Tin tức

Xét nghiệm gen ung thư di truyền Hà Tĩnh và 6 lưu ý cần biết

Ngày 18/05/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Kinh tế phát triển, người dân ngày càng quan tâm hơn đến các vấn đề sức khỏe. Bên cạnh việc thăm khám định kỳ thì việc thực hiện các xét nghiệm tầm soát ung thư rất được chú trọng, trong đó có xét nghiệm gen ung thư di truyền. Vậy với những người dân ở Hà Tĩnh thì lên thực hiện xét nghiệm gen ung thư di truyền Hà Tĩnh ở đâu thì đảm bảo chất lượng?

1. Vì sao cần làm xét nghiệm gen ung thư di truyền? 

Xét nghiệm gen ung thư di truyền là loại hình xét nghiệm tiên tiến. Kết quả từ quá trình phân tích cho phép xác định đột biến trong gen có khả năng gây ung thư và nhiều căn bệnh về di truyền khác. 

Xét nghiệm gen giúp xác định nguy cơ mắc bệnh di truyền ở một người

Xét nghiệm gen giúp xác định nguy cơ mắc bệnh di truyền ở một người

Dựa vào phân tích gen, người ta sẽ xác định khá chính xác một người nào đó có nguy cơ mắc phải loại ung thư nào. Trong đó, ung thư vú, ung thư liên quan đến tuyến tụy, ung thư đường ruột, ung thư buồng trứng,... đều có thể tầm soát sớm thông qua xét nghiệm gen di truyền. 

Loại hình xét nghiệm này còn giúp xác định một vài gen gây bệnh dễ truyền lại cho đời con cháu. Đồng thời, cung cấp thông tin cần thiết hỗ trợ công tác chẩn đoán, chữa trị.

Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng xét nghiệm di truyền chỉ hỗ trợ xác định nguy cơ mắc bệnh. Người ta không thể khẳng định chắc chắn một người nào đó có mắc bệnh di truyền trong tương lai hay không. 

Kết quả thu được chỉ giúp bác sĩ và người làm xét nghiệm tham khảo. Trường hợp nằm trong nhóm nguy cơ, bạn cần tìm cách thay đổi lối sống, thực hiện khám sức khỏe thường xuyên hơn. Nhằm chủ động phòng tránh và phát hiện sớm bệnh, tìm kiếm biện pháp điều trị thích hợp theo tình trạng bệnh. 

2. Đối tượng cần làm xét nghiệm gen di truyền ung thư

Xét nghiệm gen di truyền ung thư được chỉ định trong một vài trường hợp đặc biệt. Chẳng hạn như:

  • Người mà trong gia đình từng có thành viên mắc bệnh ung thư.

  • Trong gia đình người bệnh phát hiện một hoặc nhiều người mắc ung thư.

  • Trường hợp cần xét nghiệm chẩn đoán bệnh lý liên quan đến di truyền. 

  • Người sắp kết hôn muốn kiểm tra cơ thể có nguy cơ mắc bệnh trong tương lai, truyền lại cho con hay không.

Nếu trong gia đình từng có người bị ung thư, bạn nên làm xét nghiệm gen di truyền

Nếu trong gia đình từng có người bị ung thư, bạn nên làm xét nghiệm gen di truyền

Nói chung, đối tượng cần làm xét nghiệm di truyền phần lớn là những người mà trong gia đình có thành viên bị ung thư. Loại hình xét nghiệm này đóng vai trò tầm soát, phát hiện sớm yếu tố gây bệnh. 

3. Các loại hình xét nghiệm gen di truyền

Để xác định một người nào đó có nguy cơ mắc ung thư di truyền từ đời trước hay không, bác sĩ thường chỉ định một vài xét nghiệm cụ thể. Chẳng hạn như xét nghiệm đa gen, xét nghiệm panel. 

3.1. Xét nghiệm đa gen

Phương pháp xét nghiệm này cho phép xác định nhiều gen đột biến. Qua quá trình phân tích đa gen, người ta có thể nhận biết mức độ đột biến ở một đoạn gen cụ thể. 

Xét nghiệm đa gen giúp xác định cùng lúc nhiều gen đột biến

Xét nghiệm đa gen giúp xác định cùng lúc nhiều gen đột biến

Chẳng hạn để xác định gen gây ung thư BRCA, người ta chỉ cần phân tích sự biến đổi của đoạn gen BRCA1 và gen BRCA2. 

Xét nghiệm đa gen được chỉ định trong trường hợp phát hiện một thành viên trong gia đình có đột biến gen. Từ đó hỗ trợ sàng lọc ung thư đến từ yếu tố di truyền. 

3.2. Xét nghiệm panel

Đây là phương pháp xét nghiệm gen xác định sự thay đổi của gen. Thông qua xét nghiệm panel, người ta sẽ phân loại theo từng nhóm tính trạng, phân tích nguy cơ mắc bệnh. 

Phương pháp xét nghiệm panel cho phép dự đoán nguy cơ dẫn đến chứng bệnh động kinh. Cùng với đó là một vài bệnh ung thư hay gặp hiện nay như ung thư đại tràng, ung thư vú. 

3.3. Xét nghiệm tổng thể gen

Xét nghiệm gen theo hướng tổng thể chia thành 2 loại hình cơ bản. Bao gồm:

  • Phương pháp giải trình tự exome: Kiểm tra toàn bộ gen hoặc chỉ kiểm tra đoạn gen cần thiết cho chuẩn đoán bệnh lý. 

  • Phương pháp giải trình tự bộ gen: Rà soát yếu tố di truyền trên phạm vi rộng, bên cạnh kiểm tra gen. 

Cả 2 phương pháp trên đều phù hợp chỉ định cho đối tượng nằm trong nhóm nguy cơ mắc bệnh, từng có người trong gia đình bị ung thư hoặc bệnh lý liên quan đến di truyền. 

Xét nghiệm trên tổng thể nói chung sẽ hỗ trợ xác định một số gen có xu hướng phát triển gây ung thư, bệnh lý hiếm gặp về tim mạch. 

4. Lưu ý khi thực hiện xét nghiệm gen 

Xét nghiệm gen di truyền ung thư phức tạp hơn phần lớn những loại hình kiểm tra thông thường khác. Do đó, bạn cần chuẩn bị sẵn chi phí, lựa chọn trung tâm xét nghiệm đạt chuẩn đầy đủ hệ thống máy móc và đội ngũ kỹ thuật viên phân tích giỏi chuyên môn. 

Bạn không nên quá lo lắng khi nhận kết quả xét nghiệm gen di truyền ung thư

Bạn không nên quá lo lắng khi nhận kết quả xét nghiệm gen di truyền ung thư

Trước và sau khi nhận kết quả, bạn nên chuẩn bị sẵn tâm lý. Bởi không phải tất cả người mang gen đột biến cũng đều bị ung thư. Chẳng hạn tỷ lệ mắc ung thư vú ở phụ nữ bị xác định có đột biến gen là 45% - 65%. Như vậy vẫn có từ 35% - 55% phụ nữ mang gen đột biến không bị ung thư. 

Vì thế, bạn không nên quá lo lắng khi nhận kết quả mang gen đột biến. Nguy cơ mắc bệnh có thể giảm xuống thông qua việc thay đổi lối sống, hạn chế thói quen gây hại cho sức khỏe. 

5. Chi phí xét nghiệm gen ung thư di truyền 

So với phần lớn những phương pháp xác định ung thư khác, chi phí xét nghiệm gen di truyền sẽ cao hơn. Xét nghiệm gen di truyền ung thư không nằm trong danh sách dịch vụ thanh toán của bảo hiểm y tế. Bạn cần xác định phải bỏ ra tiền triệu, thậm chí cả chục triệu nếu có ý định làm xét nghiệm gen di truyền xác định ung thư. 

6. Nên làm xét nghiệm gen ung thư di truyền Hà Tĩnh ở đâu? 

Nếu cần xét nghiệm gen ung thư di truyền Hà Tĩnh, Quý khách có thể lựa chọn Phòng khám Chuyên khoa Xét nghiệm MEDLATEC Hà Tĩnh. Phòng khám hiện trực thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC, đơn vị đã có gần 30 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cộng đồng. 

Bạn hãy tin tưởng lựa chọn xét nghiệm gen di truyền ung thư Hà Tĩnh tại Phòng khám Chuyên khoa Xét nghiệm MEDLATEC

Bạn hãy tin tưởng lựa chọn xét nghiệm gen di truyền ung thư Hà Tĩnh tại Phòng khám Chuyên khoa Xét nghiệm MEDLATEC

MEDLATEC sở hữu hệ thống máy móc phân tích mẫu xét nghiệm tiên tiến, hóa chất chuyên dụng. Trung tâm Xét nghiệm của MEDLATEC đạt chuẩn ISO 15189:2012 và được nhận chứng chỉ CAP của Hiệp Hội bệnh Học Hoa Kỳ cấp, đủ khả năng thực hiện nhiều loại hình phân tích, kiểm tra phức tạp. 

Phòng khám Chuyên khoa Xét nghiệm MEDLATEC tại Hà Tĩnh hoàn toàn đủ điều kiện thực hiện xét nghiệm gen di truyền và nhiều loại hình kiểm tra phức tạp khác. Nếu có nhu cầu đặt trước lịch xét nghiệm gen ung thư di truyền Hà Tĩnh, Quý khách hãy liên hệ đến số 1900 56 56 56 hoặc có thể trực tiếp địa chỉ phòng khám Chuyên khoa Xét nghiệm MEDLATEC Hà Tĩnh số 415 Hải Thượng Lãn Ông, phường Thạch Quý, TP Hà Tĩnh. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.