Tin tức

Xét nghiệm CA 125 hỗ trợ phát hiện những bệnh lý nào?

Ngày 19/06/2019
ThS. BS Trịnh Thị Quế, Trung tâm Xét nghiệm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Ngày nay, bệnh ung thư buồng trứng là căn bệnh ung thư gây tử vong cao hàng đầu ở phụ nữ. Bởi vậy việc thăm khám định kỳ để sàng lọc, tầm soát ung thư buồng trứng là điều mà rất nhiều chị em phụ nữ quan tâm. Vậy xét nghiệm CA 125 có phát hiện ra ung thư buồng trứng được không?

1. Xét nghiệm CA 125 là gì?

Xét nghiệm CA 125 (carcinama antigen)  có cấu trúc là một glycoprotein, thường hiện diện trong máu với nồng độ cao khi xuất hiện các tế bào u, cụ thể là ung thư buồng trứng.

Có tới 50 – 70% bệnh nhân ung thư buồng trứng có nồng độ 125 trong máu tăng cao.

Tuy nhiên chỉ số CA 125 tăng không đồng nghĩa là bệnh nhân bị ung thư buồng trứng và ngược lại CA 125 bình thường cũng không loại trừ khả năng bị ung thư vì có tới 30-50% các bệnh nhân ung thư buồng trứng nhưng nồng độ CA 125 vẫn không cao. Trong trường hợp bệnh nhân bị ung thư buồng trứng nhưng CA125 vẫn bình thường có thể làm them các xét nghiệm HE4, CEA, CA19-9.

Xét nghiệm CA 125 có giá trị để theo dõi điều trị, đặc biệt với các bệnh nhân ung thư buồng trứng trước khi điều trị có nồng độ CA 125 cao.

xét nghiệm CA 125 hỗ trợ phát hiện và chẩn đoán 1 số bệnh lý

Nồng độ CA 125 trong máu tăng cao nếu xuất hiện các tế bào u.

2. Chỉ số xét nghiệm CA 125 bình thường là bao nhiêu?

Người bình thường có chỉ số CA 125 duy trì ở mức nhỏ hơn 35 UI/ml.

Chỉ số CA 125 tăng cao trong các trường hợp ung thư buồng trứng, ung thư tử cung và ung thư phổi. Nếu CA 125 tăng > 65 UI/ml thì tiên lượng tới 90% là u ác tính.

Tuy nhiên, một số trường hợp cá biệt cũng khiến cho nồng độ CA 125 trong cơ thể người phụ nữ tăng cao như:

  • Phụ nữ đang trong những ngày có kinh nguyệt hoặc bị mắc bệnh phụ khoa như u nang buồng trứng, lạc nội mạc tử cung, viêm nhiễm âm đạo hoặc mắc một số các bệnh lành tính như viêm phần phụ, viêm gan, viêm tụy, …  cũng khiến cho chỉ số CA 125 cao hơn bình thường.

xét nghiệm CA 125 hỗ trợ phát hiện và chẩn đoán 1 số bệnh lý

Phụ nữ đang có hành kinh cũng khiến cho chỉ số CA 125 cao hơn bình thường.

  • Phụ nữ đang có thai có chỉ số CA 125 cao nhất vào tam cá nguyệt đầu tiên ( (16-268 U/mL), tam cá nguyệt thứ 2(12-25 U/mL) và tam cá nguyệt thứ 3(17-44 U/mL).

Do vậy, để phân biệt được các trường hợp ung thư hay không do ung thư, bệnh nhân cần theo dõi sự biến đổi của nồng độ CA 125 huyết tương trong khoảng thời gian tối thiểu là 2 tuần cho đến 1 tháng.

3. Trường hợp nào cần làm xét nghiệm CA 125?

  • Xét nghiệm CA 125 được sử dụng để sàng lọc nhằm phát hiện sớm ung thư buồng trứng ở những phụ nữ có nguy cơ cao do có tiền sử gia đình

  • Ca 125 được chỉ định khi 1 phụ nữ bị nghi ngờ bị ung thư buồng trứng.

  • Một phụ nữ đã được chẩn đoán ung thư buồng trứng ( CA 125 tăng cao) sẽ được chỉ định làm xét nghiệm CA 125  sau khi phẫu thuật cắt bỏ buồng trứng hoặc điều trị tia xạ, hoá chất,... và theo dõi liên tiếp sau 1 tháng, 3 tháng hoặc 6 tháng.

  • Xét nghiệm CA 125 cũng được dùng để chẩn đoán ung thư buồng trứng cùng với một số dấu ấn ung thư khác như: AFP, β-hCG, CEA, CA19-9, HE4.

  • Bệnh nhân Nghi ngờ ung thư phổi: CA125 cũng được xem như dấu ấn ung thư loại 2, sau các dấu ấn ung thư ProGRP, NSE, CYFRA 21-1, CEA và SCC.

  • Ngoài ra, CA 125 cũng tăng trong một số các ung thư (bệnh ác tính) khác như lạc nội mạc tử cung, ung thư phổi, đại trực tràng.

xét nghiệm CA 125 giúp chẩn đoán và phát hiện một số bệnh lý

Xét nghiệm CA 125 được dùng để hỗ trợ chẩn đoán bệnh ung thư buồng trứng

4. Làm xét nghiệm CA 125 ở đâu nhanh và chính xác nhất?

Để có kết quả xét nghiệm CA 125 nhanh và chính xác nhất, bạn nên đến thăm khám tại những cơ sở y tế chuyên khoa uy tín và chuyên nghiệp.

Với hơn 23 năm kinh nghiệm, là đơn vị đứng đầu trong lĩnh vực đa khoa nói chung và xét nghiệm nói riêng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hiện là sự lựa chọn hàng đầu của mọi công dân Thủ đô và công dân trên cả nước đến thăm khám.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được đầu tư kỹ lưỡng về trang thiết bị, máy móc xét nghiệm. Hơn nữa, chuyên khoa xét nghiệm của MEDLATEC đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 cùng với sự quy tụ của các đội ngũ chuyên gia, y bác sĩ hàng đầu về huyết học cam kết luôn bảo đảm chất lượng xét nghiệm chính xác và thời gian trả kết quả nhanh nhất. Thông thường đối với xét nghiệm máu, kết quả được trả sau 1h30' tiếng kể từ khi nhận mẫu.

xét nghiệm CA 125 giúp chẩn đoán và hỗ trợ phát hiện một số bệnh lý

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẵn sàng làm các nghiệm marker ung thư vào tất cả các ngày trong tuần, kể cả ngày lễ, tết.


Đặc biệt, khi tới làm xét nghiệm CA 125 tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, bệnh nhân sẽ được các nhân viên tại đây phục vụ với một thái độ tận tình, chu đáo nhất. Nhằm phục vụ chẩn đoán ung thư cổ tử cung, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hiện thực hiện được đầy đủ các phương pháp như:  Khám phụ khoa, nội soi cổ tử cung; Xét nghiệm cận lâm sàng như: Tổng phân tích máu (đánh giá tình trạng thiếu máu); SCC - marker ung thư biểu mô tế bào vảy; CEA 125- marker ung thư biểu mô tuyến; Các marker khác đánh giá di căn các cơ quan khác; ThinPrep PAP Test; Sinh thiết cổ tử cung làm xét nghiệm mô bệnh học để sàng lọc ung thư cổ tử cung.
Nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu của khách hàng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẵn sàng làm các nghiệm marker ung thư vào tất cả các ngày trong tuần, kể cả ngày lễ, tết.

Hy vọng với những thông tin trong bài viết trên đã giải tỏa được thắc mắc của quý vị về xét nghiệm CA 125, cụ thể là vấn để “Xét nghiệm CA 125 có phát hiện ra ung thư buồng trứng không?”. Nếu muốn tìm một địa chỉ làm xét nghiệm CA 125 uy tín và chất lượng thì quý vị hãy tham khảo dịch vụ này của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.