Tin tức

Xét nghiệm giới tính thai nhi và những điều cần biết

Ngày 23/07/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Đối với những người đang mang bầu, cùng với sức khỏe thì giới tính của thai nhi cũng là một trong những mối quan tâm hàng đầu. Vậy, có thể xét nghiệm giới tính thai nhi bằng cách nào và thời điểm nào có thể thực hiện?

1. Những yếu tố có thể ảnh hưởng tới quá trình hình thành giới tính thai nhi

Có thể nói giới tính của thai nhi sẽ được hình thành tại thời điểm tinh trùng gặp trứng để thụ tinh. Nguyên tắc của quá trình này là: nếu trứng mang nhiễm sắc thể (NST) X gặp tinh trùng mang NST Y sẽ tạo nên hợp tử XY - giới tính nam. Nếu trứng mang NST X gặp tinh trùng mang NST X sẽ tạo thành hợp tử XX - giới tính nữ.

Dù vậy, cho tới tuần thứ 8 - 9 của thai kỳ thì các cơ quan sinh dục theo giới tính mới hình thành.

Giới tính của thai nhi được hình thành từ thời điểm thụ thai

Giới tính của thai nhi được hình thành từ thời điểm thụ thai

Về mặt khoa học thì người cha sẽ có vai trò quyết định tới giới tính của thai nhi. Tuy nhiên, một số yếu tố khác, chẳng hạn như môi trường thụ thai trong cơ thể của người mẹ, thời điểm quan hệ, thụ thai,... là các yếu tố có thể gây ảnh hưởng tới giới tính của thai nhi.

Về mặt lý thuyết, nếu trong cơ thể mẹ có môi trường kiềm thì tinh trùng mang NST Y rất dễ phát triển và thụ tinh. Vì thế, khi có ý định thụ thai và trong những tháng đầu, nếu mẹ ăn nhiều thức ăn giàu kiềm, chẳng hạn cam, dưa, xúc xích,... thì giới tính của thai nhi khi hình thành có thể có khả năng là nam.

Nếu môi trường trong cơ thể mẹ có tính axit thì NST X dễ phát triển nên nếu mẹ ăn nhiều trứng, cà chua, rau cải hay cà rốt,... thì có thể giới tính của thai nhi là nữ.

Cùng với đó, trường hợp người cha càng cao tuổi, lượng tinh trùng nói chung sẽ giảm, kéo theo lượng tinh trùng Y cũng sẽ giảm hơn so với X và tuổi tác của người mẹ cũng là yếu tố có thể tác động tới sự hình thành giới tính của thai nhi do quá trình bài tiết của chất kiềm ở trong tử cung.

Sự ảnh hưởng của thời điểm quan hệ tới giới tính của thai nhi đó là: quan hệ càng gần ngày trứng rụng thì khả năng thai nhi có giới tính nam càng cao và xa thời điểm này thì khả năng thai nhi mang giới tính nữ lại cao hơn. Lưu ý: tất cả những thông tin trên chỉ là về mặt lý thuyết, còn thực tế khoa học chưa chứng minh những thông tin đó là đúng.

2. Có thể xét nghiệm giới tính thai nhi bằng cách nào?

Việc xác định giới tính thai nhi có thể được thực hiện qua nhiều phương pháp. Về mặt khoa học, có thể kể tới chẳng hạn như: siêu âm (thường kết quả mang lại chuẩn nhất trong giai đoạn từ tuần 18 tới 20), sinh thiết gai nhau (không chỉ cung cấp thông tin về giới tính mà còn có thể cho biết những bất thường nếu có về nhiễm sắc thể ở thai), xét nghiệm máu,...

Trong số đó, xét nghiệm NIPT hoặc xét nghiệm chẩn đoán trước sinh (sinh thiết gai nhau - tuần 12 trở đi, lấy dịch ối tuần 16 trở đi) được xem là những phương pháp phổ biến. 

Mẫu máu người mẹ mang nhiều thông tin về sức khỏe thai nhi

Mẫu máu người mẹ mang nhiều thông tin về sức khỏe thai nhi

Xét nghiệm NIPT

Có tên đầy đủ là xét nghiệm tiền sản không xâm lấn. Mục đích chính của NIPT không phải là xét nghiệm giới tính thai nhi mà là một xét nghiệm sàng lọc để kiểm tra xem thai nhi liệu có mắc phải một số bệnh về rối loạn nhiễm sắc thể, có thể dẫn tới các bệnh như: hội chứng Down. Edwards, Patau,... hay không.

Xét nghiệm này được thực hiện với mẫu máu của người mẹ. Trong mẫu máu mẹ có chứa DNA của thai nhi nên thực hiện xét nghiệm cũng có thể cho biết được giới tính thai nhi.

Xét nghiệm sàng lọc không xâm lấn trước sinh thường được khuyến cáo thực hiện cho mẹ bầu nhằm đảm bảo thai kỳ an toàn và khỏe mạnh, đặc biệt đối với những trường hợp mẹ lớn tuổi, từng sảy thai, từng có con dị tật, chết lưu, làm việc trong môi trường độc hại,...

Sinh thiết gai nhau hoặc chọc ối

Cũng là một chẩn đoán trước sinh, nhằm chẩn đoán thai nhi có bất thường về rối loạn nhiễm sắc thể không. Xét nghiệm này cũng có thể cho biết giới tính của thai nhi.

Phương pháp này được thực hiện bằng cách lấy một ít mô của bánh nhau từ tử cung mẹ, thực hiện vào thời gian từ tuần 12 tới 14 hoặc lấy 1 ít nước ối, thực hiện từ tuần 16 - 20 tuần. Tuy nhiên xét nghiệm này không phải bất cứ thai phụ nào cũng được chỉ định mà được chỉ định đối với những trường hợp:

  • Thực hiện siêu âm độ mờ da gáy hoặc NIPT cho thấy có bất thường, nguy cơ mắc Down, sứt môi, hở hàm ếch,...
  • Cả hai vợ chồng đều có những rối loạn về di truyền, chẳng hạn: hồng cầu hình liềm, xơ nang, thalassemia,...
  • Thai phụ từng sinh con có bất thường di truyền.
  • Trong gia đình có người mắc dị tật bẩm sinh.

3. Vì sao xét nghiệm giới tính thai nhi bị cấm?

Có thể nói, mặc dù xã hội đang ngày càng phát triển nhưng không ít gia đình người Việt vẫn giữ tư tưởng trọng nam khinh nữ, muốn sinh hoặc phải sinh cho được con trai để nối dõi tông đường. Điều này dẫn tới hiện tượng lựa chọn giới tính thai nhi và dẫn tới những việc làm vô nhân đạo như nạo phá thai khi biết thai nhi là con gái. Không những thế điều này còn gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe và tính mạng của người mẹ.

Cân bằng giới tính có thể thúc đẩy bình ổn xã hội

Cân bằng giới tính có thể thúc đẩy bình ổn xã hội

Về lâu dài, việc lựa chọn giới tính của thai nhi có thể dẫn tới mất cân bằng dân số, gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho xã hội. Đồng thời điều này dẫn đến tình trạng nạo phá thai gia tăng do giới tính của con không đúng như mong muốn. Đây không chỉ là hành động vô nhân đạo, trái với đạo đức, mà còn có thể gây nguy hại nghiêm trọng đến tính mạng của người mẹ và giảm khả năng có thai trong tương lai. Bởi vậy, Bộ Y tế đã nghiêm cấm và quy định các hình thức xử phạt đối với việc tiết lộ giới tính của thai nhi

4. Địa chỉ sàng lọc trước sinh cho mẹ bầu đảm bảo uy tín và tin cậy

Đối với những thai phụ có nhu cầu được thực hiện xét nghiệm sàng lọc trước sinh, có thể tới với Hệ thống Y tế MEDLATEC. Tại MEDLATEC, khách hàng không chỉ được chẩn đoán, thăm khám bởi đội ngũ chuyên gia, bác sĩ đầu ngành mà còn được trải nghiệm dịch vụ chất lượng, hiện đại.

Sàng lọc trước sinh rất cần thiết cho mẹ bầu

Sàng lọc trước sinh rất cần thiết cho mẹ bầu

Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn quốc tế với hai chứng chỉ được cấp là ISO 15189:2012 và CAP (Hoa Kỳ) của MEDLATEC có thể đáp ứng mọi nhu cầu đánh giá sức khỏe từ cơ bản đến chuyên sâu của khách hàng.

Ngoài ra, những phụ nữ đang trong giai đoạn thai kỳ mệt mỏi hoặc bất cứ ai có nhu cầu xét nghiệm đều có thể sử dụng dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi của MEDLATEC. Với dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi, quý khách không tốn thời gian đi lại, chờ đợi mà chỉ cần trả thêm 10.000 đồng/lần lấy mẫu.

Quý khách hãy gọi tới số 1900 56 56 56 để được tư vấn và đặt lịch thăm khám tại các cơ sở của Hệ thống Y tế MEDLATEC hoặc đặt lịch lấy mẫu xét nghiệm tận nơi nhanh chóng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.