Tin tức

Xét nghiệm HIV sau 5 tháng âm tính có an toàn không?

Ngày 09/05/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
HIV cho tới nay vẫn là căn bệnh đe dọa lớn cho sức khỏe cũng như tính mạng của con người. Một số người vì vài lý do có thể vô tình bị phơi nhiễm song giai đoạn đầu, việc xét nghiệm cho kết quả chưa chính xác. Vậy xét nghiệm HIV sau 5 tháng là âm tính thì có được coi là an toàn không?

1. Sự đe dọa của HIV đối với sức khỏe của con người

HIV là tên của loại virus mà khi xâm nhập vào cơ thể người sẽ khiến cho các tế bào miễn dịch CD4 bị chết, làm hệ miễn dịch suy giảm và cơ thể vì thế sẽ nhiễm phải nhiều loại bệnh nguy hiểm khác nhau, cuối cùng có thể là tử vong.

HIV có thể lây nhiễm rất dễ dàng qua một số con đường, chẳng hạn: máu, mẹ sang con, quan hệ tình dục với người bị bệnh mà không dùng biện pháp an toàn, dùng chung kim tiêm với người bệnh.

Những người nhiễm HIV giai đoạn nặng có thể bị bệnh AIDS dù không phải ai cũng trải qua tình trạng này. Quá trình HIV thành AIDS có thể diễn ra trong khoảng 10 năm và khi việc điều trị không hiệu quả, bệnh nhân có thể tử vong chỉ trong khoảng 3 năm.

Vào cơ thể, HIV sẽ giết các tế bào miễn dịch

Vào cơ thể, HIV sẽ giết các tế bào miễn dịch

Bất kể đối tượng nào cũng có thể bị nhiễm virus HIV. Nguy hiểm hơn, trong giai đoạn đầu nhiễm virus, cơ thể người bệnh không có triệu chứng, hoặc dấu hiệu không rõ ràng, dẫn đến việc dễ lây lan cho người khác.

Chính vì vậy, cho tới nay HIV vẫn đang là mối đe dọa lớn đối với người dân ở nhiều quốc gia trên thế giới, đặc biệt những nước nghèo đói, lạc hậu, kém phát triển.

2. Xét nghiệm HIV khi nào mang lại độ chính xác cao nhất?

Để trả lời cho câu hỏi xét nghiệm HIV sau 5 tháng âm là âm tính thì có an toàn không, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về đặc điểm diễn tiến, phát triển của virus này trong cơ thể người.

  • Trong tuần đầu khi mới bị nhiễm, sự nhân lên của virus sẽ rất nhanh chóng, chẳng bao lâu chúng sẽ xâm nhập tới tất cả các cơ quan trong cơ thể.

  • Thời gian từ 3 tới 6 tuần sau: đa số người bị không hề biết rằng mình nhiễm virus bởi cơ thể gần như không xảy ra hiện tượng bất thường nào. Dù vẫn có những người bắt đầu xuất hiện dấu hiệu ban đầu song lại không mang tính điển hình, dễ bị nhầm lẫn.

  • Sau từ 2 tới 3 tháng kể từ khi bị nhiễm: tình trạng nhiễm trùng của cơ thể sẽ diễn biến rõ rệt hơn. Lượng virus tăng lên mạnh trong thời kỳ này khiến cơ thể suy giảm sức đề kháng đột ngột. Các vi khuẩn, vi nấm bội nhiễm sẽ gây ra nhiều triệu chứng nhiễm trùng rầm rộ. Hầu hết chỉ cần không quá 5 tháng là người bệnh có thể phát hiện chính xác việc nhiễm bệnh.

Như vậy, căn cứ vào những kết quả nghiên cứu về quá trình xâm nhập và phát triển của virus trong cơ thể người bệnh như trên, nếu tất cả các điều kiện về xét nghiệm như: hệ thống máy móc, thiết bị, quy trình lấy, bảo quản, phân tích mẫu đảm bảo yêu cầu kỹ thuật thì thực hiện xét nghiệm sau 2-3 tháng sẽ cho ra kết quả chính xác nhất.

Xét nghiệm HIV sau 2-3 nghi nhiễm sẽ cho kết quả chính xác nhất

Xét nghiệm HIV sau 2-3 nghi nhiễm sẽ cho kết quả chính xác nhất

Mặc dù vậy, nếu cơ thể của bạn có những biểu hiện nghi ngờ hoặc bạn khẳng định rằng mình đã bị phơi nhiễm thì có thể thực hiện xét nghiệm sớm hơn khoảng thời gian này.

Vậy xét nghiệm HIV sau 5 tháng là âm tính thì có an toàn không? Sau thời gian 5 tháng, xét nghiệm cho kết quả âm tính thì bạn có thể yên tâm rằng mình an toàn với virus HIV.

Còn nếu là dương tính, bạn cũng không nên quá lo lắng, hãy đến gặp bác sĩ ngay để có được liệu trình điều trị cho phù hợp. Mặc dù điều trị bệnh khỏi hoàn toàn hiện nay chưa thực hiện được song y học đã có thể kiểm soát được tải lượng của virus trong cơ thể và giúp cho hệ thống miễn dịch được duy trì. Thực tế cho thấy có những người đã sống chung với bệnh hàng thập kỷ.

3. Khi nghi ngờ bị phơi nhiễm HIV, bạn nên làm gì?

Với câu hỏi xét nghiệm HIV sau 5 tháng là âm tính có an toàn không, chúng ta đã biết được khoảng thời gian từ 2 tới 3 tháng sau khi phơi nhiễm sẽ cho kết quả chính xác nhất.

Tuy nhiên, một câu hỏi nữa đặt ra là vậy thì trong khoảng thời gian ấy, chúng ta nên làm gì để có thể phòng ngừa, bảo vệ cho mình và cộng đồng?

Nâng cao ý thức bảo vệ cộng đồng là trách nhiệm của mỗi người

Nâng cao ý thức bảo vệ cộng đồng là trách nhiệm của mỗi người

Phơi nhiễm ở đây có thể hiểu là người không bị bệnh tiếp xúc trực tiếp với máu, dịch cơ thể,... của người bệnh. Bạn cần làm ngay những việc sau:

  • Nếu bị vật sắc nhọn có máu người bị HIV đâm vào cơ thể: cần rửa ngay chỗ bị thương dưới vòi nước chảy, không cầm máu mà để máu chảy trong thời gian ngắn. Sau đó, dùng xà phòng rửa kỹ, sát trùng lại bằng dung dịch sát khuẩn.

  • Nhiễm qua niêm mạc: trong 5 phút, dùng nước muối hoặc nước cất để rửa mắt, tốt nhất là vòi rửa mắt y tế khẩn cấp. Cùng với mắt, nên rửa, súc miệng, mũi.

Sau đó, bạn đến ngay cơ sở y tế, đặc biệt nếu là đường tình dục thì không thể xử lý được mà cần tới gặp bác sĩ. Bạn nên ghi nhớ về ngày giờ cũng như tình huống dẫn tới việc nghi nhiễm.

Khi đến cơ sở y tế, nếu đánh giá có nguy cơ cao, bác sĩ có thể cho bạn uống thuốc PEP để dự phòng HIV sau phơi nhiễm.

Trong quá trình đợi kết quả, bạn cần nghiêm túc tuân thủ các quy định an toàn cho cộng đồng như: tốt nhất là không quan hệ tình dục với người khác, không để người khác tiếp xúc với máu, dịch cơ thể của mình.

Đồng thời, kể cả khi kết quả xét nghiệm HIV sau 5 tháng âm tính, bạn vẫn cần thực hiện thêm vài lần trong thời gian từ 1 tới 3 tháng sau để khẳng định một cách chắc chắn.

4. Địa chỉ xét nghiệm HIV uy tín cho bạn

Khi có nhu cầu được xét nghiệm kiểm tra hoặc nghi ngờ bị phơi nhiễm, bạn có thể tới các chi nhánh phòng khám, Bệnh viện thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC, hoặc lựa chọn hình thức lấy mẫu tận nơi của MEDLATEC.

MEDLATEC là thương hiệu uy tín trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe con người. Đặc biệt, với lĩnh vực xét nghiệm, Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189: 2012 và CAP (Hoa Kỳ) của MEDLATEC sẽ mang tới cho khách hàng kết quả xét nghiệm chính xác trong thời gian nhanh nhất.

Để có kết quả xét nghiệm chính xác, nhanh chóng, bạn có thể lựa chọn MEDLATEC

Để có kết quả xét nghiệm chính xác, nhanh chóng, bạn có thể lựa chọn MEDLATEC

Đặc biệt, hình thức lấy mẫu tận nơi của MEDLATEC với giá thành phù hợp (chỉ thêm 10.000đ/lần lấy mẫu), tiện lợi, chất lượng đã và đang trở thành sự lựa chọn ưu tiên của không ít khách hàng. Sau khi có kết quả xét nghiệm, khách hàng sẽ được đội ngũ chuyên gia gọi điện tư vấn kết quả và đưa ra lời khuyên cụ thể về tình trạng sức khỏe của mình.

Để tìm hiểu thêm về dịch vụ hoặc đặt lịch xét nghiệm tại MEDLATEC, quý khách hãy gọi tới số 1900 56 56 56 của bệnh viện để được hướng dẫn chi tiết.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.