Tin tức

Xét nghiệm Anti phospholipid 7 chỉ số là gì?

Ngày 27/12/2019
CN. Nguyễn Thị Nhung - Trung tâm Xét nghiệm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Hội chứng Anti phospholipid là nguyên nhân miễn dịch gây sảy thai liên tiếp ở phụ nữ phổ biến nhất, chiếm khoảng 20% các trường hợp. Xét nghiệm Anti Phospholipid 7 chỉ số sẽ cho biết người phụ nữ có bị mắc hội chứng này không và điều trị phòng ngừa, đảm bảo an toàn cho lần mang thai tiếp theo.

1. Hội chứng Anti Phospholipid là gì?

Theo số liệu thống kê của bệnh viện Phụ sản Trung Ương, tính từ năm 2013 đến 2015, có tới hơn 800 thai phụ bị sảy thai liên tiếp, chiếm tỉ lệ khoảng 1% trên tổng số phụ nữ mang thai. Những thai phụ từng bị thai lưu, sảy thai trước đó có nguy cơ sảy thai ở lần tiếp theo cao hơn.

Hội chứng Anti phospholipid, hay còn gọi là hội chứng kháng Phospholipid ASP là hội chứng bệnh lý liên quan đến vấn đề thai lưu, tắc mạch và sảy thai liên tiếp. Đi cùng với đó là tình trạng giảm tiểu cầu, tăng kháng thể kháng Phospholipid như LA và ACL.

Hình 01: Anti phospholipid là nguyên nhân hàng đầu gây sảy thai nhiều lần

Hình 01: Anti phospholipid là nguyên nhân hàng đầu gây sảy thai nhiều lần

Loại bệnh tự miễn này hiện vẫn chưa tìm được cơ chế bệnh sinh rõ ràng, y học chỉ mới phát hiện được mối liên hệ giữa bệnh lý này đến tình trạng đẻ non, tắc mạch, sảy thai nhiều lần, thai kém phát triển trong bụng mẹ, tiền sản giật, thụ tinh trong ống nghiệm thất bại nhiều lần. Các biến chứng thai kỳ này ở các phụ nữ có anti Phospholipid là không giống nhau.

Mối liên hệ giữa kháng thể Anti Phospholipid và tình trạng sảy thai như sau: Các kháng thể gây hoạt hóa tiểu cầu, bạch cầu mono, tế bào biểu mô, từ đó làm trung gian của quá trình đông máu, gây hình thành huyết khối ở động và tĩnh mạch. Kháng thể cũng ảnh hưởng đến quá trình xâm nhập của nguyên bào nuôi, khiến hoạt động bánh nhau bất ổn định, gây ra nguy cơ sảy thai.

Anti Phospholipid gây nhiều biến chứng thai kỳ

Hình 02: Anti Phospholipid gây nhiều biến chứng thai kỳ

Cơ thể người phụ nữ có kháng thể Anti Phospholipid sẽ bị sảy thai một hoặc nhiều lần, thai lưu dưới 10 tuần tuổi, tiền sản giật, suy thai, sinh non dưới 34 tuần tuổi.

Nguyên nhân gây xuất hiện Anti Phospholipid rất nhiều như:

  • Nhiễm khuẩn sau phá thai.

  • Nghẽn mạch do nước ối.

  • Nhiễm độc thai nghén.

  • Sốc do chấn thương, chảy máu.

  • Nhiễm khuẩn nặng.

  • Nguyên nhân sản khoa gây hội chứng đông máu rải rác.

Kháng nguyên Anti Phospholipid và hội chứng đông máu rải rác đều là nguyên nhân kết hợp gây sảy thai liên tiếp, mất tim thai đột ngột, thai kém phát triển, tiền sản giật,…

2. Khi nào cần xét nghiệm Anti Phospholipid 7 chỉ số?

Khi mang thai, nếu bác sỹ phát hiện thấy có vấn đề bất thường, hoặc từng sảy thai nhiều lần trước đó không rõ nguyên do, thai phụ sẽ được xét nghiệm Anti Phospholipid 7 chỉ số: Anti Cardiolipin IgM, Anti Cardioilipin IgG, Anti beta 2 glycoprotein IgM, Anti beta 2 glycoprotein IgG, Anti Phospholipid IgM, Anti Phospholipid IgM, LA..

Nếu kết quả dương tính, cho thấy thai phụ có kháng thể Anti Phospholipid trong máu. Xét nghiệm 7 thông số này thường cho kết quả dương tính khi phụ nữ đang mang thai hoặc vừa mới sảy thai chưa quá 1 tháng.

Xét nghiệm Anti Phospholipid khi mang thai hoặc ngay sau sảy thai

Hình 03: Xét nghiệm Anti Phospholipid khi mang thai hoặc ngay sau sảy thai

Cần chẩn đoán khi dương tính ít nhất 2 lần, 2 lần cách nhau ít nhất 12 tuần, kết quả dương tính cần làm lại sau mỗi 6 tuần. Nếu mắc bệnh tự miễn, Lupus ban đỏ hệ thống thì kết quả xét nghiệm anti Phospholipid 7 chỉ số âm tính, cần làm lại định kỳ.

Bên cạnh đó cũng nên thực hiện các xét nghiệm nội tiết nữ để giúp đánh giá tình trạng hoạt động của buồng trứng và khả năng dự trữ noãn. Ngoài ra, xét nghiệm này cũng có thể theo dõi sự phát triển nang noãn và rụng trứng trong chu kỳ. Xét nghiệm nội tiết thường làm vào ngày thứ 2 - 3 của chu kỳ kinh nguyệt.

3. Bị Anti - Phospholipid có nguy hiểm không?

Hiện nay vẫn chưa có phương pháp điều trị dứt điểm hội chứng kháng thể kháng Phospholipid. Người bệnh sẽ được điều trị để không hình thành khối máu đông hoặc phát triển thêm. Vì thế, các thuốc đông máu sẽ được sử dụng điều trị, song bệnh nhân cần xét nghiệm máu thường xuyên để kiểm tra nồng độ thuốc trong máu.

Ngoài ra, cần kiểm soát tốt các bệnh do hội chứng Anti - Phospholipid gây ra như Lupus ban đỏ hệ thống nhằm phòng ngừa các biến chứng quan trọng.

Điều trị Anti Phospholipid có thể giữ được thai khỏe mạnh

Hình 04: Điều trị Anti Phospholipid có thể giữ được thai khỏe mạnh

Với khả năng mang thai, nếu bị dương tính với Anti Phospholipid, bệnh nhân cũng không nên quá lo lắng, cần tìm bác sỹ tin tưởng để theo dõi trước và ngay khi có thai. Tùy từng trường hợp bệnh lý mà thai phụ sẽ được chỉ định điều trị, kết hợp Hepatin và Aspirin trọng lượng phân tử thấp, có thể tiêm thuốc chống đông máu Lovenoz.

Ngoài ra, thai phụ cũng cần siêu âm thai kỳ định kì mỗi 3 - 4 tuần/lần, kết hợp làm Doppler mạch rốn thai nhi để xem thai có bị suy hay kém phát triển hay không. Trong quá trình uống và tiêm thuốc¸ mẹ cần được xét nghiệm máu định kỳ, nhằm theo dõi lượng tiểu cầu. Bởi nếu tiểu cầu giảm quá 2/3 so với bình thường thì cần ngưng dùng thuốc tránh xuất huyết hoặc máu không đông.

Nếu đáp ứng tốt phác đồ điều trị, giữ gìn sức khỏe thì mẹ bầu và em bé sẽ bình an suốt thai kỳ.

Sử dụng thuốc chống đông máu để điều trị hội chứng Anti - Phospholipid cần đặc biệt lưu ý tránh chảy máu bởi sẽ rất nguy hiểm. Bạn nên lưu ý:

  • Tránh các môn thể thao đối kháng, có nguy cơ gây chấn thương.

  • Cạo râu bằng máy cạo râu.

  • Sử dụng bàn chải đánh răng mềm.

  • Đặc biệt lưu ý khi sử dụng kéo, dao, các vật sắc nhọn.

  • Hạn chế các loại thực phẩm chứa nhiều Vitamin K như mù tạt, bông cải xanh, đậu nành,…

Hạn chế các loại thực phẩm chứa nhiều Vitamin K như mù tạt, bông cải xanh, đậu nành,…

Hạn chế các loại thực phẩm chứa nhiều Vitamin K như mù tạt, bông cải xanh, đậu nành,…

  • Tham khảo ý kiến bác sỹ trước khi sử dụng thuốc điều trị hay loại thực phẩm chức năng nào.

Như vậy, xét nghiệm Anti Phospholipid 7 chỉ số rất quan trọng để tìm ra nguyên nhân khiến phụ nữ bị sảy thai liên tiếp nhiều lần, gặp vấn đề về sinh sản. Từ đó tìm ra biện pháp điều trị và khắc phục phù hợp, mang lại niềm vui mang thai và sinh con khỏe mạnh chào đời. Hiện nay, bệnh viện đa khoa MEDLATEC cũng đang triển khai thực hiện các xét nghiệm Anti Phospholipid này, nhằm hỗ trợ phục vụ bệnh nhân trên cả nước.

Để được hỗ trợ, tư vấn về xét nghiệm Anti Phospholipid, vui lòng liên hệ tổng đài của bệnh viện MEDLATEC (Hotline 1900 56 56 56) hoặc đặt lịch và tới khám trực tiếp tại bệnh viện.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.