Tin tức

Xét nghiệm CEA phát hiện ung thư có ý nghĩa gì, những ai nên làm?

Ngày 01/12/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Một trong những tiến bộ của nền y học hiện đại trong chẩn đoán, phát hiện bệnh lý phải kể đến xét nghiệm CEA phát hiện ung thư. Xét nghiệm ung thư sớm và kịp thời xử lý nếu có bất thường sẽ tăng cơ hội chữa trị khỏi. Vậy xét nghiệm CEA là gì, có ý nghĩa ra sao trong y học và những ai nên thực hiện?

1. Xét nghiệm CEA là gì

Xét nghiệm CEA phát hiện ung thư có tên tiếng Anh là Carcinoembryonic antigen. CEA có ở màng bào tương của các tế bào màng nhầy bình thường. đây thực chất là những glycoprotein. Tuy nhiên, khi chẳng may mắc ung thư tế bào tuyến,  số lượng của loại protein này sẽ tăng lên. Vì Protein này có thể gặp ở tất cả các tế bào tuyến nên nếu bị ung thư tế bào tuyến của các cơ quan như phổi, dạ dày, tụy,... thì đều có thể tăng CEA, nhưng tăng cao nhất thì thường gặp trong ung thư đại trực tràng. 

Nồng độ trong mô của CEA ở ung thư biểu mô đại trực tràng và di căn gan của ung thư này có thể cao gấp 500 lần so với người bình thường. Ngoài ra, xét nghiệm CEA còn có thể dùng để chẩn đoán một số ung thư khác như ung thư dạ dày, ung thư phổi. CEA bài tiết vào màu tuần hoàn từ những tế bào biểu mô đó và bán hủy trong khoảng 2 - 8 ngày.

Xét nghiệm CEA là bước tiến quan trọng của sự phát triển khoa học kỹ thuật

Xét nghiệm CEA là bước tiến quan trọng của sự phát triển khoa học kỹ thuật

2. Mục đích của xét nghiệm CEA

Xét nghiệm CEA phát hiện ung thư là một trong những “xét nghiệm vàng” hiện nay. Ngoài ung thư, xét nghiệm còn có một số ý nghĩa trong chẩn đoán và điều trị như:

  • Xét nghiệm CEA huyết thanh: Có hiệu quả cao trong việc tiên lượng và quản lý những bệnh nhân thuộc bệnh lý ác tính, trong số đó phải kể đến ung thư đại trực tràng.

  • Xét nghiệm CEA trước và sau phẫu thuật: Có thể đánh giá mức độ thành công của ca phẫu thuật đồng thời đánh giá tình hình phục hồi sức khỏe sau phẫu thuật của bệnh nhân.

  • Xét nghiệm CEA còn giúp theo dõi quá trình điều trị ung thư hiệu quả hay không và khả năng tái phát bệnh.

  • Xét nghiệm CEA còn dùng để chỉ điểm ung thư phổi không tế bào nhỏ, ung thư dạ dày,…

  • Kết quả xét nghiệm xét nghiệm CEA có thể tìm ra ung thư ở những bệnh nhân không có triệu chứng.

  • Ngoài ra, xét nghiệm CEA phát hiện ung thư còn có thể dự đoán các khối u đã di căn sang cơ quan khác.

Xét nghiệm CEA phát hiện ung thư là một trong những “xét nghiệm vàng” hiện nay

Xét nghiệm CEA phát hiện ung thư là một trong những “xét nghiệm vàng” hiện nay

3. Những đối tượng cần xét nghiệm CEA

Những đối tượng đã được chẩn đoán ung thư cần xét nghiệm CEA để định lượng trước khi điều trị. Sau đó bác sĩ sẽ tiếp tục xét nghiệm trong quá trình điều trị để đánh giá hiệu quả đồng thời phát hiện khả năng tái phát hoặc di căn.

Ngoài ra, khi nghi ngờ mắc ung thư cũng có thể làm xét nghiệm CEA. CEA trong những bệnh lý khác nhau sẽ tăng khác nhau nhưng vẫn được chỉ định để cung cấp thêm thông tin để chẩn đoán bệnh.

Xét nghiệm CEA còn có thể tiên lượng khối u đã di căn đến các cơ quan khác trong cơ thể.

Xét nghiệm CEA có thể áp dụng cho những người nghi ngờ mắc ung thư

Xét nghiệm CEA có thể áp dụng cho những người nghi ngờ mắc ung thư

4. Những ý nghĩa lâm sàng của chỉ số CEA

Xét nghiệm CEA có thể chẩn đoán ung thư đại trực tràng với độ đặc hiệu lên tới 90%. Với hiệu quả hàng đầu trong việc phát triển và điều trị ung thư, việc xét nghiệm CEA có những ý nghĩa lâm sàng sau:

Sàng lọc, chẩn đoán ung thư

Tiên lượng

Bệnh càng tiến triển, giá trị CEA càng tăng cao. Giá trị càng cao thì tiên lượng càng xấu. Trong ung thư đại trực tràng, giá trị này còn có thể tiên lượng, phát hiện những khối u còn sót sau khi làm phẫu thuật. Ngoài ra, trước khi phẫu thuật, giá trị CEA còn xác định khối u đang ở giai đoạn mấy.

Theo dõi hiệu quả quá trình điều trị và phát hiện bệnh tái phát

Xét nghiệm CEA phát hiện ung thư còn có thể đánh giá quá trình điều trị bệnh cũng như khả năng bệnh tái phát sau này. Chẳng hạn đối với ung thư đại trực trạng, sau 4 - 6 tuần, giá trị CEA sẽ giảm dần và quay lại mức bình thường. Phương pháp xét nghiệm này cũng là phương pháp không xâm lấn nhạy nhất để chẩn đoán tái phát sau. 

Giá trị CEA huyết tương ban đầu sẽ là nền để theo dõi diễn biến của bệnh. Trong ít nhất 2 tháng, nếu giá trị này vẫn tăng thì đồng nghĩa với ung thư có thể tái phát.

Phát hiện di căn

Khi xét nghiệm CEA, nếu nhận thấy chỉ số này trong dịch cơ thể tăng lên thì có thể khối u đã di căn đến những vùng khác. Chẳng hạn như nếu CEA trong phổi tăng thì có thể đã di căn lên phổi. Nếu CEA tăng trong dịch màng bụng thì có thể di căn vào phúc mạc. Hoặc có thể đã di căn vào não hoặc tủy sống nếu phát hiện CEA tăng trong dịch não tủy.

Đối với những ung thư khác (không phải ung thư đại trực tràng), chỉ khi ung thư tiến triển thì giá trị CEA mới tăng. Tùy theo trường hợp mà tỷ lệ tăng khoảng 50 - 70%.

Xét nghiệm CEA có rất nhiều ý nghĩa trong việc phát hiện và điều trị ung thư

Xét nghiệm CEA có rất nhiều ý nghĩa trong việc phát hiện và điều trị ung thư

Giá trị CEA trong một số bệnh lành tính

Ngoài xét nghiệm CEA phát hiện ung thư, giá trị CEA cũng có thể tăng ở một số bệnh lành tính gây ra hiện tượng dương tính giả. Một số bệnh phổ biến như viêm phổi, viêm gam, xơ gan, viêm loét dạ dày tá tràng, bệnh vú lành tính,…

5. Xét nghiệm CEA phát hiện ung thư ở đâu nhanh chóng và hiệu quả

Hiện nay, một địa chỉ tin cậy cho bạn xét nghiệm CEA phát hiện ung thư nhanh và chính xác là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Với hơn 25 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực y tế, chăm sóc sức khỏe, MEDLATEC đã và đang là một trong những cơ sở y tế uy tín hàng đầu tại miền Bắc. Do đó, khi khám chữa bệnh tại đây, bạn hoàn toàn có thể đặt trọn niềm tin vào đội ngũ y bác sĩ.

Mẫu bệnh phẩm không liên quan đến bữa ăn, vì thế, bạn có thể tiến hành bất cứ khi nào khi đến viện. Bạn sẽ được tư vấn và hướng dẫn lấy mẫu làm xét nghiệm bởi đội ngũ nhân viên, bác sĩ giàu kinh nghiệm, giỏi chuyên môn. Ngoài ra, khoa xét nghiệm của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC còn được trang bị rất nhiều máy móc hiện đại, trong đó phải kể đến hệ thống máy Cobas 8000 và miễn dịch Architect của Abbott Hoa Kỳ. Vì thế, chỉ sau khi lấy mẫu khoảng 90 phút là bạn đã có thể nhận được kết quả. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - địa điểm tin cậy để xét nghiệm CEA

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - địa điểm tin cậy để xét nghiệm CEA

Với quy trình nhanh chóng, hiện đại cùng trình độ chuyên môn cao, thái độ làm việc chuyên nghiệp của y bác sĩ, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ hỗ trợ bạn về mọi vấn đề sức khỏe khi sử dụng dịch vụ tại đây. Nếu có vấn đề cần giải đáp về xét nghiệm CEA phát hiện ung thư, bạn có thể liên hệ với bệnh viện qua tổng đài 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.