Tin tức

Xét nghiệm Covid-19 bao nhiêu lần để khẳng định kết quả?

Ngày 18/12/2020
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Trong giai đoạn dịch bệnh đang diễn ra phức tạp trên toàn thế giới, mỗi người cần phải có ý thức để bảo vệ bản thân cũng như toàn xã hội. Biện pháp cần thiết đối với những ai đã tiếp xúc với người nhiễm bệnh chính là xét nghiệm Covid-19 để tránh virus SARS-CoV-2 lây lan ra toàn xã hội. Vậy xét nghiệm Covid-19 bao nhiêu lần?

1. Đối tượng cần được xét nghiệm Covid-19

Tuy chúng ta biết rằng xét nghiệm Covid-19 là một điều cần thiết để tránh việc lây lan virus ra cộng đồng nhưng không phải ai cũng cần được xét nghiệm virus SARS-CoV-2. Những đối tượng sau nên đi xét nghiệm Covid-19:

  • Những đối tượng đã xuất hiện những triệu chứng của việc nhiễm Covid-19

  • Những người đã tiếp xúc gần với bệnh nhân nhiễm bệnh (tiếp xúc trong phạm vi 2m và thời gian tiếp xúc từ 15 phút trở lên)

  • Những bệnh nhân đến khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế và được yêu cầu đi xét nghiệm Covid-19

Lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm Covid-19

Lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm Covid-19 

Đối với những đối tượng cần phải đi xét nghiệm thì mong các bạn tự giác cách ly tại nhà để chờ kết quả xét nghiệm và làm theo những hướng dẫn của Bộ Y tế về việc cách ly tại nhà để tránh những tình huống xấu nhất có thể xảy ra.

2. Quy trình xét nghiệm Covid-19

Tại những cơ sở y tế có chức năng xét nghiệm Covid-19, quá trình xét nghiệm phát hiện virus SARS-CoV-19 bao gồm 5 bước cơ bản sau:

Bước 1: Các cơ sở y tế chuẩn bị trước khi lấy mẫu bệnh phẩm từ bệnh nhân. Ở bước này, các nhân viên y tế luôn phải lưu ý thực hiện đúng nguyên tắc đảm bảo an toàn sinh học đối với ngành y trong suốt quá trình lấy mẫu bệnh phẩm.

Các nguyên tắc bao gồm:

  • Nhân viên y tế phải mặc đồ bảo hộ đảm bảo chất lượng và đúng cách.

  • Đeo khẩu trang N95, sử dụng kính, mũ bảo hộ và tấm che mặt.

  • Mang hai lớp găng tay y tế để tránh tiếp xúc trực tiếp với nguồn lây.

  • Sau khi ra khỏi khu vực lấy mẫu phải thực hiện khử khuẩn và để lại đồ bảo hộ theo đúng quy định.

Bước 2: Tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm. Tại bước này, nhân viên y tế cần:

  • Tiến hành lấy 3 - 5 ml máu của bệnh nhân và cho vào ống chống đông EDTA để bảo quản .

  • Sử dụng que lấy mẫu để lấy dịch đường hô hấp trên và dưới.

  • Để hai que mẫu dịch đường hô hấp đã lấy vào chung một ống môi trường vận chuyển virus đã được chuẩn bị sẵn.

Bước 3: Tiến tới bảo quản mẫu bệnh phẩm. 

  • Mẫu bệnh phẩm được bảo quản ở 2 - 8 độ C và phải được vận chuyển đến phòng xét nghiệm, trước 48 giờ kể từ khi lấy mẫu.

  • Trong trường hợp thời gian vận chuyển vượt quá 48 tiếng thì mẫu phải được bảo quản ngay ở -70 độ C.

  • Không được bảo quản mẫu ở -20 độ C hoặc ở ngăn đá tủ lạnh.

Bước 4: Chuyển giao mẫu bệnh phẩm cho phòng xét nghiệm.

Bước 5: Tiến hành các xét nghiệm sàng lọc để phát hiện virus SARS-CoV-2 tại phòng xét nghiệm.

Mẫu bệnh phẩm chuẩn bị mang đến phòng xét nghiệm

Mẫu bệnh phẩm chuẩn bị mang đến phòng xét nghiệm

3. Cần xét nghiệm Covid-19 bao nhiêu lần?

Đối với những đối tượng khác nhau thì cần phải thực hiện số lần xét nghiệm khác nhau.

Với những trường hợp nghi ngờ nhiễm SARS-CoV-2, thì chỉ cần làm xét nghiệm một lần để xác định người đó có bị mắc bệnh hay không. 

Tuy nhiên, đối với những bệnh nhân đã nhiễm virus Covid-19 sau quá trình điều trị thì sẽ được lấy mẫu bệnh phẩm và trải qua 2 lần xét nghiệm. Nếu cả hai lần đó đều nhận được kết quả âm tính thì bệnh nhân sẽ được xác định là đã khỏi bệnh và được ra viện.

Đối với những người nhập cảnh, trở về từ vùng dịch cần phải trải qua 3 lần xét nghiệm để có thể chắc chắn không nhiễm bệnh:

Chỉ định xét nghiệm lần 1: Test nhanh tại nơi nhập cảnh

Người nhập cảnh vào Việt Nam sẽ được lấy mẫu bệnh phẩm và thực hiện xét nghiệm tại cửa khẩu. Tuy nhiên, trong trường hợp cửa khẩu không đủ điều kiện để thực hiện xét nghiệm nhanh thì người nhập cảnh sẽ được di chuyển đến tập trung để được xét nghiệm đảm bảo thực hiện đúng quy tắc an toàn y tế.

Chỉ định xét nghiệm lần 2: Tại cơ sở cách ly tập trung

Những người nhập cảnh được chỉ định cách ly lần 2 vào ngày thứ 6 trong quá trình cách ly hoặc có các biểu hiện, triệu chứng nhiễm bệnh. 

Nếu nhận kết quả Dương tính thì người bệnh sẽ lập tức được cách ly y tế theo đúng quy định. Trường hợp nhận được kết quả Âm tính, người nhập cảnh sẽ được phép về nơi lưu trú để thực hiện tiếp thời gian cách ly 14 ngày.

Chỉ định xét nghiệm lần 3: Thực hiện tại nơi lưu trú

Người nhập cảnh đã trở về địa phương để thực hiện tiếp quá trình tự cách ly tại nhà sẽ được các cơ sở y tế tại địa phương giám sát và xét nghiệm Covid-19 vào ngày thứ 14. Nếu nhận được kết quả Âm tính, thì người nhập cảnh sẽ kết thúc quá trình tự cách ly.

4. Xét nghiệm Covid-19 tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Tính đến nay, đã có hơn 80 đơn vị y tế trên khắp cả nước được cấp phép thực hiện xét nghiệm khẳng định Covid-19. Trong đó, trải qua quá trình kiểm duyệt, thẩm định năng lực xét nghiệm sàng lọc và khẳng định virus Covid-19, MEDLATEC là bệnh viện tư nhân đầu tiên của khu vực miền Bắc được chứng nhận đủ điều kiện để thực hiện xét nghiệm.

Quy trình xét nghiệm khẳng định Covid-19 tại MEDLATEC được thực hiện theo đúng các bước khuyến cáo của Bộ Y tế đưa ra. Bạn sẽ được lấy mẫu dịch hầu họng để phát hiện ARN của virus SARS-CoV-2 bằng phương pháp xét nghiệm sinh học phân tử Realtime RT - PCR. Đây là phương pháp cho kết quả nhanh chóng và có độ chính xác cao nhất hiện nay.

Xét nghiệm Covid-19 bao nhiêu lần

Xét nghiệm Covid-19 tại MEDLATEC

Ngoài ra, với mục tiêu mang đến sự tiện lợi nhất cho người dân, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã cung cấp dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi, đáp ứng nhu cầu xét nghiệm cho các đối tượng đang phải cách ly theo quy định. Còn với những đối tượng muốn có giấy chứng nhận không nhiễm Covid-19 cho mục đích xuất cảnh, học tập và làm việc ở nước ngoài có thể đến trực tiếp các cơ sở của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để lấy mẫu và tiến hành xét nghiệm virus SARS-CoV-2 nhanh nhất.

Kết quả sẽ được gửi về tận nơi cho khách hàng. Nếu muốn chủ động tra cứu, khách hàng có thể tìm kiếm thông tin đã được lưu trữ trên website medlatec.vn hoặc ứng dụng iCNM.

Hy vọng bài viết đã giúp bạn giải đáp thắc mắc xét nghiệm Covid-19 bao nhiêu lần và gợi ý một địa chỉ thực hiện xét nghiệm khẳng định Covid-19 uy tín, nhanh chóng. Bên cạnh đó, trong thời điểm dịch bệnh vẫn chưa được khống chế ở nhiều nơi trên thế giới, bản thân mỗi người cần nâng cao ý thức, tự giác thực hiện các biện pháp phòng chống được khuyến cáo.

Để được tư vấn thêm các thông tin liên quan đến sức khỏe, hoặc dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tận nơi của MEDLATEC, khách hàng có thể gọi đến tổng đài chăm sóc khách hàng: 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.