Tin tức

Xét nghiệm combo sau 21 ngày có tác dụng gì?

Ngày 13/01/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Xét nghiệm combo sau 21 ngày (bao gồm xét nghiệm HIV ag/ab) có tác dụng giúp chẩn đoán kết luận một người có đang bị nhiễm HIV hay không. Để hiểu rõ hơn về cơ chế tiến hành cũng như công dụng, lợi ích khi thực hiện loại xét nghiệm này, quý bạn đọc hãy cùng MEDLATEC nghiên cứu thông tin trong bài viết dưới đây.

1. Tìm hiểu chung về xét nghiệm combo sau 21 ngày 

Xét nghiệm combo sau 21 ngày còn được biết đến là xét nghiệm combo HIV Ag/Ab. Hình thức xét nghiệm này được phát triển bởi công ty Abbott Hoa Kỳ từ năm 2004, có tác dụng chẩn đoán xác định khả năng nhiễm HIV của một người. Từ khi ra đời đến nay, xét nghiệm combo sau 21 ngày đã được ứng dụng trong chẩn đoán HIV tại nhiều nước ở Châu Âu và tại nhiều quốc gia khác trên thế giới.

Mục đích của loại xét nghiệm này là giúp tìm ra các kháng thể và kháng nguyên chứa virus HIV trong khoảng thời gian sớm nhất (từ tuần thứ 3 trở đi), sau khi virus mới xâm nhập vào cơ thể người bệnh sau khoảng vài tuần. Thông qua đó sẽ xác định được liệu người này có đang bị nhiễm HIV hay không. 

Xét nghiệm Combo sau 21 ngày giúp tìm ra kháng thể và kháng nguyên chứa virus HIV trong thời gian sớm nhất

Xét nghiệm Combo sau 21 ngày giúp tìm ra kháng thể và kháng nguyên chứa virus HIV trong thời gian sớm nhất

Nếu thực hiện xét nghiệm combo sau 21 ngày ngay từ sớm, người bệnh sẽ nhận được những lợi ích như sau:

  • Tăng hiệu quả điều trị: như chúng ta đã biết HIV vốn được coi là “căn bệnh thế kỷ" khi chưa tìm ra được loại thuốc trị dứt điểm cũng như vắc xin phòng ngừa. Tuy nhiên nhờ vào sự tiến bộ không ngừng của khoa học, hiện nay HIV hoàn toàn có thể kiểm soát được nếu phát hiện từ sớm và kiên trì điều trị theo phác đồ của bác sĩ;

  • Xét nghiệm chính là cách duy nhất để biết được rằng bản thân có đang bị HIV hay không. Thường thì trong thời gian đầu HIV sẽ không bộc lộ triệu chứng rõ ràng, có nhiều trường hợp chỉ tới khi đến giai đoạn cuối là AIDS thì mới thể hiện dấu hiệu điển hình trên lâm sàng. Do đó việc thực hiện xét nghiệm sớm sẽ giúp bệnh nhân tránh được nguy cơ lây nhiễm cho người khác, áp dụng sớm các biện pháp điều trị và tăng cơ hội sống sót về sau.

2. Độ chính xác của xét nghiệm combo sau 21 ngày 

Triệu chứng của HIV giai đoạn đầu khá mờ nhạt, thường sẽ là sốt cao, tiêu chảy, phát ban, nổi hạch toàn thân, mệt mỏi, chán ăn,... Tùy từng trường hợp những biểu hiện này sẽ có mức độ nặng nhẹ hoặc thời gian kéo dài khác nhau.

Kể từ sau khi phát sinh hành vi nguy cơ, người bệnh cần đặc biệt ghi nhớ những mốc xét nghiệm quan trọng dưới đây:

  • Sau 3 tuần: nên thực hiện xét nghiệm máu Ag/Ab HIV, lúc này tỷ lệ cho ra kết quả chuẩn xác là rất cao;

  • Sau 3 tháng: trong trường hợp kết quả xét nghiệm là âm tính (tại thời điểm sau 6 tuần hay 1 tháng) thì vẫn cần kiểm tra lại sau đó 3 tháng. Nếu lần kiểm tra này kết quả vẫn là âm tính thì 70 - 80% là bạn không có nguy cơ bị HIV;

  • Sau 6 tháng: kết quả xét nghiệm tại thời điểm này là âm tính thì mới có thể khẳng định là bạn không bị HIV từ hành vi có nguy cơ.

Hiện nay HIV hoàn toàn có thể kiểm soát được nếu phát hiện từ sớm và kiên trì điều trị theo phác đồ của bác sĩ

Hiện nay HIV hoàn toàn có thể kiểm soát được nếu phát hiện từ sớm và kiên trì điều trị theo phác đồ của bác sĩ

3. Bạn cần làm gì nếu chẳng may bị nhiễm HIV?

Nếu xét nghiệm HIV Combo chưa xác định, bệnh nhân cần làm thêm xét nghiệm HIV khẳng định, nếu xét nghiệm này cho ra kết quả dương tính thì bệnh nhân đã bị nhiễm HIV. Lúc này, bạn cần phải thật bình tĩnh và lắng nghe lời khuyên từ bác sĩ và thực hiện những điều như sau:

  • Thực hiện thêm các xét nghiệm cần thiết khác: HIV có thể đồng mắc cùng các bệnh lây truyền qua đường tình dục (STDs) như lậu, giang mai, sùi mào gà,... Do đó người bệnh cần làm thêm các xét nghiệm chẩn đoán những bệnh lý này để kịp thời phòng ngừa và điều trị, tránh để xảy ra những biến chứng nguy hiểm đối với sức khỏe; 

  • Tuân thủ chặt chẽ phác đồ điều trị do bác sĩ xây dựng, lên kế hoạch. Mặc dù chưa thể điều trị dứt điểm căn bệnh này nhưng hiện tại đã có rất nhiều thuốc ức chế virus hiệu quả. Bệnh nhân cần dùng thuốc theo đúng hướng dẫn của bác sĩ mà đã luôn duy trì được tải lượng virus trong cơ thể ở mức thấp và tiếp tục sinh hoạt, làm việc như người bình thường;

  • Thiết lập một lối sống tích cực, lành mạnh: người bệnh nên từ bỏ những thói quen xấu như hút thuốc lá, uống rượu bia, dùng ma túy và các chất kích thích,...;

  • Chia sẻ việc mình bị nhiễm HIV với người thân: người bệnh nên mở lòng chia sẻ việc mình bị HIV với người thân để họ hiểu rõ về tình trạng này cũng như giúp đỡ, sẻ chia với người bệnh trong cuộc sống. Đừng để bản thân rơi vào trạng thái cô đơn, tuyệt vọng mà hãy đón nhận sự chia sẻ của người thân và bạn bè, lấy đó làm chỗ dựa vững chắc cùng đồng hành trên con đường điều trị HIV;

  • Quan hệ tình dục an toàn: nhiều người có chung một thắc mắc là bệnh nhân bị HIV có thể quan hệ tình dục được không? thì câu trả lời là có nhưng cần lưu ý những điều sau:

  • Trong bất kỳ hoàn cảnh nào cũng phải dùng bao cao su khi quan hệ tình dục, điều kiện là bao cao su phải đảm bảo chất lượng, không bị rách trong quá trình quan hệ, không hết hạn sử dụng,...;

  • Tránh tác động mạnh có thể gây chảy máu da, niêm mạc bộ phận sinh dục;

  • Không nên quan hệ bằng đường miệng;

  • Không được để dịch tiết cơ thể (dịch hậu môn, âm đạo, tinh dịch) của người bệnh tiếp xúc với tổn thương ở niêm mạc âm đạo, hậu môn, dương vật hoặc vết thương ngoài da;

  • Người không bị HIV nên sử dụng thuốc dự phòng phơi nhiễm HIV (PrEP) để giảm thiểu tối đa nguy cơ bị HIV từ người bệnh.

Xét nghiệm HIV ngay từ sớm chính là vì sức khoẻ bản thân và cộng đồng

Xét nghiệm HIV ngay từ sớm chính là vì sức khoẻ bản thân và cộng đồng

Tuy rằng hiện nay vẫn còn những định kiến với người mắc bệnh HIV nhưng nhờ hoạt động tuyên truyền và sự phát triển của y học trong việc điều trị căn bệnh này nên xã hội cũng đã dần cởi mở hơn. Cho dù vậy chúng ta cũng không nên xa lánh căn bệnh thế kỷ này mà hãy luôn bảo vệ bản thân khỏi nguy cơ lây nhiễm, nếu có yếu tố nguy cơ hãy thực hiện xét nghiệm combo sau 21 ngày và tái kiểm tra theo các mốc thời gian được khuyến cáo. Trong trường hợp không may bị nhiễm HIV thì bệnh nhân cần tuân thủ đúng theo phác đồ điều trị của bác sĩ, kiên trì dùng thuốc và thực hiện các biện pháp phòng ngừa để tránh làm lây nhiễm HIV cho cộng đồng.

Hy vọng rằng thông tin do MEDLATEC cung cấp trong bài viết sẽ giúp ích cho bạn. Nếu bạn đang tìm hiểu cơ sở uy tín thực hiện xét nghiệm combo sau 21 ngày thì hãy lựa chọn Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. 

MEDLATEC quy tụ đội ngũ y bác sĩ, chuyên gia giỏi giàu kinh nghiệm sẽ giúp, đồng thời còn sở hữu Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 và CAP. Trung tâm được trang bị hệ thống máy móc, trang thiết bị hiện đại được nhập khẩu trực tiếp từ nước ngoài với năng lực thực hiện được những loại xét nghiệm đòi hỏi kỹ thuật phức tạp công nghệ cao, nhờ đó sẽ giúp đưa ra chẩn đoán nhanh chóng và chính xác. 

Để được tư vấn chi tiết hơn, quý bạn đọc vui lòng liên hệ với tổng đài của MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 ngay hôm nay! 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.