Tin tức

Tìm hiểu về hội chứng viêm đa hệ thống và cách phát hiện sớm ở trẻ

Ngày 29/03/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Hội chứng viêm đa hệ thống là tình trạng viêm nhiễm nghiêm trọng xảy ra ở nhiều cơ quan và mô. Vậy, làm cách nào để phát hiện và chẩn đoán sớm hội chứng này? Hãy cùng chúng tôi theo dõi bài viết dưới đây, để nắm được những triệu chứng nhận biết, từ đó đưa ra phương pháp điều trị kịp thời tránh gây hậu quả nặng nề.

1. Hội chứng viêm đa hệ thống là gì?

Hội chứng viêm đa hệ thống hậu Covid được viết tắt bởi cụm từ MIS-C (Multisystem Inflammatory Syndrome in Children). Tình trạng này thường xảy ra sau 2 - 6 tuần, tính từ thời điểm người bị mắc Covid.

Hội chứng gây viêm nhiễm sâu khắp cơ thể, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng hoạt động của nhiều cơ quan, nguy hiểm hơn là gây tử vong. Trong đó, tim là cơ quan chịu tổn thương nhiều nhất. Một khi cơ thể bị suy giảm chức năng tim thì những cơ quan như gan, thận cũng sẽ bị tổn thương theo.

Đối tượng hay gặp hội chứng viêm đa hệ thống:

Hội chứng viêm đa hệ thống thường xảy ra ở trẻ em từ 8 - 9 tuổi, trong đó có hơn một nửa ca bệnh là trẻ trên 5 tuổi. Không chỉ vậy, những trẻ ở lứa tuổi nhũ nhi hoặc thanh nhiên cũng có nguy cơ mắc phải hội chứng này.

Tuy nhiên, tỷ lệ trẻ mắc phải hội chứng vẫn đang ở mức thấp. Theo thống kê ở các nước Âu - Mỹ thì cứ khoảng 3000 - 4000 trẻ nhiễm virus SARS-CoV-2 thì chỉ có 1 trẻ gặp phải hội chứng.

Hội chứng viêm đa hệ thống ảnh hưởng đến khả năng hoạt động của nhiều cơ quan, nội tạng, thậm chí là gây tử vong ở trẻ (Ảnh: internet) Hội chứng viêm đa hệ thống ảnh hưởng đến khả năng hoạt động của nhiều cơ quan, nội tạng, thậm chí là gây tử vong ở trẻ (Ảnh: internet)

2. Biểu hiện hội chứng viêm đa hệ thống ở trẻ em

Hầu hết trẻ mắc Covid thường có triệu chứng nhẹ, nhanh chóng lành khi được chăm sóc đúng cách. Chỉ có một số ít trường hợp tiến triển nghiêm trọng và gặp phải chứng viêm đa hệ thống.

Hội chứng viêm đa hệ thống ở trẻ em có biểu hiện rất đa dạng, từ không có triệu chứng cho đến tình trạng tiến triển nặng, nhiều trẻ phải nhập viện điều trị hồi sức tích cực.

Trường hợp không cấp cứu kịp thời, các triệu chứng nghiêm trọng sẽ gây tổn thương đến các cơ quan, thậm chí là tử vong. Vì vậy bố mẹ nên theo dõi và phát hiện sớm tình trạng này ở trẻ thông qua những dấu hiệu dưới đây:

  • Trẻ sốt cao từ 38,5oC trong 3 ngày.

  • Nhức đầu, huyết áp hạ thấp khiến trẻ hay bị chóng mặt thậm chí là ngất xỉu.

  • Trẻ chơi đùa nhanh mệt, cảm thấy khó thở.

  • Trẻ thường xuyên cảm thấy đau ở ngực trái.

  • Niêm mạc mắt, họng đỏ, xung huyết, ngoài da có nổi phát ban, nhiều trường hợp còn bị phù tay chân.

  • Trẻ bị rối loạn tiêu hóa, đau bụng ỉa chảy, buồn nôn,…

  • Trẻ hay thức giấc, ngủ kém và giảm tập trung.

Đặc biệt, khi cơ thể xuất hiện biểu hiện đau bụng dữ dội, khó thở, da môi tím tái, ngủ li bì,… thì bố mẹ nên nhanh chóng đưa trẻ đến bệnh viện để được cấp cứu và có biện pháp xử lý khẩn cấp.

Khi trẻ có biểu hiện đau bụng dữ dội, khó thở, da môi tím tái,… thì bố mẹ nên nhanh chóng đưa đến bệnh viện để được cấp cứu kịp thời (Ảnh: internet)

Khi trẻ có biểu hiện đau bụng dữ dội, khó thở, da môi tím tái,… thì bố mẹ nên nhanh chóng đưa đến bệnh viện để được cấp cứu kịp thời (Ảnh: internet)

3. Cơ sở chẩn đoán hội chứng viêm đa hệ thống hậu Covid

Để xác định con yêu của mình có mắc phải hội chứng viêm đa hệ thống hay không, bạn nên đưa trẻ đến cơ sở y tế thăm khám khi có biểu hiện bất thường.

Vậy cơ sở nào khám hội chứng viêm đa hệ thống ở trẻ em chính xác? Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một địa chỉ thăm khám hậu Covid uy tín, được nhiều khách hàng tin tưởng. 

Bệnh viện chú trọng vào đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, tân tiến. Đặc biệt, Trung tâm xét nghiệm của bệnh viện còn được cấp chứng chỉ chất lượng quốc tế ISO 15189:2012 và chứng chỉ CAP - tiêu chuẩn chất lượng xét nghiệm hàng đầu thế giới được cấp bởi Hội bệnh học Hoa Kỳ. Với việc sở hữu đồng thời hai chứng chỉ quan trọng trên, mọi kết quả xét nghiệm trả về đều đảm bảo mức độ chính xác.

Bên cạnh đó, bệnh viện cũng chú trọng đầu tư máy móc chẩn đoán hình ảnh hiện đại như: máy siêu âm, chụp X-quang, chụp CT, máy chụp MRI,… nhằm tạo điều kiện, hỗ trợ các bác sĩ trong thăm khám và chẩn đoán bệnh. Đặc biệt hệ thống máy móc này còn phục vụ hiệu quả công tác kiểm tra và tầm soát phổi, nhất là trong thời kỳ hậu Covid phức tạp như hiện nay.

Ngoài ra, để MEDLATEC có thể phát triển bền vững trong suốt 26 năm thì không thể không nhắc đến sự đóng góp của đội ngũ y bác sĩ, chuyên giàu kinh nghiệm, giỏi chuyên môn, luôn tận tụy hết mình vì công việc.

Với những thành tựu đạt được, khách hàng hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại Bệnh viện MEDLATEC.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ thăm khám hậu Covid uy tín, được nhiều khách hàng tin tưởng

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ thăm khám hậu Covid uy tín, được nhiều khách hàng tin tưởng

Quy trình thăm khám hội chứng viêm đa hệ thống tại MEDLATEC:

Khi đến viện, trẻ sẽ được thăm khám lâm sàng và thực hiện các xét nghiệm cần thiết, để phân biệt giữa hội chứng viêm đa hệ thống với các bệnh lý nhiễm trùng, nhiễm độc hay bệnh Kawasaki.

Cụ thể, bác sĩ chuyên khoa sẽ chỉ định trẻ thực hiện các xét nghiệm máu để đánh giá tình trạng đông máu, viêm nhiễm, khả năng hoạt động của gan, thận,… Ngoài ra để đưa ra kết quả chính xác hơn, trẻ cần tiến hành các chẩn đoán hình ảnh như: điện tim, siêu âm, chụp X-quang,… nhằm đánh giá tình trạng tim, phổi,…

Từ kết quả nhận được, bác sĩ chuyên khoa sẽ đưa ra chẩn đoán và biện pháp can thiệp phù hợp giúp trẻ nhanh chóng khỏi bệnh, hồi phục sức khỏe.

Sau khi nhận được kết quả, bác sĩ chuyên khoa sẽ đưa ra chẩn đoán và phác đồ điều trị phù hợp giúp con yêu của bạn nhanh chóng khỏe lại

Sau khi nhận được kết quả, bác sĩ chuyên khoa sẽ đưa ra chẩn đoán và phác đồ điều trị phù hợp giúp con yêu của bạn nhanh chóng khỏe lại

Hiện nay, nhằm tạo điều kiện cho người dân kiểm tra sức khỏe mùa dịch, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC triển khai thăm khám và tư vấn miễn phí cùng chuyên gia. Trong thời gian diễn ra chương trình, bệnh viện dành tặng nhiều ưu đãi cho khách hàng thực hiện khám hậu Covid như:

  • Miễn phí khám và tư vấn hậu Covid-19 bởi các chuyên gia đầu ngành.

  • Tặng voucher Miễn phí xét nghiệm kiểm tra Men gan + Đường máu.

  • Mỗi khách hàng đến thăm khám sẽ được tặng 1 túi khẩu trang.

  • Miễn phí xe đưa đón đến các địa điểm Bệnh viện, phòng khám của MEDLATEC ở khu vực miền Bắc (áp dụng cho đoàn thăm khám có số lượng > 20 người).

Đặc biệt, khách hàng thăm khám tại bệnh viện/các chi nhánh trên toàn quốc đều được áp dụng Bảo hiểm y tế giúp người dân tiết kiệm chi phí. Chương trình bắt đầu từ ngày 20/3 - 31/5/2022, do đó bạn có thể đặt lịch chủ động bằng cách gọi đến hotline: 1900 56 56 56 hoặc truy cập vào website: medlatec.vn. Mọi thắc mắc của bạn sẽ được các chuyên viên của chúng tôi tiếp nhận và giải đáp nhanh chóng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.