắn bóp.

  • Trường hợp hiếm gặp khi đối tượng bệnh nhân tự bóp hoặc cắt vào thời điểm tâm lý đang bị bất ổn, đó thường là ở các bệnh nhân tâm thần. 

Chấn thương vỡ tinh hoàn mức độ nặng để lại nhiều hậu quả đáng tiếc

Vỡ tinh hoàn thường xảy ra do chấn thương hoặc các tác động lực mạnh

Vỡ tinh hoàn thường xảy ra do chấn thương hoặc các tác động lực mạnh 

3. Nam giới nên làm gì khi bị vỡ tinh hoàn? Điều trị như thế nào? 

Việc phát hiện sớm chấn thương vỡ tinh hoàn là một điều quan trọng để tình trạng này không bị diễn biến xấu dần đi và trở nên nghiêm trọng. 

Do vậy, đấng mày râu sau khi chịu một chấn thương tác động mạnh đến bìu nên chú ý đến các dấu hiệu mà bản thân đang gặp phải và so sánh với các triệu chứng đã được liệt kê phía trên. Tuy không phải đối với mọi trường hợp, nhưng nếu như bạn cảm thấy cơn đau vô cùng dữ dội, bạn không nên chịu đựng nó, cũng không tự ý sử dụng thuốc mà cần nhờ đến sự giúp đỡ từ bác sĩ để không bỏ lỡ “thời gian vàng” điều trị.

Như vậy, nếu nghi ngờ mình đã bị vỡ tinh hoàn, hãy nhanh chóng đến bệnh viện hoặc các cơ sở y tế để được thăm  khám, chẩn đoán và điều trị một cách kịp thời bởi các bác sĩ chuyên khoa.

Nam giới cần đi thăm khám sớm để được điều trị

Nam giới cần đi thăm khám sớm để được điều trị

Vỡ tinh hoàn có chữa được không?

Có thể xác định tình trạng vỡ tinh hoàn có chữa được không dựa vào mức độ tổn thương tinh hoàn. Tuy đây là chấn thương không làm bệnh nhân tử vong, nhưng vẫn có khả năng để lại nhiều hậu quả đáng tiếc đối với sức khỏe, chẳng hạn như khiến đấng mày râu bị mất đi khả năng sinh sản hoặc có thể bị hoại tử phần mô tinh hoàn bị tổn thương. Tỷ lệ điều trị thành công chấn thương vỡ tinh hoàn lên đến 90% bằng thực hiện phẫu thuật trong khoảng 72 giờ sau khi bị thương. Con số đó sẽ bị giảm xuống chỉ còn 45% sau khoảng thời gian 72 giờ kể trên. 

Chấn thương vỡ tinh hoàn mức độ nặng để lại nhiều hậu quả đáng tiếc

Chấn thương vỡ tinh hoàn mức độ nặng để lại nhiều hậu quả đáng tiếc

Điều trị vỡ tinh hoàn

Cụ thể, về điều trị, tùy theo mức độ tổn thương nghiêm trọng để điều trị phẫu thuật bảo tồn hay cắt bỏ. Nếu người bệnh bị vỡ một bên tinh hoàn, điều trị bằng cách cắt bỏ bên tinh hoàn bị vỡ giúp tránh khỏi nguy cơ vô sinh. Trường hợp tinh hoàn bị vỡ nhưng không bị dập nhu mô tinh hoàn, bác sĩ sẽ thực hiện phẫu thuật bảo tồn; nhưng bắt buộc phải cắt bỏ tinh hoàn bị vỡ đó khi vỡ tinh hoàn và mô tinh hoàn bị dập. 

Đối với bệnh nhân bị vỡ cả hai tinh hoàn, cần có sự hỗ trợ của cả đơn vị hỗ trợ sinh sản để được thực hiện lấy và mang cấp đông tinh trùng, giúp người bệnh có thể có con sau này.

Sau khi phẫu thuật, người bệnh cần được siêu âm lại nhằm đảm bảo vết thương đã lành và hạn chế các biến chứng có thể xảy ra.

Nói tóm lại, hiện tượng vỡ tinh hoàn gây nhiều nguy hiểm cho người bệnh, có thể khiến họ cảm thấy đau đớn, khó chịu. Trường hợp ở mức độ nặng mà không được kịp thời điều trị, chấn thương này còn có thể để lại những hậu quả khôn lường cho bệnh nhân. Do đó, nam giới cần biết cách  bảo vệ và hạn chế tối đa nguy cơ gặp phải tình trạng chấn thương ở vùng nhạy cảm này. Nếu chẳng may bị chấn thương, cánh mày râu cần chú ý phát hiện sớm tình trạng và đến gặp bác sĩ để chữa trị kịp thời.

Bài viết trên đây đã chia sẻ đến bạn đọc một số thông tin liên quan đến chấn thương vỡ tinh hoàn; thông qua đó, hy vọng có thể giúp phái mạnh hiểu hơn về tình trạng này và biết cách phòng ngừa, giảm thiểu nguy cơ gặp phải. Ngay khi nhận thấy những dấu hiệu vỡ tinh hoàn, bạn hãy nhanh chóng đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để được can thiệp kịp thời.

Trong trường hợp mong muốn được giải đáp và có nhu cầu đặt lịch thăm khám các vấn đề về sức khỏe sinh sản nói riêng và sức khỏe nói chung tại MEDLATEC, quý khách hàng hãy đừng ngần ngại liên hệ ngay với Bệnh viện qua đường dây nóng: 1900 56 56 56. Các tổng đài viên sẽ nhanh chóng kết nối và hỗ trợ quý khách.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.