Tin tức

Xét nghiệm Covid có phải nhịn ăn sáng hay không, cần lưu ý những gì?

Ngày 19/10/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Đối với một số xét nghiệm, bác sĩ thường yêu cầu không được ăn sáng để tránh làm ảnh hưởng để kết quả. Vậy, xét nghiệm Covid có phải nhịn ăn sáng hay không? Để giải đáp được thắc mắc này, hãy tìm hiểu qua bài viết dưới đây của MEDLATEC.

1. Xét nghiệm Covid có những loại nào?

Dịch bệnh Covid-19 đang ngày càng nghiêm trọng với mức độ lây nhiễm và số ca tử vong tăng cao. Chính vì vậy, việc xét nghiệm là điều rất cần thiết để có thể khoanh vùng cách ly nhằm hạn chế được sự lây lan của virus SARS-CoV-2 và giúp cho người bệnh được chữa trị kịp thời. Hiện nay, có 3 loại xét nghiệm Covid sau:

1.1. Xét nghiệm RT-PCR

Kết quả của xét nghiệm RT-PCR được xem như là phương pháp khẳng định tình trạng lây nhiễm Covid-19 của bạn. Phương pháp này sẽ sử dụng mẫu dịch tỵ hầu hoặc dịch họng để xác nhận có hay không sự hiện diện của vật liệu di truyền RNA ở bên trong virus SARS-CoV-2. 

Quy trình thực hiện xét nghiệm RT-PCR phải đúng chuẩn của Bộ Y tế

Quy trình thực hiện xét nghiệm RT-PCR phải đúng chuẩn của Bộ Y tế

Bên cạnh đó, kết quả từ xét nghiệm RT-PCR còn giúp cho bác sĩ có thể tiên lượng được tình trạng của người nhiễm bệnh và từ đó biết được hiệu quả của phương pháp điều trị. Tuy nhiên, để thực hiện được phương pháp này cần phải đạt đủ yêu cầu về cơ sở vật chất và chuyên môn, kỹ thuật của Bộ Y tế đưa ra. Thời gian có kết quả ít nhất là 4 đến 5 tiếng, lâu hơn so với những phương pháp khác.

1.2. Xét nghiệm kháng nguyên

Một loại xét nghiệm khác nhằm phát hiện ra virus SARS-CoV-2 trong cơ thể người là xét nghiệm kháng nguyên, hay còn được gọi là test nhanh RDT. Thông qua kết quả phân tích mẫu bệnh phẩm được lấy từ dịch mũi và cổ họng, bác sĩ sẽ phát hiện ra sự xuất hiện của các protein có trên bề mặt của virus mầm bệnh. 

Cũng giống như xét nghiệm RT-PCR, phương pháp này sẽ giúp chúng ta phát hiện được sự lây nhiễm ở giai đoạn đầu để có thể chữa trị kịp thời và khoanh vùng cách ly. Mặc dù, ưu điểm của xét nghiệm kháng nguyên là quy trình thực hiện đơn giản và thời gian cho kết quả nhanh, tầm 15 cho đến 20 phút. Thế nhưng, độ chính xác của xét nghiệm này thường không cao. 

1.3. Xét nghiệm kháng thể

Xét nghiệm kháng thể là phương pháp được thực hiện với mục đích phát hiện ra sự xâm nhập của virus SARS-CoV-2, bằng cách định lượng các kháng thể có trong huyết thanh. Tuy nhiên, xét nghiệm này chỉ có thể xác định xem liệu bạn đã từng bị nhiễm Covid hay chưa chứ không thể biết được tình trạng bệnh hiện tại.

Xét nghiệm kháng thể nhằm xác định bạn đã từng nhiễm Covid hay chưa

Xét nghiệm kháng thể nhằm xác định bạn đã từng nhiễm Covid hay chưa

Xét nghiệm này thường được áp dụng đối với những người đã tiêm phòng vắc xin Covid nhằm đánh giá tình trạng miễn dịch của cơ thể. Bên cạnh đó, những người đã từng hoặc đang nghi ngờ bị nhiễm virus SARS-CoV-2 cũng cần tiến hành thực hiện xét nghiệm. 

2. Xét nghiệm Covid có phải nhịn ăn sáng hay không?

Có rất nhiều loại xét nghiệm được bác sĩ yêu cầu không được ăn sáng trước khi thực hiện vì có thể làm ảnh hưởng đến kết quả. Chính vì vậy, thắc mắc xét nghiệm Covid có phải nhịn ăn sáng hay không cũng được nhiều người đặt ra.

Thực tế, đối với xét nghiệm RT-PCR và xét nghiệm kháng kháng nguyên, mẫu dịch dùng để phân tích thường được lấy từ dịch mũi hoặc cổ họng. Còn riêng với xét nghiệm kháng thể thì mẫu dịch là máu được lấy từ tĩnh mạch. Do đó, việc thắc mắc có cần nhịn ăn hay không trước khi lấy mẫu xét nghiệm cũng là điều dễ hiểu.

Hiện nay, vẫn chưa có thông báo nào của WHO liên quan đến việc ăn sáng làm ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm Covid. Quá trình lấy mẫu có thể thực hiện ở bất kỳ thời điểm nào và không liên quan đến việc ăn uống. Như vậy, đối với câu hỏi này thì chúng ta hoàn toàn có thể ăn uống bình thường trước khi đi làm xét nghiệm. 

Xét nghiệm Covid có phải nhịn ăn sáng hay không là điều mà nhiều người thắc mắc

Xét nghiệm Covid có phải nhịn ăn sáng hay không là điều mà nhiều người thắc mắc

3. Những điều nên chuẩn bị khi đi xét nghiệm Covid-19

Với tình hình dịch bệnh như hiện nay, bạn phải thực hiện đúng chỉ thị 5K của Bộ Y tế để tránh bị lây nhiễm chéo khi đi xét nghiệm Covid. Bên cạnh đó, chúng ta cũng nên chuẩn bị những điều sau:

  • Cài đặt ứng dụng Bluezone: Nếu như bạn đang sử dụng điện thoại thông minh thì nên cài đặt ngay ứng dụng này vào máy. Với chức năng có thể ghi lại lịch sử tiếp xúc gần của những người cùng cài Bluezone, ứng dụng này sẽ cảnh báo ngay cho bạn nếu như có gặp gỡ hay nói chuyện với các ca nhiễm hoặc nghi nhiễm.

  • Khẩu trang y tế: Đây là vật dụng bắt buộc phải đeo trong tình hình dịch bệnh Covid hiện nay. Bên cạnh việc đeo đúng cách, bạn cũng nên chuẩn bị thêm nhiều khẩu trang y tế dự phòng để có thể thay mới trong tình huống cần thiết.

  • Kính chống giọt bắn: Biến thể của Covid có thể dễ dàng lây nhiễm từ người sang người chỉ cần vài giây thông qua giọt bắn từ nước bọt, đờm hay dịch mũi. Cho nên, việc trang bị thêm vật dụng này là điều rất cần thiết. 

  • Khăn giấy sạch: Việc dùng que tăm bông dài để lấy mẫu dịch sẽ khiến chúng ta cảm thấy khó chịu với các tình trạng như chảy nước mũi hay nước mắt,… Do vậy, đem theo khăn giấy sạch sẽ giúp bạn hạn chế được việc dùng tay đưa lên mắt, mũi và miệng. 

Đừng quên cài đặt ứng dụng Bluezone khi đi xét nghiệm Covid

Đừng quên cài đặt ứng dụng Bluezone khi đi xét nghiệm Covid

  • Nước rửa tay hay sát khuẩn bỏ túi: Mặc dù, ở những địa điểm xét nghiệm Covid đều có trang bị nước rửa tay hay sát khuẩn. Tuy nhiên, nên chuẩn bị thêm những chai nhỏ bỏ túi mà bạn có thể dễ dàng mua được tại những hiệu thuốc. Điều này giúp chúng ta rửa tay được ở mọi nơi và mọi lúc.

  • Trang phục và tóc tai: Bạn nên mang những loại áo quần gọn gàng khi đi xét nghiệm. Bên cạnh đó, sau khi trở về nhà, cần phải sát khuẩn và giặt sạch ngay. Đặc biệt, nếu tóc dài, cần phải buộc lên gọn gàng để tránh va quẹt với những đồ vật xung quanh và làm ảnh hưởng đến quá trình thực hiện.

Hy vọng bài viết trên đã giải đáp được thắc mắc của nhiều người về việc xét nghiệm Covid có phải nhịn ăn sáng hay không. Bên cạnh đó, bạn cần phải chuẩn bị và lưu ý một số điều như chúng tôi đã chia sẻ để đảm bảo an toàn cho bản thân khi đi xét nghiệm. Nhằm hạn chế tụ tập đông người, giữ khoảng cách an toàn, đặc biệt là tiết kiệm thời gian, khách hàng muốn xét nghiệm Covid-19 tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cần đặt lịch hẹn trước qua 3 hình thức sau:

  • Website: medlatec.vn.

  • Hotline: 1900 56 56 56.

  • Ứng dụng: MedOn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.