Tin tức

Xét nghiệm Covid tự nguyện ở đâu và các phương pháp thực hiện

Ngày 02/10/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Xét nghiệm Covid tự nguyện ở đâu, các phương pháp tiến hành như thế nào,... được nhiều người quan tâm, nhất là trong bối cảnh các ca nhiễm ngoài cộng đồng không ngừng tăng. Bạn đọc quan tâm có thể tham khảo bài viết dưới đây để có được câu trả lời.

1. Các phương pháp xét nghiệm Covid-19

Dịch bệnh gây ra nhiều khó khăn trong di chuyển, lưu thông hàng hóa. Để thuận tiện ra vào địa bàn nhiều tỉnh thành, bạn cần có giấy kết quả xét nghiệm Covid âm tính. Dưới đây là hai phương pháp xét nghiệm phổ biến nhất hiện nay, bạn có thể tìm hiểu và lựa chọn thực hiện:

Phương pháp xét nghiệm nhanh kháng nguyên:

Xét nghiệm nhanh kháng nguyên còn có tên gọi khác là test nhanh Covid. Thông qua phương pháp này có thể phát hiện virus trong dịch tỵ hầu. Với các bước thực hiện đơn giản, không tốn nhiều thời gian bạn có thể nhận kết quả sau khoảng 20 - 30 phút. Vì vậy, test nhanh Covid là phương pháp đem đến nhiều tiện lợi và tiết kiệm chi phí cho các đối tượng thường xuyên di chuyển như: người vận chuyển hàng hóa, lái xe,…

Tuy nhiên, phương pháp này khó phát hiện virus có trong mẫu bệnh phẩm ở người mới mắc bệnh 1 - 2 ngày. Bởi vì, lúc này nồng độ virus trong cơ thể rất thấp. Đồng thời, nếu sử dụng bộ kit có độ nhạy thấp cũng dẫn đến các trường hợp âm tính giả hoặc dương tính giả. Do đó, giấy xét nghiệm âm tính với phương pháp test nhanh Covid vì thế không được sử dụng cho một số trường hợp nhất định.

Phương pháp test nhanh Covid lấy mẫu bệnh phẩm là dịch tỵ hầu

Phương pháp test nhanh Covid lấy mẫu bệnh phẩm là dịch tỵ hầu

Phương pháp xét nghiệm RT-PCR:

Phương pháp xét nghiệm RT-PCR được xem là tiêu chuẩn vàng giúp khẳng định chắc chắn virus SARS-CoV-2 trong mẫu dịch tiết hô hấp. Với độ chính xác cao, phương pháp này có thể phát hiện được sự có mặt của virus ở người mới mắc bệnh.

Do đó, những người có nhu cầu ra nước ngoài học tập và làm việc có thể tiến hành xét nghiệm RT-PCR. Tùy vào yêu cầu của sân bay hoặc nơi đến, bạn nên tìm hiểu và chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ liên quan như: kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính trong thời hạn quy định của nơi cần đến hoặc hải quan, chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu và các giấy tờ liên quan,…

Một điều lưu ý là, không phải cơ sở nào cũng được phép tiến hành RT-PCR. Hiện nay, chỉ những cơ sở do Bộ Y tế cấp phép thì mới được thực hiện xét nghiệm. Bởi vì phương pháp này đòi hỏi kỹ thuật viên phải có tay nghề cao, máy móc trang thiết bị hiện đại đạt tiêu chuẩn mới đảm bảo kết quả chính xác.

Xét nghiệm Covid tự nguyện ở đâu

Phương pháp xét nghiệm RT-PCR được xem là tiêu chuẩn vàng giúp khẳng định chắc chắn virus SARS-CoV-2 trong mẫu dịch tiết hô hấp

Tùy vào mục đích, trường hợp cụ thể mà cơ sở xét nghiệm sẽ lựa chọn phương pháp xét nghiệm phù hợp, đem đến sự thuận tiện cũng như tiết kiệm chi phí nhất cho người dùng. Nếu kết quả test nhanh Covid là dương tính, thì bạn 'cần'' hoặc là "bắt buộc" tiến hành xét nghiệm RT-PCR để khẳng định sự tồn tại của virus SARS-CoV-2 một cách chắc chắn.

2. Xét nghiệm Covid tự nguyện ở đâu?

Nếu là lái xe, người vận chuyển hàng hóa, người đi làm,... khi đi qua chốt kiểm soát dịch của mỗi tỉnh thì bạn bắt buộc phải có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2. Hoặc các đối tượng có nhu cầu xuất cảnh vì mục đích học tập, làm việc,… cũng cần giấy xét nghiệm âm tính. Lúc này, các cá nhân có thể thực hiện xét nghiệm Covid theo nhu cầu tại các cơ sở y tế. Vậy, xét nghiệm Covid tự nguyện ở đâu uy tín, đảm bảo chính xác và có hiệu lực? Đây chính là nỗi băn khoăn của nhiều người trong mùa dịch này.

Việc lựa chọn cơ sở thực hiện rất quan trọng, bởi vì kết quả xét nghiệm có thể bị sai lệch bởi các yếu tố như: thao tác lấy mẫu, bộ kit sử dụng, máy móc, thiết bị,… Do đó để đảm bảo kết quả luôn chính xác, bạn nên thực hiện xét nghiệm tại các cơ sở uy tín. Nếu chưa tìm được địa điểm, bạn có thể tham khảo một số thông tin dưới đây trước khi đưa ra lựa chọn.

Vào ngày 3/4/2020, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC vinh dự được Bộ Y tế cấp phép thực hiện xét nghiệm RT-PCR - phương pháp sàng lọc và khẳng định virus SARS-CoV-2. Đồng thời mới đây bệnh viện đã triển khai thực hiện test nhanh Covid đáp ứng nhu cầu sàng lọc cho người dân trên địa bàn.

Trước tình hình dịch bệnh bùng phát mạnh, ngành y tế nước ta gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là sự thiếu thốn về trang thiết bị, cơ sở vật chất,… Để giảm bớt gánh nặng cho ngành y tế, chúng tôi luôn nỗ lực hết mình trong công tác xét nghiệm. Với nhiều lợi thế về máy móc hiện đại, hóa chất sử dụng đạt chuẩn IVD, bệnh viện có thể xét nghiệm với công suất lớn số mẫu mỗi ngày.

Ngoài ra đội ngũ y bác sĩ, kỹ thuật viên tại đây còn được đào tạo chuyên nghiệp về quy trình lấy mẫu cũng như điều trị các bệnh đường hô hấp. Do đó, bạn có thể yên tâm khi đến với chúng tôi để thực hiện xét nghiệm Covid-19.

Với mức giá hợp lý, trong đó test nhanh Covid là: 150.000 đồng/mẫu và xét nghiệm RT-PCR: 720.000 đồng/mẫu. Tùy vào mục đích và trường hợp cụ thể mà bạn có thể lựa chọn hoặc được chỉ định phương pháp thực hiện phù hợp.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC vinh dự được Bộ Y tế cấp phép thực hiện xét nghiệm RT-PCR khẳng định virus SARS-CoV-2

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC vinh dự được Bộ Y tế cấp phép thực hiện xét nghiệm RT-PCR khẳng định virus SARS-CoV-2

3. Cách đặt lịch xét nghiệm Covid tại MEDLATEC

Để chủ động về thời gian và địa điểm, bạn có thể đăng ký lịch xét nghiệm Covid-19 tại Hệ thống Y tế MEDLATEC qua ba hình thức dưới đây:

  • Website: medlatec.vn.

  • Đường dây nóng: 1900 56 56 56.

  • App ứng dụng: MedOn.

Nếu chưa rõ về các cách thức đăng ký bạn có thể gọi đến 1900 56 56 56, các tổng đài viên luôn sẵn sàng hỗ trợ và giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng.

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đang triển khai dịch vụ chăm sóc sức khỏe từ xa, rút ngắn khoảng cách giữa người bệnh với bác sĩ. Thông qua app MedOn, người dân có thể nói chuyện và trao đổi trực tuyến với bác sĩ về tình trạng sức khỏe của mình.

Nếu thuộc các trường hợp như mắc bệnh hoặc nghi nhiễm virus SARS-CoV-2,… thì bạn nên thực hiện cách ly tại nhà và hạn chế tiếp xúc với mọi người trong gia đình. Lúc này, bệnh viện sẽ hỗ trợ và giúp bạn kết nối với các bác sĩ ở tuyến trung ương. Không chỉ vậy, bạn còn có thể chủ động lựa chọn vị bác sĩ mà mình muốn nhận hướng dẫn.

Với những ưu điểm trên, bạn nên tải ngay ứng dụng này về điện thoại, máy tính bảng,… để được sử dụng các tiện ích miễn phí như: tra cứu kết quả xét nghiệm, giải đáp thắc mắc cùng bác sĩ, cập nhật tin tức dịch bệnh,…

Bạn nên tải ứng dụng MedOn về điện thoại, để được sử dụng các tiện ích miễn phí như: tra cứu kết quả xét nghiệm, cập nhật tin tức dịch bệnh,…

Bạn nên tải ứng dụng MedOn về điện thoại, để được sử dụng các tiện ích miễn phí như: tra cứu kết quả xét nghiệm, cập nhật tin tức dịch bệnh,…

Hy vọng sau khi đọc xong bài viết, bạn đã hiểu rõ hơn về các phương pháp xét nghiệm Covid cũng như biết được địa chỉ xét nghiệm Covid tự nguyện ở đâu. Để đảm bảo an toàn, bạn nên thực hiện nghiêm chỉnh các thông điệp 5K và 5T do Bộ Y tế khuyến cáo. Đồng thời, một lối sống lành mạnh kết hợp với ăn uống, tập luyện đều đặn sẽ giúp bạn vượt qua mùa dịch.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.