Tin tức

Xét nghiệm GBS giá bao nhiêu? Tiêu chí chọn địa chỉ làm xét nghiệm uy tín

Ngày 01/10/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
GBS được biết đến là nguyên nhân chính gây ra các bệnh nhiễm trùng sơ sinh như viêm phổi, nhiễm trùng huyết và viêm màng não. Khi một người mẹ nhiễm khuẩn GBS sinh con thì em bé có khả năng lây nhiễm trong quá trình chuyển dạ. Vì vậy, xét nghiệm GBS được khuyến cáo thực hiện cho các sản phụ để phòng tránh, hạn chế rủi ro. Cùng MEDLATEC tìm hiểu xem xét nghiệm GBS giá bao nhiêu và quy trình thực hiện qua bài viết.

1. Tìm hiểu xét nghiệm GBS

Để biết xét nghiệm GBS giá bao nhiêu thì bạn cần nắm được xét nghiệm GBS là gì, nên thực hiện khi nào.

Xét nghiệm GBS là gì?

Liên cầu khuẩn nhóm B (GBS) là một loại vi khuẩn thường gặp trong cơ thể con người, đặc biệt là trong âm đạo hoặc trực tràng của phụ nữ, với tỷ lệ khoảng 20-40%. GBS không được coi là một bệnh lây qua đường tình dục. Phần lớn phụ nữ mang thai có GBS không biểu hiện triệu chứng lâm sàng cụ thể nào. Tuy không ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người mẹ, GBS lại có thể gây ra nhiều biến chứng như nhiễm trùng đường tiết niệu, vỡ ối sớm, viêm nội mạc tử cung, nhiễm trùng vết mổ sau sinh, thai chết lưu và sinh non.

Trong quá trình sinh nở, trẻ sơ sinh tiếp xúc với GBS từ người mẹ bị nhiễm. Một tỷ lệ nhỏ trong số các trẻ này sẽ bị nhiễm GBS và có thể phát triển thành các trường hợp nhiễm trùng sơ sinh nghiêm trọng, có thể dẫn đến tử vong. Việc sử dụng kháng sinh dự phòng trong giai đoạn chuyển dạ có thể giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm này.

Do đó, xét nghiệm GBS là một phương pháp quan trọng để xác định sự hiện diện của liên cầu khuẩn nhóm B trong cơ thể người mẹ, giúp ngăn ngừa các rủi ro tiềm ẩn cho trẻ sơ sinh. 

Xét nghiệm GBS để phát hiện sự hiện diện của vi khuẩn GBS trong cơ thể

Xét nghiệm GBS để phát hiện sự hiện diện của vi khuẩn GBS trong cơ thể

Khi nào thực hiện xét nghiệm GBS?

Xét nghiệm phát hiện liên cầu khuẩn nhóm B (GBS) thường được tiến hành trong giai đoạn cuối của thai kỳ. Đối với phụ nữ mang thai đơn, xét nghiệm này được thực hiện từ tuần 35 đến 37 tuần 6 ngày. Trong trường hợp mang thai đa thai, thời gian xét nghiệm từ tuần 32 đến 34.

Ngoài ra, xét nghiệm cũng có thể được thực hiện sớm hơn nếu có dấu hiệu của sinh non hoặc vỡ ối sớm và sau khi có được sự đồng thuận của thai phụ. Việc này nhằm mục đích nếu phát hiện sản phụ dương tính với vi khuẩn thì được điều trị kịp thời để tránh lây nhiễm cho em bé trong quá trình sinh nở.

Bất cứ sản phụ nào cũng được khuyến cáo làm xét nghiệm GBS, đặc biệt, nếu bạn thuộc các trường dưới đây thì không nên bỏ qua xét nghiệm này.

  • người mẹ từng nhiễm GBS trước đó hoặc có con trước đã bị nhiễm GBS.
  • Tiền sử sinh non hoặc vỡ ối sớm.
  • Vỡ ối quá 24h trước khi sinh.
  • Người mẹ xuất hiện các dấu hiệu của nhiễm trùng hoặc sốt trong quá trình chuyển dạ.

2. Quy trình làm xét nghiệm GBS

Mẫu xét nghiệm GBS được thu thập bằng cách sử dụng một que tăm bông nhỏ để lấy mẫu từ cả âm đạo và trực tràng.

Thai phụ được hướng dẫn nằm ở tư thế khám phụ khoa trên bàn khám để bác sĩ dùng tăm bông nhỏ, vô khuẩn và chuyên dụng, lấy dịch ở cùng đồ bên âm đạo và trực tràng. Mẫu bệnh phẩm này được đựng trong ống mẫu có nắp đậy và nhanh chóng đưa về phòng thí nghiệm để thực hiện nuôi cấy, định danh và kháng thuốc hệ thống tự động. Từ đó, xác định được sự có mặt hay không của vi khuẩn GBS trong cơ thể.

Thêm vào đó, GBS có thể được phát hiện trong các mẫu nước tiểu thu thập trong các kiểm tra tiền sản. Trong trường hợp này, điều trị kháng sinh đường uống sẽ được thực hiện để quản lý tình trạng nhiễm trùng.

Dịch âm đạo được lấy và đem nuôi cấy để xác định sự tồn tại của vi khuẩn GBS

Dịch âm đạo được lấy và đem nuôi cấy để xác định sự tồn tại của vi khuẩn GBS

3. Xét nghiệm GBS giá bao nhiêu?

Có thể thấy có nhiều phương pháp xét nghiệm GBS khác nhau, vì vậy, xét nghiệm GBS giá bao nhiêu còn tùy thuộc vào phương pháp và kỹ thuật thực hiện. Ngoài ra, mức giá còn phụ thuộc vào cơ sở y tế và các dịch vụ khác đi kèm. Nhưng nhìn chung, giá xét nghiệm GBS không quá cao, từ vài trăm nghàn đồng. 

Hiện mức giá xét nghiệm GBS tại các Bệnh viện Phụ sản, Hệ thống Y tế MEDLATEC, các Trung tâm Xét nghiệm tư nhân,… trong khoảng 300.000 - 600.000 VNĐ/ lần xét nghiệm. Để biết chính xác xét nghiệm GBS giá bao nhiêu thì bạn cần liên hệ trực tiếp với cơ sở y tế, nơi bạn dự định chọn làm xét nghiệm.

Giá xét nghiệm GBS không quá đắt, phụ thuộc vào phương pháp xét nghiệm

Giá xét nghiệm GBS không quá đắt, phụ thuộc vào phương pháp xét nghiệm

4. Hướng dẫn chọn địa chỉ xét nghiệm GBS uy tín

Dưới đây là một vài tiêu chí giúp bạn chọn được địa chỉ làm xét nghiệm GBS uy tín:

  • Chọn cơ sở y tế có bác sĩ giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm: Điều này sẽ giúp bạn an tâm với những chỉ định mà bác sĩ đưa ra. Đồng thời, bạn sẽ được bác sĩ giải thích cụ thể về kết quả xét nghiệm và có những hướng dẫn phù hợp.
  • Cơ sở vật chất khang trang, hiện đại: Đây là tiêu chí rất quan trọng, mang đến sự an toàn trong quá trình lấy mẫu xét nghiệm. Đặc biệt là đảm bảo kết quả xét nghiệm được chính xác nhất, nhanh chóng nhất. 
  • Chi phí xét nghiệm hợp lý: Bạn nên chọn cơ sở y tế cung cấp bảng giá công khai và minh bạch.
  • Chăm sóc khách hàng chu đáo: Hầu như ai đến bệnh viện, phòng khám đều có tâm lý lo lắng, sợ hãi, nhất là trong khi chờ đợi kết quả. Lúc này, sự chia sẻ, động viên của các nhân viên y tế là rất quan trọng, bạn sẽ cảm thấy thoải mái và dễ chịu hơn.

MEDLATEC sở hữu máy móc xét nghiệm hiện đại, tân tiến

MEDLATEC sở hữu máy móc xét nghiệm hiện đại, tân tiến 

MEDLATEC có thể đáp ứng được tất cả các yêu cầu trên nên bạn hoàn toàn an tâm khi sử dụng dịch vụ Xét nghiệm tại MEDLATEC. Đặc biệt, Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC đạt tiêu chuẩn quốc tế với chứng chỉ ISO 15189:2012 và CAP nên bạn sẽ không cần lo ngại về tính chính xác của kết quả xét nghiệm.

Trên đây là đáp án cho câu hỏi “xét nghiệm GBS giá bao nhiêu” và những thông tin y khoa liên quan. Nếu đang có nhu cầu làm xét nghiệm GBS hay các loại xét nghiệm kiểm tra, đánh giá sức khỏe khác tại MEDLATEC, bạn hãy gọi ngay hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ nhanh chóng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.