Tin tức

Vôi hóa thận: Triệu chứng nhận biết và cách điều trị

Ngày 28/01/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Vôi hóa thận là một trong những dạng tổn thương thận, xuất hiện chủ yếu ở người lớn tuổi. Ngoài vấn đề tuổi tác, thận bị vôi hóa còn có thể do nhiễm trùng, chấn thương hoặc bệnh lý khác như ung thư. Nếu tình trạng không được phát hiện và can thiệp điều trị sớm sẽ dẫn đến biến chứng nguy hiểm, đe dọa sự sống của bệnh nhân.

1. Khái niệm và phân loại vôi hóa thận 

Mặc dù thận bị vôi hóa không phải là căn bệnh xa lạ và gặp rất nhiều ở người lớn tuổi nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về vấn đề sức khỏe này.

Vôi hóa thận là gì? 

Vôi hóa là tình trạng Calci lắng đọng lâu ngày và hình thành nên cặn tại mô thận còn được gọi là Nephrocalcinosis. Khi hàm lượng Canxi tăng cao khiến chức năng thận bị rối loạn, làm co mạch và giảm khả năng lọc tại cầu thận. Tình trạng kéo dài, hàm lượng Canxi tăng dẫn đến nguy cơ hình thành sỏi thận nếu không được điều trị hoặc chữa sai cách.

Tình trạng Canxi lắng đọng và tạo thành cặn ở mô thận gọi là bệnh vôi hóa thận

Tình trạng Canxi lắng đọng và tạo thành cặn ở mô thận gọi là bệnh vôi hóa thận

Các loại vôi hóa thận 

Thận bị vôi hóa có thể chia làm 3 loại sau: 

  • Hóa học: Chủ yếu là sự gia tăng hàm lượng Calci tại biểu mô ống thận. Khi đó, thận sẽ tăng cường bài tiết nước và các chất như Kali, Canxi, Magie,… ra ngoài. 
  • Vi thể: Là tình trạng các kết tủa Canxi hình thành với kích thước nhỏ, chỉ quan sát được khi sử dụng kính hiển vi.
  • Vĩ mô: Là trường hợp kết tủa Canxi hình thành những khối lớn có thể quan sát được dễ dàng mà không cần dùng công cụ phóng đại.

Ngoài ra, dựa theo vị trí bị vôi hóa mà có thể chia thành 2 loại là vôi hóa tủy thận và vôi hóa vỏ thận. 

2. Triệu chứng và biến chứng khi thận bị vôi hóa 

Canxi có thể lắng đọng ở bất kỳ cơ quan nào trong cơ thể, tuy nhiên phổ biến nhất là ở thận. Môi trường trong thận có pH < 7. Môi trường này thuận lợi để các chất khoáng trong thận bám lại và hình thành vôi. Hầu hết các trường hợp, ở giai đoạn đầu, khi lượng Canxi mới bắt đầu tích tụ, người bệnh thường không có biểu hiện hoặc triệu chứng mơ hồ. Do đó, việc nhận biết bệnh ở giai đoạn sớm hầu hết thông qua các biện pháp kiểm tra vấn đề sức khỏe khác.

Triệu chứng 

Một số triệu chứng phổ biến khi thận bị vôi hóa bao gồm: 

  • Vùng bụng dưới và thắt lưng đau âm ỉ hoặc dữ dội gây ảnh hưởng đến sinh hoạt, công việc và cuộc sống người bệnh. 
  • Nước tiểu đục và có mùi tùy theo mức độ Canxi lắng đọng. Nếu lượng Canxi tích tụ ở các mô thận càng nhiều, màu nước tiểu càng đục và nặng mùi.
  • Người bệnh thường xuyên có cảm giác khát nước quá mức. 
  • Tần suất đi tiểu nhiều hơn bình thường.
  • Chán ăn, mệt mỏi, buồn nôn, nôn ói. 

Thận bị vôi hóa gây đau bụng, đau thắt lưng hoặc hai bên hông

Thận bị vôi hóa gây đau bụng, đau thắt lưng hoặc hai bên hông

Biến chứng vôi hóa thận 

Thực tế, nếu tình trạng thận bị vôi hóa phát hiện sớm và có biện pháp can thiệp đúng cách sẽ không nguy hại sức khỏe. Tuy nhiên, nếu tình trạng Canxi kéo dài mà không có biện pháp xử lý hoặc điều trị sai cách có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm bao gồm: 

  • Sỏi thận: Cặn Canxi tích tụ quá nhiều có thể tạo thành sỏi trong thận sau đó theo nước tiểu đến các cơ quan khác của hệ tiết niệu.
  • Nhiễm trùng thận: Thận bị vôi hóa sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn hay các tác nhân gây bệnh khác phát triển dẫn đến nhiễm trùng. 
  • Suy thận: Thận bị tổn thương kéo dài có thể biến chứng suy thận. Đây là biến chứng nguy hiểm, thận mất dần chức năng lọc và đào thải, người bệnh có nguy cơ đối mặc với việc chạy thận suốt đời để kéo dài sự sống. 
  • Vỡ thận: Biến chứng nguy hiểm nhất đe dọa tính mạng người bệnh khi thận bị vôi hóa là vỡ thận. Vôi hóa khiến thành bể thận mỏng dần, tình trạng nếu không được ngăn chặn thì theo thời gian sẽ gây vỡ thận dẫn đến tử vong. 

3. Thận bị vôi hóa có chữa được không? 

Vôi hóa thận nếu phát hiện sớm sẽ có thể chữa khỏi hoàn toàn. Tùy theo nguyên nhân và mức độ bệnh lý mà biện pháp điều trị sẽ có sự thay đổi.

Điều trị vôi hóa thận bằng phương pháp nội khoa 

Phương pháp điều trị bằng thuốc được chỉ định với nhiều bệnh nhân khi phát hiện thận bị vôi hóa. Những loại thuốc phổ biến thường áp dụng với hầu hết các trường hợp là: 

  • Thuốc lợi tiểu: Nhằm mục đích tăng khả năng đào thải Canxi ra ngoài theo nước tiểu. Bên cạnh đó, bệnh nhân cần uống nhiều nước để cải thiện tình trạng Canxi lắng đọng. 
  • Bù Kali, Magie: Mục đích là hòa tan lượng Canxi trong nước tiểu. 
  • Bù Citrate: Để giảm bài tiết Canxi niệu vô căn. 
  • Thuốc giãn mạch: Nhằm hỗ trợ đào thải sỏi ra ngoài.

Điều trị nội khoa bằng thuốc được áp dụng với nhiều bệnh nhân thận bị vôi hóa

Điều trị nội khoa bằng thuốc được áp dụng với nhiều bệnh nhân thận bị vôi hóa

Điều trị ngoại khoa 

Trong trường hợp các phương pháp điều trị nội khoa không mang lại hiệu quả và sỏi hình thành quá nhiều hoặc kích thước lớn, bác sĩ có thể chỉ định phương pháp điều trị ngoại khoa như tán sỏi ngoài cơ thể, tán sỏi nội soi ngược dòng, lấy sỏi qua da hoặc lấy sỏi bằng nội soi. Hiếm gặp những trường hợp phải chỉ định mổ hở để lấy sỏi. 

Bệnh nhân cần tuân thủ theo các chỉ định của bác sĩ để nhanh chóng cải thiện tình trạng vôi hóa thận và nhanh chóng phục hồi sức khỏe. Đồng thời, người bệnh cần bổ sung nhiều nước mỗi ngày, xây dựng chế độ dinh dưỡng và rèn luyện thân thể theo hướng dẫn từ chuyên gia. 

Nếu thấy xuất hiện các triệu chứng nghi ngờ thận bị vôi hóa hay bất kỳ vấn đề nào, hãy tìm đến cơ sở y tế uy tín để thăm khám, xác định tình trạng và áp dụng phương pháp điều trị đúng cách, an toàn, hiệu quả nhất. Tuyệt đối không tự ý mua thuốc uống hoặc áp dụng phương pháp điều trị “truyền miệng” khi chưa có sự thăm khám từ bác sĩ chuyên khoa. Điều này đôi khi sẽ khiến bệnh ngày càng nghiêm trọng hơn, việc điều trị sẽ khó khăn và kéo dài gây tốn kém nhiều hơn. 

Khách hàng thăm khám sức khỏe tại Hệ thống Y tế MEDLATEC

Khách hàng thăm khám sức khỏe tại Hệ thống Y tế MEDLATEC

Hiện nay, các cơ sở thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC là đơn vị uy tín mà bạn có thể lựa chọn để thăm khám và điều trị các vấn đề về sức khỏe. Mọi thông tin cần hỗ trợ hoặc đặt lịch khám với bác sĩ chuyên khoa, quý khách hàng vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC để được tư vấn cụ thể. 

Từ khoá: khám sức khỏe

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.