Tin tức

Xét nghiệm đột biến gen ung thư phổi: quy trình và đơn vị y tế uy tín

Ngày 24/10/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Ung thư phổi là bệnh lý nguy hiểm, có thể gây tử vong. Để có thể xây dựng phác đồ điều trị phù hợp và hiệu quả, bác sĩ thường chỉ định bệnh nhân thực hiện xét nghiệm đột biến gen ung thư phổi. Vậy quy trình xét nghiệm diễn ra như thế nào, bệnh nhân cần lưu ý gì khi đi xét nghiệm?

1. Tìm hiểu về bệnh ung thư phổi

Ung thư phổi có 2 loại thường gặp là: ung thư phổi không tế bào nhỏ (chiếm đa số) và ung thư phổi tế bào nhỏ. Trong đó, bệnh ung thư phổi không tế bào nhỏ được chia thành ba dạng chính, cụ thể: ung thư biểu mô tuyến, ung thư biểu mô tế bào vảy và ung thư biểu mô tế bào lớn.

Bệnh ung thư phổi là nguyên nhân gây tử vong ở nhiều người

Bệnh ung thư phổi là nguyên nhân gây tử vong ở nhiều người

Căn bệnh này có thể xuất hiện bất cứ đối tượng nào, không phân biệt giới tính và tuổi tác. Những người thường xuyên hút thuốc lá, người phải làm việc trong điều kiện môi trường chứa nhiều khói bụi, các hóa chất độc hại cho phổi như: niken, crom hoặc khí than,... rất dễ mắc bệnh. Bên cạnh đó, tiếp xúc với tia phóng xạ trong một thời gian dài cũng tiềm ẩn nguy cơ gây ung thư phổi.

Khi bệnh chuyển sang giai đoạn cuối, có tình trạng di căn thì việc điều trị gặp rất nhiều khó khăn, tính mạng của bệnh nhân bị đe dọa nghiêm trọng.

2. Hiện tượng đột biến gen EGFR ở người bệnh ung thư phổi

Đột biến Gen EGFR còn được biết đến với tên gọi là Epidermal Growth Factor Receptor là dạng đột biến thường gặp ở bệnh lý ung thư phổi, chiếm gần 20%. Hiện tượng đột biến gen EGFR xảy ra khá phổ biến ở người dân sống ở khu vực châu Á, trong đó có Việt Nam. Bệnh nhân cần đi kiểm tra, thăm khám, tiến hành xét nghiệm đột biến gen ung thư phổi để có kế hoạch điều trị kịp thời.

Hiện tượng đột biến gen thường xảy ra ở bệnh nhân ung thư phổi không tế bào nhỏ

Hiện tượng đột biến gen thường xảy ra ở bệnh nhân ung thư phổi không tế bào nhỏ

Ngoài yếu tố chủng tộc, hiện tượng đột biến gen EGFR thường xảy ra ở nữ giới, những người không có thói quen hút thuốc lá và bệnh nhân có tế bào ung thư biểu mô tuyến.

3. Phương pháp xét nghiệm đột biến gen ung thư phổi EGFR được chỉ định khi nào?

Thông thường, người nghi mắc ung thư phổi không tế bào nhỏ sẽ được chỉ định xét nghiệm đột biến gen bằng cách giải phẫu bệnh. Qua kết quả xét nghiệm và một số kiểm tra chuyên sâu khác, bác sĩ sẽ tiến hành lên phác đồ điều trị phù hợp cho người bệnh. Trong trường hợp bệnh nhân có đột biến gen EGFR ở exon 18, 19, 21 bác sĩ thường chỉ định bệnh nhân điều trị bằng thuốc TKI. Nếu không có hiện tượng đột biến gen, bệnh nhân sẽ không điều trị bằng thuốc TKIs.

Khi nào bệnh nhân nên xét nghiệm đột biến gen ung thư phổi là câu hỏi thường thấy

Khi nào bệnh nhân nên xét nghiệm đột biến gen ung thư phổi là câu hỏi thường thấy

Phương pháp xét nghiệm đột biến EGFR còn được áp dụng với bệnh nhân ung thư phổi không tế bào nhỏ, đã và đang điều trị bằng thuốc TKIs, cơ thể có hiện tượng kháng thuốc. Trong quá trình điều trị, đột biến thứ phát dạng T790M ở exon 20 gen EGFR có thể xảy ra và làm giảm hiệu quả của thuốc TKIs. Lúc này, bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh thực hiện thêm một số kiểm tra chuyên sâu, từ đó điều chỉnh kế hoạch chữa trị phù hợp hơn, giúp kéo dài tuổi thọ cho bệnh nhân.

4. Quy trình 3 bước thực hiện xét nghiệm đột biến gen ung thư phổi 

Quy trình xét nghiệm đột biến gen ung thư phổi gồm 3 bước, cụ thể là:

  • Bước 1: Bác sĩ mổ sinh thiết khối bướu, khối di căn, mẫu sinh thiết sẽ được phân tích tại phòng xét nghiệm.
  • Bước 2: Thực hiện phân tích mẫu sinh thiết. Ở bước này, mẫu bệnh phẩm được cắt thành các lát nhỏ và nhuộm đen. Bác sĩ sẽ soi mẫu bệnh phẩm dưới kính hiển vi để xác định xem đây có phải là ung thư biểu mô tuyến hay không. Nếu đúng là ung thư biểu mô tuyến, việc xét nghiệm đột biến gen sẽ được tiến hành. 
  • Bước 3: Xét nghiệm đột biến gen ung thư phổi được thực hiện trên các máy phân tích hiện đại. Thời gian phân tích và có kết quả xét nghiệm tùy thuộc vào mức độ phức tạp tình trạng đột biến gen, thông thường sẽ mất khoảng 1 đến 2 tuần.

Quy trình xét nghiệm đột biến gen EGFR trải qua các bước

Quy trình xét nghiệm đột biến gen EGFR trải qua các bước 

5. Nên đi xét nghiệm đột biến gen EGFR ở đơn vị y tế nào?

Nhiều bạn thắc mắc không biết cơ sở y tế nào có kinh nghiệm xét nghiệm đột biến gen ung thư phổi. Một địa chỉ bạn có thể tham khảo và lựa chọn thăm khám và Hệ thống Y tế MEDLATEC. MEDLATEC là đơn vị y tế đã hoạt động gần 30 năm và được bác sĩ đầu ngành đánh giá rất cao về chất lượng. Bên cạnh đó, MEDLATEC là nơi quy tụ đội ngũ chuyên gia, bác sĩ cùng nhân viên y tế có chuyên môn vững vàng và giàu kinh nghiệm.

Ngoài yếu tố con người, một yếu tố khác ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả xét nghiệm là hệ thống máy móc, cơ sở vật chất. Ở khía cạnh này, mọi khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm bởi MEDLATEC là một trong những đơn vị y tế sở hữu Trung tâm xét nghiệm hiện đại hàng đầu với hệ thống máy xét nghiệm được nhập khẩu từ các quốc gia như Mỹ, Thụy Sĩ, Nhật Bản,... Đặc biệt, Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012 và nhận chứng chỉ CAP từ Hội Bệnh học Hoa Kỳ. 

Ngoài việc đến trực tiếp bệnh viện để thực hiện xét nghiệm, Quý khách có thể sử dụng dịch vụ lấy mẫu tận nơi của Hệ thống y tế MEDLATEC - Trung tâm lấy mẫu xét nghiệm tại nhà. Dịch vụ này giúp Quý khách tiết kiệm thời gian đi lại và vẫn đảm bảo nhận kết quả chính xác, nhanh chóng. Mức chi phí không chênh lệch nhiều so với hình thức xét nghiệm tại viện, Quý khách chỉ cần chi trả thêm 10.000 VNĐ cho dịch vụ lấy mẫu tận nơi. Ngoài ra, các chuyên viên lấy mẫu đều là những người được đào tạo bài bản, có kinh nghiệm và tận tình với mọi khách hàng. 

Hệ thống y tế MEDLATEC cung cấp dịch vụ xét nghiệm tại nhà uy tín

Hệ thống y tế MEDLATEC cung cấp dịch vụ xét nghiệm tại nhà uy tín

Hy vọng rằng bài viết này đã giúp các bạn hiểu hơn về phương pháp xét nghiệm đột biến gen ung thư phổi và chủ động đi xét nghiệm khi cần thiết. Nếu có nhu cầu đặt lịch xét nghiệm, Quý khách vui lòng liên lạc tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC để được nhân viên tư vấn, hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.