Tin tức

Xét nghiệm gen ung thư di truyền Đắk Lắk: Lựa chọn ngay MEDLATEC!

Ngày 28/04/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Việc tìm ra những đột biến gen làm tăng nguy cơ ung thư có thể giúp nhận biết bệnh sớm, tăng cơ hội sống và tiết kiệm chi phí điều trị cho người bệnh. Nếu bạn đang phân vân về một địa chỉ xét nghiệm gen ung thư di truyền Đắk Lắk, đừng quên lựa chọn MEDLATEC!

1. Bệnh ung thư có di truyền không?

Những tế bào ung thư tăng sinh bất thường và dần hình thành nên khối u ung thư. Có nhiều nguyên nhân gây ung thư, trong đó bao gồm đột biến gen. Đột biến gen thường xuất phát từ 2 yếu tố, đó là: 

+ Do tiếp xúc với những yếu tố có nguy cơ gây ung thư từ môi trường sống như các hóa chất độc hại hoặc do thói quen sinh hoạt và chế độ ăn không khoa học, đặc biệt là sử dụng thuốc lá liên tục trong nhiều năm và thói quen lạm dụng bia rượu,...

+ Do di truyền từ các thế hệ trước. Tuy nhiên, các trường hợp ung thư là do di truyền thường chiếm tỷ lệ thấp. 

Đột biến gen di truyền có thể gây ung thư

Đột biến gen di truyền có thể gây ung thư

Các đột biến gen di truyền từ tinh trùng và trứng trải qua quá trình phân chia, biệt hóa có thể tồn tại ở mọi tế bào của cơ thể và đặc biệt là có nguy cơ di truyền cho những thế hệ sau. 

Nếu nhận kết quả có mang gen đột biến thì bạn có thể có nguy cơ cao mắc ung thư. Tuy nhiên, với những trường hợp đột biến gen lặn, nguy cơ ung thư chỉ xảy ra khi thế hệ sau có cả đột biến gen lặn của cả bố và mẹ. Các loại ung thư có nguy cơ di truyền cao là ung thư vú, ung thư buồng trứng, ung thư dạ dày và ung thư đại trực tràng,... Chẳng hạn, nếu bà hoặc mẹ mắc ung thư vú thì con gái/cháu gái sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn những trường hợp khác. Đặc biệt, nếu người mẹ được chẩn đoán ung thư vú ở độ tuổi trung niên thì con gái sẽ có nguy cơ ung thư vú cao hơn rất nhiều. 

Không thể khẳng định các thế hệ sau của người mang bệnh chắc chắn phát sinh bệnh ung thư. Những thế hệ sau chỉ là nhóm đối tượng có nguy cơ cao và nên tầm soát ung thư sớm. 

Bên cạnh đó, cũng cần lưu ý rằng, những gen đột biến ung thư di truyền không chỉ làm tăng nguy cơ mắc ung thư mà còn khiến cho căn bệnh này có thể phát sinh rất sớm. Hơn nữa, ung thư ngày càng trẻ hóa nên việc tầm soát ung thư sớm đối với các trường hợp mang loại gen này lại càng cần thiết hơn. 

2. Những ai nên xét nghiệm gen ung thư di truyền?

- Xét nghiệm gen ung thư di truyền được khuyến khích với những đối tượng có nguy cơ cao vì phương pháp này mang lại nhiều lợi ích như sau: 

+ Phát hiện sớm ung thư và nâng cao hiệu quả trị bệnh. Chủ động áp dụng một số biện pháp để giảm nguy cơ ung thư. 

Một số dạng ung thư có tính di truyền

Một số dạng ung thư có tính di truyền

+ Được bác sĩ tư vấn về cách chăm sóc sức khỏe tốt hơn, nâng cao chất lượng sống. 

+ Thông báo cho người thân về nguy cơ ung thư của họ, giúp họ chủ động kiểm tra và bảo vệ sức khỏe bản thân. 

- Nên làm xét nghiệm gen ung thư di truyền nếu trong gia đình có: 

+ Có người bị ung thư, đặc biệt là những trường hợp có 3 người trở lên mắc những loại ung thư tương tự hay có liên quan. 

+ Có người mắc ung thư khi còn trẻ, nhất là những trường hợp có 2 người thân trở lên bị ung thư khi dưới 50 tuổi. Tuy nhiên, tùy từng loại ung thư khác nhau mà nguy cơ mắc bệnh cũng khác nhau. 

+ Người thân mắc nhiều loại bệnh ung thư hoặc mắc phải một dạng ung thư rất hiếm gặp, liên quan đến đột biến gen di truyền. 

+ Trường hợp đặc biệt của một loại ung thư chẳng hạn nam giới bị ung thư vú. 

+ Các trường hợp bị ung thư ở cơ quan ghép đôi hoặc đa nang như ung thư vú hay ung thư thận đa nang. 

+ Các trường hợp có người thân mắc ung thư hiếm gặp và có liên quan đến dị tật bẩm sinh. 

3. Phải làm sao khi kết quả xét nghiệm gen ung thư bất thường?

- Nếu kết quả xét nghiệm cho thấy không tìm được gen bất thường làm tăng nguy cơ mắc ung thư: Bạn có thể yên tâm về sức khỏe của mình nhưng không nên chủ quan vì điều này không có nghĩa rằng bạn không mắc bệnh trong tương lai vì có nhiều nguyên nhân gây ung thư. Lời khuyên dành cho bạn là nên kiểm tra sức khỏe, tầm soát định kỳ để bảo vệ sức khỏe, nhận biết sớm triệu chứng bất thường. Nhất là với những trường hợp có lối sống không khoa học, sống và làm việc trong môi trường nhiều độc hại thì việc tầm soát ung thư vẫn luôn cần thiết. 

Có gen đột biến chưa chắc chắn sẽ phát sinh bệnh ung thư

Có gen đột biến chưa chắc chắn sẽ phát sinh bệnh ung thư

- Trường hợp phát hiện có gen đột biến: Các chuyên gia sẽ giải thích cho bạn về nguy cơ mắc ung thư và các kiểm tra chuyên sâu cũng như biện pháp phòng ngừa bệnh. Tuy nhiên điều này không có nghĩa là bạn chắc chắn sẽ phát sinh bệnh ung thư trong tương lai. Do đó, không nên quá bi quan. Việc quan trọng nhất bạn cần làm đó là thực hiện các phương pháp tầm soát chuyên sâu hơn, tầm soát định kỳ theo hướng dẫn của bác sĩ để bảo vệ sức khỏe và phát hiện sớm bất thường. 

4. Địa chỉ xét nghiệm gen ung thư di truyền Đắk Lắk đáng tin cậy

Xét nghiệm gen ung thư di truyền là một kỹ thuật rất phức tạp, đòi hỏi thực hiện trên những loại máy móc hiện đại và các bác sĩ thực hiện cũng phải có chuyên môn cao và dày dặn kinh nghiệm. Do đó, bạn nên cân nhắc kỹ càng trước khi lựa chọn cơ sở y tế để thực hiện xét nghiệm. 

MEDLATEC Đắk Lắk được nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn

MEDLATEC Đắk Lắk được nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn

Những người đang sinh sống, làm việc tại Đắk Lắk và một số tỉnh thành lân cận đang cần tìm kiếm một địa chỉ xét nghiệm gen ung thư di truyền Đắk Lắk đáng tin cậy, có thể lựa chọn Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Đắk Lắk- trực thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC. 

MEDLATEC có gần 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực y tế, có đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao, hệ thống máy móc hiện đại. Đặc biệt MEDLATEC còn sở hữu Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 và tiêu chuẩn CAP (Hoa Kỳ). 

Bên cạnh đó, MEDLATEC còn cung cấp dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi giúp khách hàng tiết kiệm thời gian kiểm tra sức khỏe với mức chi phí rất hợp lý. Quý khách hàng có thể liên hệ đến Hotline 1900 56 56 56 để đặt lịch khám sớm hoặc có thể đến trực tiếp Số 27 Lạc Long Quân, Phường Ea Tam, Thành phố Buôn Ma Thuột, Tỉnh Đắk Lắk để được tư vấn, hỗ trợ. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.