Tin tức

Xét nghiệm gen ở đâu đảm bảo kết quả chính xác, nhanh chóng?

Ngày 04/12/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Hiện nay, ngày càng có nhiều người áp dụng xét nghiệm gen để xác định mối quan hệ huyết thống giữa các cá nhân. Vậy, bạn nên xét nghiệm gen ở đâu cho kết quả chính xác? Nếu chưa tìm được nơi thực hiện thì đừng vội bỏ qua bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giúp bạn tìm hiểu về cơ sở xét nghiệm uy tín tại Hà Nội.

1. Xét nghiệm gen là gì?

Thông thường tất cả các tính trạng, đặc điểm của cơ thể đều do cấu trúc bộ gen quy định. Dù tốt hay xấu thì cấu trúc này cũng sẽ không thay đổi theo thời gian.

Xét nghiệm gen được hiểu đơn giản là phương pháp phân tích cấu trúc DNA (Deoxyribonucleic Acid), xác định yếu tố và đặc điểm di truyền trong gen. Do đó, phương pháp này được áp dụng để nghiên cứu và phát hiện sự thay đổi của cấu trúc hoặc những gen bất thường dẫn đến rối loạn di truyền cho thế hệ sau.

Nhờ vậy, xét nghiệm gen sẽ giúp bạn lường trước những nguy cơ mắc bệnh di truyền và truyền bệnh này cho con cái. Từ đó bạn sẽ đưa ra biện pháp phòng ngừa và can thiệp sớm.

Xét nghiệm gen là phương pháp phân tích cấu trúc DNA (Deoxyribonucleic Acid), xác định yếu tố và đặc điểm di truyền trong gen

Xét nghiệm gen là phương pháp phân tích cấu trúc DNA (Deoxyribonucleic Acid), xác định yếu tố và đặc điểm di truyền trong gen

2. Ý nghĩa của xét nghiệm gen

Vậy xét nghiệm gen để làm gì, trước khi tìm hiểu địa chỉ xét nghiệm gen ở đâu bạn nên nắm được ý nghĩa của phương pháp này. Dưới đây là những ý nghĩa mà xét nghiệm gen mang lại trong cuộc sống cũng như công tác chẩn đoán bệnh:

Xác định quan hệ huyết thống:

Hợp tử sẽ được tạo thành khi có sự thụ tinh của trứng và tinh trùng. Đến khi sinh ra mỗi người đều mang gen và sở hữu các đặc điểm di truyền từ bố mẹ mình. Do đó phương pháp xét nghiệm gen sẽ giúp bạn tìm được sự tương đồng tại một số vị trí trên cấu trúc gen.

Nhờ vậy mà bạn có thể dễ dàng xác định mối quan hệ huyết thống giữa bố con, mẹ con hoặc các mối quan hệ mở rộng hơn như ông cháu, bà cháu, anh em,…

Xét nghiệm gen giúp xác định mối quan hệ huyết thống bố - con một cách dễ dàng và chính xác

Xét nghiệm gen giúp xác định mối quan hệ huyết thống bố - con một cách dễ dàng và chính xác

Xác định nguy cơ mắc các bệnh ung thư:

Hiện tượng tế bào phân chia và phát triển không theo một quy luật nhất định được gọi là đột biến gen. Lúc này tế bào có thể phát triển nhanh quá mức hoặc bị tiêu diệt nên có thể dẫn đến các bệnh nguy hiểm, điển hình như ung thư.

Một số bệnh ung thư được xác định là có nguy cơ di truyền cho thế hệ sau như: ung thư trực tràng, ung thư vú, ung thư cổ tử cung,… Để phát hiện sớm đoạn gen bất thường gây nên bệnh này, bạn có thể áp dụng xét nghiệm gen. Sau khi xác định được đoạn gen đó bác sĩ sẽ phân tích nguy cơ, mức độ ảnh hưởng của chúng đến cơ thể, rồi từ đó đưa ra biện pháp điều trị kịp thời.

Xác định dị tật khi mang thai:

Xét nghiệm sàng lọc trước khi sinh là việc hết sức cần thiết nhất. Bởi vì thông qua xét nghiệm này bạn sẽ phát hiện được dị tật thai nhi và nguy cơ mắc các bệnh rối loạn nhiễm sắc thể như: Down, Turner,… Do đó bạn sẽ đưa ra biện pháp can thiệp sớm, đảm bảo em bé sinh ra hoàn toàn khỏe mạnh và không mắc các bệnh nguy hiểm.

Sàng lọc tiền hôn nhân:

Trước khi kết hôn, các cặp đôi nên thực hiện khám sức khỏe và xét nghiệm sàng lọc. Việc này sẽ giúp hai bạn phát hiện ra các đoạn gen bất thường, có nguy cơ gây bệnh nguy hiểm.

Đồng thời xét nghiệm gen còn phát hiện một số bệnh di truyền cho thế hệ con cái, trong đó phổ biến nhất là bệnh Thalassemia. Vì vậy, bác sĩ có thể dựa vào kết quả này để tư vấn và giúp bạn lên kế hoạch mang thai, nhằm đảm bảo trẻ sinh ra luôn khỏe mạnh.

Trước khi kết hôn, các cặp đôi nên thực hiện khám sức khỏe và xét nghiệm sàng lọc nhằm phát hiện những đoạn gen bất thường gây bệnh

Trước khi kết hôn, các cặp đôi nên thực hiện khám sức khỏe và xét nghiệm sàng lọc nhằm phát hiện những đoạn gen bất thường gây bệnh

3. Phân loại xét nghiệm gen

Tùy vào mục đích mà bạn nên lựa chọn phương pháp xét nghiệm phù hợp:

  • Xét nghiệm thể mang giúp phát hiện sự đột biến gen, thường áp dụng cho những người có tiền sử mắc bệnh di truyền trước đó.

  • Xét nghiệm gen trước sinh, nhằm xác định sự thay đổi cấu trúc gen của thai nhi khi đang nằm trong bụng mẹ.

  • Xét nghiệm gen sơ sinh, giúp phát hiện các bệnh rối loạn nội tiết, chuyển hóa xảy ra ở trẻ sơ sinh.

  • Xét nghiệm gen chẩn đoán, nhằm xác định hoặc loại trừ yếu tố di truyền nhiễm sắc thể.

Xét nghiệm gen trước sinh sẽ giúp mẹ bầu phát hiện được sự thay đổi cấu trúc gen của thai nhi, từ đó có biện pháp can thiệp kịp thời

Xét nghiệm gen trước sinh sẽ giúp mẹ bầu phát hiện được sự thay đổi cấu trúc gen của thai nhi, từ đó có biện pháp can thiệp kịp thời

4. Xét nghiệm gen ở đâu - Địa chỉ xét nghiệm uy tín tại Hà Nội

Hi vọng những thông tin mà chúng tôi vừa chia sẻ sẽ giúp bạn biết được ý nghĩa và phân loại các xét nghiệm gen. Tùy vào từng trường hợp mà bạn nên lựa chọn phương pháp xét nghiệm cho phù hợp.

Hiện nay, tiến hành xét nghiệm gen ở đâu cho kết quả chính xác, thời gian nhanh chóng khiến nhiều người băn khoăn. Để đảm bảo kết quả, bạn nên xét nghiệm tại cơ sở y tế uy tín, đạt chuẩn chất lượng như Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Phương pháp này đòi hỏi cơ sở thực hiện phải có đầy đủ trang thiết bị hiện đại. Trong khi đó, bệnh viện đã đầu tư hệ thống thiết bị tự động hóa và nâng cấp toàn bộ máy móc đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 và CAP (từ ngày 7/1/2022). Vì thế, khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm về kết quả nhận được.

Khi đăng ký xét nghiệm gen tại MEDLATEC, bạn sẽ được đội ngũ Chuyên gia, bác sĩ Di truyền tư vấn kết quả và hướng dẫn chế độ chăm sóc sức khỏe hợp lý. Đặc biệt tất cả những thông tin riêng tư, thông tin về tình trạng bệnh đều được đảm bảo tuyệt mật.

xét nghiệm gen ở đâu

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã tự động hóa và nâng cấp toàn bộ máy móc xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 và CAP (từ ngày 7/1/2022)

Với những ưu điểm đó, MEDLATEC đã được nhiều khách hàng đánh giá là địa chỉ xét nghiệm uy tín tại Hà Nội. Vì vậy, khi có nhu cầu xét nghiệm hoặc thăm khám bệnh, bạn có thể liên hệ với chúng tôi qua hotline: 1900 56 56 56. Tổng đài viên sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc nhanh chóng và đặt lịch thăm khám, hoặc lấy mẫu xét nghiệm tại nhà nhanh nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.