Tin tức

Xét nghiệm máu có thể ra những bệnh gì? Nên thực hiện ở đâu?

Ngày 25/02/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Xét nghiệm máu rất quan trọng, thường được chỉ định trong khám và điều trị bệnh, khám sức khỏe định kỳ, khám sức khỏe xin việc,... Với những chỉ số xét nghiệm rõ ràng và những thông tin về tiền sử bệnh hay các triệu chứng lâm sàng,.... các bác sĩ có thể chẩn đoán chính xác về vấn đề sức khỏe mà người bệnh đang gặp phải. Vậy cụ thể, xét nghiệm máu có thể ra những bệnh gì và nên thực hiện ở đâu để đảm bảo chính xác. 

1. Xét nghiệm máu có thể ra những bệnh gì?

Xét nghiệm máu là phương pháp kiểm tra lượng tế bào máu và nồng độ các chất trong máu. Từ đó, bác sĩ có thể chẩn đoán bệnh lý, tìm nguyên nhân gây bệnh, xác định mức độ bệnh và lên phác đồ điều trị phù hợp. Với thắc mắc “xét nghiệm máu có thể ra những bệnh gì”, các chuyên gia cho biết, kết quả xét nghiệm máu chính là dữ liệu quan trọng để phát hiện ra nhiều loại bệnh, trong đó bao gồm: 

Xét nghiệm máu có thể nhận biết sự thay đổi về các thành phần trong máu

Xét nghiệm máu có thể nhận biết sự thay đổi về các thành phần trong máu

- Các bệnh về máu: Khi thành phần máu có sự thay đổi bất thường nghĩa là người bệnh đang gặp phải một vấn đề sức khỏe nào đó. Xét nghiệm máu có thể nhận biết được những thay đổi này và phát hiện ra những bệnh lý về máu, ngay cả khi người bệnh chưa xuất hiện triệu chứng hoặc những triệu chứng chỉ mơ hồ, không rõ ràng. 

Một số bệnh về máu có thể được phát hiện thông qua các chỉ số xét nghiệm máu có thể kể đến như thiếu máu, nhiễm trùng máu, ung thư máu, rối loạn chảy máu, thiếu máu hồng cầu hình liềm, bệnh Thalassemia,...

- Bệnh về gan thận: Để kiểm tra hoạt động của gan thận, các bác sĩ cũng thường chỉ định bệnh nhân thực hiện các loại xét nghiệm máu. Nồng độ men gan hoặc nồng độ creatinin và ure trong máu tăng hoặc giảm bất thường là do một số bệnh lý về gan thận như viêm gan, ung thư gan, xơ gan, suy thận,...

- Các bệnh về rối loạn chuyển hóa: Trong đó phổ biến nhất là bệnh tiểu đường. Bên cạnh đó, chỉ số kết quả xét nghiệm máu còn là cơ sở để đánh giá, chẩn đoán các bệnh rối loạn chuyển hóa mỡ, tình trạng rối loạn nội tiết tố, rối loạn chức năng tuyến giáp,... Những bệnh lý này, nếu được phát hiện sớm và áp dụng đúng phương pháp điều trị, người bệnh sẽ có thể phòng ngừa được những biến chứng nguy hiểm, cải thiện triệu chứng bệnh và nâng cao chất lượng sống. 

Phát hiện ung thư máu nhờ xét nghiệm máu

Phát hiện ung thư máu nhờ xét nghiệm máu

- Bệnh lý tim mạch: Xét nghiệm máu giúp đánh giá cũng như tìm nguyên nhân gây ra các bệnh lý tim mạch như xơ vữa động mạch, bệnh mạch vành,...

- Một số bệnh lý khác: Xét nghiệm máu phát hiện các bệnh lý lây qua đường tình dục như bệnh HIV/AIDS,...

- Xét nghiệm máu giúp tầm soát ung thư sớm.

- Sàng lọc các bệnh lý liên quan đến di truyền,..

Như vậy, xét nghiệm máu là phương pháp khá đơn giản nhưng lại có thể phát hiện nhiều loại bệnh lý khác nhau. Tùy vào từng trường hợp, bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh thực hiện thêm những xét nghiệm chuyên sâu, xét nghiệm bổ sung khác để có được những chỉ số chi tiết và đầy đủ nhất, phục vụ cho công tác chẩn đoán bệnh. 

2. Một số lưu ý trước khi thực hiện xét nghiệm máu

Trước khi thực hiện xét nghiệm máu, bạn cần thực hiện một số lưu ý sau để đảm bảo có được kết quả chính xác: 

- Nhịn ăn: Có những loại xét nghiệm máu không cần nhịn ăn. Tuy nhiên, cũng có những loại xét nghiệm máu bạn bắt buộc phải nhịn ăn từ 8 đến 10 tiếng trước khi thực hiện vì khi bạn ăn uống, những dưỡng chất có trong thực phẩm sẽ có thể ảnh hưởng đến chỉ số kết quả. Do đó, nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi thực hiện để có thể chuẩn bị tốt nhất cho xét nghiệm máu. 

Một số xét nghiệm máu cần nhịn ăn mới có được kết quả chính xác

Một số xét nghiệm máu cần nhịn ăn mới có được kết quả chính xác

- Nên xét nghiệm vào buổi sáng: Bạn có thể xét nghiệm vào các thời điểm khác nhau trong ngày. Tuy nhiên, nên xét nghiệm vào buổi sáng vì thời điểm này sẽ phù hợp với những xét nghiệm cần phải nhịn ăn. Nếu xét nghiệm muộn hơn, người bệnh sẽ dễ bị đói và mệt. 

- Giữ tinh thần vui vẻ và thoải mái trước khi thực hiện xét nghiệm. Trong trường hợp trẻ nhỏ cần xét nghiệm máu, cha mẹ và bác sĩ sẽ cần động viên trẻ nhiều hơn để trẻ hợp tác, giúp quá trình lấy mẫu xét nghiệm dễ dàng, nhanh chóng hơn. 

- Nếu bạn đang sử dụng thuốc điều trị, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn cụ thể về vấn đề có cần dừng thuốc hay không. 

3. Nên thực hiện xét nghiệm máu ở đâu?

Xét nghiệm máu giúp phát hiện bệnh sớm, điều trị kịp thời, phòng ngừa biến chứng, tiết kiệm thời gian và chi phí điều trị. Đây là những ý nghĩa quan trọng của việc chủ động xét nghiệm máu, kiểm tra sức khỏe. Tuy nhiên, còn một vấn đề bạn cũng cần phải lưu ý, đó là hãy tìm hiểu và cân nhắc lựa chọn những cơ sở y tế đáng tin cậy vì chỉ cần một sai sót nhỏ về kết quả xét nghiệm cũng có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng. 

Hệ thống Y tế MEDLATEC là một đơn vị y tế chăm sóc sức khỏe cộng đồng trong gần 30 năm qua. Không chỉ nhận được sự tin tưởng của khách hàng, MEDLATEC còn được giới chuyên môn đánh giá rất cao về chất lượng dịch vụ. Dưới đây là những ưu điểm vượt trội của MEDLATEC: 

MEDLATEC được nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn

MEDLATEC được nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn

- Đội ngũ bác sĩ giỏi và dày dặn kinh nghiệm. 

- Cơ sở vật chất khang trang, sạch sẽ. 

- Hệ thống máy móc khám chữa bệnh hiện đại đảm bảo kết quả chính xác. 

- Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012 và tiêu chuẩn CAP của Hoa Kỳ.

- Thái độ phục vụ chuyên nghiệp, thân thiện.

- Cung cấp dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi giúp khách hàng tiết kiệm thời gian khám bệnh với mức chi phí hợp lý. 

- Kết quả xét nghiệm của MEDLATEC được các bệnh viện đầu ngành tại Việt Nam công nhận.

Nếu có nhu cầu xét nghiệm máu trực tiếp tại MEDLATEC hoặc muốn đặt lịch lấy mẫu xét nghiệm tại nhà, mời quý khách hàng liên hệ đến Hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.