Tin tức

Xét nghiệm ADN bao nhiêu tiền và các loại xét nghiệm ADN huyết thống

Ngày 11/10/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Xét nghiệm ADN bao nhiêu tiền có lẽ là mối quan tâm của khá nhiều người khi có nhu cầu thực hiện loại xét nghiệm này để kiểm tra huyết thống hoặc phục vụ các nhu cầu khác. Trong bài chia sẻ dưới đây, MEDLATEC sẽ phân tích một số yếu tố ảnh hưởng đến chi phí, loại xét nghiệm ADN huyết thống để bạn đọc tham khảo thêm.

1. Tổng quan về xét nghiệm ADN huyết thống

Xét nghiệm ADN huyết thống là kỹ thuật phân tích chuyên sâu gen có trong mẫu ADN, cho phép kiểm tra mối quan hệ huyết thống giữa những người cùng tham gia làm xét nghiệm. 

Xét nghiệm ADN - một trong những kỹ thuật phân tích gen tiên tiến nhất hiện nay

Xét nghiệm ADN - một trong những kỹ thuật phân tích gen tiên tiến nhất hiện nay 

Thông thường, các sợi ADN đều chứa thông tin di truyền theo dạng mã hóa đặc trưng của từng cá thể. Trong đó, ADN của thế hệ con luôn kế thừa 50% vật chất di truyền của người mẹ và 50% vật chất di truyền của người bố. Như vậy thông qua phân tích ADN của mỗi gen, người ta không khó để xác định chính xác huyết thống. 

Độ chính xác của kỹ thuật xét nghiệm ADN có thể đạt trên 99.99% khi mẫu ADN của con cũng như bố mẹ trùng nhau theo từng alen. Nếu xuất hiện trên 2 alen không trùng nhau, có nghĩa 2 người cùng làm xét nghiệm không có mối liên hệ huyết thống. 

Thực tế, quá trình phân tích ADN có thể thực hiện trên nhiều dạng mẫu bệnh phẩm. Chẳng hạn như: 

  • Mẫu máu. 
  • Mẫu tóc (có chân tóc). 
  • Mẫu móng tay hoặc móng chân. 
  • Mẫu cuống rốn ở trẻ sơ sinh. 
  • Mẫu niêm mạc miệng. 
  • Mẫu nước ối của mẹ bầu. 

Bên cạnh việc kiểm tra huyết thống thì xét nghiệm ADN còn được ứng dụng cho rất nhiều mục đích khác. 

2. Ngoài kiểm tra huyết thống, xét nghiệm ADN được ứng dụng làm gì?

Dễ thấy rằng, thông qua xét nghiệm ADN, người ta hoàn toàn có thể xác định 2 người cùng tham gia xét nghiệm có mối liên hệ huyết thống hay không. Trong thực tế, loại hình xét nghiệm này chủ yếu chỉ định trong trường hợp khách hàng cần kiểm tra huyết thống, tìm người thân thất lạc, giám định hài cốt, làm hồ sơ ADN,...

Xét nghiệm phân tích ADN giúp kiểm tra huyết thống

Xét nghiệm phân tích ADN giúp kiểm tra huyết thống 

Bên cạnh đó, xét nghiệm ADN còn hỗ trợ chẩn đoán và dự đoán sớm bệnh lý di truyền. Trường hợp bệnh nhân xuất hiện triệu chứng liên quan đến bệnh lý do yếu tố di truyền, bác sĩ thường chỉ định xét nghiệm ADN để kiểm tra xem gen có bị đột biến hay không. Chẳng hạn như bệnh lý xơ gan hay Cystic fibrosis-CF có thể được phát hiện thông qua phân tích ADN. 

Ngay cả khi chưa có triệu chứng nhưng trong gia đình có người thân mắc bệnh lý di truyền, bạn cũng có thể làm xét nghiệm ADN để đánh giá nguy cơ mắc bệnh. Qua đó có những biện pháp điều chỉnh và điều trị từ sớm để bảo vệ sức khỏe của bản thân. 

Phân tích bất thường trong ADN của thai nhi có thể hỗ trợ dự đoán sớm dị tật

Phân tích bất thường trong ADN của thai nhi có thể hỗ trợ dự đoán sớm dị tật

Trong thời kỳ mang thai, mẹ bầu cũng nên làm xét nghiệm ADN để phát hiện sớm bất thường về gen của thai nhi. Trong đó, hội chứng Down, Edward, Patau,... là một số rối loạn di truyền có thể sàng lọc thông qua xét nghiệm phân tích ADN. 

Ngoài việc xác định huyết thống, chẩn đoán và dự đoán sớm bệnh lý liên quan đến di truyền, xét nghiệm ADN còn được chỉ định trong một số trường hợp khác. Đơn cử như khi cần xác định loại thuốc cụ thể có phù hợp với người bệnh hay không, bác sĩ có thể sẽ chỉ định cho người bệnh làm xét nghiệm phân tích ADN. 

3. Các phương pháp xét nghiệm ADN huyết thống phổ biến

3.1. Xét nghiệm ADN theo huyết thống trực hệ

Đây là loại hình phân tích ADN cho phép kiểm tra mối quan hệ huyết thống giữa bố mẹ và con cái. Thông thường, các ADN sắp xếp theo cấu trúc dạng chuỗi kép với hai mạch. Trong số này, một mạch được thừa hưởng từ người bố, mạch còn lại thừa hưởng từ người mẹ. Xét nghiệm ADN theo huyết thống trực hệ gần như có thể đạt độ chính xác tuyệt đối (hơn 99.99999998%). 

3.2. Xét nghiệm ADN theo huyết thống dòng nội 

Theo tính chất di truyền tự nhiên, người con trai thuộc họ nhà nội như ông nội, các con trai của ông nội, cháu trai,... thường mang nhiễm sắc thể giới tính Y tương đồng. Bởi giới tính nam luôn là sự kết hợp giữa nhiễm sắc thể X của người mẹ và nhiễm sắc thể Y của người bố. 

Phân tích ADN theo huyết thống dòng nội cho phép xác định mối quan hệ ông và cháu trai

Phân tích ADN theo huyết thống dòng nội cho phép xác định mối quan hệ ông và cháu trai 

Những trên nhiễm sắc thể này gần như không thay đổi, sự tương đồng này duy trì trong khoảng 25 thế hệ. Vì thế thông qua xét nghiệm ADN trên nhiễm sắc thể Y sẽ giúp xác định chính xác huyết thống của dòng họ nội cùng những mối quan hệ như ông - cháu trai, chú - cháu trai,... 

Bên cạnh đó, mối quan hệ huyết thống giữa bà nội và các cháu gái, em cùng bố, cháu gái và cô (em gái ruột của bố),... cũng dễ dàng được xác định thông qua xét nghiệm ADN trên nhiễm sắc thể X. Bởi giới tính nữ luôn quyết định bởi cặp nhiễm sắc thể XX, nam giới là XY. Chính vì thế, người bố vẫn nhận 1 nhiễm sắc thể X từ bà nội, nhiễm sắc thể X này truyền lại đến đời con gái nên cháu gái cũng thừa hưởng 1 nhiễm sắc thể X của bà nội. 

Trường hợp 2 chị em gái chung bố, cả 2 đều nhận 1 nhiễm sắc thể X của người bố thừa hưởng từ bà nội. Còn với trường hợp cô hay em gái của bố và cháu gái, người cô cũng nhận 1 nhiễm sắc thể X của bà nội, còn người cháu gái nhận 1 nhiễm sắc thể của bố thừa hưởng từ bà nội. Như vậy, thông qua xét nghiệm ADN trên nhiễm sắc thể giới tính X, quan hệ cô cháu cũng không khó để xác định. 

3.3. Xét nghiệm ADN theo huyết thống dòng mẹ 

Thực tế, ADN ngoài tại nhân tế bào vẫn tồn tại trong ti thể, nó có thể di truyền từ đời mẹ sang đời con. Điều này có nghĩa, mỗi con sẽ nhận ADN ti thể của người mẹ. Sau đó, con gái tiếp tục truyền lại ADN cho những thế hệ tiếp theo. 

Dựa vào cơ chế trên, xét nghiệm ADN dựa theo huyết thống dòng mẹ trên ADN ti thể sẽ cho phép xác định mối quan hệ về bên đằng ngoại. Ví dụ như bà ngoại và các cháu, anh chị em cùng một mẹ sinh ra, cháu gái với các dì hoặc bác gái. 

4. Xét nghiệm ADN bao nhiêu tiền? 

Thực tế, không có câu trả lời chính xác cho câu hỏi xét nghiệm ADN bao nhiêu tiền. Chi phí xét nghiệm ADN phụ thuộc vào nhiều yếu tố như loại mẫu bệnh phẩm, yêu cầu phân tích, thời gian nhận kết quả cũng như gói xét nghiệm của từng đơn vị y tế.

Xét nghiệm ADN bao nhiêu tiền còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố

Xét nghiệm ADN bao nhiêu tiền còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố

Nhìn chung, xét nghiệm ADN là kỹ thuật phân tích tương đối phức tạp nên chi phí thường cao hơn một số loại hình xét nghiệm khác. Để đảm bảo kết quả chính xác, bảo mật thông tin, bạn nên ưu tiên đơn vị có thế mạnh về dịch vụ xét nghiệm và Hệ thống Y tế MEDLATEC là một địa chỉ y tế uy tín bạn có thể lựa chọn. 

Không chỉ quy tụ đội ngũ chuyên gia, bác sĩ và nhân viên y tế giỏi, Hệ thống Y tế MEDLATEC sở hữu trang thiết bị máy móc hiện đại. Đặc biệt là Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012, được Hiệp hội Bệnh học Hoa Kỳ trao tặng chứng CAP - chứng chỉ dành cho các phòng xét nghiệm đạt tiêu chuẩn Quốc tế. Với Trung tâm Xét nghiệm hiện đại, MEDLATEC đủ điều kiện triển khai nhiều loại hình phân tích phức tạp, mang tính chuyên sâu như xét nghiệm ADN. 

Hiện nay, chi phí dịch vụ xét nghiệm ADN tại MEDLATEC được phân chia thành 3 gói khác nhau: 

  • Xét nghiệm ADN dân sự tự nguyện: 2.300.000 VNĐ/cặp mẫu. 
  • Xét nghiệm ADN hành chính: 3.500.000 VNĐ/cặp mẫu.
  • Xét nghiệm ADN trước sinh không xâm lấn: 26.000.000 VNĐ/cặp mẫu.

Ngoài xét nghiệm tại viện, MEDLATEC cũng cung cấp dịch vụ lấy mẫu tại nhà tiện lợi để khách hàng lựa chọn. 

Lưu ý: Bảng phí được cập nhật tại thời điểm tháng 10 năm 2024, biểu phí có thể thay đổi theo từng thời điểm. 

Dịch vụ xét ADN uy tín của MEDLATEC

Dịch vụ xét nghiệm ADN uy tín của MEDLATEC

Như vậy, sau một vài phân tích trên đây, bạn đọc chắc hẳn đã phần nào trả lời được thắc mắc xét nghiệm ADN bao nhiêu tiền. Nếu có nhu cầu đặt lịch khám, xét nghiệm hoặc tư vấn chi tiết hơn, Quý khách hãy liên hệ với MEDLATEC theo hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.