Tin tức

Kiểm tra phổi sau Covid bằng chụp cắt lớp cho thấy gì?

Ngày 26/03/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Hiện tại, theo các số liệu thống kê, số ca mắc Covid-19 trên địa bàn Hà Nội phần lớn không có triệu chứng hoặc chỉ có triệu chứng nhẹ. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa rằng bệnh nhân mắc Covid-19 không hề có bất kỳ tổn thương gì. Việc kiểm tra phổi sau Covid bằng chụp cắt lớp là cần thiết để giúp bệnh nhân tầm soát các tổn thương phổi và điều trị kịp thời.

1. Những tổn thương phổi sau Covid

Các di chứng mà Covid để lại bao gồm các bệnh cũ tái phát và có xu hướng kéo dài, lâu khỏi, cùng với sự xuất hiện của những vấn đề sức khỏe mới. Đa số những người khỏi Covid sau vài tuần sẽ nhận thấy các triệu chứng hậu Covid đeo bám. Tùy thuộc vào mức độ bệnh và cơ địa của mỗi người mà tình trạng sức khỏe biến chuyển khác nhau. Người bệnh không nên chủ quan khi nhận thấy cơ thể không còn virus, cần chú ý theo dõi tình hình sức khỏe thường xuyên. 

Không chỉ riêng các bệnh nhân mắc Covid nặng mà ngay cả những người ít triệu chứng, hay ngay cả không hề có triệu chứng gì cơ thể cũng cảm thấy không khỏe trong một khoảng thời gian nhất định sau khi khỏi bệnh. Theo nhận định của các chuyên gia y tế, phổi là bộ phận chịu ảnh hưởng nhiều nhất khi không may bị mắc Covid. Sẽ có ít hoặc nhiều sự tổn thương, ảnh hưởng bởi sự tấn công của loại virus này.

Mắc Covid để lại nhiều hệ lụy cho sức khỏe

Mắc Covid để lại nhiều hệ lụy cho sức khỏe

Sự tổn thương phổi là yếu tố làm tăng nguy cơ gây hại cho những cơ quan khác như: Tim mạch, não, mạch máu, hệ hô hấp, tuần hoàn,… là nguyên nhân làm giảm chất lượng cuộc sống của người bệnh. Người đã được điều trị khỏi Covid thường sẽ xuất hiện những tình trạng dưới đây:

  • Qua kiểm tra phổi sau Covid bằng chụp cắt lớp, nhiều người thấy bất ngờ khi hai lá phổi xuất hiện nhiều tổn thương xơ hóa, phân bố ở ngoại vi, đáy phổi hoặc tổn thương màng phổi. 

  • Một số biểu hiện ở đường hô hấp: Tình trạng ho, khó thở, tức ngực, mệt mỏi vẫn có thể diễn ra sau khi khỏi Covid. Cảm giác hụt hơi khi nói chuyện, khả năng vận động bị suy giảm sẽ khiến bạn cảm thấy bất tiện.

  • Những di chứng thể chất nổi bật nhất là tình trạng xơ phổi, đột quỵ, tổn thương thận và cả những di chứng về tâm lý, tinh thần, gây ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Phổi bị tổn thương sau khi mắc Covid-19

Phổi bị tổn thương sau khi mắc Covid-19

Xơ phổi và tắc mạch phổi được đánh giá là hai di chứng rõ ràng và nặng nề nhất mà hậu Covid để lại. Những cơn ho khan, khó thở tùy theo mức độ, đau lòng ngực và sự suy giảm chức năng của hệ hô hấp có thể sẽ theo chân người bệnh lâu dài nếu không biết cách khắc phục và điều trị sớm.

2. Kiểm tra phổi sau Covid bằng chụp cắt lớp

Việc nhận định các tổn thương phổi sau Covid được xác định bằng nhiều cách khác nhau. Trước tiên , bác sĩ sẽ nghe phổi của bệnh nhân để sơ bộ phát hiện các tiếng bất thường. Sau đó sẽ chỉ định thực hiện các kiểm tra cận lâm sàng như chụp X-quang tim phổi, chụp cắt lớp vi tính lồng ngực lát mỏng, độ phân giải cao.

Ngoài ra, các chuyên gia y tế có thể sẽ chỉ định người bệnh thực hiện các chỉ định thăm dò chức năng như đo chức năng của hệ hô hấp, khí máu động mạch, oxit nitơ ở phế nang trong hơi thở,… Trong đó kiểm tra phổi sau Covid bằng chụp cắt lớp được đánh giá là một trong những phương pháp đơn giản, có độ chính xác cao và được áp dụng phổ biến ở nhiều cơ sở y tế hiện nay.

Kiểm tra phổi sau Covid bằng phương pháp chụp cắt lớp cho thấy gì?

Những hình ảnh qua kiểm tra phổi sau Covid bằng chụp cắt lớp góp phần hỗ trợ vào quá trình chẩn đoán và điều trị bệnh bao gồm:

  • Hình ảnh mặt kính mờ: Đây được đánh giá là một trong những dấu hiệu thường gặp phổ biến nhất. Thường nhiều ổ, phía hai bên và ở ngoại vi. Trường hợp phát hiện ở giai đoạn sớm có thể bắt gặp ổ tổn thương khu trú và thùy dưới phổi phải.

  • Hình ảnh lát đá: Là sự tổn thương kính mờ kết hợp với dày vách liên tiểu thùy, vách trong tiểu thùy.

  • Hình ảnh kính mờ kèm hiện tượng đông đặc phổi từng phần.

  • Hình ảnh kính mờ kèm hiện tượng đông đặc phổi đơn thuần.

  • Hình ảnh mạch máu giãn bên trong đám mờ bị tổn thương.

  • Hình ảnh kính mờ hoặc sự đông đặc phổi có những biểu hiện dấu halo đảo ngược (viền phổi có độ dày tối thiểu 2mm bao quanh vùng kính mờ ở vị trí trung tâm).

  • Hình ảnh giãn phế quản co kéo. Hình ảnh dài mờ dưới màng phổi gây nên sự biến dạng về mặt cấu trúc.

Kiểm tra phổi sau Covid giúp đánh giá tình trạng sức khỏe hậu Covid

Kiểm tra phổi sau Covid giúp đánh giá tình trạng sức khỏe hậu Covid

Lựa chọn cơ sở uy tín hiện nay kiểm tra phổi sau Covid bằng chụp cắt lớp

Với mức độ ca nhiễm Fo tăng chóng mặt như hiện nay thì nhu cầu kiểm tra sức khỏe nói chung và phổi nói riêng sau khi xét nghiệm và cho kết quả âm tính với Covid-19 là rất cao. Để kết quả sau cuộc kiểm tra chính xác nhất, nhằm có biện pháp điều trị đúng đắn thì việc lựa chọn một địa chỉ thăm khám uy tín là điều rất quan trọng. Nếu bạn cũng đang phân vân không biết nên kiểm tra ở đâu thì Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những gợi ý tuyệt vời không nên bỏ qua.

Hệ thống trang thiết bị hiện đại tại MEDLATEC đáp ứng mọi nhu cầu khám chữa bệnh

Hệ thống trang thiết bị hiện đại tại MEDLATEC đáp ứng mọi nhu cầu khám chữa bệnh

Trong suốt 26 năm hoạt động, MEDLATEC đã nhận được niềm tin của Quý khách hàng bởi những yếu tố sau:

  • Đội ngũ chuyên gia y tế giàu kinh nghiệm, hệ thống máy móc, trang thiết bị hiện đại như: máy chụp CT, máy chụp MRI, máy siêu âm, máy chụp X-quang,... đáp ứng mọi nhu cầu thăm khám, chữa bệnh.

  • Đặc biệt, Trung tâm xét nghiệm của MEDLATEC còn tự hào khi được nhận đồng thời 2 chứng chỉ là ISO 15189:2012 và CAP về chất lượng phòng xét nghiệm đạt tiêu chuẩn, người bệnh có thể hoàn toàn yên tâm về kết quả thăm khám.

  • Bên cạnh việc kiểm tra phổi sau Covid bằng chụp cắt lớp, khách hàng còn có thể thực hiện kiểm tra sức khỏe để đánh giá tổng quan về tình hình sức khỏe.

Bên cạnh đó, người bệnh sẽ không cần phải ra trực tiếp Hà Nội để kiểm tra phổi sau Covid bằng chụp cắt lớp mà có thể đến tại bất cứ chi nhánh gần nhất thuộc Hệ thống y tế MEDLATEC. Đội ngũ chuyên gia hàng đầu sẽ thực hiện kiểm tra, chẩn đoán hình ảnh từ xa, nắm bắt kịp thời, chính xác tình trạng sức khỏe của người bệnh. Để biết thêm thông tin, quý khách hành vui lòng liên hệ qua đường dây nóng 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.