Tin tức

Xét nghiệm CRP cho biết bệnh gì, xét nghiệm ở đâu uy tín nhất?

Ngày 07/02/2020
Tham vấn y khoa: ThS. Phạm Văn Ngãi
Bạn có biết xét nghiệm CRP được kiểm tra để chẩn đoán bệnh gì? Và có những yếu tố gì làm ảnh hưởng đến kết quả của việc xét nghiệm nồng độ CRP? Địa chỉ nào kiểm tra xét nghiệm chỉ số CRP uy tín chất lượng nhất hiện nay? Lời giải đáp sẽ có trong bài viết sau đây. 

1. Xét nghiệm CRP là gì?

CRP là từ viết tắt của Protein phản ứng C - C - reactive protein. CRP là một loại glycoprotein nó được sản xuất chủ yếu trong gan. Nếu như ở trạng thái bình thường thì loại protein này không có trong máu. Tuy nhiên trong những trường hợp bị viêm cấp tính máu thì trong máu sẽ xuất hiện thành phần này trong máu. Không những thế, nó còn tăng nồng độ rất cao khi có sự phá hủy mô trong cơ thể.

Xét nghiệm CRP là gì? 

Xét nghiệm CRP là gì? 

Xét nghiệm CRP là hình thức xét nghiệm loại protein này trong máu. Đồng thời những chỉ số CRP điển hình khi xuất hiện cũng chính là biểu hiện của những thay đổi viêm cấp tính của bệnh nhân. Hiện nay với việc xét nghiệm nồng độ CRP người ta có thể phát hiện viêm nhanh chóng và chính xác tình trạng viêm nhiễm do vi khuẩn của người bệnh và có chẩn đoán đúng bệnh cũng như có liệu pháp điều trị hiệu quả. 

2. Xét nghiệm CRP cho biết những tình trạng bệnh như thế nào?

Bạn có biết xét nghiệm nồng độ CRP thường sẽ cho ra kết quả giúp phát hiện các loại bệnh gì và những tình trạng sức khỏe ra sao? 

2.1. Xét nghiệm CRP cho ra kết quả kiểm tra tình trạng nhiễm trùng hậu phẫu

Trong một số trường hợp phẫu thuật có để lại những tình trạng biến chứng cần phải theo dõi. Chính vì thế, đầu tiên người ta sẽ quan tâm cũng như để ý kiểm tra tình trạng nhiễm trùng máu sau khi phẫu thuật. Hay nói cách khác thì xét nghiệm nồng độ CRP là một trong những phương án giúp kiểm tra tình trạng nhiễm trùng hậu phẫu. 

Thông thường thì kết quả giá trị nồng độ CRP thường sẽ tăng lên trong khoảng từ 2 đến 6 giờ sau khi ca mổ phẫu thuật kết thúc. Đến ngày thứ 3 thì tình trạng chỉ số này đã giảm xuống. Tuy nhiên trong trường hợp sau 3 ngày mà hệ thống chỉ số này vẫn tăng thì chắc chắn đã có hiện tượng nhiễm trùng xuất hiện rồi. 

Xét nghiệm chỉ số CRP có thể phát hiện tình trạng nhiễm trùng hậu phẫu 

Xét nghiệm chỉ số CRP có thể phát hiện tình trạng nhiễm trùng hậu phẫu 

2.2. Xét nghiệm CRP phát hiện các hiện tượng viêm nhiễm và một số bệnh lý

Chỉ số CRP khi được xét nghiệm chẩn đoán sẽ biết được một số những loại bệnh lý cũng như có được những thông tin về chỉ số viêm nhiễm nhiễm trùng theo từng giai đoạn. 

Không những thế, khi xét nghiệm nồng độ CRP bạn còn có thể phát hiện ra những tình trạng bệnh như viêm hạch bạch huyết hoặc là có thể phát hiện được những hệ thống miễn dịch. Đặc biệt là những hiện tượng bệnh lý viêm và xuất huyết ruột. Ngoài ra, xét nghiệm nồng độ CRP còn có thể phát hiện được tình trạng viêm khớp hay là những loại bệnh nhiễm trùng xương mà các hình thức xét nghiệm hoặc thăm khám thông thường không phát hiện được ra. 

2.3. Xét nghiệm CRP giúp đánh giá khả năng đáp ứng phương pháp điều trị  ung thư

Xét nghiệm CRP có khả năng giúp phát hiện được những tình trạng đáp ứng được những hệ thống điều trị bệnh. Với những bệnh nhân ung thư khi tiến hành thực hiện áp dụng một phương pháp điều trị thì đầu tiên người ta thường khảo sát tình hình thích ứng phương pháp. Chính vì vậy khi xét nghiệm nồng độ CRP có thể đánh giá được về mức độ đáp ứng điều trị. Nếu như nồng độ CRP tăng lên nhanh và giảm xuống nhanh thì chứng tỏ rằng bệnh nhân đã đáp ứng tốt đối với phương pháp điều trị đó rồi. 

3. Những yếu tố ảnh hưởng đến sự thay đổi chỉ số xét nghiệm CRP

Chỉ số CRP thường bị ảnh hưởng bởi những nhân tố như thế nào? Dưới đây là một số những chỉ số ảnh hưởng đến chỉ số CRP theo nghiên cứu của các chuyên gia và các địa chỉ y chuẩn xác nhất:

3.1. Bệnh nhân huyết áp cao

Những người huyết áp cao thường sẽ gặp phải các triệu chứng về những nguy cơ nhiễm trùng và đái tháo đường. Không những thế chỉ số CRP với những người huyết áp cao còn do hiện tượng viêm mãn tính về khớp. Nồng độ CRP cao tuy nhiên nồng độ HDL thấp.

3.2. Phụ nữ mang thai qua các thời kỳ thai nhi

Trong thời kỳ thai nhi chỉ số đồng độ CRP cũng thay đổi rất nhiều. Đối với những thời kỳ thai nhi giai đoạn sau thì chỉ số nồng độ CRp tăng cao. Không những thế trong những trường hợp như phụ nữ có sử dụng thuốc tránh thai và sử dụng những liệu pháp hormon thì chỉ số CRP cũng tăng rất cao. 

Phụ nữ mang thai qua các thời kỳ ảnh hưởng đến nồng độ CRP 

Phụ nữ mang thai qua các thời kỳ ảnh hưởng đến nồng độ CRP 

3.3. Người béo phì

Đối với những người béo phì chỉ số CRP cũng rất cao. Do lượng mỡ trong máu cao đồng thời hiện tượng nguy cơ gan nhiễm mỡ cao cũng làm cho chỉ số CRP rất cao.

3.4. Người hút thuốc lá và rượu bia

Những người hút thuốc lá nhiều thì nồng độ CRP rất cao. Còn đối với những ai thường xuyên rượu bia và hoạt động lao động quá sức sẽ có thể làm cho lượng CRP thấp hơn so với mức bình thường. 

4. Một số lưu ý cho người xét nghiệm CRP

Khi tiến hành xét nghiệm nồng độ CRP bạn cần phải chú ý một số những điểm như sau:

  • Đối với việc xét nghiệm nồng độ CRP thì người xét nghiệm không cần phải kiêng ăn hoặc là kiêng uống trước khi tiến hành xét nghiệm bởi nó không làm ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm chút nào cả. Nhưng trong một số đặc biệt thì sẽ được yêu cầu riêng kiêng ăn và uống trong khoảng  từ 4 đến 6 giờ. 

  • Sau khi đã lấy máu để xét nghiệm thì bệnh nhân cần phải cân bằng lại bằng cách ép lên vùng đã lấy máu. Làm như thế sẽ giúp cho bạn có thể cầm máu và lấy tĩnh mạch máu không ảnh hưởng gì đến bạn. 

5. Địa chỉ xét nghiệm máu uy tín chất lượng - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những trung tâm y tế uy tín, Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189:2012. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có hệ thống những phương pháp thiết bị máy móc vô cùng hiện đại và đầy đủ. 

Không những thế, đội ngũ nhưng bác sĩ chuyên nghiệp có kinh nghiệm và được đào tạo theo chuẩn những kiến thức xét nghiệm và y tế hiện đại nhất. Với 24 năm kinh nghiệm trong việc thực hiện các ca xét nghiệm máu, xét nghiệm cho kết quả chuẩn xác nhất. Không những thế, còn có hệ thống chính sách bảo lãnh viện phí, hỗ trợ chi phí cho bệnh nhân nhiều ưu đãi. Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC thực hiện bảo lãnh viện phí cho một số những công ty bảo hiểm sau đây:

  • Bảo hiểm Bảo Việt

  • Bảo hiểm Vietinbank

  • Bảo hiểm dầu khí PVI

  • Bảo hiểm bưu điện PTIT

  • Bảo hiểm Bảo Minh

  • Bảo hiểm BIDV

  • Bảo hiểm Xuân Thành,... 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - địa chỉ xét nghiệm uy tín chất lượng đáng tin tưởng 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - địa chỉ xét nghiệm uy tín chất lượng đáng tin tưởng 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã trở thành trung tâm xét nghiệm được nhiều bệnh tin tưởng nhất trong 24 năm vừa qua không chỉ bởi những phương pháp xét nghiệm chính xác an toàn mà còn là nơi có nhiều chính sách bảo lãnh viện phí cho bệnh nhân tốt nhất. Bạn có thể liên hệ với Hotline: 1900 56 56 56 để được hỗ trợ chi tiết hơn. 

Trên đây là những thông tin cung cấp về việc xét nghiệm CRP mà bạn có thể tham khảo thêm để biết. Đồng thời cũng là những thông tin giới thiệu địa chỉ cung cấp dịch vụ xét nghiệm chỉ số CRP chuẩn xác nhất mà bạn có thể tham khảo qua tại bệnh viện đa khoa CRP. Bạn có thể liên hệ với những thông tin dưới đây để nhận tư vấn từ Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC nhé! Chắc chắn bạn sẽ hài lòng và có những đánh giá tốt nhất từ dịch vụ thăm khám xét nghiệm tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.