Tin tức

Trung tâm xét nghiệm HIV ở đâu an toàn, đáng tin cậy?

Ngày 07/04/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Xét nghiệm HIV là phương pháp duy nhất để xác định được tình trạng bệnh nhân có bị nhiễm virus HIV hay không. Từ đó, người bệnh sẽ được tiếp cận các dịch vụ điều trị, chăm sóc kịp thời khi phát hiện nhiễm bệnh để dự phòng lây nhiễm cho cộng đồng. Vậy nên, cần tìm cho mình một trung tâm xét nghiệm HIV an toàn, uy tín để đưa ra kết quả chính xác nhất.

1. Những thông tin cơ bản về HIV có thể bạn chưa biết

Hội chứng suy giảm miễn dịch ở người là một căn bệnh mạn tính do virus HIV gây ra, có khả năng đe dọa tính mạng người mắc phải. Khi nhiễm virus sẽ khiến cơ thể bệnh nhân mất dần sức đề kháng với tác nhân gây bệnh khác, tạo điều kiện phát triển nhiều bệnh lý nguy hiểm, hệ thống miễn dịch vì thế càng bị tổn hại nghiêm trọng. Người bệnh có khả năng mắc các bệnh như nhiễm trùng cơ hội hoặc ung thư cơ hội.

Virus HIV là mối nguy hiểm cho nhân loại

Virus HIV là mối nguy hiểm cho nhân loại 

Về cơ chế hoạt động, sau khi xâm nhập vào cơ thể con người, virus HIV sẽ tấn công, tàn phá các tế bào trọng yếu trong hệ miễn dịch, chiếm lấy các tế bào đó, từ đó phát triển ra nhiều tế bào gây hại làm cho cơ thể bệnh nhân dễ bị mầm bệnh tấn công.

Toàn bộ quá trình lây nhiễm HIV được chia thành các giai đoạn:

  • Giai đoạn cấp tính (2-4 tuần sau khi nhiễm lần đầu).

  • Giai đoạn không có triệu chứng (thường kéo dài 6-8 năm).

  • Giai đoạn AIDS, khả năng lây nhiễm rất mạnh, nguy cơ lây truyền cao gấp 26 lần giai đoạn không có triệu chứng. 

Tốc độ tiến triển của bệnh và cách virus HIV ảnh hưởng đến cơ thể phụ thuộc vào người bị nhiễm trùng. Nhiều yếu tố như sức khỏe và tuổi tác, bao gồm cả việc điều trị, đóng vai trò quan trọng trong tiến trình của bệnh. Một số bệnh nhân có thể sống chung với HIV trong nhiều năm mà không có triệu chứng AIDS.

Vì vậy, nếu bạn đang băn khoăn, lo lắng rằng mình có bị nhiễm HIV hay không thì chỉ có xét nghiệm HIV mới khẳng định được. Và để có được kết quả chính xác bạn nên tìm cho mình một trung tâm xét nghiệm HIV có độ uy tín cao. 

2. Các loại xét nghiệm HIV

Tiến hành xét nghiệm HIV là phương pháp duy nhất để biết được rằng mình có đang bị nhiễm HIV hay không. Chẩn đoán HIV không thể chỉ dựa vào tiền sử tiếp xúc, yếu tố nguy cơ, cơ sở quan trọng nhất là xét nghiệm máu của người khám có dương tính hay không.

Hiện nay, trong chẩn đoán, xét nghiệm một người nhiễm HIV hay không thường bác sĩ sẽ chỉ định các loại xét nghiệm như sau:

  • Xét nghiệm chẩn đoán nhiễm HIV.

  • Xét nghiệm huyết thanh học. 

  • Xét nghiệm sinh học phân tử.

  • Xét nghiệm theo dõi điều trị đo tải lượng virus HIV tồn tại trong máu.

Nhanh chóng xét nghiệm HIV để được điều trị kịp thời

Nhanh chóng xét nghiệm HIV để được điều trị kịp thời

3. Quy trình xét nghiệm HIV 

Quy trình thực hiện xét nghiệm HIV gồm 4 bước theo trình tự như sau:  

- Bước 1: Người thực hiện xét nghiệm đến tại trung tâm y tế sẽ được bác sĩ tư vấn và cung cấp các thông tin liên quan trước khi tiến hành kiểm tra.

- Bước 2: Nếu người được tư vấn sau khi nắm rõ các thông tin liên quan nếu đồng ý thực hiện xét nghiệm thì nhân viên y tế sẽ tiến hành dựa vào tình trạng của bệnh nhân và lựa chọn phương pháp xét nghiệm phù hợp.

- Bước 3: Thực hiện xét nghiệm và chẩn đoán bệnh.

- Bước 4: Bệnh nhân nhận kết quả xét nghiệm và sẽ được nhân viên y tế tư vấn điều trị nếu kết quả dương tính với virus HIV sau xét nghiệm.

4. Đối tượng cần được xét nghiệm HIV

Quan hệ tình dục không an toàn, truyền máu, trong giai đoạn mang thai, cho con bú,... là các con đường thuận lợi để virus HIV lây nhiễm và phát triển. Vì vậy, nhóm đối tượng có nguy cơ cao bị lây nhiễm HIV và cần được chẩn đoán kịp thời bao gồm:

  • Người nghiện hút, chích ma túy, hành nghề mại dâm. 

  • Người bị các bệnh nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục.

  • Phụ nữ mang thai, đang cho con bú, anh/chị em có quan hệ ruột thịt với người nhiễm HIV.

  • Người xảy ra quan hệ tình dục với người sử dụng ma túy, người phơi nhiễm với HIV, …

  • Người có vết thương hở đã tiếp xúc với máu của người bị nhiễm HIV.

  • Người dùng chung các đồ dùng cá nhân với người người có nguy cơ cao bị nhiễm HIV sắc nhọn như dao cạo, dao lam, kim xăm trổ, hoặc các dụng cụ y tế có dính máu của bệnh nhân nhiễm HIV.

 HIV có nhiều con đường để lây nhiễm

HIV có nhiều con đường để lây nhiễm

5. Trung tâm xét nghiệm HIV ở đâu an toàn, uy tín?

Nếu bạn vẫn đang lo lắng rằng nên xét nghiệm HIV ở đâu để an toàn, uy tín và có độ chính xác cao thì Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một gợi ý cho bạn. 

Trải qua gần 30 năm thành lập và không ngừng nỗ lực phát triển, Hệ thống Y tế MEDLATEC đã khẳng định được vị trí, thương hiệu trong lĩnh vực y tế. Tiêu biểu cho sự phát triển đó là Hệ thống đã không ngừng mở rộng, nâng cao chất lượng của các hệ thống chi nhánh, cơ sở khám chữa bệnh phục vụ 24/24 trên khắp cả nước và đang trên đà tiến tới tương lai phát triển vươn ra thị trường quốc tế.

Tại MEDLATEC quy tụ đội ngũ chuyên gia, bác sĩ trình độ có chuyên môn cao, dày dặn kinh nghiệm, cùng hệ thống máy móc hiện đại, tiên tiến. Đặc biệt, Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC vinh dự được cấp 2 chứng chỉ về tiêu chuẩn phòng xét nghiệm là ISO 15189: 2012 và CAP (Hoa Kỳ). Từ đó, mang lại kết quả xét nghiệm chính xác và nhanh chóng đến tay khách hàng. Kết quả xét nghiệm của MEDLATEC còn được công nhận ở nhiều quốc gia trên thế giới, từ đó giúp khách hàng tiết kiệm thời gian, chi phí nếu phải sử dụng khi di chuyển đi nước ngoài.

Ngoài ra, Hệ thống Y tế MEDLATEC còn hỗ trợ khách hàng dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà. Dịch vụ đã và đang trở thành sự lựa chọn hàng đầu của người dân trong xã hội khi cần kiểm tra, theo dõi sức khỏe tại nhà nhưng vẫn mong muốn đảm bảo các quy trình kiểm tra, theo dõi sức khỏe theo quy chuẩn của Bộ Y tế.

MEDLATEC - dịch vụ tốt, chất lượng cao

MEDLATEC - dịch vụ tốt, chất lượng cao 

Hy vọng những chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn nhanh chóng tìm được cho mình một trung tâm xét nghiệm HIV an toàn, uy tín và có độ chính xác cao. Nếu bạn có nhu cầu thực hiện xét nghiệm HIV, hãy gọi đến tổng đài 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được tư vấn và đặt lịch sớm nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.