Tin tức

Xét nghiệm cúm A Long An và 4 thông tin cần cập nhật

Ngày 10/03/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Triệu chứng của cúm A rất giống với cảm cúm thông thường. Thế nhưng nếu xét về mức độ nguy hiểm, cúm A lại gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng hơn nhiều. Do đó, việc xét nghiệm, phát hiện cúm A sớm là điều cần thiết. Vậy với những người dân ở tỉnh Long An và những khu vực lân cận thì nên lựa chọn dịch vụ xét nghiệm cúm A Long An ở đâu thì uy tín?

1. Khi nào cần làm xét nghiệm cúm A? 

Người bị mắc cúm A rất hay chủ quan, không xét nghiệm và điều trị sớm. Bởi triệu chứng của loại cúm này khá giống với cúm thường, khiến người bệnh lơ là và coi nhẹ. 

Người bị mắc cúm A hay bị cơn sốt cao

Người bị mắc cúm A hay bị cơn sốt cao

Trước tình hình cúm A diễn biến khó lường như hiện nay, bạn cần chủ động phòng tránh và tìm cách phát hiện sớm. Dưới đây là những triệu chứng dễ nhận thấy nhất ở người mắc cúm A:

  • Cơ thể lên cơn sốt trên 39 độ C, kéo dài nhiều giờ hoặc nhiều ngày kèm theo biểu hiện đau đầu.

  • Cơ thể xuất hiện các cơn đau nhức, mỗi khi lên cơn ho thì cơn đau lại trở nặng hơn.

  • Mắt bị đau kèm triệu chứng sưng đỏ (viêm màng kết). 

  • Nhịp tim đập nhanh dẫn đến tình trạng tức ngực.

  • Hắt xì hơi và chảy nước mũi liên tục.

  • Họng bị đau dẫn đến khó nuốt, chán ăn. 

  • Tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa khi tình trạng bệnh trở nặng. 

Nếu nhận thấy cơ thể xuất hiện các triệu chứng như trên, bạn nên làm xét nghiệm cúm A càng sớm càng tốt.

2. 4 Phương pháp xét nghiệm cúm A cơ bản nhất 

Hiện nay, người ta thường sử dụng đến 4 phương pháp xét nghiệm chính để xác định một người bệnh có đang bị nhiễm cúm A hay không. Bao gồm xét nghiệm RT-PCR, xét nghiệm miễn dịch huỳnh quang, xét nghiệm nhanh và xét nghiệm huyết thanh. 

2.1. Xét nghiệm RT-PCR

Xét nghiệm RT-PCR cho phép xác định chính xác người nào đó có dương tính với cúm A hay không. Phương pháp chẩn đoán này đặc biệt hiệu quả với bệnh lý liên quan đến virus như cúm A. 

Xét nghiệm PCR giúp xác định virus cúm A

Xét nghiệm PCR giúp xác định virus cúm A

Chỉ sau khoảng 4 đến 6 tiếng kể từ lúc lấy mẫu xét nghiệm và đem phân tích, bạn sẽ có kết quả chính xác. Nhờ vào độ nhạy khá cao trong phân lập gen nên virus cúm A dễ dàng được phân biệt với virus cúm khác.

Tuy nhiên, so với 3 loại hình xét nghiệm còn lại thì chi phí cho xét nghiệm PCR tương đối cao, lên đến tiền triệu. 

2.2. Xét nghiệm miễn dịch

Xét nghiệm miễn dịch hay xét nghiệm miễn dịch huỳnh quang cho phép xác định độ nhạy cùng đặc tính vi sinh vật tồn tại trong mẫu bệnh phẩm. 

Tuy rằng tính chính xác không cao bằng phương pháp PCR nhưng xét nghiệm miễn dịch lại cho kết quả nhanh, chi phí phải chăng hơn. 

Tính chính xác trong kết quả xét nghiệm miễn dịch còn phụ thuộc vào điều kiện máy móc, hóa chất và trình độ chuyên môn của người thực hiện. Do vậy nếu có nhu cầu làm xét nghiệm cúm A Long An hay tại bất kỳ tỉnh thành nào khác, bạn đều phải ưu tiên cơ sở y tế đạt đủ điều kiện. 

2.3. Xét nghiệm nhanh - RIDTs

Loại hình nghiệm nhanh RIDTs cho kết quả chỉ sau 10 - 15 phút, tiết kiệm thời gian cho người bệnh. Thế nhưng độ chính xác của kiểu test nhanh này không cao cho lắm. 

Test nhanh cúm A có kết quả ngay sau 10 - 15 phút 

Test nhanh cúm A có kết quả ngay sau 10 - 15 phút 

Độ chính xác còn phụ thuộc vào một vài yếu tố nhất định. Chẳng hạn như tuổi tác của người bệnh, thời gian ủ bệnh, chất lượng mẫu bệnh phẩm, mức độ hoạt động của virus. 

Chính bởi mức độ chính xác thì ở mức vừa phải nên xét nghiệm RIDTs chỉ áp dụng trong sàng lọc vòng đầu. Trường hợp cảm thấy nghi ngờ về kết quả, bác sĩ sẽ yêu cầu bệnh nhân làm thêm xét nghiệm khác (chẳng hạn như xét nghiệm PCR). 

2.4. Xét nghiệm huyết thanh 

Xét nghiệm huyết thanh không phải lúc nào cũng phù hợp áp dụng xác định virus cúm A khi bệnh nhân đã chuyển sang giai đoạn cấp tính. Tuy vậy, phương pháp xét nghiệm này lại khá hữu ích cho quá trình nghiên cứu, phân tích diễn biến phục hồi. 

Ngoài 4 phương pháp xét nghiệm trên, người ta còn sử dụng đến phương pháp phân lập virus qua sàng lọc triệu chứng trong giai đoạn đầu. Nhóm đối tượng nguy cơ cao cần được lấy mẫu bệnh phẩm và lưu giữ trong 5 ngày phục vụ cho quá trình phân lập. 

3. Cập nhật giá dịch vụ xét nghiệm cúm A tại Long An

Giá dịch vụ xét nghiệm tại Long An hiện nay không cố định. Bởi theo từng loại hình xét nghiệm, cơ sở y tế cung cấp dịch vụ,... bảng giá sự thay đổi linh hoạt. Muốn biết chính xác giá dịch vụ, bạn nên cập nhật trực tiếp tại từng cơ sở y tế tham khảo giá. 

Trong 4 loại hình xét nghiệm cơ bản thì xét nghiệm PCR luôn có giá cao nhất, lên đến tiền triệu mỗi lần thực hiện. Trường hợp sử dụng test nhanh, bạn cần phải bỏ ra ít nhất từ 300.000đ đến 500.000đ cho mỗi lần test. 

5. Nên lựa chọn dịch xét nghiệm cúm A Long An ở cơ sở y tế nào? 

Hệ thống Y tế MEDLATEC đã có chi nhánh hoạt động chính thức tại tỉnh Long An. Trường hợp cần làm xét nghiệm cúm A hay bất kỳ xét nghiệm chẩn đoán nào khác, bạn chỉ cần tìm đến Phòng khám Chuyên khoa Xét nghiệm MEDLATEC mới mở tại số 40 Trương Định, Phường 2.

MEDLATEC cung cấp dịch vụ xét nghiệm cúm A Long An

MEDLATEC cung cấp dịch vụ xét nghiệm cúm A Long An 

Hệ thống y tế MEDLATEC với gần 30 năm kinh nghiệm đáp ứng nhu cầu kiểm tra sức khỏe của người dân trên toàn quốc. Trung tâm Xét nghiệm hiện đại của MEDLATEC đạt chuẩn ISO 15189:2012 đủ khả năng thực hiện nhiều xét nghiệm nâng cao. 

Ngoài ra, MEDLATEC là một trong 8.000 cơ sở y tế trên toàn cầu vinh dự đạt chứng nhận CAP của Hiệp hội Bệnh học Hoa Kỳ. Dàn thiết bị máy móc hiện đại nhập khẩu từ nước ngoài, kết hợp cùng đội ngũ y bác sĩ vào nhân viên y tế giàu chuyên môn đảm bảo sẽ mang tới dịch vụ tốt nhất. 

Vì vậy, dịch vụ xét nghiệm cúm A Long An cung cấp bởi Phòng khám Chuyên khoa Xét nghiệm MEDLATEC Long An đang nhận được sự tin tưởng của đông đảo quý người nhà và bệnh nhân. Nếu có nhu cầu làm xét nghiệm, Quý khách hãy gọi đến tổng đài 1900 56 56 56 để đặt lịch hoặc đến trực tiếp địa chỉ Số 40 Trương Định, phường 2, thành phố Tân An, tỉnh Long An để được hỗ trợ. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.