Tin tức

Địa chỉ xét nghiệm huyết thống Đắk Lắk đáng tin cậy

Ngày 28/04/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Kết quả xét nghiệm huyết thống không đơn giản là để xác định mối quan hệ giữa hai cá thể mà còn là căn cứ quan trọng phục vụ cho nhiều mục đích khác. Hiện nay, Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Đắk Lắk chính là một địa chỉ xét nghiệm huyết thống Đắk Lắk uy tín, chất lượng với mức chi phí hợp lý. 

1. Xét nghiệm huyết thống dựa trên những mẫu bệnh phẩm nào?

Xét nghiệm huyết thống chính là phương pháp phân tích vật chất di truyền ADN để xác định được mối quan hệ huyết thống giữa 2 cá thể, sàng lọc dị tật thai nhi, tìm người thân, tìm hài cốt liệt sĩ,... Đây cũng là xét nghiệm cần thiết để hoàn thiện một số thủ tục hành chính như làm giấy khai sinh, làm VISA,... 

Bên cạnh đó, trong công tác điều tra hình sự, những kết quả xét nghiệm huyết thống cũng chính là căn cứ quan trọng giúp lực lượng chức năng truy tìm tội phạm một cách nhanh chóng và chính xác. 

Nhiều người cho rằng, mẫu máu chính là mẫu bệnh phẩm duy nhất và chính xác nhất để kiểm tra ADN. Tuy nhiên, quan điểm này không chính xác vì trên cùng một cá thể, các tế bào sẽ có cùng một loại ADN. Do đó, mẫu xét nghiệm huyết thống hay xét nghiệm ADN sẽ rất đa dạng. Tùy thuộc vào từng loại mẫu khác nhau mà cách lấy mẫu cũng sẽ khác nhau để đảm bảo mang đến kết quả chính xác nhất.

 Xét nghiệm huyết thống bằng mẫu máu  Xét nghiệm huyết thống bằng mẫu máu

Dưới đây là một số mẫu bệnh phẩm thường được dùng để làm xét nghiệm huyết thống: 

- Mẫu máu: Việc lấy mẫu máu rất đơn giản và cho kết quả nhanh. Hơn nữa, ADN trong máu cũng mang tính ổn định rất cao, dù có sự thay đổi của môi trường cũng không dễ dàng bị biến tính. Đó chính là lý do xét nghiệm huyết thống trên mẫu máu thường phổ biến hơn. 

Cách lấy mẫu bệnh phẩm cũng rất đơn giản:

+ Trước hết, bạn cần liên hệ đến cơ sở y tế để được hướng dẫn về việc chuẩn bị những dụng cụ cần thiết. 

+ Trước khi lấy máu, cần rửa tay sạch sẽ, chuẩn bị bút và giấy lấy mẫu. Đồng thời ghi rõ tên của từng người lấy mẫu lên thẻ để tránh nhầm lẫn. 

+ Lau sạch ngón tay sẽ lấy máu bằng bông tẩm cồn. Sau đó đặt đầu bút lấy máu lên ngón tay và bấm nút. 

+ Nhẹ nhàng bóp đầu ngón tay để việc thu mẫu máu nhanh chóng và dễ dàng hơn. 

+ Sau khi đã lấy đủ lượng máu cần thiết, cần áp ngón tay vào vòng tròn trên giấy thu mẫu.

+ Sau khi thực hiện xong, dùng bông tẩm cồn để lau đầu ngón tay, có thể giữ chặt vết vừa lấy máu để tránh chảy máu. 

+Khi giấy thu mẫu máu đã khô, cho vào phong bì để gửi đến phòng xét nghiệm và chờ kết quả. 

- Mẫu tế bào niêm mạc miệng: Đây là phương pháp mà bất cứ đối tượng nào cũng có thể thực hiện. Tuy nhiên, kỹ thuật phân tích mẫu rất phức tạp. Cần áp dụng công nghệ giải trình gen thế hệ mới trên hệ thống máy hiện đại mới đảm bảo có được kết quả chính xác. Do đó, không phải đơn vị y tế nào cũng có đủ năng lực để thực hiện xét nghiệm trên mẫu tế bào niêm mạc miệng. Bạn nên liên hệ trước với cơ sở y tế mà mình lựa chọn để hiểu rõ và thu thập mẫu xét nghiệm phù hợp. 

Cách lấy mẫu tế bào niêm mạc miệng như sau: 

- 4 tiếng trước khi lấy mẫu cần hạn chế ăn uống, tuyệt đối không uống cà phê, sữa, hay hút thuốc lá. 

- Súc miệng với nước ấm và vệ sinh tay sạch sẽ trước khi lấy mẫu. 

- Thu thập mẫu bằng tăm bông đã được khử trùng: Dùng đầu tăm bông xoay nhẹ khắp bề mặt bên trong má. Nên lấy 3 mẫu tăm bông cho 1 người xét nghiệm. 

+ Lưu ý, để mẫu tăm bông khô tự nhiên và không để va chạm vào những đồ vật khác. Sau khi mẫu tăm bông đã khô thì cho vào phong bì đã được ghi rõ thông tin và gửi đến phòng xét nghiệm. 

Xét nghiệm huyết thống bằng mẫu tóc

Xét nghiệm huyết thống bằng mẫu tóc

- Mẫu tóc: Mẫu bệnh phẩm này có thể thực hiện trên nhiều nhóm đối tượng khác nhau nhưng không thích hợp với trẻ sơ sinh vì tóc của trẻ rất mỏng và rất khó để lấy cả chân tóc. 

Để phục vụ cho xét nghiệm, cần lấy khoảng 5 đến 7 sợi tóc. Lưu ý phải lấy được cả chân tóc. Sau đó, đặt tóc lên trên giấy A4. Gói cẩn thận, điền đầy đủ thông tin và gửi về phòng xét nghiệm. 

- Mẫu móng tay và móng chân: 

Trước khi lấy mẫu cần rửa sạch móng tay và móng chân. Cần cắt đủ 40mg móng tay, móng chân để thực hiện xét nghiệm. Sau đó gói cẩn thận vào tờ giấy sạch, điền đầy đủ thông tin, cho vào bao bì và gửi đến phòng xét nghiệm. 

- Mẫu nước ối, sinh thiết gai nhau: Đây là phương pháp xâm lấn và tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro, chính vì thế, chỉ nên áp dụng trong những trường hợp đặc biệt hoặc thực sự cần thiết.

- Mẫu cuống rốn: Đây là phương pháp lấy mẫu thử ADN không xâm lấn nên tương đối an toàn và được thực hiện chủ yếu ở trẻ sơ sinh. Cần cắt  khoảng 5cm cuống rốn, khô, đã rụng. Gói mẫu cuống rốn đã khô vào tờ giấy A4 trắng, sạch. Điền đầy đủ thông tin và gửi về đơn vị xét nghiệm để tiến hành phân tích.

Bên cạnh những mẫu bệnh phẩm nêu trên, xét nghiệm huyết thống còn có thể thực hiện trên một số mẫu đặc biệt như bàn chải đánh răng, kẹo cao su, đầu lọc thuốc lá, vết máu thấm trên vải… Tuy nhiên, những mẫu này ít phổ biến hơn. 

2. MEDLATEC: Địa chỉ xét nghiệm huyết thống Đắk Lắk đáng tin cậy

Nếu bạn đang cần tìm một địa chỉ xét nghiệm huyết thống Đắk Lắk uy tín, chất lượng, Phòng khám Đa khoa Xét nghiệm MEDLATEC Đắk Lắk chắc chắn sẽ là sự lựa chọn sáng suốt của bạn. 

MEDLATEC Đắk Lắk là cơ sở y tế được nhiều khách hàng lựa chọn

MEDLATEC Đắk Lắk là cơ sở y tế được nhiều khách hàng lựa chọn

MEDLATEC Đắk Lắk là một chi nhánh trực thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC với nhiều ưu điểm vượt trội như sau: 

- Cơ sở vật chất khang trang, hiện đại. 

- Đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao, được đào tạo bài bản, dày dặn kinh nghiệm.

- Hệ thống máy móc hiện đại, luôn được cập nhật công nghệ mới. 

- Ngoài dịch vụ kiểm tra sức khỏe, xét nghiệm, trực tiếp tại phòng khám, MEDLATEC còn triển khai dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi, phù hợp với những khách hàng bận rộn và khó khăn khi di chuyển. 

Khách hàng có thể lựa chọn dịch vụ lấy mẫu trực tiếp hoặc lấy mẫu xét nghiệm tận nơi

Khách hàng có thể lựa chọn dịch vụ lấy mẫu trực tiếp hoặc lấy mẫu xét nghiệm tận nơi

Nếu có nhu cầu thực hiện xét nghiệm huyết thống tại MEDLATEC Đắk Lắk, quý khách hàng có thể đến trực tiếp tại địa chỉ số  27 Lạc Long Quân, Phường Ea Tam, Thành phố Buôn Ma Thuột, Tỉnh Đắk Lắk hoặc liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56 để được đặt lịch khám sớm nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.